Andō Momofuku – Wikipedia tiếng Việt

Andō Momofuku (安藤 (あんどう) 百福 (ももふく) (An Đằng Bách Phúc), Andō Momofuku? 1910 – 2007) là doanh nhân người Nhật gốc Đài Loan đã sáng lập nên Công ty Thực phẩm Nissin. Ông cũng là người phát minh ra mì ăn liền và mì ly ăn liền.

Andō Momofuku có tên trong list những nhân vật có tầm tác động ảnh hưởng nhất do Tạp chí Time châu Á bầu chọn [ 2 ] .

Andō Momofuku có tên khai sinh là Ngô Bách Phúc (吳百福, Wade-Giles: Wu Pai-fu), sinh ra trong một gia đình giàu có ở Gia Nghĩa, Đài Loan. Lúc đó Đài Loan đang thuộc về Đế quốc Nhật Bản. Cha mẹ Andō mất khi ông còn nhỏ, nên sống với ông bà nội ở Đài Nam[1]

Ông bà của Andō làm chủ một tiệm vải nhỏ, khi ông 22 tuổi đã tài trợ cho ông 190.000 yên để thành lập công ty dệt riêng vào năm 1932 tại quận Vĩnh Lạc (永樂町, Eirakuchō), Đài Bắc[3]

Năm 1933, Andō tới Osaka, Nhật Bản để kinh doanh thương mại. Ông mở công ty ” Nhật Đông Thương hội ” ở Osaka, chuyên kinh doanh thương mại hàng dệt kim và thiết bị máy móc. Ông đồng thời cũng theo học khoa kinh tế tài chính của trường ĐH Ritsumeikan [ 2 ] .Năm 1948, ông bị buộc tội trốn thuế và ở tù hai năm. [ 4 ] Trong cuốn tiểu sử, Andō viết rằng ông chỉ cấp học bổng cho sinh viên, đó là một cách trốn thuế. Sau khi mất công ty do vụ phá sản dây chuyền sản xuất, Andō xây dựng công ty khác mà sau này trở thành công ty Nissin. Công ty được khởi đầu ở Ikeda, Osaka. Đây là một công ty mái ấm gia đình nhỏ, chuyên sản xuất muối [ 2 ] .
Mì ăn liền NissinDo Nhật Bản rất thiếu đồ ăn vào thời kỳ sau cuộc chiến tranh, Bộ Y tế đã khuyên mọi người nên ăn bánh mì làm bằng bột mì của Mỹ. Andō Momofuku đã trăn trở khi tận mắt chứng kiến cảnh người dân Nhật nối đuôi nhau chờ mua những tô mì trong trời đêm giá lạnh. Andō tự hỏi tại sao họ khuyên ăn bánh mì thay vì sử dụng sợi mì, một loại thực phẩm mà người Nhật đã quen ăn. Bộ Y tế vấn đáp ông rằng, những công ty mì nhỏ quá và không có đủ năng lực phân phối món ăn cho cả nước. Andō từ đó đã có dự tính nâng cấp cải tiến quy trình sản xuất mì theo ý tưởng sáng tạo riêng của mình. Và để hiện thực hóa điều này, Ando đã phải mất rất nhiều thời hạn và sức lực lao động, trải qua hàng trăm lần thí nghiệm. Khó nhất là làm thế nào để sợi mì hoàn toàn có thể nhanh gọn hút được nước sôi và chín ngay [ 2 ] .

Ngày 25 tháng 8 năm 1958, sau nhiều lần thất bại, Andō cuối cùng hoàn thành quá trình chiên nhanh và sáng chế mì chiên trước khi ăn, được gọi Chikin Ramen (tiếng Nhật: チキンラーメン). Lúc ban đầu, loại thực phẩm này được coi là hàng xa xỉ vì có giá bằng 35 yên,[5] gấp khoảng sáu lần giá mì Ô Đông (Udon) và soba truyền thống thời đó[6][7]. Để sợi mì có vị ngon, ông ngâm nó vào loại xúp nấu từ xương bò hoặc xương gà, rồi sấy khô và mang nhãn hiệu Ramen, thường gọi là Chikin Ramen (“chikin” là phiên âm Nhật cho từ tiếng Anh chicken). Loại thực phẩm này không cần đun nấu, chỉ cần cho vào tô, rót nước sôi vào đậy kín, để trong vòng 3 đến 5 phút là ăn được ngay, hết sức tiện lợi [2].

