Nhân Viên Thị Trường Là Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Phát Triển Thị Trường

Khi quyết định kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Để có thể tồn tại trên thị trường lâu dài, chúng ta cần phải xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng. Giải quyết nhu cầu của khách hàng là con đường duy nhất có thể tạo ra lợi nhuận. Vậy làm sao để biết khách hàng cần gì, có nhu cầu gì? Đó là một trong những câu hỏi yêu cầu nhân viên thị trường cần phải trả lời.

Nhân viên thị trường là gì?

Nhân viên thị trường (hay còn gọi với các cái tên khác như nhân viên kinh doanh thị trường, chuyên viên phát triển thị trường) được hiểu là những người nghiên cứu, thu thập thông tin thị trường. Bao gồm các thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường. Từ đó cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.

nhan-vien-phat-trien-thi-truong-la-gi

Khi quyết định kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Để có thể tồn tại trên thị trường lâu dài, chúng ta cần phải xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng. Giải quyết nhu cầu của khách hàng là con đường duy nhất có thể tạo ra lợi nhuận. Phải bán cái khách hàng cần chứ không bán thứ chúng ta thích.

Vậy làm thế nào để biết người mua cần gì, có nhu yếu gì ? Đó là một trong những nguyên do chính Open vị trí nhân viên thị trường. Nếu nhân viên nghiên cứu và điều tra thị trường cung ứng những thông tin đúng chuẩn, đơn cử sẽ giúp nhân viên marketing đưa ra những kế hoạch tương thích, hiệu suất cao cao. Còn ngược lại, nếu những số liệu, thông tin tích lũy được là không đúng chuẩn sẽ dẫn đến những kế hoạch marketing sẽ không hiệu suất cao ; gây tiêu tốn lãng phí nhân vật lực. Do đó, mà vai trò của một nhân viên điều tra và nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng .

Mô tả công việc của nhân viên phát triển thị trường?

Do đặc thù về ngành nghề, sản phẩm. Mỗi công ty sẽ có các bản mô tả công việc dành cho nhân viên phát triển thị trường khác nhau.

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-phat-trien-thi-truong

Nhìn chung, công việc chính của họ là nghiên cứu và điều tra thị trường ; giải quyết và xử lý tài liệu và đưa ra những hiệu quả ý nghĩa cho bộ phận marketing. Nhân viên tăng trưởng thị trường sẽ đi thu thập dữ liệu và thông tin bằng nhiều chiêu thức khác nhau như phỏng vấn, bảng hỏi, khảo sát nghiên cứu và phân tích thị trường, thăm dò dư luận và nhìn nhận qua tài liệu. Sau khi tích lũy thông tin, họ sẽ sử dụng những ứng dụng hoặc sử dụng những kỹ năng và kiến thức thống kê lý giải ý nghĩa của những số lượng, dự báo khuynh hướng tương lai .

Nhiệm vụ chính

  • Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái thị trường; các khách hàng mục tiêu; tham gia các dự án tiềm năng về sản phẩm công ty đang kinh doanh.
  • Nghiên cứu và nắm vững hành vi mua hàng của các khách hàng cũ và tệp khách hàng, đối tác hiện tại.
  • Trên cơ sở đánh giá tiềm năng của thị trường, xây dựng các định hướng và chính sách cho thị trường hiện tại và tương lai. Lập kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng chiến lược và mục tiêu doanh số công ty đề ra.
  • Tham gia tổ chức thực hiện các chương trình phát triển thị trường như: Khuyến mại, trưng bày, sự kiện,…nhằm thu hút, lôi kéo khách hàng tiềm năng.
  • Tìm kiếm, khai thác nguồn khách hàng mới. Gặp gỡ trao đổi với khách hàng. Tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mà cty đang kinh doanh
  • Tổ chức quản lý và kiểm soát các công cụ dụng cụ phục vụ phát triển thị trường
  • Lên và thực hiện kế hoạch huấn luyện hàng tháng cho nhân viên bán hàng của đại lý.
  • Đảm bảo nhân viên bán hàng hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ, nắm chắc kiến thức về sản phẩm đang cung cấp cũng như thành thạo các bước bán hàng chuẩn,…

