Đi tìm sản phẩm đặc biệt của du lịch Việt Nam

Hầu như du lịch Việt Nam chỉ khai thác những gì đã có sẵn như tài nguyên thiên nhiên ưu đãi, du lịch lịch sử và tâm linh, và một số đặc trưng văn hoá truyền thống, nhưng bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại.

Những sản phẩm du lịch phát minh sáng tạo thêm thì phần đông chỉ đơn lẻ, rải rác, nhằm mục đích ship hàng nhu yếu của khách đến nghỉ dưỡng là chính, chứ không phải được phong cách thiết kế để kéo khách đến và khách trở lại .Lễ hội pháo hoa TP. Đà Nẵng, Festival Huế, Phố cổ Hội An … chừng đó còn rất nhã nhặn. Các tiệc tùng khác, đa số giá trị là sự kiện vui chơi tại chỗ, Giao hàng người địa phương và khách du lịch ngẫu nhiên xuất hiện, chứ ít khi họ đến vì những tiệc tùng đó. Bài toán mê hoặc khách du lịch và kéo họ trở lại nhiều lần là rất khó. Hiện tại, tỷ suất khách quay lại chỉ đạt từ 5 – 6 % .

Đối với một điểm đến, cho dù đó là một điểm đến quốc gia, hay một điểm đến địa phương, bài toán luôn là giải pháp phát triển bền vững, có trọng tâm phát triển không những phải hấp dẫn mà còn phải khác biệt so với các điểm đến khác.

