Biện pháp Rèn đọc đúng cho học sinh lớp 2

BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG ĐỌC ĐÚNG

 TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 2D

 TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH LÂM

PHẦN I. MỞ ĐẦU

Lý do chọn biện pháp

Trong môn Tiếng Việt thì những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều có tầm quan trọng. Đọc là một trong 4 kĩ năng rất thiết yếu của những em học sinh. Muốn những em đọc tốt, đọc diễn cảm, đọc hay thì trước hết phải rèn cho những em biết đọc đúng trải qua phân môn tập đọc. Ngoài tính năng dạy đọc, phân môn này còn trau dồi cho học sinh những kiến thức và kỹ năng Tiếng Việt, kỹ năng và kiến thức Văn học, kiến thức và kỹ năng đời sống và giáo dục tình cảm, mĩ cảm cho những em. Yêu cầu đọc của học sinh lớp 2 trong phân môn tập đọc là phải đọc đúng và rõ ràng toàn bài, biết nghỉ hơi sau những dấu câu, giữa những dòng, những cụm từ, đọc trôi chảy một đoạn văn, đoạn đối thoại hoặc một bài văn ngắn. Bước đầu biết đọc thầm, biết dùng mục lục sách giáo khoa khi đọc và hiểu được ý chính của đoạn văn vừa đọc. Sau đó là nhu yếu về đọc diễn cảm và hiểu nội dung bài đọc. Biết đọc là một nhu yếu cơ bản tiên phong so với mỗi học sinh đi học. Trước hết là những em phải “ đọc đúng ” để sở hữu được ngôn từ. “ Đọc đúng ” là công cụ giúp ta học cả đời. Bên cạnh đó nếu “ đọc đúng ” sẽ giúp những em học tốt những môn học khác .Là một giáo viên đứng lớp, tôi luôn mong ước cho học trò của mình học tập văn minh. Bản thân không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng, tìm tòi điều tra và nghiên cứu để nâng cao năng lượng, trình độ kinh nghiệm tay nghề để hoàn thành xong mình hơn, phân phối nhu yếu dạy và học trong thời đại mới .

Nắm được tầm quan trọng của việc dạy Tập đọc trong chương trình lớp 2, nhằm nâng cao kĩ năng đọc đúng cho các em học sinh, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng một số biện pháp mang lại hiệu quả khá cao trong năm học vừa qua. Xin chia sẻ cùng quý thầy cô “Biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng trong phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 2” mà tôi đã áp dụng tại lớp 2D – Trường Tiểu học Vĩnh Lâm năm học 2019 – 2020.

PHẦN II: NỘI DUNG

1. Đánh giá thực trạng

Năm học 2019 – 2020, tôi được BGH nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2D với 24 học sinh. Vào đầu năm học tôi nhận thấy lớp tôi chủ nhiệm có những thuận tiện, khó khăn vất vả sau :

* Thuận lợi:

– Được sự chăm sóc của BGH nhà trường và những ban ngành đoàn thể .- Đa số học sinh được trang bị rất đầy đủ sách giáo khoa và vật dụng học tập .- Một số cha mẹ rất chăm sóc đến việc học tập của con em của mình mình .- Học sinh trong lớp phần đông đọc thành tiếng rõ ràng, đạt nhu yếu .- Nhà trường đã trang bị không thiếu thiết bị, vật dụng dạy học ( Tivi, máy chiếu, tranh, ảnh, … ) .- Bản thân giáo viên thích nghiên cứu và điều tra sâu và dạy tập đọc có hiệu suất cao .- Luôn được sự chăm sóc, giúp sức của những đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường .

* Khó khăn:

– Bên cạnh những em đọc tốt và đạt nhu yếu thì trong lớp vẫn còn 1 số ít em đọc còn chậm, đánh vần rất lâu mới đọc được bài. Đặc biệt trong lớp có em Võ Trần Hữu Hùng và em Nguyễn Thị Mai Sương ( em này bị khuyết tật về thần kinh, trí tuệ nhẹ ) đọc quá chậm, thậm chí còn một số ít vần những em còn quên cách đánh vần .- Trong lớp có nhiều em do cha mẹ đi làm ăn xa, cha mẹ li hôn, những em sống với ông bà lớn tuổi, điều kiện kèm theo hướng dẫn, chăm nom, bày vẽ cho những em còn hạn chế .- Một số ông bà, cha mẹ quá nuông chiều con cháu, về nhà những em ít có thói quen đọc sách báo mà xem TV, điện thoại thông minh phần lớn nên năng lực đọc của những em càng khó văn minh .- Một số em quá tự ti, lo âu mình đọc không đúng nên đọc quá nhỏ, không rõ tiếng, ảnh hưởng tác động đến chất lượng bài đọc, đến cả quy trình luyện đọc của giáo viên .- Một số em chưa có góc học tập tương thích với lứa tuổi của mình, không bảo vệ điều kiện kèm theo ngồi học .Qua quy trình giảng dạy cũng như tiếp xúc với những em học sinh một thời hạn, tôi nhận thấy những em học sinh lớp 2D năm học 2019 – 2020 còn mắc phải những lỗi cơ bản sau :- Đọc trục trặc : 1 số ít em còn phải đánh vần khi đọc, chưa đọc trơn được hàng loạt văn bản .- Đọc chưa đúng ngôn từ, chưa diễn cảm .- Một số em đọc sai tiếng có âm đầu s / x .- Một số vần khó những em còn chưa nắm chắc để vận dụng khi đọc ( vần uyên / uyêt ; uya ; oăn / oăt ; … )- Một số em đọc sai tiếng có thanh hỏi / thanh ngã .Nhằm nâng cao chất lượng những tiết Tập đọc nói riêng và chất lượng đọc của học sinh nói chung, tôi đã điều tra và nghiên cứu và vận dụng giải pháp để rèn cho học sinh đọc rõ ràng, lưu loát, đúng vận tốc, ngắt nghỉ đúng chỗ ( đọc đúng ) .

2. Biện pháp áp dụng.

2.1. Khảo sát

Để đạt được mục tiêu của mình tôi triển khai khảo sát ngay tuần thứ hai về kỹ năng đọc của học sinh qua những bài đọc .* Qua khảo sát đầu năm của lớp, tôi thu được hiệu quả như sau :Tổng sốhọc sinhĐọc to, rõ ràng, đúng mựcĐọc rõ ràng, ngắt nghỉ chưa đúng chỗĐọc chậm, chưa tròn câuĐọc nhỏ, đọc sai, bỏ chữ, ngắt nghỉ chưa đúng24 em4 em7 em8 em5 emSau khi khảo sát, tôi khởi đầu tìm hiểu và khám phá nguyên do để có giải pháp tương thích cho việc rèn đọc .

2.2. Đi thực tế, tìm hiểu việc học ở nhà của học sinh

Để hiểu rõ nguyên do, thực trạng, thiên nhiên và môi trường và cách học của những em. Trước hết tôi đến nhà của những em, trực tiếp trao đổi tình hình học tập của những em và chớp lấy việc học ở nhà của những em .Bên cạnh những bạn có ý thức học tập tốt thì cũng có những bạn về nhà chưa chú tâm vào việc học bài, nhất là trong dịp hè .Trước hết tôi đến nhà những bạn đọc yếu nhất lớp. Các em sống với ông bà đã già yếu, không hề hướng dẫn em học, cộng thêm ý thức học tập chưa được tốt, trong suốt thời hạn nghỉ hè, không hề đụng tới sách vở, nên không còn nhớ cách đọc, chỉ đọc được những tiếng có vần đơn thuần ( em Hùng, em Bảo )Trong lớp còn có bạn bị khuyết tật về trí tuệ ( em Sương ) nên việc ghi nhớ kỹ năng và kiến thức còn hạn chế. Do đó việc đọc của em cũng rất khó khăn vất vả. Lại thêm tự ti về năng lượng của mình nên em càng nhút nhát khi đọc bài hơn .Các em này đều không có góc học tập riêng. Ngay lúc đó, tôi đã trao đổi với những mái ấm gia đình để chọn và sắp xếp, sắp xếp bàn và ghế cho những em có một góc học tập tương thích. Tôi cũng không quên hướng dẫn cho cha mẹ và cả những em này cách đọc, thời hạn đọc khi ở nhà. Nếu có gì không hiểu thì liên lạc với tôi ngay .Sau đó tôi lần lượt đến thăm mái ấm gia đình từng học sinh để tìm hiểu và khám phá nguyên do, góc học tập, thời hạn học ở nhà của những em khác, nhắc nhở những em việc học bài ở nhà. Trong quy trình thăm mái ấm gia đình học sinh, tôi cũng không quên nhờ sự giúp sức của những cha mẹ có năng lực trong lúc hướng dẫn con em của mình mình học thì cho bạn bên cạnh sang học cùng với con mình, giúp bạn văn minh .

