Bài 53: Tham quan thiên nhiên sgk Sinh học 6

Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Bài 53 : Tham quan vạn vật thiên nhiên, sách giáo khoa sinh học lớp 6. Nội dung bài Bài 53 : Tham quan vạn vật thiên nhiên sgk Sinh học 6 gồm có rất đầy đủ kim chỉ nan, những khái niệm, chiêu thức giải, công thức, chuyên đề sinh học, … có trong SGK để giúp những em học tốt môn sinh học lớp 6 .
Bài 53: Tham quan thiên nhiên sgk Sinh học 6

I – Chuẩn bị cho buổi tham quan thiên nhiên

1. Địa điểm

Địa điểm du lịch thăm quan vạn vật thiên nhiên ở gần trường như : vườn cây, vườn rau, đồng ruộng, ao, hồ, khu vui chơi giải trí công viên, vườn hoa thành phố, …
Tùy địa phương hoàn toàn có thể quan sát những cây trong rừng, trên đồi, núi, rừng ngập mặn hay những thực vật mọc dưới chân núi gần bờ biển, …

2. Chuẩn bị

a) Mỗi học sinh cần chuẩn bị

– Ôn tập kỹ năng và kiến thức : ôn lại những kỹ năng và kiến thức đã học trong sách giáo khoa .
– Dụng cụ cá thể : bút, số, mũ ( nón ), áo mưa .
– Kẻ sẵn bảng sau :
STT
Tên cây thường gọi
Nơ mọc
Môi trường sống (địa hình, đất đai, nắng gió, độ ẩm, …)
Đặc điểm hình thái của cây (thân, lá, hoa, quả)
Nhóm thực vật
Nhận xét

1

2

3

b) Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị

– Bay đào đất .
– Kim mũi mác .
– Túi nilông trong ( túi pôliêtilen ) .
– Kính lúp cầm tay .
– Máy ảnh ( nếu có ) .
– Kéo cắt cây .
– Kẹp ép tiêu bản .
– Vợt thủy sinh .
– Panh .
– Một số nhãn bằng giấy trắng ( 5 cm x 8 cm ), buộc chỉ một đầu, ghi sẵn :

II – Nội dung buổi tham quan thiên nhiên

1. Quan sát ngoài thiên nhiên

Quan sát theo nhóm .
Tất cả những nhóm đều quan sát nội dung a ) và b ) và làm nội dung g ) .
Các nội dung còn lại tự chọn hoặc theo sự phân công của lớp .

a) Quan sát hình thái của thực vật, nhận xét đặc điểm thích nghi của thực vật với môi trường.

– Quan sát 1 số ít thực vật : rêu, dương xỉ, một số ít cây Hạt trần như thông, tùng, trắc bách diệp, …
– Quan sát cây thuộc ngành Hạt kín, quan tâm quan sát rễ, thân, lá, hoa, quả. Tìm những điểm khác nhau giữa cây thuộc lớp Một lá mầm và cây thuộc lớp Hai lá mầm .
– Quan sát hình thái một số ít cây mọc trên mặt nước như bèo, rau muống, … ; mọc trong nước như sen, súng, rong đuôi chó, … So sánh chúng với cây trên cạn, từ đó tìm đặc thù thích nghi của thực vật với thiên nhiên và môi trường nước .

b) Nhận dạng thực vật, xếp chúng vào nhóm

– Xác định : nấm, địa y không phải là thực vật .
– Nhận dạng và xác lập tên một số ít cây quen thuộc ( tên thường gọi ) .
– Vị trí phân loại ( tới ngành, lớp ) của những thực vật quan sát được ở trên mặt đất, nước .

c) Quan sát biến dạng của thân, lá, rễ

– Quan sát hình thái của 1 số ít cây có rễ, hoặc thân, lá biến dạng .
– Nhận xét môi trường tự nhiên sống của những loại cây đó .