Sản phẩm đặc biệt của du lịch Việt NamSong song với kế hoạch đó là một kế hoạch đơn cử, chi tiết cụ thể, có tầm nhìn dài hạn. Mục tiêu là tạo một sức hút riêng không liên quan gì đến nhau so với khách du lịch, và khiến họ quay trở lại nhiều lần nữa, và chuẩn bị sẵn sàng chi trả cho những thưởng thức riêng có của điểm đến .Một trong thực tiễn nữa mà tất cả chúng ta phải thừa nhận, đó là Việt Nam được coi là một trong những thị trường du lịch tiềm năng nhất quốc tế, nhưng chỉ số cạnh tranh đối đầu rất thấp. Năm 2017, Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng Việt Nam thứ 67/136 nền du lịch được xếp hạng. Bên cạnh những chỉ số có thứ hạng tương đối cao, hầu hết tương quan đến những thế mạnh vốn có, như tài nguyên vạn vật thiên nhiên, tài nguyên văn hoá, thì những chỉ số tương quan đến hạ tầng du lịch lại bị nhìn nhận rất thấp. Cụ thể, tính bền vững và kiên cố của thiên nhiên và môi trường hạng 129 ; tính ưu tiên cho lữ hành và du lịch hạng 101 ; hạ tầng dịch vụ du lịch hạng 113 ; tính cởi mở quốc tế hạng 73 .Muốn cạnh tranh đối đầu hiệu suất cao, vững chắc, thì phải nhìn thẳng vào những yếu điểm mang tính kế hoạch đó để thiết kế xây dựng kế hoạch cho ngành du lịch .Trước hết, tất cả chúng ta thử nhìn nhận phương pháp góp vốn đầu tư cho du lịch của cả khối dịch vụ công và doanh nghiệp trong thời hạn qua. Đối với nhà nước, phần đông sự tham gia là kiến thiết xây dựng những chủ trương tương hỗ tăng trưởng du lịch như chủ trương miễn visa cho 5 nước Tây Âu và một số ít khu vực truyền thống lịch sử, quy hoạch hạ tầng, góp vốn đầu tư tăng cấp lan rộng ra trường bay, đường xá, và chủ trì hoạt động giải trí tiếp thị thực thi du lịch. Đây là những nỗ lực khá lớn, xong chưa tổng lực và chưa đủ để tạo sức chuyển biến lớn, tương hỗ thôi thúc du lịch tăng trưởng như kỳ vọng .Đối với khối doanh nghiệp, những dự án Bất Động Sản góp vốn đầu tư đa phần tập trung chuyên sâu vào những dự án Bất Động Sản lưu trú, khách sạn, khu nghỉ ngơi, sân golf, hoặc 1 số ít dự án Bất Động Sản khu phức tạp vui chơi. Một vài hãng hàng không sinh ra, cũng góp phần thêm vào vận tải đường bộ hàng không đang có nhu yếu tăng cao. Bên cạnh đó, những công ty lữ hành cũng có những sự tăng trưởng nhất định. Cá biệt có những dự án Bất Động Sản trường bay do tư nhân góp vốn đầu tư ở Cam Ranh và Vân Đồn .Tuy nhiên, nhìn chung, những dự án Bất Động Sản góp vốn đầu tư đều không dựa trên một khuynh hướng kế hoạch tăng trưởng điểm đến của từng địa phương, mà là những dự án Bất Động Sản đơn lẻ, không trọn vẹn liên kết với nhau để tạo thành một điểm nhất độc lạ trong kế hoạch cạnh tranh đối đầu .Thử điểm qua những thành phố, những địa phương khác trên quốc tế tăng trưởng như thế nào .Suốt từ năm 2003, thành phố Las Vegas với kế hoạch thiết kế xây dựng xác định là TT của sự tự do không số lượng giới hạn, không bị trấn áp, với câu khẩu hiệu “ What Happens in Vegas, Stays in Vegas ” – “ Cái gì xảy ra ở Vegas sẽ ở lại với Vegas ”. Thành phố Las Vegas được thiết kế xây dựng thành một hệ sinh thái, ship hàng cho tiềm năng xác định trở thành TT vui chơi dành cho người lớn, TT tổ chức triển khai sự kiện, hội họp và MICE.Họ kiến thiết xây dựng khách sạn nhưng phải phối hợp với những dịch vụ vui chơi phong phú, ship hàng nhiều những tầng lớp khác du lịch. Các tiện ích, dịch vụ tương hỗ xung quanh cũng tập trung chuyên sâu Giao hàng cho nhu yếu vui chơi của hành khách. Họ tích hợp với vùng phụ cận, khai thác những tour dài hơi, như dịch vụ bay trực thăng ở Grand Canyon, hoặc chuyến tour đập Hoover Dam, bên cạnh những khách sạn lộng lẫy trên The Strip của quốc lộ Las Vegas .Tổng cục Du lịch Nước Singapore thay đổi tagline của họ thành “ Passion Made Possible ” – “ Đam mê biến mọi điều thành hoàn toàn có thể ”, vào tháng 8 năm ngoái, để tiếp thị hình ảnh quốc tế của Nước Singapore cho mục tiêu du lịch và kinh doanh thương mại. Thương hiệu mới nhằm mục đích mục tiêu cung ứng thời cơ và nền tảng cho người dân Nước Singapore và cả những người định cư khác để bộc lộ niềm tin cởi mở và kiên trì của họ so với quốc tế, và Giao hàng như một tên thương hiệu thống nhất cho Nước Singapore trên mặt trận quốc tế .Họ biểu lộ điều đó bằng cách nào ? Đó là những toà nhà kỳ vỹ, lấn biển, vươn lên trời cao, những khu công trình siêu tưởng, với công nghệ cao, nghệ thuật và thẩm mỹ tuyệt đẹp. Và nhất là, họ trở thành chủ nhà của những sự kiện khổng lồ, đầy sức mê hoặc, lôi cuốn hàng trăm ngàn hành khách, như giải đua Công thức 1 trên đường phố duy nhất vào đêm hôm, hay chương trình World City Summit – hội nghị thượng đỉnh những thành phố trên quốc tế. Giám đốc quản lý và điều hành STB Lionel Yeo nói rằng, mega events – những đại sự kiện khổng lồ, là sức hút can đảm và mạnh mẽ nhất so với Nước Singapore .Như vậy, một điểm đến phải khởi đầu được thiết kế xây dựng hoặc là từ một ý tưởng sáng tạo tăng trưởng xác định tên thương hiệu, một ý tưởng sáng tạo TT, là cái lõi hình thành lên một hệ sinh thái bao quanh nó. Hoặc nó được thiết kế xây dựng xung quanh một sản phẩm du lịch kế hoạch lõi, và sự hình thành của điểm đến là kiến thiết xây dựng một hệ sinh thái bao quanh sản phẩm kế hoạch đó .Sản phẩm đặc biệt của du lịch Việt Nam 1Một cửa hàng bán đèn lồng ở Hội An