2.3. Tiến hành luyện đọc

2.3.1. Luyện đọc trong giờ Tập đọc

          Trong giờ Tập đọc, tôi cố gắng dành nhiều thời gian cho các em luyện đọc. Ưu tiên cho các em đọc nhiều hơn, nhận xét các em nhiều hơn để các em nhận ra chỗ sai của mình.

Đối với những từ khó đọc, tôi thường viết lên bảng, dùng phấn màu gạch chân những âm tiết cần phát âm. Khi đọc mẫu, tôi nhắc những em quan tâm kĩ cách cô phát âm : môi – răng – lưỡi khi phát âm. Sau đó, tôi cho những em đọc lại những từ, những câu chứa từ đó .Khi luyện đọc nhóm, tôi liên tục theo dõi, hướng dẫn thêm cho những em này. Khen ngợi kịp thời khi những em có văn minh .Trong giờ học, tôi cũng liên tục tổ chức triển khai những game show về luyện đọc để tạo hứng thú cho những em như trò Truyền điện : Cô giáo mời một học sinh đọc một câu. Sau khi đọc xong, em đó sẽ mời bất kể em nào đọc câu tiếp theo. Trò chơi này những em đều trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị sẵn sàng chuẩn bị để đọc. Các em con hứng thú vì mình được quyền mời những bạn khác. Hay game show Ghép chữ : Tôi sẵn sàng chuẩn bị những câu có trong bài Tập đọc nhưng bị khuyết 1 số ít từ quan trọng, những em sẽ viết vào bảng con từ cần điền vào chỗ chấm. Đội nào có nhiều đáp án đúng hơn và đọc được câu toàn vẹn nhanh hơn sẽ thắng .

2.3.2. Luyện đọc thêm cho học sinh vào đầu giờ, cuối giờ hằng ngày.

Dù sử dụng giải pháp nào thì việc luyện đọc phải dành nhiều thời hạn cho những em. Vì thế, tôi dữ thế chủ động lên kế hoạch dạy học, phụ đạo thêm, kiên trì, chịu khó dạy âm, vần cho học sinh biết ghép rồi đọc thành tiếng so với nhóm học sinh đọc yếu. Thời gian đầu, tôi mượn sách Tiếng Việt lớp 1 tập 3 về lớp, đầu và cuối mỗi buổi học tôi cho những em ôn lại 1 số ít vần khó, tiếng khó giúp những em nhớ lại kỹ năng và kiến thức lớp Một. Sau đó, cho những em đọc những bài Tập đọc trong sách Tiếng Việt và những sách khác .Đối với những học sinh khác, tôi tăng cường cho những em luyện đọc vào những tiết ôn, giữa giờ dưới sự giám sát, hướng dẫn của ban cán sự lớp .Ngoài việc thay thế sửa chữa trong mỗi tiết Tập đọc và những môn học khác, thì cuối mỗi buổi học tôi còn giao những bài tập đọc nhỏ để học sinh tự luyện đọc ở nhà và về nhà đọc trước bài của ngày hôm sau .Để kích thích việc đọc cho những em, tôi thường mượn thêm những quyển truyện ngắn, có tranh minh họa tại thư viện để cho những em đọc thêm trong giờ ra chơi. Qua đó cho thấy những em rất hứng thú với việc đọc .

