MARKETING ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? NHỮNG VÍ DỤ HAY VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ

Giải pháp hoàn hảo nhất để phát triển kinh doanh chính là marketing. Theo sự phát triển công nghệ, nhiều khái niệm mới liên quan đến lĩnh vực này được ra đời. Hiện nay, chúng ta thấy marketing điện tử được ứng dụng ở khắp mọi nơi. Để có thể hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như các ví dụ về ứng dụng loại hình trên thì các bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây.

Marketing điện tử là gì?

Marketing điện tử đang trở thành xu thế và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hiểu đơn giản, đây là hình thức tiếp thị tận dụng mạng lưới internet để phát triển. Bởi vì thị trường thay đổi không ngừng mà khái niệm marketing điện tử là gì cũng được hiểu theo nhiều cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm và ví dụ về marketing điện tử theo nhiều nghĩa để có cái nhìn tổng quát hơn về loại hình này.

Cách hiểu về Marketing điện tử đơn giản, truyền thống

Trước khi tìm hiểu về E- marketing thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu về marketing trước. Marketing không có một nghĩa Tiếng Việt nào có thể dịch sát nghĩa được, bởi nó bao gồm nhiều công việc có thể là tiếp thị hoặc là tiếp thị quảng cáo. Vậy qua định nghĩa trên, chúng ta có thể suy luận rằng Marketing điện tử chính là phương thức hay hình thức thông qua điện tử. Trong tiếng Anh, cụm từ Marketing điện tử có thể gọi tắt là E – Marketing.

Khái niệm về marketing kết hợp với điện tử Khái niệm về marketing kết hợp với điện tử

Nhưng nếu nhìn rộng ra, E- Marketing được hiểu là là sự trộn lẫn của công nghệ truyền thông một cách tối ưu nhất với những nguyên tắc truyền thống mà những bạn có những kỹ năng hoặc chuyên môn tiếp thị thường thực hiện. Điều đặc biệt là khi nhắc đến công nghệ truyền thông hiện đại là sẽ nói đến những phương tiện kỹ thuật số, thiết bị gắn liền với internet. Vì vậy, các thuật ngữ như Marketing internet hay Marketing online thường được thay thế cho Marketing điện tử.

E- Marketing thường sẽ được chú ý vào sự tiếp thị bằng hình thức trực tuyến của công ty bạn. Qua đó, nhiệm vụ của bạn là sử dụng các tính năng trực tiếp hay gián tiếp thông qua internet để kết nối công ty của bạn với tất cả khách hàng. Với mục đích là giữ chân lượng khách hàng hiện tại cũng như là xây dựng cho doanh nghiệp mình một bộ nhận diện thương hiệu. 

Hình thức marketing này là thông qua các công cụ và tài nguyên trên internet. Có thể được công ty thực hiện thông qua việc gửi mail trực tiếp, hoặc qua video, biểu ngữ, hình ảnh, và quảng cáo trên tất cả các trang mạng xã hội. 

Ngoài ra, có thể là các dạng viết Blog, tin nhắn văn bản SMS, hoặc trên các trang Website. Người phụ trách nhiệm vụ này có thể sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm, các phương tiện truyền thông XH. Nếu nhìn theo một cách khách quan, thì Marketing điện tử được liên kết rất nhiều và rộng.

Cách hiểu về Marketing điện tử theo nghĩa rộng và sâu hơn

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì việc ứng dụng Internet vào trong hoạt động kinh doanh thì không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tạo ra cho họ một kênh Marketing hoàn toàn mang đến sự mới mẻ và hiện đại, đó được gọi là kênh Marketing điện tử. 

Theo tìm hiểu thì E- Marketing là một quá trình lập kế hoạch theo 4P là  Products, Price, Place và Promotion. Bên cạnh đó còn có các ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của những tổ chức và mỗi cá nhân dựa vào các phương tiện điện tử và Internet.

