Dịch vụ viễn thông là gì? Nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông

Hiện nay, viễn thông được đánh giá là một trong những ngành dịch vụ lớn với tốc độ phát triển nhanh chóng, giữ vai trò là một dịch vụ liên lạc, một phương tiện cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau về mặt điện tử. Sự phát triển của kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin đã khiến cho dịch vụ viễn thông trở thành lĩnh vực tăng trưởng hàng đầu trong nền kinh tế. Để hiểu rõ hơn về khái niệm dịch vụ viễn thông là gì cũng như các nội dung của dịch vụ viễn thông, bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các bạn những thông tin cần thiết.

Dịch vụ viễn thông là gì ?

Để hiểu rõ thực chất khái niệm dịch vụ viễn thông ( tiếng Anh : Telecommunication services ) là gì, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và khám phá từng khái niệm tương quan ” dịch vụ là gì “, ” viễn thông là gì ” :Theo cách hiểu đơn thuần, dịch vụ là một hoạt động giải trí mà mẫu sản phẩm của nó là vô hình dung, nó giúp xử lý những mối quan hệ với người mua hoặc với gia tài do người mua chiếm hữu mà không thực thi chuyển giao về quyền chiếm hữu .

Thuật ngữ “viễn thông” xuất phát từ thuật ngữ “tele” của tiếng Hy Lạp có nghĩa là xa và từ “communicate” của tiếng La tinh mang nghĩa là thông báo, miêu tả một cách tổng quát tất cả các hình thức trao đổi thông tin trong một khoảng cách nhất định mà không phải thực hiện chuyên chở những thông tin này đi một cách cụ thể.

Theo nghĩa hẹp, viễn thông là phương pháp trao đổi thông tin, tài liệu trải qua kỹ thuật điện, điện tử và những công nghệ tiên tiến tân tiến khác .Theo điều 3 Luật Viễn thông Nước Ta : Dịch vụ viễn thông là dịch vụ gửi, truyền, nhận và giải quyết và xử lý thông tin giữa hai hoặc một nhóm người sử dụng dịch vụ viễn thông .

Tức là, dịch vụ viễn thông là một tập hợp các hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu, tạo ra chuỗi giá trị và mang lại lợi ích tổng hợp. Khi nói đến dịch vụ viễn thông là nói đến một hệ thống cung cấp dịch vụ viễn thông, gồm các yếu tố cấu thành nên mạng lưới cung cấp như khách hàng, nhà cung ứng, môi trường trao đổi thông tin và các dịch vụ viễn thông do nhà cung ứng cung cấp.

Dưới góc nhìn kinh tế tài chính chính trị, dịch vụ viễn thông là những quan hệ kinh tế tài chính giữa người đáp ứng và người tiêu dùng loại sản phẩm viễn thông .

dich_vu_vien_thong_la_gi_luanvan99
Khái niệm dịch vụ viễn thông là gì?

Đặc điểm quan trọng của dịch vụ viễn thông

Thứ nhất, mẫu sản phẩm dịch vụ viễn thông không phải là một sản phẩm vật chất sản xuất mới, không phải là sản phẩm & hàng hóa đơn cử mà là tác dụng có ích sau cuối của quy trình truyền đưa tin tức dưới dạng dịch vụ .

Thứ hai, sản phẩm của dịch vụ viễn thông không thể dự trữ được. Hiệu quả có ích trong quá trình truyền đưa tin tức được tiêu dùng ngay trong quá trình cung ứng. Vì vậy, dịch vụ viễn thông không thể cất giữ được trong kho mà chỉ có thể dự trữ ở dạng năng lực cung ứng. Điều này yêu cầu về chất lượng dịch vụ viễn thông phải rất tốt nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Thứ ba, dịch vụ viễn thông có sự Open không đồng đều về thời hạn và khoảng trống. Thông thường, nhu yếu truyền đưa tin tức phụ thuộc vào phần nhiều vào nhịp độ hoạt động và sinh hoạt của xã hội. Trong những giờ thao tác hành chính, kỳ liên hoan thì lượng nhu yếu sử dụng dịch vụ viễn thông rất lớn, trong điều kiện kèm theo nhu yếu ship hàng không đồng đều, để thỏa mãn nhu cầu tốt nhu yếu của người mua, những doanh nghiệp phân phối dịch vụ viễn thông phải dự trữ đáng kể năng lượng đáp ứng và những nguồn lực .

