Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8 – Bài 2: Liêm khiết

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 8: tại đây

Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8 – Bài 2 : Liêm khiết giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp lý cơ bản, đại trà phổ thông, thiết thực, tương thích với lứa tuổi HS trong những quan hệ với bản thân, với người khác, với việc làm và với thiên nhiên và môi trường sống :

    Trả lời Gợi ý Bài 2 trang 7 sgk GDCD 8

    a) Em có suy nghĩ gì về cách xử sự của Ma-ri Quy-ri, Dương Chấn và của Bác Hồ trong những câu chuyện trên ?

    Trả lời:

    Cách xử sự của Ma-ri Quy-ri, Dương Chấn và của Bác Hồ là những tấm gương đáng để cho tất cả chúng ta học tập, noi theo và kính phục .

    b) Theo em, những cách xử sự đó có điểm gì chung ? Vì sao ?

    Trả lời:

    Cách xử sự của ba người có điểm chung đó là : họ sống thanh cao không vụ lợi, không hám danh, thao tác một cách vô tư có nghĩa vụ và trách nhiệm mà không dòi hỏi bất kỳ một điều kiện kèm theo vật chất nào … Vì thế, người sống liêm khiết sẽ nhận được sự quý trọng an toàn và đáng tin cậy của mọi người, làm cho xã hội trong sáng, tốt đẹp hơn .

    c) Trong điều kiện hiện nay, theo em, việc học tập những tấm gương đc có còn phù hợp nữa không ? Vì sao ?

    Trả lời:

    Trong điều kiện kèm theo lúc bấy giờ, lối sống thực dụng, chạy theo đồng xu tiền có xu thế ngày càng ngày càng tăng thì việc học tập những tấm gương đó càng trở nên thiết yếu và có ý nghĩa thiết thực. Bởi lẽ, điều đó :
    + Giúp mọi người phân biệt được hành vi bộc lộ sự liêm khiết hoặc không liêm khiết trong đời sống hằng ngày .
    + Đồng tình, ủng hộ, quý trọng người liêm khiết, phê phán những hành vi thiếu liêm khiết : tham ô, tham nhũng, hám danh, hám lợi .
    + Giúp mọi người có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình đề rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết .

    Bài 1 (trang 8 sgk Giáo dục công dân 8): Theo em, những hành vi nào sau đây thê hiện tính không liêm khiết ? Vì sao ?

    a ) Luôn mong ước làm giàu bằng năng lực và công sức của con người của mình ;
    b ) Làm bất kể việc gì để đạt được mục tiêu ;
    c ) Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để đạt được tác dụng cao trong việc làm ;
    d ) Sẵn sàng dùng tài lộc, quà cáp biếu xén nhằm mục đích đạt được mục tiêu của mình ;
    đ ) Sẵn sàng giúp sức người khác khi họ gặp khó khăn vất vả ;

    e) Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi ;

    g ) Tính toán xem xét kĩ lưỡng trước khi quyết định hành động một việc gì .

    Lời giải:

    Những hành vi ( b ), ( d ), ( f ) biểu lộ tính không liêm khiết .
    – Hành vi ( b ) : Làm bất kỳ việc gì để đạt được mục tiêu : hoàn toàn có thể việc làm đó gây thiệt hại cho tập thề hoặc cá thể một người khác, hoặc việc làm đó gây hậu quả xấu .
    – Hành vi ( d ) chuẩn bị sẵn sàng dùng tiền tài, quà cáp biếu xén nhằm mục đích đạt được mục tiêu của mình : đây là hành vi hối lộ, mua chuộc, làm tổn hại đến danh dự bản thân và của cả người nhận quà cáp .
    – Hành vi ( f ) Chỉ thao tác gì khi thấy có lợi : là một hành vi nhỏ nhen, ích kỉ, chỉ vì cái tôi của mình .

    Bài 2 (trang 8 sgk Giáo dục công dân 8): Em tán thành hay không tán thành với những việc làm nào sau đây? Vì sao ?

    a ) Bạn Bích đến xin cô giáo nâng điểm môn Toán cho mình .
    b ) Sắp có đợt tuyển người vào thao tác ở cơ quan do ông Lâm làm Giám đốc. Ai mang quà cáp đến biếu, ông Lâm đều không nhận .
    c ) Cán bộ kiểm lâm vì nghèo đã chặt 1 số ít cây lấy gỗ để bán .
    d ) Nhân viên Giao hàng phòng ở khách sạn nhặt được ví tiền của khách để quên, đã mang trả lại cho khách .

    Lời giải:

    Em không đống ý với tổng thể cách xử sự ở trường hợp ( a ), ( c ) vì chúng đều biểu lộ những góc nhìn khác nhau của sự không liêm khiết .

    Bài 3 (trang 8 sgk Giáo dục công dân 8): Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết.

    Lời giải:

    Em hãy kể theo hiểu biết của em dựa vào những câu truyện em được cha mẹ kể, được nhìn thấy, được xem trên tivi hay đọc trong sách báo, tạp chí .

    Bài 4 (trang 8 sgk Giáo dục công dân 8): Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính gì ?

    Lời giải:

    Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính : trung thực, siêng năng kiên trì, tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị và đơn giản, yêu thương con người, khoan dung, đoàn kết tương hỗ, tôn trọng lẽ phải ..

    Bài 5 (trang 8 sgk Giáo dục công dân 8): Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết.

    Lời giải:

    – Cây ngay không sợ chết đứng.

    – Đói cho sạch, rách nát cho thơm .
    – Danh ngôn : cần kiệm liêm chính, chí công vô tư .

    Source: https://mix166.vn
    Category: Văn Hóa

    Xổ số miền Bắc