Tổ giám sát, đoàn giám sát và ban giám sát đầu tư cộng đồng

Quy định về tổ giám sát, đoàn giám sát, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Thẩm quyền xây dựng, tính năng trách nhiệm của tổ giám sát, đoàn giám sát, ban giám sát kiến thiết khu công trình kiến thiết xây dựng .

Công dân có quyền giám sát những dự án Bất Động Sản đầu tư trải qua Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ; trình tự, thủ tục, quá trình giám sát đầu tư của cộng đồng được thực thi theo lao lý tại Điều 83 Luật Đầu tư công và Nghị định số 84/2015 / NĐ-CP ngày 30/9/2015 của nhà nước về giám sát và nhìn nhận đầu tư.

Ban giám sát đầu tư của cộng đồng được quyền: Thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 49, Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư.  Kiến nghị các cấp có thẩm quyền đình chỉ thực hiện đầu tư, vận hành dự án trong các trường hợp sau: Phát hiện thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện dự án gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, an ninh, văn hóa – xã hội, môi trường sinh sống của cộng đồng; Chủ đầu tư không thực hiện công khai thông tin về chương trình, dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Phản ánh với các cơ quan nhà nước về kết quả giám sát đầu tư của cộng đồng và kiến nghị biện pháp xử lý

1. Tổ giám sát đầu tư của cộng đồng

Căn cứ Điều 51 Nghị định 84/2015 / NĐ-CP pháp luật tổ chức triển khai giám sát đầu tư của cộng đồng như sau : “ Điều 51. Tổ chức giám sát đầu tư của cộng đồng 1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã : a ) Chủ trì xây dựng Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cho từng chương trình, dự án Bất Động Sản. Thành phần của Ban tối thiểu là 05 người, gồm đại diện thay mặt Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, Thanh tra nhân dân và đại diện thay mặt người dân trên địa phận ; b ) Lập kế hoạch giám sát đầu tư của cộng đồng so với những chương trình, dự án Bất Động Sản trên địa phận và thông tin cho chủ chương trình, chủ đầu tư, ban quản trị chương trình, dự án Bất Động Sản về kế hoạch và thành phần Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng chậm nhất 45 ngày trước khi thực thi ; c ) Hướng dẫn Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng kiến thiết xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát đầu tư theo lao lý của pháp lý và Nghị định này ; tương hỗ Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc thông tin liên lạc, lập và gửi những Báo cáo giám sát đầu tư của cộng đồng ; d ) Hướng dẫn, động viên cộng đồng tích cực thực thi quyền giám sát đầu tư theo lao lý của Nghị định này ; đ ) Xác nhận những văn bản phản ánh, đề xuất kiến nghị của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trước khi gửi những cơ quan có thẩm quyền .

Xem thêm: Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm là gì? Chức năng và cơ cấu tổ chức

2. quản trị Ủy ban nhân dân xã địa thế căn cứ điều kiện kèm theo của xã, sắp xếp khu vực thao tác để Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức triển khai những cuộc họp và tàng trữ tài liệu Giao hàng giám sát đầu tư của cộng đồng ; tạo điều kiện kèm theo sử dụng những phương tiện đi lại thông tin, liên lạc của Ủy ban nhân dân xã ship hàng giám sát đầu tư của cộng đồng. ”

2. Đoàn giám sát, ban giám sát đầu tư của cộng đồng

Căn cứ vào nhu yếu trong thực tiễn cần giám sát đầu tư trên địa phận xã và hướng dẫn của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, kiến thiết xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát đầu tư của cộng đồng tương thích với lao lý của pháp lý. Tổ chức thực thi giám sát đầu tư của cộng đồng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra ; tiếp đón những thông tin do công dân phản ánh và gửi tới những cơ quan quản trị có thẩm quyền ; tiếp đón và thông tin cho công dân biết quan điểm vấn đáp của những cơ quan quản trị có thẩm quyền về những yêu cầu của mình. Tổng hợp, phản ánh, đề xuất kiến nghị với những cơ quan có thẩm quyền. Báo cáo cơ quan chịu nghĩa vụ và trách nhiệm về công tác làm việc giám sát đầu tư ở địa phương ( Sở Kế hoạch và Đầu tư ) hiệu quả tổng hợp thực thi công tác làm việc giám sát đầu tư của cộng đồng Căn cứ khoản 3, Điều 51 Nghị định 84/2015 / NĐ-CP pháp luật về ban giám sát đầu tư của cộng đồng như sau 3. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng : a ) Tổ chức triển khai giám sát đầu tư của cộng đồng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra ; tiếp đón những thông tin do công dân phản ánh để gửi tới những cơ quan quản trị có thẩm quyền theo lao lý của Nghị định này ; đảm nhiệm và thông tin cho công dân biết quan điểm vấn đáp của những cơ quan quản trị có thẩm quyền về những đề xuất kiến nghị của mình ; b ) Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo giải trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã về hiệu quả giám sát đầu tư của cộng đồng. ”