2.3.3. Dạy cho học sinh phong cách học

Qua cách rèn luyện trên tôi nhận thấy học sinh ngày đọc một tiến bộ hơn, đọc nhanh rõ ràng, lưu loát, ngắt nghỉ đúng quy định. Bên cạnh đó còn có một số em đọc chậm vì quá chú ý đến rèn đọc đúng để không sai âm đầu hoặc vần. Tôi đã tận tình hướng dẫn rèn luyện nhắc nhở về nhà đọc trước bài thì mới đọc nhanh đọc đúng được. Ngoài ra, khi các em đứng lên đọc cần phải đứng đúng tư thế, cầm sách vừa tầm mắt, không lười biếng đặt sách ở bàn mà cúi đầu xuống đọc. Cùng với việc rèn đọc từng cá nhân, tôi đã thành lập “đôi bạn cùng tiến”  

để những em giúp nhau trong học tập cũng như trong đời sống .Để những em đọc bài được tốt ở nhà hoặc ở lớp, tôi đều nhắc những em phải đọc ở nơi có không thiếu ánh sáng. Ở lớp : tôi thường nhắc lớp mở những cánh hành lang cửa số phòng học để không khí thoáng mát, ánh sáng vừa đủ. Ở nhà : tôi nhu yếu những em cần phải tạo cho mình một nơi ngồi học có khá đầy đủ ánh sáng, bàn và ghế tương thích và yên tĩnh. Không nên nằm trên giường ngủ để học và đọc sách hoặc đọc bài .Ngoài việc rèn đọc đúng, tôi còn hướng dẫn cho học sinh đọc diễn cảm, đọc to, đọc nhanh, khi những em đã đọc đúng rồi từ đó những em yêu quý đọc hơn, cảm thụ được văn thơ, hiểu được những bài toán, vấn đáp tốt câu hỏi ở những môn học khác .Lời giảng của giáo viên luôn trong sáng, mẫu mực mê hoặc để tạo cho lớp học một không khí sinh động, tự do, không bị thụ động và vật dụng trực quan phải to, rõ, đẹp để hấp dẫn học sinh học tập .Việc làm của tôi đã diễn ra liên tục, sau mỗi bài mỗi tháng lại có phiếu kiểm tra cách đọc đúng của học sinh. Tôi rất mừng vì những em học tập văn minh hơn nhiều không chỉ ở môn tập đọc mà cả những môn học khác .Sau quy trình vận dụng những giải pháp trên, hiệu suất cao mang lại chưa như mong đợi, tôi khởi đầu đi vào những bước luyện nâng cao .

2.3.4. Các bước luyện chuyên sâu:

* Luyện phát âm:

Khi những em đọc sai từ nào, tôi liền đọc mẫu cho những em lắng nghe. Sau đó tôi nghiên cứu và phân tích cho những em thấy được đọc như thế nào là đúng, như thế nào là sai .Muốn những em đọc đúng, phải giúp những em phát âm chuẩn, đọc đúng từ, đọc đúng loại câu, đúng ngôn từ câu .+ Những em đọc sai âm đầu s / x : Khi những em đọc sai “ s ” thành “ x ”, tôi hướng dẫn những em đọc “ s ” thì đưa hàm dưới ra và uốn lưỡi sát vòm miệng ; đọc “ x ” thì không uốn lưỡi, gần chạm hàm răng dưới .Ví dụ : tiếng sung / xung : Tiếng sung gồm âm đầu “ s ”, vần “ ung ”, đánh vần s-ung-sung. Tôi triển khai đọc mẫu trước, sau đó hướng dẫn những em lấy hơi, uốn lưỡi sát vòm miệng, dồn hơi bật mạnh ra, đồng thời hạ đầu lưỡi xuống, miệng hé mở, khác hẳn phát âm tiếng xung không uốn lưỡi .+ Những em đọc sai những vần khó, tôi cho những em dùng thước chỉ những chữ đó, nghe tôi đọc mẫu, tôi cho những em luyện đọc vần đó nhiều lần, tìm những tiếng khác có vần đó cho những em luyện đọc từ, nối từ, đọc câu có từ đó .Ví dụ một số ít vần khó những em thường sai : khuya ; khúc khuỷu ; ngoằn nghèo ; ngoe nguẩy ; … Tôi mượn lại sách Tiếng Việt lớp 1, hướng dẫn cho những em đọc lại những vần, cho những em tự ghép phụ âm đầu, thanh vào những vần đó để tạo thành tiếng rồi đọc đi đọc lại nhiều lần cho nhớ rồi ghép vào bài .+ Những em đọc sai thanh hỏi / ngã : tôi nhắc những em đọc cao giọng và lấy hơi lê dài hơn .Khi những em đọc sai từ nào thì cho những em luyện đọc thật nhiều lần từ đó. Sau đó tích hợp hình thức đọc nhóm để nhiều học sinh được tham gia và tham gia nhiều lần trong một tiết học .