MARKETING ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? NHỮNG VÍ DỤ HAY VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ 1Cách hiểu về E- marketing đơn giản, dễ hiểu

Marketing điện tử được hiểu là sự xuất hiện của các hoạt động để đáp ứng tất cả nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua sự kết hợp của các phương tiện điện tử và internet. Ngoài ra, loại hình này xuất hiện để tiến hành áp dụng các hoạt động marketing vào hoạt động của công ty để nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra của tổ chức. 

Và duy trì quan hệ với khách hàng thông qua quá trình tìm hiểu về những gì liên quan đến khách hàng. Bao gồm những thông tin, mức độ trung thành, hành vi, giá trị,… Qua đó, họ sẽ tiến hành các hoạt động xúc tiến và hướng tới các mục tiêu, dịch vụ qua mạng, cuối cùng là luôn hướng tới sự thỏa mãn về nhu cầu của khách hàng. 

So sánh Marketing điện tử với Marketing truyền thống

Xu hướng hiện nay là nhiều doanh nghiệp ưa chuộng Marketing điện tử hơn loại hình Marketing truyền thống. Nguyên nhân vì hình thức tiếp thị này mang theo rất nhiều ưu điểm. Nếu áp dụng đúng cách, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát triển. Đặc biệt, yếu tố cạnh tranh sẽ không còn là nỗi lo quá lớn phải đổi mặt hàng ngày. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu là chúng khác nhau như thế nào.

* Marketing điện tử tận dụng tối đa nguồn lực từ internet, tạo sự kết nối rộng lớn. Điển hình nhất là doanh nghiệp có nhiều kênh hơn để quảng bá. Khách hàng có thể tiếp cận nhiều mặt hàng vô cùng đa dạng, và nhà cung cấp có thể nhanh chóng nắm bắt được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng nhờ có những khả năng thu thập thông tin khách hàng thông qua internet.

* Thực hiện việc tăng cường quan hệ khách hàng nhờ có khả năng chia sẻ, tương tác thông tin giữa khách hàng với doanh nghiệp cao hơn. Điển hình nhất có thể kể đến fanpage facebook, zalo group, ứng dụng đánh giá sản phẩm. Ngoài ra, dịch vụ tốt hơn, thời gian hoạt động 24/7 thông qua việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến, các website diễn đàn, …

* Internet phổ biến ở mọi nơi nên việc kết nối giữa các bên trở nên đơn giản hơn. Tốc độ giao dịch vô cùng nhanh chóng và tiện lợi. Bởi vì có thể quảng cáo qua email, phân phối các sản phẩm số hóa như game, phần mềm, âm nhạc, sử dụng e-books, hỗ trợ khách hàng qua các netmeeting, forum,… Khi xuất hiện vấn đề về sản phẩm, doanh nghiệp sẽ xử lý được ngày mà không cần qua các khâu trung gian rườm rà.

* Sử dụng ngân sách doanh nghiệp đúng cách: Marketing truyền thống dần bị thay thế vì vấn đề áp dụng của các doanh nghiệp. Việc loay hoay tìm hướng tiếp cận khách hàng thiếu hiệu quả khiến ngân sách hao hụt nhanh chóng. Ngược lại, marketing điện tử lại tận dụng được ngay những nguồn lực có sẵn. Thay vì phải sáng tạo cách để tiếp cận, doanh nghiệp chỉ cần biết cách sử dụng công cụ.  

Marketing điện tử tận dụng nguồn lực sẵn cóMarketing điện tử tận dụng nguồn lực sẵn có

Phân biệt marketing điện tử và Digital marketing 

Rất nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm này, dẫn đến việc áp dụng sai hình thức tiếp thị. Bên cạnh đó, sự sai lệch về quá trình vận hành mô hình này còn khiến hiệu quả nhận được đi lệch mục tiêu ban đầu. Đôi khi, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm nhiều chi phí để sửa chữa. Vì vậy, trước khi tiến hành áp dụng, doanh nghiệp phải phân biệt được hai khái niệm này.

