Lấy phiếu khảo sát của học sinh lớp 9 về chọn môn ở chương trình lớp 10 mới

Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo và đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhu yếu những trường trung học cơ sở lấy phiếu khảo sát nhu yếu học viên chọn môn theo chương trình lớp 10 mới, triển khai xong vào cuối tháng 4-2022 .

Khảo sát bằng phiếu hỏi

Trong hai tuần đầu tháng 4-2022, chỉ huy Bộ Giáo dục đào tạo và đào tạo đã thao tác với nhiều địa phương về việc liên tục chuẩn bị sẵn sàng tiến hành chương trình mới, đặc biệt quan trọng là chương trình lớp 10 với việc thiết kế xây dựng những tổng hợp môn để học viên lựa chọn theo khuynh hướng nghề nghiệp .

Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội vào ngày 14-4, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị với Hà Nội nhưng cũng là chỉ đạo chung với các sở giáo dục và đào tạo trên cả nước, một số nội dung liên quan tới chuẩn bị triển khai dạy học lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, ông Độ quan tâm sở phải chỉ huy những phòng giáo dục và đào tạo tiến hành việc lấy phiếu khảo sát với học viên lớp 9, về nhu yếu lựa chọn tổng hợp môn học ở lớp 10 tương ứng với xu thế lựa chọn nghề nghiệp theo nghành nào. Việc này phải triển khai xong chậm nhất vào cuối tháng 4-2022 .
” Không phải chỉ thăm dò, phán đoán chung chung, mà phải có khảo sát qua phiếu câu hỏi rõ ràng để nắm khuynh hướng lựa chọn của học viên. Căn cứ vào nhu yếu đó và điều kiện kèm theo thực tiễn của nhà trường ( giáo viên, cơ sở vật chất ), những trường thiết kế xây dựng những tổng hợp môn học, làm thế nào phát huy được tối đa năng lượng của nhà trường và cung ứng được nhiều nhất hoàn toàn có thể nhu yếu của người học “, ông Độ cho biết .
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng nhu yếu sau khi kiến thiết xây dựng những tổng hợp môn học / chuyên đề, những trường trung học phổ thông phải công bố công khai minh bạch, thoáng rộng để cha mẹ, học viên biết .
Dựa trên thông tin công bố, học viên hoàn toàn có thể ĐK nguyện vọng vào những trường trung học phổ thông khác nhau, nơi có tổng hợp môn học mà học viên muốn học. Vì thế, những trường trung học phổ thông phải thực thi xong việc này vào tháng 5-2022, trước mùa tuyển sinh đầu cấp trung học phổ thông .

Cần có tổ tư vấn trong các trường THPT

​​​​​​​​​​​​​​

Ông Độ cũng khuyến khích các trường THCS có các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Các trường THPT phải thành lập tổ tư vấn đồng hành với học sinh để sẵn sàng giải đáp thắc mắc, tư vấn cho học sinh lựa chọn các nhóm môn học, chuyên đề phù hợp với sở thích, năng lực nằm trong số các tổ hợp được trường xây dựng.

Những nội dung trên sẽ được bộc lộ trong hướng dẫn của Bộ Giáo dục đào tạo và đào tạo liên tục tiến hành chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có nội dung kiến thiết xây dựng tổng hợp môn học ở lớp 10 .
Trong buổi thao tác với chỉ huy Bộ Giáo dục đào tạo và đào tạo, hiệu trưởng 1 số ít trường trung học phổ thông tại Thành Phố Hà Nội cho biết đang trong thời điểm tạm thời thiết kế xây dựng những tổng hợp môn học theo 2 xu thế chính : nhóm những môn khoa học tự nhiên và nhóm những môn khoa học xã hội. Còn nhóm môn học thẩm mỹ và nghệ thuật, hầu hết những trường đều đang gặp khó khăn vất vả .
” Hiện chúng tôi chưa có giáo viên dạy mỹ thuật, âm nhạc. Dĩ nhiên chúng tôi hoàn toàn có thể chọn giải pháp hợp đồng với giáo viên bên ngoài. Nhưng hiện chưa rõ nhu yếu của học viên thế nào nên chưa thể triển khai “, bà Nguyễn Thị Hiền, hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Kim Liên ( Q. Đống Đa, Thành Phố Hà Nội ), cho biết .
Còn ông Nguyễn Quốc Nam, hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Tiền Phong A ( huyện Mê Linh ), cho biết đang dự kiến nhiều giải pháp. Ví dụ hoàn toàn có thể xin chính sách luân chuyển giáo viên thẩm mỹ và nghệ thuật ở những bậc học dưới lên dạy lớp 10. Hoặc có giải pháp khác là tổ chức triển khai lớp học môn nghệ thuật và thẩm mỹ chung cho học viên trên toàn huyện, gồm có học viên của 6 trường THPT.
Xu thế chung là những trường kiến thiết xây dựng những lớp học tương ứng với 1 số ít tổng hợp môn khác nhau để học viên lựa chọn .
Có nhiều trường trung học phổ thông ở TP.HN, số giáo viên những môn khoa học tự nhiên nhiều hơn khoa học xã hội. Ví dụ Trường trung học phổ thông Kim Liên, giáo viên những môn lý, hóa, sinh gần gấp đôi số giáo viên những môn lịch sử vẻ vang, địa lý, giáo dục công dân. Với tình hình này, sẽ phải sắp xếp số lớp chọn tổng hợp môn khoa học tự nhiên nhiều hơn lớp khoa học xã hội .

 

Nguồn : Báo Tuổi trẻ trực tuyến

Source: https://mix166.vn
Category: Đào Tạo

Xổ số miền Bắc