Marketing dịch vụ là gì? Ích lợi kì diệu của hình thức này

Marketing dịch vụ là gì? Đó là một hình thức marketing dựa trên mối quan hệ và giá trị. Nó có thể được sử dụng để tiếp thị một dịch vụ hoặc một sản phẩm. Với sự nổi bật ngày càng tăng của các dịch vụ trong nền kinh tế toàn cầu, Marketing dịch vụ đã trở thành một chủ đề cần được nghiên cứu riêng và không thể thiếu đối với kinh doanh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này

[external_link_head]

Việc làm Marketing – PR

1. Marketing dịch vụ là gì 

Khi chúng ta nghĩ về Marketing, chúng ta thường nghĩ về các công ty lớn dựa trên sản phẩm như Apple hay Google. Chúng tôi nghĩ về các vật thể hữu hình mà chúng ta có thể nhìn thấy, chạm vào và sử dụng trong nhiều năm tới. Nhưng thị trường dịch vụ toàn cầu – bao gồm dịch vụ CNTT, dịch vụ quản lý và dịch vụ Marketing – là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và Marketing các sản phẩm vô hình là một con thú hoàn toàn khác.

Không giống như hàng hóa vật lý, có trường hợp sử dụng rõ ràng và ngay lập tức, các dịch vụ không thể được bán trên thị trường theo cách truyền thống. Các công ty phần mềm có lợi thế tăng trưởng do sản phẩm dẫn đầu, vì các thử nghiệm miễn phí là một cách tuyệt vời để cho sản phẩm của bạn tự bán. Nhưng trong ngành dịch vụ, không có “mẫu miễn phí” thực sự, và vì vậy bạn không thể bán một dịch vụ giống như cách bạn bán một sản phẩm vật lý.

Vào cuối ngày, sản phẩm của bạn là con người, kiến ​​thức và chuyên môn của bạn. Bạn đang bán một kinh nghiệm với lời hứa về kết quả. Và điều đó có nghĩa là Marketing dịch vụ có cổ phần cao hơn nhiều; ở Hoa Kỳ, 33 phần trăm người tiêu dùng (consumer) nói rằng họ đã xem xét chuyển đổi công ty chỉ sau một trường hợp dịch vụ kém. Vậy làm thế nào để bạn thuyết phục khách hàng tiềm năng về giá trị của dịch vụ của bạn mà không có bằng chứng hữu hình?

Marketing dịch vụ là gì? Ích lợi kì diệu của hình thức này
Marketing dịch vụ là gì 

2. Các vấn đề và lợi ích của một marketing dịch vụ tốt

  • Một dịch vụ không thể được chứng minh.
  • Bán, sản xuất và tiêu thụ dịch vụ diễn ra đồng thời.
  • Một dịch vụ không thể được lưu trữ. Nó không thể được sản xuất trong dự đoán nhu cầu.
  • Dịch vụ không thể được bảo vệ thông qua các bằng sáng chế.
  • Dịch vụ không thể tách rời khỏi nhà cung cấp dịch vụ.
  • Dịch vụ không được chuẩn hóa và không nhất quán.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ chỉ định người nhượng quyền có thể phải đối mặt với các vấn đề về chất lượng dịch vụ.

Nhận thức của khách hàng về chất lượng dịch vụ có liên quan trực tiếp hơn đến tinh thần, động lực và kỹ năng của nhân viên tuyến đầu của bất kỳ tổ chức dịch vụ nào.

Bán dịch vụ có thể khó hơn bán sản phẩm hữu hình, nhưng chiến lược Marketing dịch vụ hiệu quả có thể đặt nền tảng cho khách hàng hạnh phúc, tăng trưởng doanh thu dài hạn và uy tín nâng thương hiệu của bạn lên trên phần còn lại.

