Nam Định đánh thức tiềm năng phát triển du lịch

Tuy nhiên, trong thực tiễn cho thấy, mẫu sản phẩm du lịch của tỉnh này còn đơn điệu, thiếu điểm nhấn, năng lực link mẫu sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương với những tỉnh, thành phố trong khu vực trên hành trình dài tour, tuyến hạn chế .
Thực hiện Chiến lược tăng trưởng du lịch Nước Ta đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng nhà nước phê duyệt tại Quyết định số 2473, ngày 30/12/2011, tỉnh Nam Định tập trung chuyên sâu tiến hành công tác làm việc quy hoạch toàn diện và tổng thể tăng trưởng du lịch, xu thế tăng trưởng những mô hình, mẫu sản phẩm du lịch đa phần dựa trên cơ sở khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế để đưa du lịch thành ngành kinh tế tài chính mũi nhọn của tỉnh .

Đánh thức tiềm năng

Chú thích ảnh
Nghi lễ rước kiệu Ấn và kiệu vua Trần. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định có hơn 1.330 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt là: Khu di tích Đền Trần – chùa Phổ Minh (thành phố Nam Định) và chùa Keo Hành Thiện (xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường).

Nhiều quần thể di tích lịch sử có giá trị lịch sử vẻ vang, văn hóa truyền thống và kiến trúc mê hoặc hành khách trong và ngoài nước như : Quần thể di tích lịch sử văn hóa truyền thống Trần, Phủ Dầy, Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh, chùa Cổ Lễ, cầu Ngói .
Trên địa phận tỉnh còn có hơn 400 nhà thời thánh Thiên Chúa giáo tập trung chuyên sâu nhiều ở những huyện : Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu. Các nhà thời thánh mang những nét kiến trúc độc lạ, là những điểm đến mê hoặc cho hành khách trong nước và quốc tế .
Bên cạnh những di tích lịch sử, danh thắng, tỉnh Nam Định còn có trên 90 làng nghề truyền thống cuội nguồn, trong đó nhiều làng nghề nổi tiếng như đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng, chạm khắc gỗ La Xuyên ( huyện Ý Yên ), ươm tơ Cổ Chất ( huyện Trực Ninh ), làng nghề trồng hoa hoa lá cây cảnh nổi tiếng cả nước Vị Khê ( huyện Nam Trực ) …
Hàng năm, trên địa phận tỉnh có hơn 100 tiệc tùng truyền thống lịch sử như : Hội chợ Viềng Xuân, tiệc tùng đền Trần, Phủ Dầy, hội chùa Keo Hành Thiện, lôi cuốn phần đông khách thập phương .
Với bờ biển dài 72 km, Nam Định đã trong bước đầu hình thành những khu du lịch biển mê hoặc như : Thịnh Long ( huyện Hải Hậu ), Quất Lâm ( huyện Giao Thủy ). Đặc biệt, Vườn Quốc gia Xuân Thủy ( huyện Giao Thủy ) với hệ sinh thái rừng ngập mặn, nơi dừng chân của những loài chim di trú là điểm Ramsar quốc tế tiên phong của Nước Ta và khu vực Khu vực Đông Nam Á trở thành điểm du lịch thăm quan, thưởng thức mê hoặc .

Hơn nữa, những làng quê trù phú, phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa mang nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước sông Hồng là nguồn tài nguyên để phát triển loại hình du lịch “du khảo đồng quê”…

Mặc dù “ vật liệu ” tạo nên sự phong phú cho du lịch Nam Định khá đa dạng chủng loại, nhưng lượng khách đến những điểm du lịch thăm quan của tỉnh chưa cao, số khách sử dụng dịch vụ lưu trú, mức tiêu tốn của khách thấp, góp phần của ngành du lịch cho nền kinh tế tài chính địa phương ở mức nhã nhặn .
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, tổng lượng khách tới những điểm du lịch thăm quan, du lịch của tỉnh năm năm ngoái là 2.175.000 lượt người, sau 3 năm số lượng này chỉ tăng thêm 372.000 lượt người ( năm 2018 là 2.547.000 lượt người ). Tốc độ tăng trưởng trung bình về lượng khách du lịch đến Nam Định trong quy trình tiến độ năm ngoái – 2018 đạt 5,4 % ; trong đó, khách quốc tế chiếm dưới 1 % tổng lượng khách đến Nam Định .
Năm 2018, lượng khách lưu trú qua đêm tại Nam Định đạt 649.700 lượt người. Du khách đến Nam Định hầu hết là du lịch liên hoan, du lịch thăm quan, số ngày lưu trú thấp, trung bình từ 1 – 1,5 ngày. Mức tiêu tốn của hành khách cho những mẫu sản phẩm dịch vụ trên 100.000 đồng / người / ngày. Thu nhập từ du lịch của Nam Định năm 2018 đạt 736 tỷ đồng, cao sơn 216 tỷ đồng so với năm năm ngoái .

Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định nhìn nhận, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch còn yếu song chưa thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm lực. Các cơ sở kinh doanh du lịch của tỉnh chủ yếu quy mô nhỏ, chất lượng dịch vụ chưa cao. Các sản phẩm du lịch chủ yếu của tỉnh như du lịch văn hóa tâm linh lễ hội, du lịch biển chịu ảnh hưởng lớn của yếu tố mùa vụ, nên lượng khách thiếu ổn định, chủ yếu là khách nội địa, khả năng chi trả thấp. Sản phẩm du lịch khai thác ở dạng tự nhiên, thiếu sức hút với khách du lịch…

Từ trong thực tiễn đó, để tạo sức hút cho du lịch, thời hạn tới Nam Định hoàn thành xong quy hoạch và quản trị quy hoạch những khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Tỉnh tăng cường lôi cuốn những nguồn lực xã hội góp vốn đầu tư tăng trưởng mạng lưới hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ; khuyến khích những nhà đầu tư tham gia kiến thiết xây dựng cơ sở lưu trú, dịch vụ đi dạo vui chơi hạng sang ship hàng khách du lịch quốc tế và khách du lịch trong nước đến từ những thị trường có năng lực chi trả cao .
Trên cơ sở khai thác, phát huy tài nguyên du lịch, Nam Định từng bước hình thành những mẫu sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái xanh, du lịch hội đồng, du lịch văn hóa truyền thống, nghỉ ngơi, phân phối nhu yếu của hành khách. Thành phố Nam Định giữ vai trò TT vùng Nam đồng bằng sông Hồng, có những thiết chế văn hóa truyền thống, khu công trình dịch vụ như : Bảo tàng, Cung thể thao, Nhà hát 3-2. Do đó, Nam Định cũng chú trọng khai thác mô hình du lịch MICE ( du lịch phối hợp hội nghị, hội thảo chiến lược, triển lãm, tổ chức triển khai sự kiện ), du lịch thể thao .
Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nghành nghề dịch vụ du lịch, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với cơ quan chức năng, địa phương, cơ sở giảng dạy của Trung ương, của tỉnh liên tục tổ chức triển khai những lớp tu dưỡng trình độ, nhiệm vụ, kiến thức và kỹ năng cho nhân viên cấp dưới những cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ du lịch trên địa phận .

Source: https://mix166.vn
Category: Khám Phá

Xổ số miền Bắc