Quy chế Văn hóa công sở

UBND TỈNH HÀ TĨNH

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Số:      /QĐ-STTTT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 4 năm 2008

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Quy chế văn hóa công sở

trong hoạt động của cơ quan Sở Thông tin và Truyền thông

 

 

GIÁM ĐỐC SỞ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG

 

Căn cứ Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Chính phủ ban hành Quy chế Văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước;

Căn cứ Quyết định số 1991/2003/QĐUB-TC ngày 23/08/2003 của UBND tỉnh quy định trách nhiệm cụ thể của Thủ trưởng cơ quan hành chính sự nghiệp;

Căn cứ Quyết định số 32/2008/QĐ-UBND ngày 10/9/2008 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và truyền thông;

Xét đề nghị của Chánh Văn phòng và Chủ tịch Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế thực hiện văn hóa công sở” trong hoạt động của Sở thông tin và Truyền thông.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành, những văn bản trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ.

Điều 3: Lãnh đạo Sở, Chánh Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn, trưởng các phòng, các tổ chức, cá nhân có liên quan và toàn thể cán bộ công chức trong Sở thông tin và Truyền thông căn cứ Quyết định thi hành./.

 

Nơi nhận:

– Như điều 3;

– Sở Nội vụ;

– Lãnh đạo Sở;

– Lưu VT-TC.

GIÁM ĐỐC

 

Đã ký

 

Nguyễn Đình Phú

 

 

 

QUY CHẾ

VĂN HÓA CÔNG SỞ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

(Ban hành kèm theo Quyết định số:         /QĐ-STTTT ngày 15/04/2008

của Sở Thông tin và truyền thông)

 

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh

1. Quy chế này quy định về chế độ làm việc, hội họp, chế độ ra, vào trụ sở cơ quan, trang phục, lễ phục, các chuẩn mực xử sự giao tiếp trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội, việc bài trí trụ sở của cơ quan và các đơn vị trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, tổ chức các ngày lễ, các hoạt động phong trào… nhằm mục tiêu không ngừng nâng cao kỹ năng công vụ, đạo đức công vụ, văn hoá công vụ của cán bộ, công chức, viên chức Sở Thông tin và Truyền thông.

2. Quy chế này áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên hợp đồng, nhân viên vệ sinh đang làm việc tại trụ sở cơ quan Sở Thông tin và Truyền thông và khách đến liên hệ công tác.

 Điều 2. Nguyên tắc thực hiện văn hoá công sở

1. Phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu cải cách hành chính, chủ trương hiện đại hoá nền hành chính nhà nước;

2. Phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp;

3. Phù hợp với nét văn hoá truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc; đặc biệt, phù hợp với bản sắc văn hoá Hà Tĩnh, đặc điểm công việc của Sở Thông tin và Truyền thông và điều kiện tài chính của cơ quan.

Điều 3. Mục đích, ý nghĩa việc xây dựng văn hoá công sở

1. Bảo đảm tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị trực thuộc Sở;

2. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tác phong, trình độ, cách giao tiếp ứng xử, lối sống văn hoá lành mạnh, văn minh… trong hoạt động công vụ phù hợp với công cuộc cải cách hành chính, đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa công sở của cơ quan; thể hiện tác phong của người cán bộ, công chức, viên chức “kỷ cương, liêm chính, hiệu quả”;

3. Tạo môi trường văn hoá, văn minh, hiện đại công sở; phát huy tinh thần đoàn kết gắn bó, trách nhiệm cao của mỗi một thành viên cơ quan trong các mối quan hệ hoạt động nhằm nâng cao tính uy nghiêm, uy tín của cơ quan Sở Thông tin và Truyền thông;

4. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quản lý chặt chẽ tài sản Nhà nước và công dân;

5. Hướng tới mục tiêu: làm việc theo kế hoạch; giải quyết công việc theo quy trình; điều hành theo quy chế.

Điều 4. Các hành vi bị cấm

1. Hút thuốc lá trong các phòng làm việc;

2. Sử dụng đồ uống có cồn tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo Văn phòng vào các dịp liên hoan, lễ, Tết, tiếp khách ngoại giao;

3. Quảng cáo thương mại tại công sở;

4. Truy cập các website có nội dung không lành mạnh;

5. Thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan;

6. Đun nấu, tổ chức ăn uống tại các phòng làm việc.

 

Chương II

CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC, TRANG PHỤC, LỄ PHỤC CỦA CÁN BỘ CÔNG CHỨC VIÊN CHỨC

 

 Điều 5. Chế độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức

1. Cán bộ, công chức, viên chức của Sở Thông tin và Truyền thông chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc theo quy định;có mặt đúng giờ tại công sở, không sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng, không chơi games trong giờ làm việc, không đi muộn, về sớm; đảm bảo ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả.  