Yêu cầu công việc

  • Tùy thuộc vào mỗi công ty, họ sẽ yêu cầu vị trí này có kinh nghiệm hay là không.
  • Đa số các công ty sẽ yêu cầu bạn có bằng cử nhân trở lên về thương mại, kinh doanh, marketing hoặc lĩnh vực liên quan. Nhiều người có bằng cấp trong các lĩnh vực như thống kê, toán học và khoa học máy tính. Những người khác có nền tảng trong khoa học xã hội hoặc truyền thông.
    Hoàn thành các khóa học về thống kê, phương pháp nghiên cứu và marketing. Ngoài ra, các khóa học về truyền thông và khoa học xã hội như kinh tế hoặc hành vi của người tiêu dùng cũng rất quan trọng.
  • Kỹ năng phân tích: Để hiểu được lượng lớn dữ liệu và thông tin sau quá trình thu thập thì nhân viên phát triển thị trường cần có kỹ năng phân tích tốt.
  • Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để phục vụ thu thập thông tin, diễn giải dữ liệu và trình bày kết quả.
  • Kỹ năng thương lượng, đàm phán, thuyết phục khách hàng
  • Kỹ năng tư duy phản biện để xác định chiến lược phát triển thị trường nào sẽ hoạt động tốt nhất.
  • Năng động trong công việc
  • Nhạy bén, nắm bắt nhanh nhạy với thị trường
  • Thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng sử dụng một số phần mềm xử lý dữ liệu,…

Về thái độ:

  • Có thái độ cầu tiến, chăm chỉ
  • Có trách nhiệm trong công việc,…

Mức thu nhập

Tùy thuộc vào mỗi công ty, chủ trương, quy mô và khối lượng của vị trí nhu yếu mà sẽ có những mức lương khác nhau. Theo thống kê, trung bình :

  • Nhân viên học việc: 2-3 triệu/tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm từ 1-3 năm: 7-9 triệu/tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm từ 3-5 năm: 10-13 triệu/ tháng
  • Leader: 15-25 triệu/tháng

Cơ hội việc làm của nhân viên phát triển thị trường

Tìm hiểu nhu cầu, tiếp cận khách hàng luôn là một trong những việc tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Do vậy doanh nghiệp dù là nhỏ hay lớn luôn có nhu cầu tìm vị trí nhân viên phát triển thị trường.

Hiện nay, nhờ có sự tân tiến kỹ thuật của khoa học công nghệ tiên tiến. Mọi doanh nghiệp đang từng bước thực thi kế hoạch số hóa trong việc tích lũy, giải quyết và xử lý và tàng trữ thông tin. Việc ứng dụng quy đổi số vào quy mô kinh doanh thương mại đã giúp ích rất nhiều trong việc giải quyết và xử lý và nghiên cứu và phân tích tài liệu. Nhưng điều tra và nghiên cứu, tích lũy thông tin, tiếp xúc với người mua, đối tác chiến lược thì vẫn cần đến những nhân viên tăng trưởng thị trường .
>> Xem ngay : Phương pháp điều tra và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu
Do vậy, bạn hãy yên tâm nhu yếu của vị trí này vẫn rất cao. Tuy nhiên để không bị đào thải, tụt lại phía sau. Dù đang ở vị trí nào hay công việc gì. Việc bạn luôn trau dồi kỹ năng và kiến thức, kỹ năng và kiến thức và kinh nghiệm tay nghề là luôn thiết yếu. Nếu có chăng chỉ là bạn chưa đủ giỏi .

Hãy đánh giá!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.

Xổ số miền Bắc