Lưu giữ phong cảnh bằng màu sắc

TTH – Một khoảng trống tràn ngập sắc màu êm ả dịu dàng, bảng lảng khói sương của khí trời xứ Huế, chất đầy hoài niệm về kiến trúc di sản, phố cổ, biển xanh … là những cảm nhận về phòng tranh “ Những ngày hạ chí ”, đang được tọa lạc tại Secret Studio ( 1/7 Nguyễn Công Trứ, TP. Huế ) đến ngày 19/10 .

Tác phẩm “ Vết thời hạn ” – Lê Hữu Long

Giới thiệu đến người xem 65 tác phẩm trực họa của nhóm họa sĩ “5 Màu”: Trần Hữu Nhật, Hoàng Bảo Trung, Lê Hữu Long, Thái Văn Nguyên và Phan Vũ Tuấn, “Những ngày hạ chí” là triển lãm tranh trực họa chuyên đề đầu tiên về phong cảnh di sản miền Trung ở Huế sau nhiều năm.

Mỗi họa sỹ một sắc màu, họa pháp, đậm chất ngầu và cách diễn đạt về kỹ thuật, vật liệu cũng khác nhau. Trần Hữu Nhật, Lê Hữu Long thích vẽ về những kiến trúc di sản Huế. Hoàng Bảo Trung đắm mình với Lăng Cô miền biển quê anh. Phan Vũ Tuấn chân phương mộc mạc với những cảnh sắc thiên nhiên ở ngoại ô thành phố. Thái Văn Nguyên vừa hiện thực vừa bay bổng với cảnh sắc nội thành của thành phố … Với thể loại cảnh sắc trữ tình ấn tượng và bút pháp hiện thực, cảnh sắc, thiên nhiên, con người, di sản, tiền nhân … hiện lên đẹp đến nao lòng !

Tác phẩm ” Diệu Đế tự ” – Trần Hữu Nhật
Bằng hai vật liệu chính là màu nước và acrylic, những cảnh sắc quen thuộc của Ngọ Môn, cổng thành, biển Lăng Cô, đầm Lập An, nhịp sống đời thường quay quồng … mang đến cho người xem những cảm hứng thân thiện và thi vị qua cách tạo hình mộc mạc, phóng khoáng, hòa sắc trầm ấm. Một “ Vạt nắng cuối chiều ” khắc họa bến thuyền neo đậu ở Bao Vinh, một “ Diệu Đế tự ” biểu lộ vẻ cổ kính, thâm nghiêm của cổng chùa, rồi những “ Hiển Nhơn môn ”, “ Chương Đức môn ” … gợi nên sự khắc khoải về tình yêu với quê nhà, xứ sở nói chung và di sản nói riêng .

Chung sở thích xê dịch và vẽ trực họa, chung tình yêu với di sản, thiên nhiên, trong những tháng ngày cách ly do đại dịch COVID-19, nhóm họa sĩ “5 Màu” dành cả mùa hè cùng nhau rong ruổi trên nhiều cung đường miền Trung, ghé thăm nhiều danh lam thắng cảnh, từ nội, ngoại thành Cố đô Huế cho đến những vùng ngoại ô đẹp đẽ, nên thơ, xa hơn là Lăng Cô, Hải Vân Quan đến Đà Nẵng và cả phố cổ Hội An… để ghi lại những cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cả những khoảnh khắc tưởng chừng khó nắm bắt về thời gian, không gian của một thời điểm trong ngày, của nhịp sống đời thường hối hả và tất bật.  

Tác phẩm “ Nắng 3 ” – Phan Vũ Tuấn
Họa sĩ Trần Hữu Nhật san sẻ : “ Trực họa tranh phong cảnh là một trạng thái tâm hồn. Với cách diễn đạt này, chúng tôi cảm xúc như được “ sống ” chứ không phải sống sót, được thân thiện với mẹ thiên nhiên, với làng quê, dân cư địa phương và kinh ngạc, ngưỡng mộ trước những di sản của tiền nhân. Trực họa tranh phong cảnh là cách tỏ tình của họa sỹ với thiên nhiên và đáp lại với quê nhà bằng tình yêu, tâm hồn. Không mong cầu gì to tát, chúng tôi vẽ trực họa cũng chỉ bởi tình yêu nghề, yêu lịch sử vẻ vang, quê nhà, xứ sở và triển lãm này như là lời nhắn nhủ : Non sông Nước Ta đẹp như gấm hoa ” .

Với Phan Vũ Tuấn, trực họa là cách để anh thư giãn sau những áp lực, vừa là những trang nhật ký trong hành trình khám phá. Cảnh sắc phố thị, đồng quê làng mạc, những rong rêu hoài cổ và cả bốn mùa nắng mưa… Tuấn đều ghi lại bằng hội họa. “Đối với tôi, trực họa là một niềm vui khi được lang thang cùng với đống màu, tấm toan trắng, cùng đuổi bắt không gian, thời gian”, Vũ Tuấn bộc bạch.

Tranh trực họa mang đến muôn vàn xúc cảm và sự mê hoặc cho người vẽ. Họa sĩ phải chớp lấy, theo đuổi khoảng trống, thời hạn trong suốt quy trình hoàn thành xong tác phẩm. Để có một bức tranh trực họa đẹp, người vẽ phải nuôi dưỡng cảm hứng, bởi vẽ tranh trực họa cũng là một trạng thái tâm hồn như “ tức cảnh sinh tình ”. Họ không vẽ cái nhìn thấy mà vẽ cái cảm thấy .
Theo họa sỹ Trần Hữu Nhật, cái đẹp của tranh trực họa là không cố trau chuốt, quyến rũ hay cố gắng nỗ lực hoàn thành xong, gọn gàng mà nằm ở nét bình dị, hồn hậu, chân thành của người vẽ, nhiều lúc còn vươn lại chút gì đó không triển khai xong trong tranh. Trực họa qua lăng kính, chiều kích cảm nhận riêng của mỗi họa sỹ là khác nhau, càng vẽ càng thấy đời sống chậm lại, đong đầy duyên nợ với cảnh, người, mùa … Từ đó yêu thương lưu giữ cảnh vật bằng sắc tố và bút pháp tả thực .

Bài, ảnh: TRANG HIỀN

Source: https://mix166.vn
Category: Thiên Nhiên

Xổ số miền Bắc