* Luyện ngắt giọng:

Đối với nhóm đọc đúng nhưng chưa ngắt nghỉ đúng tôi thường hướng dẫn làm bài tập ứng dụng gạch xiên ( / ) vào chỗ cần ngắt. Ngắt giọng đúng, dạy đọc đúng là trách nhiệm của việc dạy tập đọc và cũng là phương tiện đi lại để học sinh sở hữu văn bản đọc. Nếu những em biết ngắt giọng đúng thì sẽ giúp những em lĩnh hội được kiến thức và kỹ năng thuận tiện hơn. Nếu ngắt đúng, sẽ giúp người nghe hiểu ngay ý cần diễn đạt. Việc ngắt cũng phải tương thích với dấu câu, nghỉ ít ở dấu phẩy, nghỉ lâu hơn ở dấu chấm .

Ví dụ:

– Bài Mẹ, một số ít em ngắt nhịp chưa đúng mực :Lặng rồi cả / tiếng con ve / /Con ve cũng mệt vì / hè nắng oi / /Nhà em vẫn tiếng / ạ ời / /

Kẽo cà /  tiếng võng / mẹ ngồi / mẹ ru //

Tôi thực thi hướng dẫn những em ngắt nhịp theo hướng dẫn : Nghỉ hơi ngắn ở chỗ có một gạch chéo, nghỉ hơi dài hơn ở chỗ có hai gạch chéo .Lặng rồi / cả tiếng con ve / /Con ve cũng mệt / vì hè nắng oi / /Nhà em / vẫn tiếng ạ ời / /Kẽo cà tiếng võng / mẹ ngồi mẹ ru / /

* Luyện đọc nhấn giọng: Cần hướng dẫn học sinh đọc đúng  ngữ điệu câu, lên giọng ở cuối câu hỏi, hạ giọng ở cuối câu kể, thay đổi giọng cho phù hợp với tình cảm cần diễn đạt trong câu cảm. Với câu cầu khiến cần nhấn giọng để thấy rõ nội dung cầu khiến khác nhau. Ngoài ra cần phải hạ giọng khi đọc bộ phận giải thích của câu. Học sinh biết phân biệt được giọng đọc giữa lời kể chuyện và lời các nhân vật. Trong từng bài giáo viên sẽ dự tính những lỗi học sinh sẽ mắc, giọng đọc cả bài, đoạn cần nhấn mạnh, tốc độ đọc.

Việc đọc ngắt giọng, nhấn giọng được quan tâm vào những học sinh đã đọc tốt và nhu yếu đọc ở cuối kì I .

          Ví dụ: Ở trong bài: Người mẹ hiền – Hướng dẫn học sinh đọc với giọng buồn, ngắt hơi, nhấn giọng phù hợp ở các từ ngữ trong câu:

          “Thưa thầy /, hôm nay / em chưa làm bài tập //.” Thể hiện nỗi buồn của An vì bà mất.

