Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng với 5 nội dung chính

b. Các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước cần có quy định quản lý đầu tư và xây dựng để quản lý nguồn vốn hiệu suất caoa. Cần có quy định quản lý đầu tư và xây dựng vì xây dựng là một nghành phức tạp, được kiểm soát và điều chỉnh bằng nhiều nguồn luật khác nhau

Trong những năm gần đây, đầu tư xây dựng là lĩnh vực vô cùng phát triển, với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp lớn. Các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng cũng đã được ban hành, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình phát triển của thị trường và đáp ứng yêu cầu thống nhất quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, góp phần tạo môi trường pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ san sẻ cho người sử dụng một số ít chú ý quan tâm quan trọng trong quy trình xây dựng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng của doanh nghiệp như sau .

1. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng là gì ?

Trên cơ sở những pháp luật pháp lý được nhà nước phát hành, tùy thuộc vào quy mô kinh doanh thương mại, tiềm năng tăng trưởng của từng doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình những Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng riêng để tương thích với đặc trưng của doanh nghiệp mình .
Hiểu một cách chung nhất, Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng là pháp luật nội bộ của công ty tương quan đến nghành nghề dịch vụ đầu tư xây dựng ; gồm có những lao lý về công tác làm việc quy hoạch, kế hoạch, phân cấp đầu tư, quản lý dự án Bất Động Sản đầu tư, quản lý đấu thầu, quản lý thiết kế, quyết toán dự án Bất Động Sản / khu công trình xây dựng, giám sát đầu tư và nhìn nhận hiệu suất cao sau khi kết thúc đầu tư xây dựng, báo cáo giải trình đầu tư xây dựng, công tác làm việc giải quyết và xử lý vi phạm và những pháp luật khác trong đầu tư xây dựng .
quy chế quản lý đầu tư và xây dựng

2. Các quy định pháp luật điều chỉnh Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng

Tùy thuộc vào nguồn vốn và hình thức đầu tư so với những dự án Bất Động Sản mà doanh nghiệp dự kiến tiến hành hoặc hướng tới, sẽ có những lao lý pháp lý khác nhau kiểm soát và điều chỉnh so với Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, về cơ bản Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng của doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng dựa trên những văn bản pháp lý sau :

  • Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020);
  • Luật Đầu tư công năm 2019;
  • Luật Đầu tư năm 2020;
  • Luật Đất đai năm 2013;
  • Luật Bảo vệ môi trường năm 2020;
  • Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2013);
  • Luật Nhà ở năm 2014;
  • Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;
  • Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/2/2021 của Chính phủ quản lý chi phí đầu tư xây dựng;
  • Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng;
  • Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Đầu tư;
  • Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư;
  • Các Thông tư hướng dẫn của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.

3. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng có những nội dung gì?

Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng cần có 5 nội dung cơ bản sau đây :

a. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng quy định thẩm quyền quyết định trong đầu tư xây dựng

Tại nội dung này doanh nghiệp cần phân định rõ thẩm quyền quyết định hành động của dự án Bất Động Sản theo quy mô đầu tư xây dựng cho những cấp chỉ huy trong doanh nghiệp như Hội đồng thành viên / Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Giám đốc …. Thông thường với dự án Bất Động Sản đầu tư xây dựng có quy mô vốn lớn thì cấp cao nhất của công ty sẽ là cấp có thẩm quyền quyết định hành động đầu tư xây dựng, đơn cử là Hội đồng thành viên / Đại hội đồng cổ đông .
Ngoài ra, so với những doanh nghiệp có vốn nhà nước thì hoàn toàn có thể bổ trợ thêm những pháp luật về trình, phê duyệt của những cơ quan nhà nước quản lý như Ủy ban Quản lý vốn hoặc Bộ, ngành quản lý so với doanh nghiệp đó .

b. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng quy định việc lập kế hoạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng

Quy định về lập kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng đầu tư xây dựng gồm những nội dung đa phần sau :

  • Lập dự án đầu tư xây dựng bam gồm việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng tùy thuộc vào quy mô dự án.
  • Các công việc cần thiết để chuẩn bị đầu tư xây dựng: Bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao và chuẩn bị mặt bằng dự án, giao đất hoặc thuê đất, rà phá bom mìn (nếu có), khảo sát và đầu tư xây dựng…

quy chế quản lý đầu tư và xây dựng

c. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng quy định việc thực hiện và quản lý thi công

