Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của GiuseArt.com, hãy search trên Google với cú pháp: “Từ khóa” + “giuseart”. (Ví dụ: thiệp tân linh mục giuseart). Tìm kiếm ngay

Đã bao giờ bạn tự hỏi logo Apple trông như thế nào vào thời điểm 30 năm về trước? Bạn có biết logo Wolkswagen được lấy cảm hứng từ Hitler? Hoặc logo IBM thay đổi thế nào theo thời gian?

[external_link_head]

Như chúng ta đã biết rằng Logo là dấu hiệu cơ bản để xây dựng một thương hiệu và giao tiếp với khách hàng. Nhiều doanh nghiệp nổi tiếng thay đổi logo thương hiệu cho hoàn hảo và phù hợp với từng thời kỳ, từng giai đoạn sản xuất -kinh doanh. Dưới đây, mình liệt kê sự phát triển của 20 thương hiệu nổi tiếng với những câu chuyện hấp dẫn của họ để các bạn tham khảo. Nếu có bỏ lỡ hay thiếu sót điều gì, mong nhận được sự góp ý chân thành bạn:

1. Apple

Là một trong những Công ty điện tử tiêu dùng và Công ty phần mềm nổi tiếng với những sản phẩm như Mactintosh, iPod, iPhone, iPad, Macbook… Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne đã cùng nhau sáng lập công ty Apple năm 1976 và bắt đầu bán chiếc máy tính Apple cá nhân đầu tiên của họ. Bước đầu, họ đã cung cấp sản phẩm của họ cho HP nhưng bị hãng này từ chối. Mình nghĩ rằng HP đến bây giờ đã có chút hối hận về sự từ chối của họ.

Năm 1977, Apple II ra mắt và Công ty Apple đã chính thức bắt đầu những ngày rực rỡ của mình để từ sau đó, họ luôn tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng, nổi bật và bán rất đắt hàng. Apple II đã thành công vì chủ yếu hệ điều hành đã có giao diện đồ họa. Với thiết kế đơn giản và tinh tế, các sản phẩm của Apple luôn được lòng người tiêu dùng của họ. Từ đó, Apple phát triển mạnh mẽ và ngày càng được để ý hơn, logo của Apple cũng không phải ngoại lệ.

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo của apple qua các thời kỳ.

Logo đầu tiên của Apple mô tả một bức tranh phức tạp cảnh Isaac Newton ngồi dưới gốc cây được thiết kế bởi Jobs và Wayne. Tuy nhiên, sau này Steve Jobs thuê Rob Janoff để đơn giản hóa logo, mà hóa ra lại là một ý tưởng tuyệt vời. Rob đã tạo ra một logo hình quả táo cắn dở nhiều màu và đó là Logo được sử dụng mãi cho đến năm 1998.

Nhiều người tự hỏi: tại sao Rob lại chọn hình ảnh quả táo cắn dở để thiết kế logo. Một trong số các lí giải cho rằng việc quả táo rơi xuống đất đã giúp Newton phát hiện ra lực hấp dẫn của trái đất, ý muốn nhấn mạnh tới việc Apple cũng luôn có sức hấp dẫn với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Và kể từ khi Apple II ra mắt có giao diện đồ họa, quả táo này có màu sắc của cầu vồng. Logo của Apple cũng được cho là có liên quan đến Nhà toán học Alan Turing – cha đẻ của máy tính, đã tự tử bằng việc ăn một quả táo được tẩm với xyanua. Quả táo cắn dở và màu sắc cầu vồng được tham chiếu đến các lá cờ cầu vồng, như là tỏ lòng kính trọng đối với Turing.

Khi Apple ra mắt iMac mới trong năm 1998, họ đã thay đổi logo của mình thành một logo quả táo cắn dở đơn sắc, gần giống như biểu tượng quả táo cắn dở cầu vồng trước đó.

Hiện tại, các logo Apple đi kèm với thiết kế Gradient bạc rôm rất đẹp và sang trọng. Đây là một trong những biểu tượng được đánh giá cao nhất về thẩm mỹ cũng như sự hữu dụng của nó trên toàn thế giới.

2. SHELL

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo Shell qua các thời kỳ

Trở lại năm 1900, logo đầu tiên của công ty ra mắt có hình một con trai màu đen, đang khép vỏ nằm ngang trên mặt đất. Có thể thấy, logo thời đó được thiết kế khá sơ khai. Nhưng ngày này, logo được thiết kế với hai màu chủ đạo đỏ – vàng cũng khá đơn giản nhưng phù hợp với xu thế.

[external_link offset=1]

Sự tiến hóa của logo bắt đầu từ sau năm 1915, sau khi tái sản xuất – kinh doanh, công ty đã cho dựng lại logo nhiều lần để dễ dàng nhận diện thương hiệu hơn và nhất là phù hợp với từng thời kỳ. Những năm sau 1930, công ty chính thức thêm hai màu đỏ và vàng vào làm màu biểu tượng thương hiệu. Hai màu sắc này giúp Shell thực sự nổi bật. Ngoài ra, hai màu này cũng là hai màu đặc trưng của Tây Ban Nha – là quê hương của đại đa số người định cư lúc bấy giờ tại California, có thể nói: Công ty đã có chủ đích tạo ra một liên kết cảm xúc để người dân nhớ về quê hương mình.

Với sự ra đời của internet và máy fax trong những năm sau đó đã thúc đẩy sự thay đổi cần thiết để logo công ty đơn giản hóa mà không làm sai lạc đi quá nhiều ý nghĩa của logo họ đang sử dụng. Logo năm 1971 được thiết kế bởi Raymond Loewy rất đơn giản so với các biểu tượng trước đó. Và cho đến ngày nay, logo Sheel chỉ bao gồm biểu tượng mà không có tên công ty.

3. BMW

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo BMW qua các thời kỳ

BMW hay Bayerische Motoren Werke AG (Bavarian Motor Works) ban đầu được thành lập như là một công ty máy bay. Chiếc máy bay đầu tiên sản xuất được sơn với màu cờ của Bayern, đó là màu sắc của logo BMW. Một giải thích cho hai màu xanh – trắng này là khi các phi công điều khiển thao tác bay trong buồng lái, các ông sẽ chiêm ngưỡng thấy bầu trời có những khoảng trắng và xanh tự do quay quanh cánh quạt của máy bay.

Các doanh nghiệp lớn của BMW đã được phép cung cấp máy bay cho quân đội Đức trong Thế chiến I. Tuy nhiên, sau chiến tranh họ buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh. Họ chuyển hướng sang làm hệ thống phanh cho đường sắt, trước khi xuất hiện xe đạp có động cơ, xe gắn máy và xe ô tô.

Logo của BMW gần như không thay đổi sau nhiều năm, logo hiện tại có một cái nhìn phong cách hơn, hiện đại hơn do có sự chuyển sắc khác nhau. Còn lại, các chi tiết khác của biểu tượng gần như không thay đổi. Điều này khiến logo BMW rất dễ nhớ và được nhiều người đón nhận.

4. Nike

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo Nike qua các thời kì

Nike có lẽ đã nhận hợp đồng tốt nhất trong tất cả các công ty khi Caroline Davidson nhận thiết kế logo của mình chỉ $ 35 vào năm 1971. Phần chính của logo này đã gần như không thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, mình không hiểu tại sao họ phải mất đến 7 năm mới nhận ra rằng phần chữ và phần biểu tượng đang chồng chéo vào nhau rất khó nhìn.