tham-quyen-thanh-lap-ban-giam-sat-cong-dong-giam-sat-thi-cong-cong-trinh

Xem thêm: Quy định về người giám sát trong hoạt động đấu thầu

Luật sư tư vấn pháp luật đấu thầu trực tuyến qua tổng đài:1900.6568

3. Chi phí giám sát cho ban giám sát đầu tư của cộng đồng

Chi tiêu giám sát đầu tư gồm có : Chi trả thù lao cho cán bộ, nhân viên cấp dưới đảm nhiệm thêm trách nhiệm giám sát, nhìn nhận đầu tư ( kể cả thù lao thao tác ngoài giờ hành chính nhà nước ) ; Chi giao dịch thanh toán dịch vụ công : thanh toán giao dịch tiền điện, nước, mua nguyên vật liệu, thanh toán giao dịch vệ sinh môi trường tự nhiên, giao dịch thanh toán khác. ; Vật tư văn phòng ; tin tức liên lạc ; Hội nghị ; Công tác phí ; Chi tiêu thuê, mướn ; Mua sắm phương tiện đi lại ship hàng nghành quản trị trình độ ; Chi tiêu khác. Hàng năm, bằng những hình thức kiểm tra định kỳ và kiểm tra không định kỳ theo nhu yếu của cơ quan có thẩm quyền, những cơ quan tài chính ( pháp luật tại điểm 4 Mục I ) tổ chức triển khai kiểm tra việc quản trị sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư của những tổ chức triển khai triển khai giám sát, nhìn nhận đầu tư và chủ đầu tư thuộc khoanh vùng phạm vi quản trị của mình để kịp thời uốn nắn và giải quyết và xử lý những sai phạm trong quy trình quản trị của những tổ chức triển khai giám sát, nhìn nhận đầu tư và chủ đầu tư. Quyết toán : Kết thúc năm kế hoạch ( so với công tác làm việc giám sát, nhìn nhận toàn diện và tổng thể đầu tư và những dự án Bất Động Sản đầu tư trong vòng 1 năm ) và khi dự án Bất Động Sản đầu tư hoàn thành xong, chuyển giao, cơ quan được giao trách nhiệm giám sát đầu tư và chủ đầu tư phải thực thi quyết toán ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư.

Quyết toán chi phí giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư: Kết thúc năm kế hoạch, cơ quan giám sát, đánh giá đầu tư căn cứ vào dự toán chi phí giám sát, đánh giá đầu tư được duyệt và thực tế chi phí thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư trong năm, lập quyết toán chi phí giám sát, đánh giá đầu tư và tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán chi ngân sách hàng năm của đơn vị mình.

Quyết toán ngân sách thực thi giám sát, nhìn nhận dự án Bất Động Sản đầu tư : Kết thúc năm kế hoạch chủ đầu tư triển khai báo cáo giải trình quyết toán ngân sách giám sát, nhìn nhận dự án Bất Động Sản đầu tư cùng với việc triển khai báo cáo giải trình quyết toán ngân sách quản trị dự án Bất Động Sản đầu tư. Báo cáo quyết toán ngân sách quản trị dự án Bất Động Sản đầu tư hàng năm phải gồm có cả ngân sách triển khai giám sát, nhìn nhận dự án Bất Động Sản đầu tư là cơ sở để chủ đầu tư tổng hợp vào quyết toán dự án Bất Động Sản đầu tư. Căn cứ vào Điều 54 Nghị định 8 Nghị định 84/2015 / NĐ-CP pháp luật về quản trị, sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư như sau “ Điều 54. Quản lý, sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư

Xem thêm: Nội dung giám sát và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật

1. Việc quản trị, sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư của chủ chương trình đầu tư công, chủ đầu tư dự án Bất Động Sản đầu tư công thực thi theo lao lý về quản trị ngân sách chương trình, dự án Bất Động Sản đầu tư. 2. Quản lý, sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư của người có thẩm quyền quyết định hành động đầu tư, chủ đầu tư dự án Bất Động Sản sử dụng vốn tín dụng thanh toán do nhà nước bảo lãnh, vốn vay được bảo vệ bằng gia tài nhà nước, giá trị quyền sử dụng đất, vốn từ quỹ tăng trưởng hoạt động giải trí sự nghiệp, vốn đầu tư tăng trưởng của doanh nghiệp nhà nước và cơ quan quản trị nhà nước có thẩm quyền ký kết và triển khai Hợp đồng PPP triển khai theo lao lý tại Khoản 1 Điều này. 3. Quản lý, sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư của nhà đầu tư những dự án Bất Động Sản sử dụng nguồn vốnkhác : Nhà đầu tư tự quản lý và sử dụng nguồn kinh phí đầu tư giám sát, nhìn nhận đầu tư theo đặc thù quản trị nguồn vốn đầu tư của dự án Bất Động Sản. 4. Quản lý, sử dụng ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư của cơ quan quản trị nhà nước có thẩm quyền. a ) Hằng năm cơ quan quản trị nhà nước có thẩm quyền giám sát, nhìn nhận đầu tư lập kế hoạch và dự trù chi sự nghiệp, chi liên tục cho trách nhiệm giám sát, nhìn nhận đầu tư. Dự toán chi cho trách nhiệm giám sát, nhìn nhận đầu tư được lập trên cơ sở kế hoạch giám sát, nhìn nhận đầu tư, nội dung chi theo pháp luật tại Điều 53 Nghị định này và định mức theo pháp luật hiện hành ; b ) Việc quản trị ngân sách giám sát, nhìn nhận đầu tư thực thi theo pháp luật về quản trị và sử dụng nguồn chi sự nghiệp, chi liên tục của cơ quan có thẩm quyền hoặc theo Luật Chi tiêu nhà nước ; c ) Trường hợp cơ quan quản trị nhà nước có thẩm quyền thuê tư vấn để triển khai nhìn nhận chương trình, dự án Bất Động Sản đầu tư thì việc quản trị ngân sách này như quản trị ngân sách dịch vụ tư vấn. Việc tạm ứng, giao dịch thanh toán vốn cho tư vấn nhìn nhận chương trình, dự án Bất Động Sản được triển khai theo lao lý hiện hành về quản trị cấp phép, thanh toán giao dịch vốn đầu tư so với những tổ chức triển khai tư vấn đầu tư và kiến thiết xây dựng. 5. Quản lý, sử dụng ngân sách tương hỗ giám sát đầu tư của cộng đồng .

