Ngành dịch vụ đang Hot hiện nay của Việt Nam

Trong thời đại toàn cầu hóa và kinh tế tri thức hiện nay, ngành dịch vụ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nước ta.Việt Nam là một nước đang phát triển với ngành kinh tế chủ đạo là nông nghiệp. Song đã từ lâu ngành dịch vụ luôn là ngành chiếm tỷ trọng lớn đứng thứ nhì cho dù xuất phát điểm của Việt Nam không phải là ngành công nghiệp không khói này. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về ngành dịch vụ cũng như các kỹ năng cần thiết trong nghề ở bài viết dưới đây!

Các ngành Dịch vụ phát triển mạnh mẽ

Ngành dịch vụ đang Hot hiện nay của Việt Nam

Trước tình hình kinh tế phát triển như hiện nay, nhu cầu của con người không còn chỉ dừng lại là ăn đủ, ngủ đủ mà nó còn nâng cấp hơn là ăn ngon, mặc đẹp, ở thoải mái và càng ngày càng nhiều hơn thế những đòi hỏi. Đặc biệt trong ngành dịch vụ của Việt Nam chịu ảnh hưởng chủ yếu từ những đặc điểm du lịch của Việt Nam. Với tiềm năng về các địa danh, danh lam thắng cảnh, các khu resort, … thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm là lý do khiến cho dịch vụ du lịch yêu cầu cao hơn và ngành dịch vụ lại có thêm được nhiều lợi nhuận.

Một số lĩnh vực của ngành dịch vụ Việt Nam hiện nay như: May mặc, mua sắm,vui chơi, làm đẹp, khách sạn – nhà hàng, học tập – Y tế…Cũng từ sự đa dạng này mà ngành dịch vụ Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, bao gồm cả việc làm cho lao động tri thức và việc làm cho lao động phổ thông. Trong đó việc làm trí thức trong ngành dịch vụ mang lại thu nhập khá tốt có thể kể đến như: Quản trị khách sạn – nhà hàng, quản trị mạng, kinh doanh thương mại điện tử, quản lý trung tâm dịch vụ. Ngược lại việc làm cho lao động chân tay có thu nhập thấp hơn song lại có khả năng đáp ứng rất nhiều nhu cầu việc làm và giải quyết được vấn nạn thất nghiệp tại Việt Nam như: Tạp vụ, phục vụ, nhân viên bếp, nhân viên spa, thợ làm tóc, móng, nhân viên bán hàng…

Ngành dịch vụ đang Hot hiện nay của Việt Nam

Ngoài ra ngành dịch vụ tại Việt Nam còn có vai trò là cầu nối, là động lực để thúc đẩy cho một ngành khác phát triển. Đây được gọi là mối quan hệ cộng hưởng mà ngành dịch vụ tạo ra, nghĩa là dịch vụ tạo ra đầu ra cho ngành khác, còn các ngành khác chính là đầu ra và đầu vào cho ngành dịch vụ. Điều này cũng lý giải vì sao người ta lại gọi dịch vụ là ngành công nghiệp không khói và luôn được ưu tiên để phát triển vì nó không gây hại ra môi trường mà vẫn thu được lợi nhuận cao và là tất yếu của sự phát triển của cuộc sống con người.

Kỹ năng cần  thiết để đáp ứng yêu cầu ngành dịch vụ

Để làm tốt trong ngành dịch vụ cần phải có các kỹ năng cần thiết như sau:

Ngành dịch vụ đang Hot hiện nay của Việt Nam

– Luôn sẵn sàng học hỏi mọi lúc, mọi nơi:

Vì sự học hỏi không bao giờ là thừa trong bất kỳ nghề nghiệp nào. Rốt cuộc, sẵn sàng học hỏi là cơ sở để phát triển kỹ năng của bạn như một chuyên gia dịch vụ khách hàng. Bạn phải sẵn sàng tìm hiểu sản phẩm của mình từ trong ra ngoài, sẵn sàng học.

cách giao tiếp tốt hơn (và khi bạn giao tiếp kém), sẵn sàng học hỏi khi bạn tuân theo một quy trình và khi nào phù hợp hơn để chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn.

Những người không muốn tìm cách cải thiện những gì họ làm – cho dù đó là các sản phẩm xây dựng, tiếp thị hay giúp đỡ khách hàng – sẽ bị bỏ lại phía sau bởi những người sẵn sàng đầu tư vào các kỹ năng của họ.

– Sự kiên nhẫn

Vì kiên nhẫn là rất quan trọng cho các chuyên gia dịch vụ khách hàng. Rốt cuộc, những khách hàng tiếp cận hỗ trợ thường bối rối và thất vọng. Được lắng nghe và xử lý với sự kiên nhẫn đi một chặng đường dài trong việc giúp khách hàng cảm thấy như bạn sẽ làm giảm bớt sự thất vọng hiện tại của họ.

Nhưng sự kiên nhẫn giữa các nhóm dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì dịch vụ tuyệt vời đánh bại dịch vụ nhanh chóng mỗi lần. Nó không đủ để kết thúc tương tác với khách hàng nhanh nhất có thể. Bạn phải sẵn sàng dành thời gian để lắng nghe và hiểu đầy đủ từng vấn đề và nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn giao dịch với khách hàng hàng ngày, hãy chắc chắn kiên nhẫn khi họ gặp bạn và bối rối, nhưng cũng chắc chắn dành thời gian để thực sự tìm ra những gì họ thực sự cần.

– Sự chu đáo

 

Vì khả năng thực sự lắng nghe khách hàng là rất quan trọng để cung cấp dịch vụ tuyệt vời vì một số lý do. Điều quan trọng không chỉ là chú ý đến từng khách hàng cá nhân, mà còn rất quan trọng để chú ý và chú ý đến những phản hồi mà bạn nhận được.

 – Khả năng thuyết phục

Để thực sự đưa kỹ năng dịch vụ khách hàng của bạn lên một tầm cao mới, bạn cần có một chút thành thạo thuyết phục để bạn có thể thuyết phục các khách hàng tiềm năng quan tâm rằng sản phẩm của bạn phù hợp với họ.

– Khả năng sử dụng ngôn ngữ

Ngôn ngữ là một phần quan trọng của sự thuyết phục và mọi người (đặc biệt là khách hàng) tạo ra nhận thức về bạn và công ty của bạn dựa trên ngôn ngữ mà bạn sử dụng.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu một số ngành dịch vụ của nước ta hiện nay và các kỹ năng cần thiết trong ngành dịch vụ. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn nhận ra vai trò quan trọng của ngành dịch vụ trong sự phát triển kinh tế của nước ta hiện nay. Đặc biệt, các bạn sẽ có những thông tin lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với thị trường lao động.

Nguồn: ta-ogilvy.vn

Xổ số miền Bắc