Thị trường tã bỉm Việt Nam: Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh?

Tập đoàn ngành hàng tiêu dùng nhanh Hayat (Thổ Nhĩ Kỳ) vừa công bố tham gia thị trường tã trẻ em Việt Nam với thương hiệu Molfix,  kỳ vọng chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần ngành hàng này vào năm 2025.

Cuối năm ngoái, Hayat công bố góp vốn đầu tư khoảng chừng 250 triệu USD vào Bình Phước, nay đã triển khai xong quá trình một với ước tính bắt đầu khoảng chừng 100 triệu USD .Trong tiến trình hai, nhà máy sản xuất Hayat tại Việt Nam sẽ đáp ứng mẫu sản phẩm tới những thị trường tiềm năng khác trong khối ASEAN như Campuchia, Philippines, Lào và Indonesia. Tổng giá trị xuất khẩu của Hayat Việt Nam ước tính đạt 50 triệu USD mỗi năm .

Bên cạnh hạng mục tã giấy cho em bé hiện có, Hayat cũng có kế hoạch đầu tư vào nhà máy khăn giấy với sản lượng 60.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất chất tẩy rửa với công suất 250.000 tấn/năm.

Trao đổi với Đất Việt, ông Vũ Ngọc Bảo, nguyên Phó quản trị, Tổng thư ký Thương Hội giấy và bột giấy Việt Nam ( VPPA ) cho biết, ông có theo dõi thông tin Tập đoàn Hayat góp vốn đầu tư vào Việt Nam. Đây là đơn vị sản xuất tã trẻ nhỏ lớn thứ 5 quốc tế, cũng là nhà phân phối khăn giấy lớn nhất tại Trung Đông, Đông Âu và châu Phi, đồng thời nắm giữ vai trò quan trọng trong nghành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn thế giới .Hayat nuôi tham vọng sở hữu thị trường tã trẻ nhỏ ở Việt Nam, tuy nhiên trước khi ” ông lớn ” Thổ Nhĩ Kỳ đặt chân vào Việt Nam, thị trường tã bỉm của nước ta cũng đã do những doanh nghiệp FDI làm chủ, với những tên tuổi khét tiếng như Kimberly Clark với mẫu sản phẩm Huggies, Procter và Gamble với Pamper, Diana Unicharm với Bobby, KAO với Merries …Ông Bảo nhìn nhận, thị trường tã bỉm của Việt Nam rất mê hoặc và để sản xuất tã bỉm không phải là khó. Tuy nhiên, nó cũng yên cầu doanh nghiệp phải góp vốn đầu tư lớn, sở hữu thị trường, trong đó khó nhất vẫn là khâu bán hàng, vì khó hoàn toàn có thể cạnh tranh đối đầu được với hàng Trung Quốc vốn có giá cực rẻ do sản xuất nhiều, quy mô lớn .Nhà máy Hayat tại Bình Phước  Nhà máy Hayat tại Bình Phước  

Việc doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường tã bỉm ở Việt Nam, theo ông Bảo, là điều dễ hiểu khi họ có vốn lớn, có công nghệ, kinh nghiệm, đặc biệt là cực kỳ chuyên nghiệp, còn doanh nghiệp Việt thì yếu mọi thứ, có tham gia được vào thị trường cũng chỉ bán nhỏ lẻ.

Dù vậy, có một điểm chung giữa những doanh nghiệp sản xuất tã bỉm được ông Vũ Ngọc Bảo chỉ ra, đó là dù là doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp trong nước, muốn sản xuất được loại sản phẩm thì đều phải nhập nguyên vật liệu. Theo đó, loại nguyên liệu chính để sản xuất tã bỉm có tên Fluff – bụi xơ giấy, bông giấy hay Fluff Pulp – bột dạng xơ, Việt Nam chưa sản xuất được loại nguyên vật liệu này, mà đây lại là nguyên vật liệu gốc. Để có được xí nghiệp sản xuất sản xuất được bột dạng xơ phải góp vốn đầu tư rất lớn. Chính do đó, việc nhập khẩu cũng là điều hiển nhiên, khi Việt Nam không hề sản xuất được hết toàn bộ mọi thứ .” Trong list những loại sản phẩm nhập khẩu của Hải quan Việt Nam có loại bột dạng xơ này. Các nhà máy sản xuất ở Việt Nam nhập về để sản xuất tã bỉm hay quần áo y tế dùng một lần. Ngoài ra, xí nghiệp sản xuất hoàn toàn có thể nhập luôn vải không dệt – cũng được làm từ bột dạng xơ .