Tại nội dung này, Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng cần pháp luật về những nội dung như lựa chọn nhà thầu thiết kết, thiết kế và tư vấn giám sát, ký kết Hợp đồng với nhà thầu, những công tác làm việc luân chuyển vật tư thiết bị, công tác làm việc quản lý chất lượng, quản lý tiến trình, an toàn lao động, môi trường tự nhiên xây dựng …
Bên cạnh đó, Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng cũng cần có pháp luật đơn cử về công tác làm việc phối hợp giữa những đơn vị chức năng, phòng ban của doanh nghiệp. Đặc biệt, Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng cần bổ trợ những pháp luật phối hợp giữa chính doanh nghiệp với những nhà thầu xây đắp để có sở tiến hành thực thi .

d. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng quy định việc giám sát thi công

Mặc dù đã có các quy định để quản lý thi công nhưng Luật xây dựng cũng yêu cầu cần phải có chủ thể đứng ra giám sát thi công đầu tư xây dựng (thường là các chủ thể có tính độc lập hoặc độc lập tương đối) để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ của dự án. Nội dung giám sát thi công hướng tới các quy định về phạm vi giám sát thi công cũng như quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong quá trình này.

e. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng quy định việc nghiệm thu và quyết toán dự án đầu tư xây dựng

Một trong những nội dung dễ xảy ra vướng mắc hoặc tranh chấp trong quy trình đầu tư xây dựng là nghiệm thu sát hoạch và quyết toán. Do đó, nội dung này phải được lao lý đơn cử, rõ ràng về phần nào được nghiệm thu sát hoạch và thanh toán giao dịch ; phần nào không đủ điều kiện kèm theo nghiệm thu sát hoạch và cần phải khắc phục, triển khai xong ; hồ sơ thanh toán giao dịch và thời hạn thanh toán giao dịch …
Bênh cạnh đó, những doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể bổ trợ pháp luật về Bảo hành sau khi nghiệm thu sát hoạch tại nội dung này .

4. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng có bắt buộc hay không ?

Hiện nay, pháp luật không bắt buộc các doanh nghiệp phải xây dựng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng trong nội bộ doanh nghiệp mình. Nhưng đây là một quy định nên có nếu như đầu tư xây dựng là ngành nghề hoặc mảng kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp. Sau đây là các lý do:

a. Cần có quy chế quản lý đầu tư và xây dựng vì xây dựng là một lĩnh vực phức tạp, được điều chỉnh bằng nhiều nguồn luật khác nhau

Để tiến hành đầu tư xây dựng phải trải qua rất nhiều tiến trình từ chấp chuận chủ trương đầu tư ; nhìn nhận tác động ảnh hưởng thiên nhiên và môi trường ; bồi thường giải phóng mặt phẳng ; giao đất, lựa chon nhà thầu kiến thiết, nhà thầu cung ứng thiết bị ; tiến hành, quản lý và giám sát xây đắp xây lắp ; nghiệm thu sát hoạch khu công trình ; nghiệm thu sát hoạch phòng cháy chữa cháy …. Mỗi bước thực thiện lại có những nguồn luật khác nhau kiểm soát và điều chỉnh tương ứng như Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường tự nhiên, Luật Đấu thầu, Luật Phòng cháy chữa cháy … và chỉ kiểm soát và điều chỉnh riêng nghành đơn cử. Do đó, cần xây dựng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng của riêng doanh nghiệp để mạng lưới hệ thống những pháp luật tương quan cho hàng loạt quy trình đầu tư xây dựng và là cơ sở để tiến hành triển khai .

b. Các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước cần có quy chế quản lý đầu tư và xây dựng để quản lý nguồn vốn hiệu quả

Không chỉ ở những lao lý kiểm soát và điều chỉnh quy trình đầu tư xây dựng mà so với những Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, pháp luật đầu tư xây dựng trở nên phức tạp hơn khi chịu sự kiểm soát và điều chỉnh bởi nguồn vốn và hình thức đầu tư dự án Bất Động Sản như dự án Bất Động Sản đầu tư công, dự án Bất Động Sản sử dụng vốn ngân vốn vay khuyến mại ( ODA ), dự án Bất Động Sản đầu tư theo hình thức đối tác chiến lược công tư ( PPP ) .
Do đó, nếu không xây dựng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng để quản lý hiệu suất cao nguồn vốn dự án Bất Động Sản thì rất dễ dẫn đến lúng túng, khó khăn vất vả, vướng mắc trong quy trình tiến hành. Thậm chí, trong nhiều trường hợp hoàn toàn có thể dẫn đến thất thoát nguồn vốn và dẫn đến nghĩa vụ và trách nhiệm của người đứng đầu .
Vì vậy, tại những doanh nghiệp có vốn nhà nước luôn, nhu yếu xây dựng và triển khai xong Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng luôn là yếu tố được người đứng đầu chăm sóc .