Xem thêm: Quy định về phân cấp và báo cáo sự cố công trình xây dựng

a ) giá thành tương hỗ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa phận cấp xã được cân đối trong dự trù chi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và do ngân sách cấp xã bảo vệ. Mức kinh phí đầu tư tương hỗ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa phận xã sắp xếp tương thích với kế hoạch hoạt động giải trí giám sát đầu tư của cộng đồng do Hội đồng nhân dân xã quyết định hành động và bảo vệ mức kinh phí đầu tư tối thiểu 05 triệu đồng / năm. Việc lập dự trù, cấp phép, giao dịch thanh toán và quyết toán kinh phí đầu tư cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng triển khai theo pháp luật về quản trị ngân sách cấp xã và những hoạt động giải trí kinh tế tài chính khác của cấp xã ; b ) Chi tiêu tương hỗ công tác làm việc tuyên truyền, tổ chức triển khai những lớp tập huấn, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết về giám sát đầu tư của cộng đồng ở cấp huyện, tỉnh được cân đối trong dự trù chi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp tỉnh và do ngân sách cấp huyện, cấp tỉnh bảo vệ. 6. Việc lập dự trù ngân sách giám sát và nhìn nhận đầu tư và quản trị ngân sách giám sát và nhìn nhận đầu tư triển khai theo lao lý hiện hành. ”

TƯ VẤN MỘT TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ:

Tóm tắt câu hỏi:

Với khu công trình mà ủy ban nhân dân xã làm chủ đầu tư, khu công trình có cấu trúc đơn thuần với tổng mức đầu tư khoảng chừng 540 triệu đồng, chủ đầu tư không thuê tư vấn giám sát mà giao cho ban giám sát cộng đồng giám sát thiết kế. Vậy xin hỏi quyết định hành động xây dựng ban giám sát do chủ đầu tư xây dựng hay Mặt trận tổ quốc xây dựng và có được hưởng ngân sách giám sát theo tỷ suất % không ?

Luật sư tư vấn:

Theo pháp luật trên, ban giám sát của cộng đồng được xây dựng theo quyết định hành động của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Ban Giám sát đầu tư cộng đồng sẽ định kỳ lập báo cáo giải trình tổng hợp hàng quý trong năm gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và báo cáo giải trình tổng hợp theo nội dung mẫu số 17, Thông tư số 22/2015 / TT-BKHĐT ngày 18/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã sẽ định kỳ lập báo cáo tổng hợp 6 tháng một lần trong năm gửi Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp tỉnh, Báo cáo tổng hợp theo nội dung mục IX, mẫu số 01, phụ biểu 06, Thông tư số 22/2015/TT-BKHĐT ngày 18/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về việc được hưởng ngân sách giám sát theo tỷ suất % hay không ? Khoản 5 Điều 54 Nghị định 84/2015 / NĐ-CP lao lý : “ 1. Việc lập dự trù, cấp phép, giao dịch thanh toán và quyết toán kinh phí đầu tư cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực thi theo lao lý về quản trị ngân sách cấp xã và những hoạt động giải trí kinh tế tài chính khác của cấp xã ;. ” Do đó, kinh phí đầu tư giám sát cho ban giám sát đầu tư của cộng đồng nhờ vào vào ngân sách đơn cử ở từng địa phương do ngân sách cấp xã bảo vệ để cân đối chi của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam cấp xã. Mức kinh phí đầu tư tương hỗ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa phận xã sắp xếp tương thích với kế hoạch hoạt động giải trí giám sát đầu tư của cộng đồng do Hội đồng nhân dân xã quyết định hành động và bảo vệ mức kinh phí đầu tư tối thiểu 05 triệu đồng / năm.

Xổ số miền Bắc