Hệ sinh thái của điểm đến

Ở bình diện của một quốc gia hay một địa phương, hệ sinh thái điểm đến hoàn toàn có thể tối thiểu gồm có những nghành : dịch vụ lữ hành, luân chuyển, lưu trú, vui chơi, shopping, phục vụ hầu cần, những sản phẩm du lịch kế hoạch và những sản phẩm du lịch tương hỗ .Hệ sinh thái du lịch cần được khởi đầu từ sự lựa chọn một ý tưởng sáng tạo TT để tăng trưởng xác định tên thương hiệu. Nó phải là một sáng tạo độc đáo mới lạ, độc lạ, hoặc tối thiểu là hoàn toàn có thể tổ chức triển khai theo cách khác một ý tưởng sáng tạo đã có ở đâu đó trên quốc tế .Ý tưởng tổ chức triển khai đua xe Công thức 1 ( Formula One ) trên đường phố là không mới, nhưng tổ chức triển khai vào đêm hôm là đặc sản nổi tiếng của Nước Singapore, cộng thêm một mạng lưới hệ thống những hoạt động giải trí tương hỗ như thể những sân khấu ca nhạc với những ngôi sao 5 cánh thượng thặng, hay mạng lưới hệ thống dịch vụ thương mại trải dài hàng chục cây số quanh trường đua. Người ta sẽ còn đến Nước Singapore nhiều lần, mỗi năm đều quay lại vì Formula One, nhưng cũng là để chiêm ngưỡng và thưởng thức những dự án Bất Động Sản, những khu công trình kỳ vỹ tạo nên từ sự đam mê, và những mega events khác .Thành Phố Đà Nẵng có liên hoan pháo hoa quốc tế. Nhưng nếu chỉ dừng ở một sự kiện lớn như vậy mỗi năm thì vẫn chưa rõ được xác định của Thành Phố Đà Nẵng là gì. Với một khu công trình cung hội nghị Ariyana – Furama ship hàng APEC 2017, hoàn toàn có thể nghĩ đến một thành phố của hội nghị và sự kiện như Cannes được không ?Khánh Hoà cần tìm ra một ý tưởng sáng tạo TT riêng, một xác định riêng cho kế hoạch tăng trưởng du lịch. Nha Trang hoàn toàn có thể là một điểm đến của những tiệc tùng biển được không ? Những tiệc tùng định kỳ, được tổ chức triển khai chuyên nghiệp và chuyên nghiệp, và tăng cấp dần để trở thành những sự kiện quốc tế .Hệ sinh thái sẽ được kiến thiết xây dựng xung quanh sáng tạo độc đáo TT này, cũng là sản phẩm du lịch kế hoạch. Để ship hàng nó, rõ ràng tất cả chúng ta phải có những trung tâm vui chơi quảng trường đẹp, nằm bên những khu công trình khách sạn, khu nghỉ ngơi lộng lẫy, những sân khấu ngoài trời bùng cháy rực rỡ, mạng lưới hệ thống trang trí, quảng cáo, cùng những dịch vụ tiện ích cho tổ chức triển khai sự kiện và phục vụ hầu cần. Chúng ta cũng phải có dịch vụ nhà hàng quán ăn, quán bar và khu shopping ship hàng hành khách, phong thái được phong cách thiết kế ship hàng tiệc tùng biển. Chúng ta cũng cần những phương tiện đi lại vui chơi, thăm quan và đi dạo tương thích không khí liên hoan biển .Tất nhiên, cùng với đó là mạng lưới hệ thống hạ tầng như trường bay, bến du thuyền, xe buýt hai tầng, dịch vụ lưu trú, y tế và du lịch biển .Khi có một hệ sinh thái đặc trưng, việc kiến thiết xây dựng tên thương hiệu cho điểm đến trở thành thuận tiện hơn, đơn cử hơn, truyền thông online cho tên thương hiệu sẽ hiệu suất cao hơn. Và quan trọng nhất là tất cả chúng ta sẽ có một kế hoạch tăng trưởng điểm đến theo một quy hoạch nhất định, dữ thế chủ động góp vốn đầu tư vào những dự án Bất Động Sản làm giàu thêm hệ sinh thái .

Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản

Với thế mạnh của một hệ sinh thái, với những dự án Bất Động Sản cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, luân chuyển hành khách và sản phẩm du lịch đặc trưng, Crystal Bay đang kiến thiết xây dựng một sản phẩm du lịch đặc biệt mà chúng tôi gọi là “ Một kỳ nghỉ – hai vùng di sản ” .Bản chất của khái niệm sản phẩm này là liên kết hai vùng di sản vạn vật thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, liên kết vịnh Hạ Long với khu nhà thời thánh Mỹ Sơn và cả vùng văn hoá Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận. Khánh hàng quốc tế của chúng tôi, hiện tại phần lớn là khách Nga, sẽ được lan rộng ra với kế hoạch tăng trưởng điểm đến sắp tới, khi đến Việt Nam, sẽ hoàn toàn có thể tham gia vào hành trình dài thưởng thức cả hai miền di sản này .

Như vậy, chúng tôi đã đưa ra một khái niệm liên kết điểm đến, một bước mở rộng hơn chiến lược phát triển điểm đến ở mỗi vùng du lịch. Khái niệm này, có thể mở rộng thành sự liên kết của các điểm đến trong toàn quốc, khi mà mỗi điểm đến có một hệ sinh thái khác biệt sẽ cung cấp cho du khách những trải nghiệm khác nhau, làm phong phú thêm cho hành trình của họ, cũng là tạo sự hấp dẫn đặc biệt, lôi cuốn du khách.

Một điểm đến, với một hệ sinh thái riêng, có kế hoạch tăng trưởng vững chắc, bản thân nó đã là một sức hút can đảm và mạnh mẽ cho hành khách đến, ở lại dài hơn và quay trở lại trong tương lai. Nhưng hai hoặc ba điểm đến link với nhau, sẽ là một sản phẩm du lịch rất là đặc biệt, nơi hành khách vừa hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức kỳ quan vạn vật thiên nhiên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa hoàn toàn có thể đắm mình trong trầm mặc của tháp Chàm và những bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận .“ Một kỳ nghỉ – Hai vùng di sản ” khác trọn vẹn với những tour du lịch tuyến như “ Con đường di sản miền Trung ”. Với những tour tuyến, đó là hành trình dài thăm quan những di sản vạn vật thiên nhiên và văn hoá trong một hành trình dài nhất định. Sản phẩm được phong cách thiết kế nhiều thưởng thức khác nhau trong một khoảng chừng thời hạn du lịch nhất định, trong đó, những tour tuyết chỉ là một trong những sản phẩm được đáp ứng. Như vậy, hành khách sẽ có cớ lê dài hơn thời hạn dự tính của họ tại Việt Nam, và cũng tận hưởng sự phong phú những sản phẩm du lịch trong hành trình dài mê hoặc này .* Ông Nguyễn Trường Sơn là thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc tăng trưởng kinh doanh thương mại Crystal Bay – nhà góp vốn đầu tư và tăng trưởng du lịch với tiềm năng thiết kế xây dựng một hệ sinh thái khép kín trong ngành du lịch gồm có vận tải đường bộ, lưu trú, shopping, dịch vụ đi dạo vui chơi và nghỉ ngơi chất lượng cao với một số ít dự án Bất Động Sản đang được tiến hành tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Ninh Thuận gồm Con Đường Di Sản Vân Đồn, Peacock Marina Complex, Marina City, Khu Villa hồ Vĩnh Hoà, Ninh Chữ Sailing Bay …

Xổ số miền Bắc