* Luyện đọc tròn câu, đọc trôi chảy:

Trong quy trình đọc tôi tiếp tục quan tâm nhắc học sinh đọc toàn vẹn câu chứ không phải đọc rõ ràng từng tiếng một, đọc đúng vận tốc .Tốc độ đọc còn nhờ vào vào độ khó của bài đọc, thơ đọc chậm hơn văn xuôi, bài nào có nội dung khó hiểu nên cho những em đọc chậm hơn để nắm bài .

* Phương pháp dạy học:

Trong quy trình dạy học tôi sử dụng linh động nhiều chiêu thức tích cực dữ thế chủ động của học sinh. Các giải pháp thường được sử dụng trong dạy phân môn tập đọc hầu hết là : giải pháp nêu yếu tố, giải pháp diễn giảng, những chiêu thức hoạt động giải trí nhóm và những giải pháp khác cũng vận dụng một cách linh động. Giáo viên cần sử dụng kí hiệu khi luyện đọc cho học sinh. Thực hiện tiến trình giảng dạy một cách linh động nhằm mục đích đạt được mục tiêu nhu yếu bài dạy. Ở những bài dạy có nhu yếu học thuộc lòng, tôi chú ý quan tâm cho học sinh luyện đọc kĩ hơn, hoàn toàn có thể hướng dẫn học sinh vừa ghi nhớ nội dung vừa dựa vào 1 số ít từ ngữ trên bảng ( điểm tựa ) để đọc thuộc hàng loạt ( đọc cá thể, đọc đồng thanh uyển chuyển, vừa phải ) hoặc tổ chức triển khai cuộc thi hay game show luyện đọc thuộc lòng một cách nhẹ nhàng gây hứng thú cho học sinh. Yêu cầu tối thiểu là học thuộc từ 8 đến 10 dòng thơ trên lớp. Trong quy trình dạy học tôi cũng thường phân loại đối tượng người tiêu dùng để có cách dạy tương thích .

PHẦN III: HIỆU QUẢ CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONGTHỰC TẾ DẠY HỌC.

Trong suốt quy trình giảng dạy tập trung chuyên sâu luyện đọc đúng cho những em, tôi thu được hiệu quả như sau :Giai đoạnTổng số học sinhĐọc to, rõ ràng, đúng chuẩn ( có em đọc diễn cảm )Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ chưa đúng chỗĐọc chậm, chưa tròn câuĐọc nhỏ, đọc sai, bỏ chữ, ngắt nghỉ chưa đúngĐầu năm24 em4 em7 em8 em5 emGiữa kì I24 em5 em8 em7 em4 emCuối kì I24 em8 em9 em5 em2 emGiữa kì II24 em10 em10 em4 em0 emCuối kì II24 em14 em8 em2 em0 emQua bảng thống kê trên, tôi nhận thấy giải pháp tôi thực nghiệm đã đạt được hiệu quả đáng kể .Khả năng đọc của những em tân tiến rõ ràng. Nhờ đó, những em hiểu nội dung bài đọc nhanh hơn .Kết quả kiểm tra đọc cuối kì, cuối năm của những em đều tăng lên theo khunh hướng tốt .Bên cạnh đó, việc những em đọc đúng đã giúp những em học tốt những môn khác hơn như những em đọc và hiểu đề Toán nhanh hơn, làm bài tốt hơn ; Các em đọc và nắm nội dung tự nhiên xã hội, đạo đức, … tốt hơn .Bên cạnh việc học tốt hơn, những em còn được tăng cường vốn ngôn từ, kĩ năng tiếp xúc của những em cũng được tăng lên đáng kể .