Digital marketing có nghĩa là tiếp thị kỹ thuật số, áp dụng chuyển đổi số để kinh doanh. Doanh nghiệp sử dụng các dụng cụ kỹ thuật số để tiến hành quảng cáo, thu hút khách hàng. Cách vận dụng này có thể thực hiện cả trên các nền tảng trực tuyến và trực tiếp. Thực chất, marketing điện tử chính là online marketing thuộc Digital marketing.

MARKETING ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? NHỮNG VÍ DỤ HAY VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ 2Khái niệm marketing điện tử là gì liên quan đến Digital marketing

Một lĩnh vực khác cũng thuộc Digital marketing là non-online marketing. Đây là giải pháp tiếp cận khách hàng không sử dụng nền tảng trực tuyến, chẳng hạn qua cuộc gọi, tin nhắn điện thoại. Vì thế, bạn sẽ thấy nhiều tổ chức tiến hành kế hoạch Digital marketing thay vì chỉ áp dụng marketing điện tử. Việc này giúp thị trường được mở rộng, mối quan hệ với khách hàng cũng đa dạng hơn. 

Phương tiện thực hiện marketing điện tử và ví dụ 

Marketing điện tử được thực hiện thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Doanh nghiệp không nên bỏ qua bất cứ yếu tố nào nếu muốn phát triển toàn diện, nhanh chóng và đạt kết quả như ý. Các phương tiện này có thể áp dụng đồng thời hoặc lần lượt theo khả năng. Cụ thể, doanh nghiệp nên thực hiện marketing điện tử thông qua: 

Email marketing 

Hình thức sử dụng email để tiếp thị đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Việc này mang đến khá nhiều lợi ích, bởi nhu cầu giao tiếp thông qua phương tiện email đang rất lớn. Doanh nghiệp sẽ mang được sản phẩm của mình đến với khách hàng nhanh chóng. Thông thường, email marketing sẽ được thực hiện trên chiến lược cụ thể, tránh rơi vào tình trạng spam. 

 Email marketing là phương tiện quảng cáo sản phẩm hiệu quả Email marketing là phương tiện quảng cáo sản phẩm hiệu quả

Sử dụng email marketing cực kỳ tiện lợi, có thể giúp doanh nghiệp lên chiến dịch quảng bá sản phẩm. Sau khi thu thập đủ email của nhóm khách hàng tiềm năng, thông tin sẽ được gửi đến theo lịch đã thiết lập sẵn. Mô hình tự động này giúp hạn chế chi phí về con người. Bên cạnh đó, với nội dung hấp dẫn cùng văn phong chuyên nghiệp, bạn còn tạo được sự thu hút với khách hàng hiệu quả.

Một ví dụ về e-marketing dễ hiểu nhất là viết email quảng cáo nhưng sử dụng tiêu đề với tính từ mạnh. Bạn có thể thấy một dạng email này từ các trung tâm giảng dạy tiếng Anh. Thay vì để tiêu đề email là tên khóa học, bạn có thể bắt đầu bằng “đáng tiếc nếu…”, “đừng bỏ qua nếu…”. Điều này kích thích người đọc bấm vào tìm hiểu nội dung và thương hiệu của bạn. 

Content marketing 

Xây dựng nội dung hay, mang đến giá trị cho người đọc là cách để quảng bá sản phẩm hữu hiệu. Áp dụng marketing điện tử thành công nghĩa là doanh nghiệp có thể khơi gợi sự tò mò, sau đó dẫn dắt khách hàng tìm hiểu sản phẩm của mình. Một ví dụ về marketing online với content đơn giản đó là cung cấp thông tin có liên quan đến mục đích sử dụng sản phẩm. 

