Các kiểu ‘thần y’ nghe là choáng

Các kiểu thần y nghe là choáng - Ảnh 1.Các quảng cáo thuốc chữa bá bệnh, có quảng cáo đội lốt phóng sự truyền hình – Ảnh : CẨM NƯƠNGThoái hóa cột sống, sỏi thận, u xơ, u nang …, toàn bộ loại bệnh lâu năm đều có giải pháp chữa trị cam kết dứt hẳn – là những lời mời chào chữa bá bệnh của một loạt ” thần y ” trên YouTube lúc bấy giờ .

Người hết bệnh ở đâu không biết nhưng người bị tác hại đã xuất hiện ngoài đời, cụ thể là ngày 15-3 vừa qua một bệnh nhân nữ điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư vì suy gan do tin dùng các loại thuốc trên mạng.

Nhà tôi ba đời… phủ sóng YouTube

Chi tiêu quảng cáo video trên YouTube lúc bấy giờ được Trung tâm Google Ads thông tin với mức phí 130 đồng / 1 view, đồng nghĩa tương quan với việc những đối tác chiến lược phải chi trả 130 đồng khi có 1 người xem video .Nhưng để hoàn toàn có thể phủ sóng hầu hết những kênh YouTube lúc bấy giờ, quảng cáo của những ” thần y ” phải đặt giá thầu ngân sách mỗi lần xem ( CPV ) cao đến gấp đôi, gấp ba để cạnh tranh đối đầu với CPV của những đối thủ cạnh tranh khác. Có thể thấy doanh thu thu về của những bài thuốc chữa bách bệnh là không nhỏ .Gia đình có con nhỏ nên anh Trần Văn Toàn ( ngụ Q. 3, Thành Phố Hồ Chí Minh ) tiếp tục mở YouTube cho con xem mỗi khi chăm bé ăn. Bức xúc với hàng loạt quảng cáo cứ Open, anh san sẻ :” Một clip phim hoạt hình, vui chơi cho tụi nhỏ thôi mà có tận 2, 3 cái quảng cáo xen ngang, bản thân mình nghe còn ám ảnh, huống chi những con “. Gia đình chị H. mỗi khi thấy quảng cáo có bà đội mũ đen lại bị ám ảnh .Nắm bắt được tâm ý của người xem, những video quảng cáo thuốc ” thần dược ” ngày càng được góp vốn đầu tư chuyên nghiệp hơn với vô số hình thức như : một lương y mặc áo blouse trắng đứng trước quầy dược liệu với rất đông bệnh nhân ngồi chờ chữa trị, hoặc tự nhận là ” thần y ” gây ám ảnh với phục trang thổ cẩm dân tộc bản địa trình làng mình có bài thuốc gia truyền ba đời .Hay phức tạp hơn khi còn làm thành một phóng sự tiếp thị về thuốc với đủ những logo cơ quan tiếp thị quảng cáo lớn được gắn trong clip, tạo sự tin cậy tuyệt đối cho bệnh nhân, chỉ cần một cuộc điện thoại thông minh sẽ được gửi thuốc đến tận nhà, trong khi thầy thuốc và bệnh nhân không hề gặp nhau .Thống kê từ YouTube, có hơn 2 tỉ người dùng đăng nhập mỗi tháng, mỗi ngày mọi người xem hơn 1 tỉ video, hoàn toàn có thể thấy được doanh thu khủng thu về từ nền tảng này đã tạo nên vô vàn kênh bán thuốc với đủ chiêu thức lừa đảo .

Vỏ bọc uy tín, chất lượng dởm

Thị trường dược phẩm vẫn luôn sôi nổi suốt thời gian qua, đi cùng với sự phát triển của mạng xã hội thì hình thức kinh doanh của các đối tượng cũng bắt nhịp theo. Từ các group kín quảng cáo rầm rộ hiệu quả của thuốc trên Facebook, để lấy lòng tin hơn từ khách hàng, các đối tượng dần chuyển sang hình thức video quảng cáo một cách bài bản.

Tất cả cũng chỉ là vỏ bọc bên ngoài cho mẫu sản phẩm không được kiểm định và phân phối chất lượng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ThS Nguyễn Thành Thượng ( giảng viên khoa y dược Trường cao đẳng Vĩnh Long ) cho biết muốn cấp thuốc thứ nhất bệnh nhân phải được thăm khám trực tiếp để nhận định và đánh giá bệnh, để xác lập xem bệnh ở biểu ( những bệnh ở bên ngoài, thường Open tại gân, xương, cơ nhục, kinh lạc ) hay ở lý ( bệnh ở bên trong, thường thuộc những tạng phủ ), thể hàn ( lạnh ) hay thể nhiệt ( nóng ), hư chứng ( tạng phủ trong khung hình bị hư suy ) hay thực chứng ( bệnh chưa tác động ảnh hưởng tới tạng phủ trong khung hình ) .Bác sĩ đặc biệt quan trọng nhấn mạnh vấn đề : Bệnh nhân không đến khám trực tiếp mà uống qua trình làng trên những trang mạng là cực kỳ nguy khốn, bởi mỗi thể bệnh đều có những giải pháp điều trị riêng .Bệnh hàn thì dùng thuốc nhiệt, bệnh nhiệt thì dùng thuốc hàn, bệnh hư phải dùng thuốc bổ, bệnh thực phải dùng thuốc tả, nếu dùng sai hoặc quá liều hoàn toàn có thể dẫn đến ngộ độc, suy gan, suy thận .Trước những phương pháp lừa đảo phức tạp như lúc bấy giờ, người dân nên nâng cao cẩn trọng, hiểu biết về việc sử dụng thuốc đúng cách. ” Khi uống thuốc Đông y nên kiêng một số ít loại thực phẩm như đậu xanh, giá đỗ, rau cải xanh làm giảm mất tính năng của thuốc ” – bác sĩ Thượng nói .

Coi chừng đồ giả nguy hiểm

Những nguyên vật liệu thường được dùng làm giả những vị thuốc được bác sĩ Nguyễn Thành Thượng cảnh báo nhắc nhở như :- Hoài sơn làm giả bằng khoai mì xông lưu huỳnh ( lưu huỳnh thường xông đông dược để chống mối mọt, ẩm mốc giúp dược liệu thướt tha, dẻo, làm dược liệu sáng đẹp hơn. Lưu huỳnh nếu tích góp nhiều trong khung hình sẽ gây ung thư ) .

– Hồng hoa trộn với hoa khác và nhuộm chất màu, khi vào cơ thể hóa chất sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

– Bạch phục linh làm giả bằng bột và tẩm ” canxi cacbonat ” để thuốc không tan trong nước .- Sâm Ngọc Linh ( tam thất đội lốt sâm ngọc linh ). Ngành y đau đầu vì Ngành y đau đầu vì ‘thuốc gia truyền’, ‘thuốc đông y’ quảng cáo tràn lan trên mạng, TV TTO – Đại diện Bộ Y tế cho biết lúc bấy giờ, thuốc y học truyền thống, đặc biệt quan trọng là thuốc gia truyền chưa bảo vệ nguồn gốc, chất lượng, lại được quảng cáo tràn ngập trên tivi và mạng xã hội.

Source: https://mix166.vn
Category: Thế Giới

Xổ số miền Bắc