Năm 1962, công ty của Ando chính thức ĐK thương hiệu mẫu sản phẩm và được cấp văn bằng bản quyền trí tuệ mì ăn liền [ 2 ] .

Năm 1964, Ando đã làm một “cử chỉ hào hiệp”, chấm dứt độc quyền sản xuất mì ăn liền. Ông thành lập Hội Công nghiệp Mì sợi Nhật Bản và công khai sáng chế của mình, chuyển nhượng công nghệ cho các công ty khác, để họ cùng được hưởng lợi[8].

Ngày 18 tháng 9 năm 1971, Andō mở màn bán mì cốc. Khi mở màn sản xuất hàng loạt, giá được hạ xuống, và mì gói trở thành một nghề đem lại doanh thu cao [ 5 ]Năm 1970, ông mở Trụ sở của Nissin tiên phong tại Mỹ ( từ năm 1963, công ty Nissin đã niêm yết trên đầu tư và chứng khoán Tokyo và Osaka ) .Năm 2004, đã có khoảng chừng 70 tỷ gói mì được bán ra. Đến năm 2007, Chikin Ramen được bán ở thị trường Nhật Bản với giá vào tầm 60 yên tức vào khoảng chừng 1/3 giá của một tô mì rẻ nhất ở nhà hàng quán ăn Nhật .

Cuộc sống và mái ấm gia đình[sửa|sửa mã nguồn]

Ông có vợ tên là Masako cùng hai người con trai, và một con gái .Ông cho rằng tuyệt kỹ của sức khỏe thể chất ông là chơi golf và ăn Chikin Ramen gần như mỗi ngày. Người ta nói rằng ông vẫn ăn Ramen đến ngày trước khi chết. [ 9 ]Năm 1999, Andō Momofuku lập ” Nhà kho lưu trữ bảo tàng Mì Ramen ” mang tên ông ở Ikeda thuộc Q. Osaka ( Andō Momofuku Instant Ramen Museum ), cho mọi người đến thăm quan [ 10 ]

Andō qua đời vào ngày 5 tháng 1 năm 2007 tại tỉnh Osaka do suy tim, thọ 96 tuổi[11].

tin tức thêm[sửa|sửa mã nguồn]

Năm 2005, toàn quốc tế đã tiêu thụ 85,7 tỉ gói mì ăn liền, như vậy trung bình mỗi người có 12 gói mì ( trong đó Nissin chiếm thị phần lớn nhất, với 10 tỉ gói ) [ 2 ] .Viện Nghiên cứu Fuji ( Nhật Bản ) đã triển khai một cuộc thăm dò dư luận về những mẫu sản phẩm xuất khẩu tốt nhất của thế kỷ 20. Kết quả, người Nhật đã chọn mì ăn liền là phát minh số 1, trên cả karaoke, máy nghe nhạc Walkman và máy game show Nintendo [ 12 ]. Từ một món ăn thông dụng, mì ăn liền đã trở thành một trong những biểu tượng văn hóa của nước Nhật [ 2 ] .Người ta nhìn nhận phát minh mì ăn liền của ông : ” như một góp sức vĩ đại đã làm đổi khác thói quen siêu thị nhà hàng của cả quốc tế “. Ông Andō Momofuku nhờ đó đã được tôn vinh là ” Vua mì ăn liền ” của mọi thời đại .

Liên kết ngoài[sửa|sửa mã nguồn]

Source: https://mix166.vn
Category: Công Nghệ

Xổ số miền Bắc