Nội dung mang đến giá trị là cách để thu hút khách hàngNội dung mang đến giá trị là cách để thu hút khách hàng

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm nôi trẻ em, thay vì chỉ xây dựng nội dung giới thiệu, hãy hướng đến cả sự chia sẻ. Nội dung bài viết sẽ bao gồm những sự cố bất ngờ khi trông trẻ, giải pháp hạn chế sự mệt mỏi cho cha mẹ và cuối cùng là dẫn người đọc đến sản phẩm. Mua nôi trẻ em là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ, tránh té ngã khi không có người lớn, ru trẻ ngủ dễ dàng,… 

Công cụ SEO 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là cách để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Mục đích của việc sử dụng SEO là đạt thứ hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm. Với một từ khóa thuộc lĩnh vực hoạt động, nếu tối ưu chuẩn, website của bạn có thể thuộc top 10, top 5 khi người dùng tìm kiếm. Điều này đánh vào tâm lý khách hàng khi họ thường chọn nhấn vào các kết quả đầu.

MARKETING ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? NHỮNG VÍ DỤ HAY VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ 3Thành thạo công cụ SEO là điều doanh nghiệp nên cải thiện

Hiện nay, có khá nhiều loại hình SEO được sử dụng để marketing cho doanh nghiệp. Chúng bao gồm SEO Google Map, SEO từ khóa, SEO video, SEO app, SEO ảnh. Để tận dụng tốt, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung phù hợp, đáp ứng chính sách tìm kiếm kết quả của Google, Youtube,… Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường kỹ càng và phân tích được hành vi khách hàng.

Các kênh Social Media 

Tiếp thị truyền thông xã hội chính là xu thế của thời đại 4.0, tận dụng được hành vi của khách hàng. Trong thời điểm internet bùng nổ với lượng người dùng cực kỳ lớn, rất nhiều kênh mạng xã hội được hình thành. Điển hình nhất chính là sự thành công của Facebook, Zalo, Twitter, Instagram. Số lượng người tải và sử dụng các ứng dụng này rất cao, tạo nên nguồn khách hàng “khổng lồ”. 

Marketing thông qua các kênh này là việc sử dụng các thao tác vốn có của từng kênh nhằm giới thiệu sản phẩm. Thông qua tin nhắn, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, chia sẻ sự kiện, khuyến mãi,… Thông qua các gói quảng cáo, doanh nghiệp sẽ kích thích người mua tìm hiểu sản phẩm. Nhìn chung, rất nhiều người đã sử dụng phương tiện này và đạt được thành công.

 Mạng xã hội mang đến nguồn khách hàng “khổng lồ” Mạng xã hội mang đến nguồn khách hàng “khổng lồ”

Để đến gần với khách hàng và cạnh tranh với doanh nghiệp khác, bạn nên thu thập dữ liệu. Ví dụ về marketing trực tuyến cụ thể là bạn hãy sử dụng tool để lấy thông tin về hành vi khách hàng. Chẳng hạn, thông qua sở thích, bạn có thể giới thiệu sản phẩm liên quan qua việc quảng cáo, gửi tin nhắn. Hay dựa vào nghề nghiệp, bạn sẽ phân tích được tính cách để có giải pháp tiếp cận đúng đắn. 

Những ví dụ hay về marketing điện tử

Qua hai khái niệm phía trên, chúng ta thấy marketing vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, việc áp dụng hoàn hảo lĩnh vực này lại là vấn đề nan giải với nhiều doanh nghiệp. Nếu không hiểu tường tận và có kế hoạch chi tiết, quá trình chuyển hướng từ giải pháp truyền thống sang trực tuyến sẽ rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra các ví dụ về ứng dụng E- marketing cho các bạn hiểu rõ hơn.

Những ứng dụng đơn giản của E- Marketing Những ứng dụng đơn giản của E- Marketing

Những ứng dụng đơn giản của E- Marketing

* Ngày nay, làm việc qua email là một hoạt động rất phổ biến, tận dụng được điều đó thì Marketing được liên kết trực tiếp bằng email. Rất nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh vào yếu tố này và đã có được thành công mỹ mãn.