– Nhận xét về sự thay đổi chức năng của các cơ quan biến dạng.

Ví dụ : cây xương rồng, sống nơi khô hạn. Có lá biến dạng thành gai giúp cây hạn chế sự thoát hơi nước ; thân màu xanh, mọng nước làm tính năng quang hợp thay lá và dự trữ nước .

d) Quan sát, nhận xét mối quan hệ giữa thực vật với thực vật và giữa thực vật với động vật

– Quan sát hiện tượng kỳ lạ cây mọc trên cây .
– Quan sát hiện tượng kỳ lạ “ cây bóp cổ ” .
– Quan sát thực vật sống kí sinh như tầm gửi, dây tơ hồng .
– Quan sát : sự thụ phấn nhờ sâu bọ, chim làm tổ trên cây …
– Nhận xét quan hệ giữa thực vật với thực vật và thực vật với động vật hoang dã .

e) Nhận xét về sự phân bố của thực vật trong khu vực tham quan

– Số loài thực vật nào nhiều, số loài nào ít ?
– Số lượng thực vật Hạt kín so với những ngành khác ?
– Số lượng cây xanh so với cây hoang dại ?

g) Thu thập vật mẫu

Giáo viên hướng dẫn học viên những nhóm thu thập vật mẫu trên nguyên tắc bảo vệ thực vật :
– Chỉ được thu hái những vật mẫu được cho phép với số lượng ít .
– Thu hái vật mẫu theo nhóm .
– Lấy vật mẫu nào, phải ép ngay vào kẹp ép cây không để bị hư hỏng .
( Để bảo vệ cây cối, tuyệt đối không được nhổ cây, hái hoa bẻ cành trong khu vui chơi giải trí công viên, vườn hoa, vườn cây. Phải tinh lọc khi thu hái mẫu, chỉ lấy mẫu ở những cây mọc dại ) .

2. Ghi chép

– Ghi chép ngay những điều đã quan sát được .
– Thống kê vào bảng kẻ sẵn .
– Khi thu hái mẫu, ghi nhãn, buộc vào cây trước khi ép cây để tránh nhầm lẫn .

3. Báo cáo tham quan

Các nhóm báo cáo giải trình hiệu quả quan sát và những nhận xét của nhóm mình trước lớp .
– Những nội dung mà cả lớp phải triển khai ( nội dung 1, 2 ) .
– Những nội dung mà nhóm được phân công .
– Những hiệu quả tích lũy vật mẫu .
– Những vướng mắc của nhóm chưa xử lý được .

III – Bài tập về nhà

1. Giải bài tập 1 trang 176 sgk Sinh học 6

Hoàn thiện bảng ( đã sẵn sàng chuẩn bị khi đi thăm quan vạn vật thiên nhiên ) .

Bài làm:

STT
Tên cây thường gọi
Nơ mọc
Môi trường sống (địa hình, đất đai, nắng gió, độ ẩm, …)
Đặc điểm hình thái của cây (thân, lá, hoa, quả)
Nhóm thực vật
Nhận xét

1
Tảo
Nước
Nước
Chưa có rễ, thân, lá
Bậc thấp

2
Rêu
Ẩm ướt
Ẩm ướt
Rễ giả, thân, lá nhỏ
Bậc cao

3
Rau bợ
Nước
Nước
Có rễ, thân, lá
Bậc cao

4
Dương xỉ
Cạn
Cạn
Sinh sản bằng bào tử
Bậc cao

5
Thông
Cạn
Cạn
Sinh sản bằng nón
Bậc cao

2. Bài tập 2 trang 176 sgk Sinh học 6

Tập làm mẫu cây khô .

Bài trước:

Xem thêm :
Trên đây là Bài 53 : Tham quan vạn vật thiên nhiên sgk Sinh học 6 khá đầy đủ và ngắn gọn nhất. Chúc những bạn làm bài môn Sinh học lớp 6 thật tốt !
“ Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com “

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc