Muôn màu kịch Sài gòn: Kỳ 2: Kịch Idecaf vùng vẫy ngược dòng

IDECAF xây dựng từ sự hợp tác ăn ý của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn và NSƯT Thành Lộc với sự phân công rất đơn cử : Huỳnh Anh Tuấn lo việc quản trị, Thành Lộc lo trình độ thẩm mỹ và nghệ thuật. Mỗi người tập trung chuyên sâu làm rất tốt nghành của mình, đưa IDECAF lên vị trí số 1 trong làng kịch .

Nghệ sĩ gạo cội, đa năng

IDECAF đã có 24 năm sống sót và công diễn hơn 300 vở kịch. Sân khấu này chuyên dựng chính kịch và kịch quốc tế, với những vở rất “ nặng ký ” như Khoảnh khắc tình yêu, Đứa con tiền kiếp, Chuyện hai người, Người mua niềm hạnh phúc, Đèn lồng đỏ cao cao, Người đàn bà đức hạnh, Chuyện văn chương, Âm mưu và tình yêu, Cậu đồng, Tôi chờ ông đạo diễn, Một cuộc sống bị đánh cắp, Tám người đàn bà, Mặt nạ khủng hoảng bong bóng, Ngôi nhà không có đàn ông … Về sau có thêm nhiều vở hoành tráng khác chuyên diễn ở sân khấu lớn như Nhà hát Bến Thành : Bí mật vườn Lệ Chi, Ngàn năm tình sử, Vua thánh triều Lê, Tiên Nga, đã làm nên một bộ mặt đáng tự hào cho kịch Hồ Chí Minh .
Khoảng 10 năm nay thì kịch hài chiếm số lượng đáng kể, vì theo ông Huỳnh Anh Tuấn : “ Xu thế xã hội giờ thích xem hài, chúng tôi cũng dựng thôi ”. Tuy nhiên những vở hài của IDECAF thường rất thâm thúy, châm biếm sâu cay, như Hợp đồng mãnh thú, Mưu bà tú, Cái đẹp tiêu diệt cái nết …

Một nét nổi bật nữa của IDECAF là kịch thiếu nhi. Đã có hơn 30 vở kịch lung linh, hấp dẫn như Người đẹp và quái vật, Hoàng tử Sọ Dừa, Cậu bé rừng xanh, Cô bé lọ lem, Nàng tiên cá, Aladin và đủ thứ thần… hớp hồn các bé lẫn phụ huynh. Chưa kể mảng kịch lịch sử dành cho thiếu nhi đã lưu diễn khắp các quận huyện như Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Sơn Tinh Thủy Tinh, Đinh Tiên Hoàng. Hai mảng kịch này ngoài IDECAF không đơn vị nào kham nổi vì quá tốn kém và đòi hỏi năng lực biểu diễn rất công phu, vất vả. IDECAF trở thành đơn vị cực kỳ chuyên nghiệp với một xưởng chế tác phục trang, đạo cụ cho kịch thiếu nhi đẹp đến mê hồn. Bối cảnh của quốc gia nào xưởng cũng làm được, bởi có một đội ngũ chuyên viên lành nghề và hùng hậu.

Với kịch mục như trên, IDECAF phải tập trung chuyên sâu dàn nghệ sĩ gạo cội, chẳng những biết diễn bi lẫn hài thật giỏi mà còn phải biết nhảy múa, ca hát, kịch câm … đúng nghĩa là đa năng. Cho nên những khuôn mặt trụ được ở IDECAF đều đáng ngưỡng mộ, như Kim Xuân, Thành Lộc, Hữu Châu, Mỹ Duyên, Hoàng Trinh, Hồng Ánh, Hương Giang, Lê Khánh, Đình Toàn, Tuấn Khôi, Đức Thịnh, Bạch Long, Phi Phụng, Phương Dung … Họ hoàn toàn có thể hóa thân trong nhiều dạng vai, và triển khai những động tác khó, tập luyện công phu, giữ được sức tươi tắn, phấn khích trên sân khấu .

Kéo khán giả về thánh đường sân khấu

IDECAF vững mạnh là vậy, nhưng khoảng 3 – 4 năm nay cũng gặp khó khăn chung với cả nền sân khấu. Nhiều suất diễn dù khán giả chiếm 70% rạp mà ông bầu vẫn phải bù lỗ. Tuy nhiên, kịch mục IDECAF rất phong phú nên vở này có thể bù cho vở kia, vẫn xoay xở đủ, vẫn trả tiền cát sê diễn viên và nhuận bút cho tác giả thuộc hàng cao nhất.

Nhưng ông Huỳnh Anh Tuấn vẫn không khỏi lo ngại về tương lai : “ Lý do sân khấu xuống dốc tôi nghĩ phần đông do mảng hài đã xâm lăng quá mạnh vào người theo dõi, tạo nên một thị hiếu đáng buồn. Sân khấu gật đầu sự đơn giản và giản dị, thông thường trong đời sống, nhưng đừng biến nó thành tầm thường. Ví dụ kịch của NSND Kim Cương rất giản dị và đơn giản, nhưng nghe trong từng câu văn vẫn thấy tính nghệ thuật và thẩm mỹ, và cách diễn không bị tầm thường. Còn giờ đây nhiều diễn viên hài và gameshow đã quên đi sự cách điệu, mà kéo sân khấu xuống giống như đời thực, thậm chí còn khá là suồng sã. Khán giả ăn hoài món ăn như vậy, trở nên ngán những vở kịch đàng hoàng với lời thoại văn chương, dù chỉ văn chương một chút ít thôi họ cũng không kiên trì để nghe và thấm ” .
Chính vì thế IDECAF cũng dựng 1 số ít vở hài để chiều lòng người theo dõi, và cân đối kinh tế tài chính để nuôi đồng đội. Tuy nhiên, ông Huỳnh Anh Tuấn và NSƯT Thành Lộc đã dự kiến phải “ đi ngược dòng ”, phải dựng lại những vở chuẩn mực, nặng ký, để kéo người theo dõi về với thánh đường sân khấu. Vở Chuyện văn chương của Pháp, từng gây bão với sự duyên dáng và thâm thúy của Thành Lộc – Hữu Châu, đang nằm trong tầm ngắm tái dựng ; cạnh bên đó là Trong hào quang của bóng tối ( Tây Ban Nha ). Ông Tuấn thở dài : “ Khổ nỗi nghệ sĩ chạy show quá nhiều, rất khó chuyên tâm tập dượt. Nhưng dù sao chúng tôi cũng sẽ làm, không bỏ cuộc. Và trong kế hoạch này sẽ hướng tới lớp người theo dõi trẻ, như sinh viên. Đó cũng là kế hoạch đào tạo và giảng dạy người theo dõi, chứ không hề bỏ mặc những em trôi theo những thứ dễ dãi ” .

Source: https://mix166.vn
Category: Giải Trí

Xổ số miền Bắc