Khi đã trở thành thương hiệu được công nhận rộng rãi và nhiều người biết đến, Nike giảm lược bớt đi phần chữ trong logo và làm nó trở nên đơn giản dễ nhớ hơn. Công ty có các biến thể khác nhau của logo cho các dịch vụ khác nhau như Skate, Soccer…

5. IBM

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo IBM qua các thời kỳ

IBM là một trong những công ty điện toán đầu tiên và lâu đời nhất trên thế giới. Như hình ảnh trên ta dễ dàng nhận thấy IBM xuất phát ban đầu là International Time Recording Company (ITR 1988) – một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí như máy ghi giờ. Sau đó, năm 1911, ITR và Computing Scale Company (CSC 1891) sát nhập  để thành lập công ty Computing Tabulating-Recording Company (CTRC, 1911).

Năm 1924, CTRC đổi tên thành International Bussiness Machines, chính là IBM ngày nay. Bên cạnh đó, họ đã thông báo một logo mới hoàn toàn, với xu hướng hiện đại hơn, lấy cảm hứng từ quả địa cầu. Tuy nhiên, lúc đó, IBM chỉ đang sản xuất các máy cơ khí như máy xay thịt, máy bấm lỗ, máy cân…

Năm 1947, IBM quyết định đơn giản hóa hết sức logo của mình, bỏ ý tưởng quả địa cầu đi và chỉ giữ lại 3 chữ cái IMB. Lúc này, họ chính thức bước chân vào thị trường công nghệ máy tính và phần mềm.

Chính Paul Rand là người đã 2 lần sau này thiết kế lại logo IBM vào năm 1956 và 1972. Logo năm 1972 được thêm vào các vạch ngang, tượng trưng cho “sức mạnh tốc độ và sự năng động”. Và kể từ đó, logo của IMB hầu như không thay đổi gì nhiều nữa.

6. Canon

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo Canon qua các thời kỳ

Công ty Canon đã luôn luôn muốn có một quan điểm toàn cầu, và chính biểu tượng năm 1934 đã thể hiện điều đó. Một nhà thiết kế chuyên quảng cáo đã tạo ra logo đầu tiên bao gồm kiểu chữ chưa bao giờ thấy ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ trước đây.

Chiếc máy ảnh đầu tiên đưa ra bởi công ty vào năm 1934, được đặt tên là Kwanon: nữ thần của Phật giáo về lòng thương xót. Logo bao gồm các chữ và hình ảnh một nữ thần với 1.000 vũ khí và lửa.

Trải qua năm tháng, giống như tất cả các biểu tượng khác chúng ta đã thấy ở trên, công ty Canon cũng phấn đấu để làm cho biểu tượng của họ trở nên đơn giản và đáng nhớ nhất có thể. Logo chính thức đầu tiên của hãng này đã được đăng ký nhãn hiệu trong năm 1935, và sau đó rất nhiều lần thiết kế lại với mục đích làm cho logo cân bằng hơn. Từ sau năm 1956, logo của Canon không hề thay đổi gì.

7. Google

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo google qua các thời kỳ

Sự rõ ràng trong tư tưởng được nhìn thấy ở Logo của công ty ngay từ thời kỳ đầu, khi vào năm 1996 hai sinh viên tốt nghiệp khoa học máy tính tại trường Đại học Stanford là Larry Page và Sergey Brin cùng nhau xây dựng công cụ tìm kiếm.

[external_link offset=2]

Tên của công cụ tìm kiếm có nguồn gốc từ googol (được gợi ý từ người bạn cùng ký túc xá). Logo đầu tiên của Google được tạo ra bởi Sergey Brin, sau khi ông tự học sử dụng phần mềm đồ họa GIMP miễn phí. Sau đó, một dấu chấm than bắt chước logo của Yahoo! . Năm 1999, Giáo sư Ruth Kedar – Tư vấn nghệ thuật Đại học Stanford đã thiết kế lại logo của Google, chính là logo công ty vẫn sử dụng cho đến năm 2015.

Gần cuối năm 2015, Google một lần nữa làm lại logo của họ. Logo lần này được được không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối logo trước đây và cho rằng: logo mới của google quá cứng nhắc. Tuy nhiên, số còn lại thì cho rằng logo của google đã thực sự bắt kịp với xu hướng thiết kế mới của thế giới, và đi đầu cho phong cách thiết kế Material, rõ ràng nhất là giao diện các ứng dụng của google như Google mail, youtube và đặc biệt hơn là trên hệ điều hành di động Android của hãng này…

8. Kodak

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo Kodak qua các thời kỳ

Thật thú vị, Kodak là công ty đầu tiên tích hợp tên của nó vào biểu tượng vào năm 1907. Sau năm 1935, Kodak chủ yếu được sử dụng màu vàng và màu đỏ cùng với tên đầy đủ của công ty.

Năm 1961, họ đã cố gắng thiết kế logo như một trang giấy với hiệu ứng lật, nhưng sau đó đã được thay đổi thành một khối hộp và biểu tượng đồ họa của chữ K vào năm 1971. Mình thấy logo năm 1971 khá hợp thời trang, chỉ hơi phức tạp một chút. Năm 1981, họ giữ lại phong cách logo của năm 1971 và chỉ thay đổi một chút về font chữ để logo nhìn hiện đại hơn.

Một lần nữa, giống như các công ty khác, Kodak đã quyết định đơn giản hóa logo của họ vào năm 1996, và loại bỏ các khối hộp. Màu đỏ mang lại sự tươi sáng hơn nhiều. Trong năm 2006, lại một biến thể nhẹ của logo được sửa lại khi bo tròn cạnh dưới của chữ “d” và chữ “a” trong logo. Logo mới nhìn hiện đại hơn nhiều.

9. Microsoft

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo Microsoft trải qua các thời kỳ

Khác với Apple, logo của Microsoft là tên chính của tập đoàn chứ không phải hình minh họa. Việc sử dụng tên của tập đoàn làm logo nên họ chú trọng nhiều hơn đến kiểu chữ typography để khắc họa tinh thần cũng như ý nghĩa của thương hiệu… Logo đầu tiên xuất hiện năm 1975. được tách biệt làm 2 phần: Phần chữ Micro (là các thiết bị máy tính, vi mạch, hiểu chung là phần cứng) ở phía trên và Soft (là phần mềm) ở dưới… song song với nhau…

Sau đó, Microsoft đã chuyển 2 chữ đó đứng ngang hàng nhau để tạo sự liên kết không thể tách rời. Năm 1994, Microsoft cải tiến logo của họ bằng cách làm sử dụng font chữ khác và thêm dấu gạch ngang kết nối giữa hai chữ đồng thời xô nghiêng gây cảm giác đang hướng về phía trước. Ý nghĩa họ muốn truyền đạt là: Microsoft là một thể thống nhất và không tách rời, luôn luôn hướng về một tương lai tươi sáng phía trước.

Năm 2012, Microsoft thay đổi logo theo hướng hiện đại, phẳng hóa và thêm phần hình biểu tượng là một hình vuông chia làm 4 phần bằng nhau tượng trưng cho cửa sổ, hình ảnh này cũng gắn liền với các sản phẩm hiện đại của Microsoft như windows 8 trở lên, hệ điều hành Windows phone…

10. Volkswagen

Lịch sử phát triển logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
Logo wolkswagen trải qua các thời kỳ

Chắc nhiều người biết các thương hiệu xe hơi nổi tiếng như Audi, Porscher, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT và Volkswagen, nhưng chắc chỉ có ít người biết được các thương hiệu này đều trực thuộc hãng xe hơi Đức – Wolkswagen, một trong những công ty sản xuất ôtô hàng đầu thế giới.

Trải qua nhiều lần thiết kế lại, hiện nay, logo của hãng này rất dễ dàng nhận biết: đó là một hình tròn màu xanh với viền tròn nhỏ màu trắng với chữ W cách điệu. Phong cách của logo là tạo gradient và bóng đổ trông sang trọng và lịch lãm. [external_footer]

Xổ số miền Bắc