Trưởng các đơn vị có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc chấp hành kỷ luật lao động của cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình; chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Sở khi để xảy ra những vi phạm kỷ luật lao động trong đơn vị;

2. Trong giờ làm việc phải có ý thức tạo không khí làm việc nghiêm túc, đoàn kết, thân thiện. Mọi hoạt động cá nhân trong giờ làm việc cần đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc của các thành viên khác trong phòng;

3. Cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm tham gia và chấp hành nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định, để tạo điều kiện mọi thành viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi nhau, cùng nhau tiến bộ;

4. Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan phải nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp trong quá trình xử lý công việc đảm bảo hoàn thành công việc một cách hiệu quả;

Điều 6. Trang phục, đồng phục

1. Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự.

2. Cán bộ, công chức, viên chức có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định của pháp luật.

Điều 7. Lễ phục

Lễ phục của cán bộ, công chức, viên chức trong Sở là trang phục được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể, các cuộc tiếp khách nước ngoài; Văn phòng Sở thông báo trước kế hoạch mặc Lễ phục. Khi cán bộ, công chức, viên chức được phân công đi dự các buổi lễ lớn, các cuộc họp trọng thể phải có ý thức mặc Lễ phục để đảm bảo tính trang trọng.

1. Lễ phục của nam cán bộ, công chức, viên chức: Bộ comple, áo sơ mi, cravat;

2. Lễ phục của nữ cán bộ, công chức, viên chức: Bộ áo dài truyền thống.

Điều 8. Thẻ cán bộ, công chức, viên chức

1. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc việc đeo Thẻ công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

2. Thẻ cán bộ, công chức, viên chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu của cán bộ, công chức, viên chức;

3. Văn phòng Sở chịu trách nhiệm bảo đảm việc xây dựng mẫu thẻ; cấp thẻ; quản lý, kiểm tra việc mang thẻ công chức, viên chức; định kỳ theo dõi sự thay đổi các chức danh để cấp phát, điều chỉnh kịp thời thẻ công chức đảm bảo việc sử dụng Thẻ công chức trang trọng, đúng chức danh.

 

Chương III

BÀI TRÍ TRỤ SỞ, CÁC PHÒNG LÀM VIỆC VÀ CÔNG TÁC ĐẢM BẢO VỆ SINH CƠ QUAN

 

 Điều 9. Treo Quốc huy, Quốc kỳ

1.Quốc huy và Quốc kỳ được treo 24/24 giờ hàng ngày tại vị trí đã được quy định. Quốc huy và Quốc kỳ phải được thường xuyên theo dõi không để quá cũ, rách nát; thực hiện treo cờ phướn tại vị trí đã ấn định trong các dịp lễ, Tết.

2. Việc treo Quốc kỳ trong các buổi lễ, đón tiếp khách nước ngoài và lễ Quốc tang tuân theo quy định về nghi lễ Nhà nước và đón tiếp khách nước ngoài.

Điều 10. Treo ảnh hoặc đặt tượng Chủ tịch Hồ chí Minh

1. Treo ảnh hoặc đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hội trường, phòng tiếp khách phải thể hiện trang trọng, phù hợp;

2. Tại các phòng làm việc treo ảnh Bác Hồ theo mô hình phòng chuẩn đã được duyệt.

Điều 11. Treo khẩu hiệu, băng rôn, thông tin tại Bảng trình chiếu chào mừng các ngày Lễ lớn, các Hội nghị lớn tổ chức tại Hội trường

1. Nội dung khẩu hiệu, băng rôn, thông tin tại Bảng trình chiếu… phải được Giám đốc Sở thông qua và được trang trí với hình thức phù hợp;

2. Các buổi hội nghị do các cơ quan khác chủ trì được tổ chức tại Văn phòng phải được Lãnh đạo Văn phòng thống nhất nội dung trước khi thực hiện.

Điều 12. Biển tên

1. Biển tên cơ quan được bố trí tại khu vực cổng chính của Sở Thông tin và Truyền thông thể hiện địa chỉ, số điện thoại, Fax;

2. Biển tên phòng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức phải được thực hiện theo mẫu thống nhất; Biển tên phòng làm việc được đặt tại cửa chính ra vào của phòng làm việc.

3. Biển tên của cán bộ, công chức, viên chức được đặt tại mép ngoài phía trước, ở giữa bàn làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và bao gồm các thông tin về chức vụ, họ tên.

Điều 13. Quản lý phương tiện giao thông

1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan:

– Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan có trách nhiệm chấp hành việc để xe đúng nơi quy định, thực hiện tự quản trong việc sắp xếp xe tại nhà để xe đảm bảo trật tự, ngăn nắp theo nguyên tắc xe đến trước phải chọn vị trí để xe thích hợp, tạo điều kiện cho việc sắp xếp xe đến sau;

– Cán bộ, công chức, viên chức đi công tác dài ngày, có nhu cầu để xe tại cơ quan phải báo cáo với Bảo vệ mục tiêu để quản lý; trường hợp không thông báo, nếu xảy ra mất mát, Bảo vệ mục tiêu sẽ không chịu trách nhiệm.