PHẦN IV. KẾT LUẬN

1. Tóm tắt ý nghĩa của biện pháp

Qua quy trình vận dụng những giải pháp giúp học sinh lớp 2 nâng cao kĩ năng đọc đúng tôi nhận thấy :- Việc đọc mẫu của giáo viên có tầm quan trọng rất lớn trong quy trình luyện đọc của học sinh. Việc đọc mẫu của giáo viên phải thật đúng chuẩn, diễn cảm, tạo xúc cảm cho những em, để lớp học có không khí tự do, giúp những em dễ tiếp thu, giúp những em có tâm trạng chờ đón giáo viên đọc, muốn được đọc hay như cô .- Ngay từ đầu năm học, giáo viên phải kiểm tra, phân loại năng lực đọc của học sinh ngay, tìm những lỗi những em thường sai để có giải pháp luyện đọc tương thích, kịp thời .- Giáo viên phải dành nhiều thời hạn hơn cho những em đọc còn chậm, chưa đúng mực. Đồng thời, giáo viên cũng phải theo dõi sát sao những em để thấy được quy trình luyện đọc của những em, xem những em văn minh được từng nào ; động viên, khuyến khích để những em nỗ lực hơn .- Thường xuyên ra bài cho những em luyện đọc ở nhà. Trên lớp cũng liên tục kiểm tra bài cũ những em này. Tạo nhiều thời cơ hơn cho những em được đọc và nhận xét để những em thấy được sự nổ lực của mình đã có hiệu quả đáng khen ngợi .- Cần sử dụng linh động nhiều hình thức, giải pháp dạy học tương thích với từng đối tượng người tiêu dùng học sinh để hấp dẫn những em vào việc học .- Việc rèn đọc đúng cho học sinh không hề triển khai nhanh vội, mà phải cần đến sự kiên trì, chịu khó của bản thân mỗi giáo viên .- Phải tích cực phối hợp với những giáo viên khác, tạo thời cơ cho những em bộc lộ năng lực của mình .- Không chỉ triển khai luyện trong giờ tập đọc mà trong những tiết học khác cũng hoàn toàn có thể tạo thời cơ cho những em đọc để giúp những em văn minh hơn .

2. Kiến nghị, đề xuất

– Nên tổ chức triển khai những buổi thi đọc hay, đọc diễn cảm giữa những lớp trong khối để kích thích giáo viên và học sinh cách tự tìm tòi, phát minh sáng tạo ra cách đọc hay .- Tăng cường những loại sách tìm hiểu thêm, sách nâng cao .- Nên tổ chức triển khai cho giáo viên tập huấn hoặc được dự một số ít chuyên đề về chiêu thức dạy tập đọc theo hướng thay đổi trình độ .- Tạo điều kiện kèm theo cho giáo viên được dự 1 số ít tiết tập đọc ở những đơn vị chức năng bạn để có điều kiện kèm theo học hỏi .Với sự học hỏi, điều tra và nghiên cứu phấn đấu nỗ lực của bản thân phối hợp với sự hướng dẫn nhiệt tình và sự động viên, giúp sức của những đồng nghiệp, tôi đã có những thành công xuất sắc đáng kể trong việc chữa lỗi phát âm, luyện đọc đúng cho học sinh tiểu học, đặc biệt quan trọng là lớp do tôi đảm nhiệm. Đồng thời, cũng muốn trình làng kinh nghiệm tay nghề trong luyện đọc đúng cho học sinh nhằm mục đích nâng cao chất lượng đọc trong môn Tiếng Việt. Từ đó, thôi thúc trào lưu đọc đúng, đọc hay trong học sinh. Hi vọng kinh nghiệm tay nghề trên đây của tôi sẽ góp thêm phần tích cực vào việc luyện đọc đúng của những nhà trường cho học sinh, tạo điều kiện kèm theo cho những em phấn đấu vươn lên trong học tập. Mong đồng nghiệp đọc và góp phần nhiều quan điểm, giải pháp hay hơn, hữu hiệu hơn để đạt tác dụng cao trong việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 và làm tiền đề cho những lớp trên. Mong được sự góp ý của quý thầy cô giáo .Tôi xin chân thành cảm ơn !

Vĩnh Lâm, ngày 28/09/2020

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNGHiệu trưởng

Nguyễn Thị Hà

Người viếtTôi xin cam kết ràng buộc đây là giải pháp của mình viết, không sao chép nội dung của người khác .

 

Nguyễn Thị Thu Hà

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc