Marketing Automation: Nó Là Gì, Ví Dụ & Công Cụ [2023]

Bất kỳ nhà tiếp thị hiểu biết nào cũng biết rằng tự động hóa là chìa khóa dẫn đến hiệu quả và thành công.

Bằng cách tự động hóa quy trình tiếp thị, bạn có thể dễ dàng quản lý lượng lớn dữ liệu và tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại.

Tất nhiên, điều này không có gì mới – các công cụ tự động hóa tiếp thị đã xuất hiện trong nhiều năm.

Tuy nhiên, những tiến bộ gần đây trong trí tuệ nhân tạo và máy học đã làm cho những công cụ này trở nên mạnh mẽ hơn. Do đó, tự động hóa tiếp thị trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về marketing automation và tự hỏi tại sao mình không bắt đầu sớm hơn!

Marketing automation hay Tự động hóa tiếp thị là gì?

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 2

Marketing automation (Tự động hóa tiếp thị) là quá trình sử dụng công nghệ để tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị. Điều này có thể bao gồm những thứ như gửi email, tạo bài đăng trên mạng xã hội và quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng công cụ tự động hóa tiếp thị để nâng cao hiệu quả và giải phóng thời gian cho các nhiệm vụ quan trọng khác.

Marketing automation được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc để tạo các chiến dịch tiếp thị phức tạp khó quản lý nếu thực hiện thủ công.

Dù bằng cách nào, nó có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Lợi ích của Marketing automatio

Đầu tư vào Marketing automation là một quyết định khôn ngoan cho bất kỳ doanh nghiệp nào đang tìm cách hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị và bán hàng của mình.

Nhiều lợi ích đi kèm với tiếp thị tự động, nhưng đây chỉ là một vài lợi ích:

Tốc độ

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 3

Đây là một điều không có trí tuệ. Khi giảm tải một số nhiệm vụ tiếp thị và để công nghệ thực hiện nó thay bạn, công việc đó có thể được thực hiện nhanh hơn rất nhiều so với việc con người làm.

Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các khía cạnh khác của việc điều hành doanh nghiệp.

Chấm điểm lead

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 4

Một lợi ích chính khác của tự động hóa tiếp thị là tính điểm lead. Bằng cách chỉ định các giá trị số cho lead dựa trên mức độ tương tác của họ. Các doanh nghiệp có thể ưu tiên các nỗ lực bán hàng và tiếp thị. Điều này đảm bảo rằng các nguồn lực không bị lãng phí vào những leadg chưa sẵn sàng mua hàng.

Lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 5

Sau khi xác định tập khách hàng, điều quan trọng là họ phải được nuôi dưỡng thông qua quy trình bán hàng với nội dung được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa.

Kết quả là sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và ROI cao hơn cho doanh nghiệp. Tự động hóa tiếp thị có thể là một công việc phức tạp, nhưng phần thưởng sẽ xứng đáng với nỗ lực.

Phần mềm marketing automation cung cấp cho các doanh nghiệp khả năng tự động hóa các nhiệm vụ và quy trình lấy khách hàng làm trung tâm để tăng hiệu quả và ROI.

Thu thập dữ liệu hàng loạt

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 6

Tự động hóa tiếp thị cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng và sau đó sử dụng nó để tạo hồ sơ khách hàng.

Những hồ sơ khách hàng này có thể được sử dụng để chia phân khúc khách hàng thành các nhóm nhằm tạo một bản đồ hành trình của khách hàng.

Trong đó phác thảo các bước mà khách hàng thực hiện từ khi biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ đến khi trở thành khách hàng trả tiền.

Khi bạn biết khách hàng của mình muốn gì, bạn có thể tính điểm khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ thông qua kênh bán hàng và lý tưởng hơn nữa là buộc họ chuyển đổi.

Hiệu quả chi phí

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 7

Khi được thực hiện đúng cách, các công cụ tiếp thị tự động thực sự có thể mang lại cho bạn một khoản tiền lớn. Về cơ bản, càng nhiều nhiệm vụ được tự động hóa có nghĩa là bạn phải thuê ít người hơn để làm cùng một công việc.

Phần mềm marketing automation tốt nhất

Hầu hết các công cụ tiếp thị tự động được sử dụng cho các nhiệm vụ tiếp thị lặp đi lặp lại. Một số nền tảng chỉ cung cấp các hành động email, trình tự nhỏ giọt và cập nhật CRM. Những người khác có thể giúp tính điểm khách hàng tiềm năng, xoay vòng khách hàng tiềm năng, SMS, v.v.

Có rất nhiều lựa chọn trên mạng khi nói đến phần mềm tiếp thị tự động. Nhưng cai nao la tôt nhât? Nó phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn. Thật may mắn cho bạn, chúng tôi đã thu hẹp nó xuống một vài đối thủ.

HubSpot Marketing Hub

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 8

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp toàn diện có thể bao gồm mọi khía cạnh của chiến dịch tiếp thị.

Từ tiếp thị qua email đến tiếp thị truyền thông xã hội, thì HubSpot Sales Hub là một lựa chọn tốt. Nó cũng khá dễ sử dụng, nhờ vào giao diện kéo và thả.

Pardot

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 9

Một đối thủ nặng ký khác của HubSpot là Pardot của Salesforce. Nền tảng này phức tạp hơn một chút so với HubSpot Marketing Hub.

Nhưng nó được tích hợp các tính năng có thể giúp bạn hợp lý hóa và tự động hóa quy trình tiếp thị của mình.

Hơn nữa, nó tích hợp với phần mềm CRM của Salesforce, đây là một điểm cộng lớn nếu bạn đã và đang sử dụng sản phẩm.

Marketo

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 10

Và nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó được thiết kế đặc biệt cho tiếp thị B2B, thì Marketo của Adobe có thể là một lựa chọn phù hợp.

Nó có khả năng quản lý khách hàng tiềm năng mạnh mẽ và tích hợp với phần mềm CRM phổ biến.

Vậy ai là người chiến thắng?

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 11

Không có câu trả lời nào hoàn toàn đúng cho việc quyết định sử dụng nền tảng marketing automation nào.

Giải pháp tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Nhưng nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ công cụ nào thì ba nền tảng chúng tôi đã đề cập đều là những ứng cử viên nặng ký cho phần mềm tự động hóa tiếp thị tốt nhất.

Ví dụ về tự động hóa tiếp thị

Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể tự động hóa các quy trình tiếp thị cho doanh nghiệp của mình và chính bạn sẽ quyết định xem bạn sẽ đi được bao xa với nó.

Dưới đây là một số ví dụ:

Nghiên cứu

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 12

Bất kỳ nhà tiếp thị giỏi nào cũng biết rằng tất cả các chiến dịch thành công đều bắt đầu từ nghiên cứu. Ngoài Google Analytics, nhiều nền tảng cung cấp phân tích tiếp thị toàn diện để giúp định hướng chiến dịch của bạn.

Phân khúc đối tượng

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 13

Một ví dụ phổ biến là việc sử dụng phần mềm để chia phân khúc khách hàng dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học hoặc lịch sử mua hàng của họ. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu các chiến dịch tiếp thị của họ hiệu quả và hiệu quả hơn.

Thu thập dữ liệu

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 14

Một ví dụ khác về tự động hóa tiếp thị là việc sử dụng phần mềm để thu thập dữ liệu khách hàng.

Dữ liệu này có thể được sử dụng để tạo các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu hoặc để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên trang web hoặc mobile app.

Chiến dịch Email

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 15

Email trực tiếp là một cách tuyệt vời để thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và chúng thường bao gồm lời kêu gọi hành động để buộc người đọc mua hàng.

Các chiến dịch tự động hóa tiếp thị qua email thường là chiến dịch nhỏ giọt vì chúng sẽ gửi các thông điệp được viết sẵn cho người đọc theo thời gian.

Cho dù đó là email chào mừng, bản tin hàng tuần hay thứ gì khác, nhiều doanh nghiệp lựa chọn công cụ tiếp thị qua email để tiết kiệm thời gian và giảm sự chậm trễ trong việc gửi email.

Bài đăng trên mạng xã hội

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 16

Các nền tảng lên lịch đăng như Later là công cụ tiếp thị phổ biến được sử dụng để tự động hóa tiếp thị truyền thông xã hội.

Bản thân các bài đăng có thể do con người tạo ra, nhưng việc lên lịch đăng bài tự động có thể giúp cập nhật kế hoạch tiếp thị và đảm bảo rằng những người theo dõi được cung cấp nội dung thường xuyên.

Điều này có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và giúp thương hiệu luôn ở trong tâm trí họ.

Cách tạo chiến lược marketing automation hiệu quả

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 17

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa tự động hóa tiếp thị, điều quan trọng là phải hình thành một chiến lược tự động hóa tiếp thị toàn diện.

1. Xác định mục tiêu của bạn

Bạn hy vọng đạt được điều gì bằng cách sử dụng công nghệ tự động hóa tiếp thị? Có phải là tăng doanh số bán hàng không? Giữ chân khách hàng tốt hơn? Tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn?

Khi bạn biết mình muốn đạt được điều gì, bạn có thể bắt đầu xây dựng kế hoạch để biến nó thành hiện thực

2. Phân khúc đối tượng của bạn

Một trong những lợi thế lớn của tự động hóa tiếp thị là khả năng nhắm mục tiêu các phân khúc đối tượng cụ thể với nội dung được cá nhân hóa cao.

Để làm điều này một cách hiệu quả và có ý nghĩa, bạn cần biết khách hàng mục tiêu của mình là ai và họ đang tìm kiếm điều gì.

3. Phát triển chiến lược nội dung của bạn

Nếu bạn muốn các nỗ lực tự động hóa tiếp thị của mình thành công, bạn cần nội dung chất lượng cao, gây được tiếng vang với khán giả và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nếu chỉ lấy công cụ tự động hóa tiếp thị bạn đã chọn để tạo nội dung cho bạn là chưa đủ. Bạn cần liên tục cập nhật nội dung của mình để nội dung luôn được tươi mới và có liên quan.

Giống như một chiếc bánh mới ra lò sẽ ngon hơn một chiếc bánh cũ. Bạn nên thường xuyên đưa ra những nội dung mới mẻ để duy trì sự quan tâm đến thương hiệu của mình và vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

4. Thiết lập quy trình làm việc tự động hóa của bạn

Khi tất cả các phần đã sẵn sàng, đã đến lúc bắt đầu thiết lập quy trình làm việc tự động hóa tiếp thị.

Điều này sẽ liên quan đến việc chọn các tác vụ bạn muốn tự động hóa và tập hợp các trình kích hoạt và hành động cần thiết.

5. Đo lường kết quả của bạn

Cách duy nhất để biết chiến lược tự động hóa tiếp thị của bạn có hiệu quả hay không là theo dõi kết quả một cách cẩn thận và thường xuyên điều chỉnh cách tiếp cận của bạn nếu cần.

Bằng cách dành thời gian để đo lường tiến trình của mình, bạn có thể đảm bảo rằng các nỗ lực tự động hóa tiếp thị của mình luôn đi đúng hướng.

Rủi ro của Marketing automation

Marketing Automation: Nó là gì, Ví dụ & Công cụ 18

Chúng ta đã nói rất nhiều về ưu điểm của tự động hóa tiếp thị nhưng bạn nên biết rằng có một số rủi ro đi kèm với nó.