* Có thể gửi các thông điệp quảng cáo qua Internet đến các thiết bị điện tử như fax, mobile,.. Cần chú ý là nội dung quảng cáo sản phẩm cần tạo được sự hấp dẫn. Nếu không, bạn sẽ gặp phải phản ứng ngược từ người tiêu dùng, chẳng hạn như lời phàn nàn về việc gửi tin nhắn khiến họ cảm thấy phiền.

* Những dịch vụ của khách hàng đều thông qua các công cụ trên internet và web như voice, chat, video conference, netmeeting,… Càng thể hiện được sự chuyên nghiệp, khách hàng càng dễ ấn tượng với bạn và tạo dựng được niềm tin.

* Tiến hành thực hiện điều tra ý kiến khách hàng tự động bằng các bảng câu hỏi trên trang web. Website sử dụng cần là web chính với tên miền là tên doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Bạn có thể tận dụng thêm fanpage trên mạng xã hội để thu thập câu trả lời, đồng thời giữ lượt tương tác. 

* Có thể đăng ký trên các sàn giao dịch, cổng thương mại điện tử. Kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh thu tăng nhanh và ổn định hơn. Trong thời đại 4.0, đây chính là nơi tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất. Chỉ cần chú trọng đầu tư hình ảnh cửa hàng, cam kết chất lượng và đấu thầu từ khóa, doanh nghiệp có thể xây dựng vị thế vững chắc.

* Tổ chức nhiều diễn đàn lớn để tìm hiểu ý kiến của khách hàng.

Một số sai lầm cần tránh khi marketing điện tử 

Marketing điện tử đúng mang đến lợi ích, ngược lại, đi sai hướng khiến doanh nghiệp chậm phát triển. Vì vậy, áp dụng đúng hình thức này là điều mà doanh nghiệp phải hướng đến đầu tiên. Một số sai lầm thường thấy sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về marketing trực tuyến.

Không xác định đối tượng khách hàng cụ thể 

Tùy vào sản phẩm bạn kinh doanh mà sẽ có nhóm đối tượng khách hàng chính khác nhau. Ví dụ, bạn bán mỹ phẩm, khách hàng của bạn phần lớn là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 50. Bạn bán đồ nội thất cao cấp, khách hàng sẽ là người có thu nhập cao, trên 10 triệu đồng mỗi tháng. 

Bạn chỉ bán được sản phẩm nếu kích thích đúng đối tượngBạn chỉ bán được sản phẩm nếu kích thích đúng đối tượng

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp lại không xác định đúng hoặc đủ vấn đề này. Hậu quả là chiến dịch tiếp thị sản phẩm tốn kém chi phí nhưng không mang lại lợi ích lớn. Thay vì chỉ nhắm đến một đối tượng cụ thể, doanh nghiệp lại hướng đến toàn bộ thị trường. Nội dung được xây dựng theo đó sẽ giảm đi tính hấp dẫn  vì không hoàn toàn thích hợp với nhóm khách hàng vốn dĩ của sản phẩm.

Tập trung quảng cáo thương hiệu quá nhiều 

Thông thường, khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm với 70% là yếu tố liên quan. Chẳng hạn, bạn xây dựng content marketing tốt, mang đến lợi ích về kiến thức, khách hàng sẽ có ấn tượng với bạn. Khi cần mua sản phẩm liên quan, họ sẽ nhớ đến và tìm hiểu về bạn. Hay khi SEO ảnh, ngoài ảnh sản phẩm, bạn còn sử dụng ảnh có sự kết nối khác. Khách hàng không bị nhàm chán, dễ tò mò về bạn hơn.

Qua những chia sẻ về loại hình marketing trên, hi vọng rằng các bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về marketing điện tử. Để từ đó, có cái nhìn tốt hơn về những lợi ích mà marketing mang lại. Bạn cũng hãy lên ngay chiến lược tiếp thị để nhanh chóng xây dựng vị thế cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công trong hoạt động kinh doanh của mình và đạt được kết quả như mong đợi.

Xổ số miền Bắc