Thứ tư, trong dịch vụ viễn thông, thông tin là đối tượng lao động chỉ chịu tác động dời chỗ trong không gian. Mọi sự thay đổi thông tin đều có nghĩa là sự méo mó, mất giá trị sử dụng dẫn đến việc tổn thất lợi ích của khách hàng.

Thứ năm, quy trình truyền đưa tin tức luôn mang tính hai chiều giữa người nhận và người gửi thông tin. Nhu cầu truyền đưa tin tức hoàn toàn có thể phát sinh tại mọi điểm dân cư, do đó yên cầu phải hình thành một mạng lưới phân phối dịch vụ an toàn và đáng tin cậy, độ phủ sóng rộng rãi .Bài viết cùng phân mục :

Tổng hợp đề tài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh miễn phí mới nhất

Các mô hình dịch vụ viễn thông thông dụng

Dịch vụ cơ bản : Là dạng dịch vụ thực thi truyền đưa tức thời dịch vụ viễn thông qua mạng viễn thông hoặc trải qua Internet mà không làm biến hóa mô hình, nội dung tin tức .

Dịch vụ giá trị gia tăng: Là dịch vụ tăng thêm giá trị thông tin cho người sử dụng dịch vụ bằng cách hoàn thiện các loại hình, nội dung thông tin hoặc cung cấp khả năng lưu trữ, khôi phục thông tin đó trên nền tảng sử dụng mạng viễn thông hoặc Internet.

Dịch vụ liên kết Internet : Là dịch vụ phân phối cho những tổ chức triển khai, cơ quan hay những nhân dịch vụ Internet có năng lực liên kết với nhau và với Internet quốc tế .Dịch vụ truy vấn Internet : Là dịch vụ phân phối cho người dùng năng lực truy vấn vào Internet để triển khai những nhu yếu của mình .Dịch vụ viễn thông cố định và thắt chặt : là dịch vụ viễn thông được cung ứng trải qua mạng viễn thông cố định và thắt chặt mặt đất .Dịch vụ viễn thông di động : Là dịch vụ truyền ký hiệu, tín hiệu, số liệu, chữ viết hoặc âm thanh, hình ảnh và những dạng khác của thông tin giữa những điểm liên kết của mạng di động .

phan_loai_dich_vu_vien_thong_luanvan99
Các loại hình dịch vụ viễn thông

Vai trò của dịch vụ viễn thông so với nền kinh tế tài chính là gì ?

Ngành viễn thông được xem là một ngành hạ tầng quan trọng so với mọi nền kinh tế tài chính tăng trưởng ngày này. Sự tăng trưởng của ngành viễn thông tác động ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của xã hội và phản ánh mức độ tăng trưởng của nền kinh tế tài chính. Mặt khác, sự tăng trưởng của nền kinh tế tài chính cũng ảnh hưởng tác động đến sự tăng trưởng của ngành viễn thông. Giữa nền kinh tế tài chính và ngành viễn thông có mối quan hệ tác động ảnh hưởng qua lại với nhau, sự tăng trưởng của ngành viễn thông được bộc lộ ở mỗi nền kinh tế tài chính trải qua những chủ thể của nền kinh tế tài chính là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng .

Đối với nhà nước, ngành viễn thông thực hiện cung cấp các dịch vụ viễn thông theo yêu cầu để nhà nước thực hiện chức năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Các dịch vụ viễn thông cơ bản và giá trị gia tăng thường nhằm phục vụ các cơ quan Đảng Nhà nước, phục vụ công tác an toàn, cứu hộ cứu nạn,…Ngành viễn thông đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt các đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước. Ngành viễn thông là công cụ phục vụ đắc lực cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhà nước,…

Đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, các dịch vụ cơ cơ bản là cơ sở hạ tầng viễn thông cung cấp là liên kết thiết yếu đối với cả hai phía người tiêu dùng. Trong mối quan hệ này, cơ sở hạ tầng viễn thông phản ánh vai trò là ngành sản xuất xã hội, hỗ trợ trực tiếp mọi khâu trong chu trình phát triển kinh tế như hỗ trợ xây dựng mối quan hệ, thiết lập thị trường, thúc đẩy cạnh tranh,…

Có thể thấy rằng, ngành viễn thông tham gia trực tiếp vào việc tạo ra tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân.

Bên cạnh đó, ngành viễn thông cũng gián tiếp ảnh hưởng tác động đến nền kinh tế tài chính trải qua việc thôi thúc những ngành hạ tầng khác tăng trưởng, đặc biệt quan trọng là hạ tầng bưu chính. Xu thế quy tụ giữa tin học – viễn thông – bưu chính đã tạo điều kiện kèm theo cho ngành bưu chính có những biến chuyển can đảm và mạnh mẽ trong công tác làm việc cải tổ ngành. Với việc tăng trưởng dựa vào truyền thông online, ngành Bưu chính Viễn thông với mạng lưới rộng khắp ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế tài chính mạnh .

vai_tro_cua_dich_vu_vien_thong_luanvan99
Vai trò của ngành viễn thông đối với nền kinh tế là gì?

Xem thêm :

Dịch vụ bưu chính là gì? Quy trình quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính

Chất lượng dịch vụ viễn thông là gì ?

Chất lượng dịch vụ viễn thông được hiểu là mức độ hài lòng của người mua trong quy trình cảm nhận tiêu dùng dịch vụ viễn thông hay sự thỏa mãn nhu cầu của người mua được đo bằng hiệu số giữa chất lượng mà người mua mong đợi so với chất lượng đạt được. Sự mong đợi của người mua được tạo nên từ 4 nguồn sau : tin tức truyền miệng, nhu yếu cá thể, kinh nghiệm tay nghề đã trải qua và quảng cáo, khuếch trương. Trong đó, quảng cáo và khuếch trương là nằm trong tầm trấn áp của công ty và ảnh hướng can đảm và mạnh mẽ đến việc hình thành chất lượng mong đợi của người mua .Chất lượng dịch vụ viễn thông trở thành sự bảo vệ hiệu suất cao hoạt động giải trí và tăng trưởng của doanh nghiệp viễn thông, là yếu tố cạnh tranh đối đầu giữa doanh nghiệp và là sự cam kết của người mua về cung ứng dịch vụ .

Các chỉ tiêu cơ bản nhìn nhận chất lượng dịch vụ viễn thông

Có 2 nhóm chính nhìn nhận chất lượng dịch vụ viễn thông gồm có :Nhóm chỉ tiêu tương quan đến chất lượng mạng lưới kỹ thuật :

  • Độ khả dụng của mạng : Tức là tỷ suất thời hạn trong đó mạng chuẩn bị sẵn sàng cung ứng dịch vụ cho người mua .
  • Sự cố đường dây thuê bao : Sự cố đường dây thuê bao là những hỏng hóc tương quan đến đường dây thuê bao ảnh hưởng tác động đến việc không thực thi dịch vụ điện thoại thông minh hoặc thực thi được nhưng không đạt nhu yếu .
  • Tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công xuất sắc : Là tỉ số giữa có cuộc gọi được thiết lập thành công xuất sắc trên tổng số cuộc gọi thực thi .
  • Độ đúng chuẩn ghi cước : Bao gồm tỷ suất cuộc gọi bị ghi cước sai và tỷ suất thời hạn đàm thoại bị ghi cước sai .
  • Độ đúng mực tính cước và lập hóa đơn : Việc này cần bảo vệ sự đúng chuẩn, khá đầy đủ, kịp thời và có hóa đơn rõ ràng theo đúng pháp luật tại thể lệ dịch vụ viễn thông trên mạng điện thoại thông minh công cộng .