Có thể kết luận rằng: Do tính chất phức tạp của lĩnh vực đầu tư xây dựng, chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp nên xây dựng riêng cho mình bộ Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng để hệ thống lại quy định pháp luật liên quan và tạo thuận lợi chính doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình triển khai dự án.

5. Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng là một bộ phận của Quy chế hoạt động công ty

Quy chế công ty là những quy ước, pháp luật, chính sách, chủ trương do một cơ quan, tổ chức triển khai có thẩm quyền của công ty phát hành theo trình tự, thủ tục nhất định và có hiệu lực thực thi hiện hành trong khoanh vùng phạm vi của công ty đó. Quy chế quản lý hợp đồng là một cấu thành của Quy chế công ty, bên cạnh những quy định khác như :
quy chế quản lý đầu tư và xây dựng

  • Quy chế tổ chức quản lý và quan hệ điều hành doanh nghiệp;
  • Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên;
  • Quy chế mối quan hệ công tác giữa Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên với giám đốc
  • Quy chế hoạt động của Ban giám đốc;
  • Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát;
  • Quy chế phân cấp, phân công chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, đơn vị trực thuộc;
  • Quy chế quản trị hành chính;
  • Quy chế quản lý nhân sự;
  • Quy chế tuyển dụng và đào tạo nhân lực;
  • Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, từ chức, miễn nhiệm chức vụ;
  • Quy chế lương, phụ cấp, nâng lương, nâng bậc, tiêu chuẩn chức danh công việc;
  • Quy chế chấm công lao động;
  • Quy chế khoán việc;
  • Quy chế quản lý tài chính, kế toán ;
  • Quy chế quản lý vốn, tài sản và thanh lý tài sản;
  • Quy chế quản lý và sử dụng máy tính của công ty;
  • Quy chế quản lý, sử dụng quỹ phúc lợi;
  • Quy chế công tác phí và tiếp khách;
  • Quy chế quản lý, sử dụng phương tiện đi lại;
  • Quy chế soạn thảo văn bản, hướng dẫn áp dụng biểu mẫu công ty;
  • Nội quy lao động;
  • Quy chế quản lý lao động và sử dụng lao động
  • Thỏa ước lao động tập thể;
  • Quy chế đầu tư;
  • Quy chế văn hóa doanh nghiệp;
  • Quy tắc ứng xử với khách hàng;
  • Quy chế thực hiện dân chủ doanh nghiệp;
  • Quy chế bảo vệ bí mật nội bộ;

6. Dịch vụ luật sư tư vấn xây dựng Quy chế nội bộ của Luật Thái An

Sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn xây dựng Quy chế nội bộ là một lựa chọn hợp lý bởi luật sư sẽ giúp bạn xây dựng bộ Quy chế được đầy đủ và chính xác hơn.

Nếu chưa có kinh nghiệm tay nghề trong nghành nghề dịch vụ này thì việc tự tìm hiểu và khám phá và xây dựng sẽ rất khó khăn vất vả vì đầu tư xây dựng là một nghành chuyên ngành và phức tạp với vô vàn những lao lý pháp lý tương quan kiểm soát và điều chỉnh .

Với các luật sư có lâu năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp cho doanh nghiệp bạn tư vấn tốt nhất khi xây dựng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng để phù hợp riêng với đặc thù tổ chức và hoạt động của công ty. 

Lưu ý

  • Bài viết trên được các luật sư và chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Thái An – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thực hiện phục vụ với mục đích phố biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng hoặc nghiên cứu khoa học, không có mục đích thương mại.
  • Bài viết căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, tại thời điểm Bạn đọc bài viết này, rất có thể các quy định pháp luật đã bị sửa đổi hoặc thay thế.
  • Để giải đáp pháp lý cho từng vụ việc, Bạn hãy liên hệ với Công ty Luật Thái An qua Tổng đài tư vấn pháp luật. Nếu bạn cần dịch vụ, Bạn để lại tin nhắn hoặc gửi thư tới [email protected].

Source: https://mix166.vn
Category: Tài Chính

Xổ số miền Bắc