[external_link offset=1]

Bán hàng định kỳ: Khi Marketing dịch vụ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hoàn hảo, điều đó dẫn đến việc bán hàng lặp lại. Khách hàng hạnh phúc có xu hướng quay trở lại để mua hàng khác. Ví dụ: một khách hàng có tài khoản tiết kiệm với Citibank và hài lòng với các dịch vụ của mình như ngân hàng trực tuyến, ngân hàng điện thoại, v.v. sẽ đến Citibank để đăng ký khoản vay. Do đó, những nỗ lực Marketing dịch vụ của Citibank đang được chuyển sang bán nhiều hơn.

Nhận xét và truyền miệng: Một khách hàng hài lòng có khả năng truyền bá về kinh nghiệm của mình cho một số người. Ngày nay, trong thời đại internet và truyền thông nhanh chóng, các đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định có nên mua sản phẩm hay không. Đánh giá tiêu cực về một sản phẩm / dịch vụ lan truyền nhanh chóng. Do đó các Marketer cũng biết mặt lợi và hại của mạng xã hội để có chiến lược phù hợp có hay không để đánh giá trên mạng xã hội. Thông qua chiến lược Marketing dịch vụ phù hợp, các công ty có thể đảm bảo rằng khách hàng đủ hài lòng để truyền miệng về trải nghiệm tốt của họ.

Đóng góp cho tăng trưởng kinh tế: Marketing dịch vụ đặc biệt có lợi cho các nước đang phát triển. Nó cho họ một cơ hội để thể hiện tài năng và cam kết về chất lượng khi nói đến dịch vụ. Bằng cách sử dụng các chiến lược Marketing dịch vụ phù hợp, các công ty có thể có được lòng tin của khách hàng. Ở quy mô quốc gia, điều này dẫn đến sự gia tăng mức độ việc làm, tăng dự trữ ngoại hối, tăng xuất khẩu và Tổng sản phẩm quốc nội.

Marketing dịch vụ: Sản phẩm của bạn là nhân lực của bạn

Các công ty dịch vụ cần đảm bảo rằng nội dung Marketing của họ phản ánh kiến ​​thức của người dân, kinh nghiệm làm việc với họ và kết quả mà họ có thể tạo ra. Đừng chỉ tập trung vào mức tăng trưởng doanh thu bạn có thể cung cấp, vì thực tế, các đối thủ của bạn có thể có cùng mức tăng trưởng doanh thu nếu họ sử dụng các chiến thuật tương tự. Thay vào đó, hãy củng cố quyền lực của người dân của bạn và cho khách hàng tiềm năng của bạn cảm nhận về việc họ sẽ làm việc với công ty của bạn như thế nào.

Một phần của sự củng cố đó có nghĩa là bao gồm các yếu tố con người trong tất cả các tài liệu Marketing của bạn. Ví dụ, tại công ty New Breed, ban đầu họ do dự khi đặt hình ảnh của nhân viên của họ trên trang web của công ty. Công ty New Breed được tạo thành từ một số lượng lớn những người trẻ tuổi và họ không muốn khách hàng tiềm năng cảm thấy e ngại về chuyên môn của mình do tuổi tác. Nhưng sau đó họ nhận ra rằng nhân khẩu học là một trong những thế mạnh của họ! Nhân viên của New Breed trẻ, sáng sủa và sáng tạo, và đó là một phần của những gì làm cho trải nghiệm làm việc với chúng tôi rất hấp dẫn đối với nhiều khách hàng của chúng tôi.

Chia sẻ các yếu tố con người này có thể đơn giản như duy trì sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ, tích cực. Bao gồm một trang hồ sơ trên trang web của bạn với các sự thật thú vị về con người và chuyên môn của họ, vì vậy khách hàng tiềm năng có thể biết họ sẽ làm việc với ai trước khi tham gia một cuộc trò chuyện bán hàng. Đảm bảo nhân viên của bạn hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội có liên quan như LinkedIn, Twitter và Facebook, tùy thuộc vào nơi khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian trực tuyến.