Nhóm chỉ tiêu tương quan đến chất lượng Giao hàng :

  • Thời gian sửa chữa thay thế sự cố đường dây thuê bao : Thời gian chờ thay thế sửa chữa được tính từ lúc doanh nghiệp phân phối dịch vụ nhận được thông tin hư hỏng của người mua đến lúc thay thế sửa chữa xong .
  • Thời gian thiết lập dịch vụ : Được tính từ lúc doanh nghiệp và người mua hoàn thành xong thủ tục phân phối dịch vụ điện thoại thông minh cho đến khi người mua sử dụng được dịch vụ điện thoại thông minh .
  • Khiếu nại của người mua về chất lượng dịch vụ : Là sự không hài lòng của người mua về chất lượng dịch vụ báo cho doanh nghiệp qua đơn khiếu nại .
  • Tiếp nhận và xử lý khiếu nại của người mua : Doanh nghiệp cần phải xem xét và hồi âm cho người mua khi nhận được đơn khiếu nại .
  • Dịch vụ tương hỗ người mua : Bao gồm giải đáp vướng mắc, hướng dẫn sự dụng, phân phối thông tin tương quan, …
  • Mức độ hài lòng của người mua về chất lượng dịch vụ : Là hài lòng khi người mua nhận xét chất lượng đạt mức tốt và rất tốt .

Các yếu tố ảnh hưởng tác động đến chất lượng dịch vụ viễn thông là gì ?

Khách hàng : Khách hàng là người tận hưởng dịch vụ nên là người nhìn nhận chất lượng dịch vụ thực ra nhất. Doanh nghiệp cần điều tra và nghiên cứu tốt nhu yếu cũng như yên cầu của người mua so với nhà cung ứng để mang đến cho người mua dịch vụ với chất lượng cao nhất .

Công nghệ: Việc trang bị thiết bị trang ngày càng hiện đại là yếu tố làm nâng cao chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần cập nhật các công cụ, thiết bị mới hiện đại để đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ với số lượng lớn, kết nối chính xác, truyền đưa thông tin trung thực,…

Trình độ quản trị quản lý của doanh nghiệp : Để phân phối dịch vụ viễn thông cần qua nhiều khâu với sự tham gia của nhiều bộ phận và quy trình phân phối dịch vụ cho người mua là tức thời khi có nhu yếu. Vì vậy, việc tổ chức triển khai cỗ máy sản xuất khoa học, những khâu tiếp đón từu đầu vào đến đầu ra phải khép kín hài hòa và hợp lý, quy trình tiến độ thiết lập dịch vụ hài hòa và hợp lý sẽ bảo vệ phân phối dịch vụ nhanh gọn đúng mực .Trình độ nhân viên cấp dưới : Nhân viên là gia tài và là nguồn lực của doanh nghiệp. Vì vậy, nhân viên cấp dưới cần có trình độ kỹ thuật cao, năng lực thao tác và chớp lấy nhu yếu của người mua tố cũng như có kỹ năng và kiến thức và am hiểu về dịch vụ marketing, năng lực tiếp xúc và chăm nom người mua .

Trên đây, Luận Văn 99 đã cùng bạn đọc tìm hiểu về khái niệm dịch vụ viễn thông là gì cũng như các nội dung kiến thức xoay quanh nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông. Chúng tôi hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc đã tìm thấy câu trả lời cho vấn đề mà mình đang tìm kiếm. Ngoài ra, nếu như bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ, luận văn tốt nghiệp trọn gói & từng phần, tham khảo chi tiết dịch vụ của chúng tôi tại: https://mix166.vn/viet-thue-luan-van-thac-si-bid5.html

Source: https://mix166.vn
Category: Internet

Xổ số miền Bắc