Ngay cả khi Hayat đầu tư vào Việt Nam, ở giai đoạn đầu họ cũng giống như các doanh nghiệp sản xuất tã bỉm khác –  chỉ làm gia công bằng cách nhập nguyên liệu về, chế ra sản phẩm.

Hayat đã nghiên cứu và điều tra thị trường Việt Nam từ 4 năm nay, có vốn lớn, do đó trong tiến trình đầu lượng vốn phải góp vốn đầu tư nhiều, chưa thể tịch thu vốn ngay. Đến khi nào đó, khi lượng tiêu thụ lớn hơn nữa, Hayat hoàn toàn có thể lập xí nghiệp sản xuất sản xuất bột dạng xơ rồi chế biến đến loại sản phẩm ở đầu cuối “, ông Vũ Ngọc Bảo nhận xét .Vị chuyên viên cũng đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm đến năng lực cạnh tranh đối đầu còn yếu của doanh nghiệp Việt với FDI và mẫu sản phẩm ngoại nhập. Ông dẫn ví dụ ngay mẫu sản phẩm giấy ăn, tại Việt Nam có nhiều đơn vị sản xuất với những tên thương hiệu như Pulppy, Watersilk, An An, TP.HN … nhưng rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam và ngay cả người làm trong ngành giấy như ông Bảo lại ưa dùng giấy ăn gấu trúc Sipao của Trung Quốc. Loại giấy ăn do Trung Quốc sản xuất này không có chất tẩy trắng nên giấy vẫn có màu nâu, chất giấy dai, mịn và quan trọng là rất rẻ, chỉ xê dịch từ 105.000 – 115.000 đồng một thùng 30 gói .” Ngay cả mẫu sản phẩm giấy ăn doanh nghiệp Việt cũng chưa chiếm được thị trường, để hàng Trung Quốc tràn vào rất nhiều .Hayat vào Việt Nam chắc như đinh cũng phải cạnh tranh đối đầu với hàng Trung Quốc, nhưng với tiềm lực mạnh, họ sẽ cạnh tranh đối đầu được “, ông Bảo nói .Ông cũng chú ý quan tâm đến thực trạng doanh nghiệp FDI đang đóng vai trò chính trong sản xuất và xuất khẩu nhiều loại sản phẩm thuộc nhiều ngành, nhiều nghành của Việt Nam, kể cả những loại sản phẩm xuất khẩu nòng cốt như điện tử, dệt may, da giày …Ngay như ngành sản xuất giấy, đến 45 % sản lượng giấy sản xuất gia thuộc về FDI, 55 % còn lại thuộc doanh nghiệp Việt Nam dù trước đây doanh nghiệp Việt chiếm 100 %. Ông Bảo dự báo, chỉ chừng 10 năm nữa, sản lượng giấy do doanh nghiệp FDI sản xuất sẽ chiếm trên 60 % .

“Doanh nghiệp FDI nộp thuế, tạo công ăn việc làm cho lao động Việt Nam, nhưng nền kinh tế muốn bền vững thì phải dựa vào nội lực là chính”, ông nhấn mạnh.

Thành Luân

Theo Đất ViệtCopyhttps://datviet.trithuccuocsong.vn/kinh-te/thi-truong/thi-truong-ta-bim-viet-nam-doanh-nghiep-ngoai-chiem-linh-3440826/Copy link

Xổ số miền Bắc