2. Đối với khách đến trụ sở cơ quan:

– Bố trí và quy định chỗ để xe của khách và của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan khoa học, hợp lý; không thu phí gửi phương tiện giao thông của khách đến liên hệ công tác;

– Khi có Hội nghị với thành phần tham dự họp lớn, phòng Văn phòng Sở chủ trì phối hợp với bảo vệ mục tiêu linh động bố trí, điều hành chỗ để xe phù hợp.

 

Chương V

QUY ĐỊNH VỀ CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC, GIAO TIẾP VÀ ỨNG XỬ TRONG THI HÀNH CÔNG VỤ, TRONG QUAN HỆ XÃ HỘI

 

Điều 14. Chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng

1. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc XHCN;

2. Tôn trọng, trách nhiệm trong giao tiếp, giải quyết công việc của nhân dân, tổ chức;

3. Không ngừng học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng công vụ;

4. Tận tụy, trung thực, minh bạch và hiệu quả đối với công việc được giao;

5. Đoàn kết, hợp tác, quan hệ đúng mực với đồng chí, đồng nghiệp;

6. Gương mẫu, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật.

Điều 15. Ứng xử trong giao tiếp

Cán bộ, công chức, viên chức trên mọi vị trí công tác, đối với mọi công việc được giao và đối tượng phục vụ quyết tâm thực hiện nguyên tắc “Phục vụ với nụ cười”

1. Giao tiếp với cá nhân khi giao dịch, làm việc

a) Khi chào hỏi, xưng hô, phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc phải thể hiện sự lễ phép, lịch sự nhã nhặn, hướng dẫn tận tình; không được có thái độ cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, vô trách nhiệm, vô cảm trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao;

b) Khi trực tiếp giao dịch với dân cần thực hiện nghiêm chỉnh: xưng tên, chức danh trước khi làm việc; lắng nghe dân trình bày nguyện vọng, ý kiến; giải thích hướng dẫn rõ ràng, cụ thể những điều dân cần biết; không quát nạt, nói tiếng lóng; phải trả lời những yêu cầu chính đáng của dân.

2.Giao tiếp với đồng nghiệp

Đối với đồng nghiệp phải thể hiện sự đúng mực, thái độ chân tình, có tinh thần đoàn kết, phối hợp công việc trên cơ sở đồng chí, đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ khi gặp khó khăn.

3.Giao tiếp với cán bộ lãnh đạo 

Cán bộ, công chức, viên chức khi chào hỏi, xưng hô với lãnh đạo phải thể hiện sự tôn trọng, đúng mực

Điều 16. Sử dụng điện thoại và giao tiếp qua điện thoại

1. Khi giao tiếp qua điện thoại phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn và nhã nhặn, tập trung vào nội dung công việc;  không ngắt điện thoại đột ngột;

2. Trong các cuộc họp, hội nghị, cán bộ, công chức, viên chức phải tắt máy hoặc để máy ở chế độ rung đối với điện thoại di động; khi trao đổi điện thoại phải ra ngoài phòng họp;

3. Không sử dụng điện thoại công vào việc riêng (trừ trường hợp khẩn cấp, nhưng không làm ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị).

 

Chương VII

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

 

Điều 17. Trách nhiệm thực hiện

1. Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đang làm việc tại trụ sở cơ quan, khách đến liên hệ công tác phải thực hiện đúng các quy định trong Quy chế này.

2. Trưởng Phòng, Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm quán triệt Quy chế đến cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình; chủ động đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc chấp hành Quy chế văn hoá công sở của cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình; chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Sở khi để xảy ra những vi phạm Quy chế trong đơn vị.

3. Chánh Văn phòng chịu trách nhiệm:

– Tổ chức triển khai thực hiện Quy chế, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức, khách đến liên hệ làm việc tại trụ sở cơ quan thực hiện đúng Quy chế; theo dõi và định kỳ báo cáo Lãnh đạo Sở về tình hình chấp hành Quy chế văn hoá công sở của các đơn vị, các cán bộ, công chức, viên chức tạo cơ sở đánh giá cán bộ và bình xét thi đua cuối năm.

– Đề xuất việc trang cấp, bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về lễ tân phục vụ liên quan nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định tại quy chế;

4. Các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động, đôn đốc, kiểm tra đoàn viên, hội viên của mình chấp hành tốt Quy chế.

Điều 18. Xử lý vi phạm

1. Việc chấp hành Quy chế là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác khi xét thi đua, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

2. Đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định tại Quy chế này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, tuỳ theo tình hình thực tế hoặc yêu cầu công tác, Quy chế này sẽ được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.

 

GIÁM ĐỐC

 

Đã ký

 

Nguyễn Đình Phú

 

 

 

 

           

 

 

 

Xổ số miền Bắc