Tuyển dụng chuyên viên Marketing

Marketing dịch vụ là gì? Ích lợi kì diệu của hình thức này
Các vấn đề và lợi ích của một marketing dịch vụ tốt

3. Chuyển các yếu tố vô hình thành nội dung Marketing hữu hình

Mặc dù dịch vụ bạn cung cấp không thể được kiểm tra theo cách tương tự như một sản phẩm tốt, nhưng có nhiều cách để cung cấp giá trị hữu hình, ngay lập tức cho khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thuyết phục họ về chuyên môn của bạn. Một blog toàn diện hoặc thư viện tài nguyên có thể cung cấp nội dung giáo dục và xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn.

Thêm vào yếu tố con người bằng cách giới thiệu các chuyên gia về chủ đề thực sự từ công ty của bạn. Ví dụ: thay vì hướng dẫn dựa trên văn bản hoặc giấy trắng, hãy tạo hướng dẫn bằng video với một trong các nhân viên của bạn thảo luận về chủ đề với cùng độ sâu, sự kiên nhẫn và nhiệt tình mà họ sẽ sử dụng để trình bày với khách hàng. Ví dụ về những gì dịch vụ của bạn có thể làm với nghiên cứu trường hợp và lời chứng thực. Mặc dù bạn không thể gửi cho khách hàng tiềm năng một mẫu sản phẩm dùng thử (sampling), các khách hàng trước đây và khách hàng hiện tại có thể chứng thực chuyên môn của bạn.

Tùy thuộc vào loại dịch vụ bạn cung cấp, gần nhất bạn có thể nhận được một mẫu miễn phí hoặc mô hình Marketing tự do là thông qua các đánh giá hoặc tư vấn miễn phí. Bằng cách cho khách hàng tiềm năng cơ hội làm việc với một trong những nhân viên của bạn trong một dự án nhỏ miễn phí, họ có thể cảm nhận thực sự về những gì họ muốn làm việc với nhóm của bạn và tự quyết định xem bạn có phù hợp hay không.

Xem thêm: Inbound là gì? Những thông tin bạn cần biết về Inbound

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

[external_link offset=2]

4. Thực hiện theo để tạo ra các truyền thông thương hiệu

Không giống như Marketing sản phẩm, thường dẫn đến bán hàng một lần, Marketing dịch vụ có khả năng dẫn đến những cam kết thành công, lâu dài với những khách hàng trở thành người truyền bá thương hiệu của bạn. Các nhà truyền giáo có thể làm việc kỳ diệu để tăng trưởng doanh thu; đánh giá, chia sẻ xã hội và Marketing truyền miệng của đúng khách hàng có thể giúp tăng doanh số bán hàng của bạn.

Marketing dịch vụ là gì? Ích lợi kì diệu của hình thức này
Chuyển các yếu tố vô hình thành nội dung Marketing hữu hình

Nhưng nuôi dưỡng khách hàng của bạn thành những người truyền giáo đòi hỏi phải đặt kỳ vọng thực tế, cung cấp dịch vụ khách hàng và Marketing tuyệt vời cho khách hàng hiện tại như thể họ là khách hàng tiềm năng mới. Trong quá trình Marketing dịch vụ, một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải là quá hứa hẹn về kết quả của việc tham gia dịch vụ và bán dưới trải nghiệm. Hãy thực tế về những gì bạn có thể cung cấp, nhưng sử dụng những thế mạnh độc nhất của con người bạn – chẳng hạn như dự án xuất sắc quản lý, hỗ trợ kỹ thuật 24/7 hoặc văn hóa nơi làm việc thân thiện, giản dị – như những điểm bán hàng cho trải nghiệm đỉnh cao.

Việc làm

Bài viết trên đây là những chia sẻ hữu ích nhất về marketing dịch vụ. Hy vọng rằng các bạn đã hiểu được “Marketing dịch vụ là gì”. Từ đó sẽ có trang bị cho mình đầy đủ hơn các kiến thức về Marketing, giúp bạn có thể tự tin ứng tuyển các vị trí việc làm có yêu cầu chuyên môn cao.

Xem thêm:  Gamification là gì? Nghệ thuật Marketing hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục [external_footer]

Xổ số miền Bắc