Kiểm soát ít hơn

Khi bạn để chiến lược tiếp thị của mình trong “bàn tay nhân tạo” của các nền tảng tự động hóa tiếp thị, điều đó đương nhiên làm giảm quyền kiểm soát mà bạn có đối với việc quản lý chiến dịch và dự án của mình.

Về cơ bản, bạn đang để một cỗ máy quyết định cách thể hiện thương hiệu của bạn với thế giới. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về điều đó.

Mặc dù công nghệ ngày càng tiến bộ hơn nhưng các nền tảng tự động hóa tiếp thị vẫn chỉ là những cỗ máy, vì vậy luôn có nguy cơ xảy ra sự cố với chính phần mềm tự động hóa.

Nếu có lỗi hoặc trục trặc trong hệ thống, sẽ mất nhiều thời gian hơn để xác định và can thiệp vào hệ thống để khắc phục.

Xếp hạng trang web kém

Nếu bản cập nhật nội dung hữu ích của Google dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là các công cụ tìm kiếm đã trở nên thông minh hơn, nghĩa là chúng đã trở nên tốt hơn trong việc phân biệt nội dung do máy tạo ra trên web.

Bằng cách xác định các mẫu, các trường hợp nhồi nhét từ khóa (chèn hàng đống từ khóa chỉ phục vụ cho công cụ tìm kiếm) và hơn thế nữa, các công cụ tìm kiếm có thể phạt các trang web quá phụ thuộc vào việc sử dụng và thu hút máy móc hơn là con người.

Việc bị phạt vì nội dung tự động có thể gây ảnh hưởng lớn đến cả doanh nghiệp lớn và nhỏ vì nó có thể làm giảm thứ hạng của trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), làm giảm khả năng hiển thị và khách hàng tiềm năng của nó.

Tầm nhìn hạn hẹp

Một rủi ro khác là các doanh nghiệp có thể phụ thuộc quá nhiều vào tự động hóa và đánh mất bức tranh toàn cảnh.

Bạn không muốn tập trung vào các con số và thước đo hiệu suất được cung cấp bởi các công cụ tự động hóa tiếp thị mà bạn quên chú ý đến trọng tâm của doanh nghiệp: khách hàng và nhu cầu của họ.

Thiếu cá nhân hóa

Khi doanh nghiệp tự động hóa quá nhiều quy trình tiếp thị của mình, điều này làm giảm mức độ cá nhân hóa và sự tương tác của con người trong các chiến dịch tiếp thị.

Điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa những khía cạnh nào trong giải pháp tiếp thị của bạn được thực hiện bởi con người và máy móc.

Nếu khán giả của bạn có thể dễ dàng biết rằng bạn đang giao tất cả công việc cho các công cụ tự động hóa tiếp thị, thì điều đó có thể ảnh hưởng đến ấn tượng của họ về thương hiệu của bạn.

Bạn không muốn những khách hàng giá trị của mình nghĩ rằng bạn quá lười biếng trong việc giao tiếp với họ..

Điểm mấu chốt

Mặc dù phần mềm tự động hóa tiếp thị có nhiều lợi ích, nhưng hãy nhớ rằng nó nên được sử dụng để hỗ trợ cho chiến lược tiếp thị của bạn hơn là đóng vai trò toàn bộ chiến dịch.

Các phương pháp hay nhất về tiếp thị kỹ thuật số vẫn cần được tuân thủ từng bước, bất kể con người hay phần mềm tiếp thị chịu trách nhiệm.

Cần thêm lời khuyên của chuyên gia về Marketing automation?

Bạn có muốn bắt đầu tự động hóa tiếp thị, nhưng vẫn muốn giữ bản sắc riêng của con người?

Không cần tìm đâu xa! Đội ngũ tiếp thị giàu kinh nghiệm tại Leading Digital biết tất cả thông tin chi tiết về tự động hóa tiếp thị và có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình ngay lập tức.

Từ việc viết nội dung và hơn thế nữa, chúng tôi có tất cả mọi thứ bạn cần.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay và cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều!