Tổng quan thị trường cà phê Việt Nam – Babuki JSC

Thị trường cafe Việt Nam là một thị trường có quy mô và tiềm năng lớn để tăng trưởng. Hãy cùng Babuki tìm hiểu và khám phá thêm về thị trường này .

Quy mô, sức tăng trưởng thị trường cà phê và tình hình sản xuất

Diện tích trồng cafe năm 2018 đạt 688.400 ha, tăng 10.800 ha so với năm 2017. Dù tổng diện tích quy hoạnh cafe tăng nhưng diện tích quy hoạnh trồng cafe ở một số ít khu vực bị thu hẹp trong toàn cảnh giá xuống thấp. Có thời gian, giá cafe chạm đáy 50 năm trong khi ngân sách như xăng dầu và những dịch vụ, phân bón, thuốc trừ sâu tăng .
Giá bán có lúc giảm xuống thấp hơn cả giá tiền sản xuất, khiến người nông dân không chú tâm vào chăm bón gây ảnh hưởng tác động tới hiệu suất của mùa vụ. Do vậy, một số ít diện tích quy hoạnh tái canh lại chuyển sang trồng sầu riêng, bơ, chanh leo và cây khác có giá trị cao hơn, dẫn tới diện tích quy hoạnh cafe giảm. Theo thống kê của Cục Trồng Trọt, diện tích quy hoạnh bơ, sầu riêng lên 102.000 ha .

Về giá trị bán lẻ, năm 2018, thị trường cà phê đạt gần 8500 tỉ VNĐ, tăng trưởng 6%. Tốc độ tăng trưởng của thị trường này đang chững lại so với trước đây, chỉ trung 6.5% trong 3 năm gần nhất so với tốc độ tăng trưởng nóng 18% năm 2013.

Tổng quan thị trường cà phê Việt Nam - V01

Quy mô thị trường cafe tại Viêt Nam

Phân khúc khách hàng thị trường cà phê

Thị trường cafe thường được chia thành 2 phân khúc lớn là cafe rang xay và cafe hòa tan. Cà phê rang xay chiếm 1/3 thị trường, phần còn lại là của cafe hòa tan. Trong phân khúc cafe hòa tan cũng được chia làm hai phân khúc nhỏ là cafe hòa tan nguyên chất và cafe hòa tan trộn lẫn .
Về người tiêu dùng, những người mua của cafe thường rất trung thành với chủ, 65 % người tiêu dùng có sử dụng cafe Việt Nam uống cafe 7 lần / tuần, nghiêng về phái mạnh ( 59 % ). Riêng cafe hòa tan có 21 % người tiêu dùng sử dụng cafe hòa tan từ 3 đến 4 lần trong tuần, nghiêng về nhóm người tiêu dùng là nữ ( 52 % ) .
Theo báo cáo giải trình Ngành Nông nghiệp Việt Nam quý III / 2017 của BMI Research, trong quy trình tiến độ 2005 – năm ngoái, lượng tiêu thụ cafe của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg / đầu người / năm, lên 1,38 kg / đầu người / năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số những vương quốc xuất khẩu cafe trên quốc tế, và dự báo lên 2,6 kg / người / năm vào 2021 .
Báo cáo cũng cho biết sản lượng tiêu thụ cafe rang xay của Việt Nam niên vụ 2017 – 2018 ước khoảng chừng 2,55 triệu bao, do sự tăng trưởng nhanh gọn của những shop cafe .
Riêng với thị trường cafe hòa tan, nếu trước đây chỉ xoay quanh 3 triệu phú Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Cafe Trung Nguyên thì này thêm nhiều đối thủ cạnh tranh như TNI ( King coffee ), Ajinomoto ( Birdy ), PhinDeli …

“Người chơi” chính trong thị trường cà phê Việt Nam

Cà phê là một trong những ngành có sức mê hoặc cao tại Việt Nam. Điều đó được bộc lộ từ sự đấu đá tranh mua cafe nhân của những doanh nghiệp FDI, đến sự tranh giành thị trường của 3 hãng cafe Nestlé, Tập Đoàn Cafe Trung Nguyên, Vinacafé Biên Hòa và ngày càng nhiều những chuỗi shop cafe hạng sang của quốc tế Open tại Việt Nam .
Việc mua cafe của người tiêu dùng Việt Nam khá thuận tiện, họ có nhiều sự lựa chọn trong những shop cafe về chủng loại và giá được dự kiến ​ ​ sẽ gặp phải sự cạnh tranh đối đầu mạnh shop dịch vụ thực phẩm. Số lượng shop cafe liên tục tăng đáng kể vì nhiều người tiêu dùng coi đây là nơi gặp gỡ bạn hữu và những thành viên mái ấm gia đình và cho những cuộc họp kinh doanh thương mại .
Những “ người chơi ” chính dự kiến ​ ​ sẽ tăng góp vốn đầu tư vào những hoạt động giải trí tiếp thị để kích thích nhu yếu về cafe, đặc biệt quan trọng trong 2 năm trở lại đây cùng với sự tăng trưởng của những chuỗi cafe là những chuỗi trà sữa, một loại thức uống khá lôi cuốn giới trẻ .

Cà phê rang xay, hòa tan

– Nescafe của Nestle, G7 của Trung Nguyên, Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa, Cafe Phố của  Food Empire Singapore là top 5 thương hiệu cà phê hòa tan có mức độ nhận biết cao nhất. Nestle dẫn đầu với 35%, tiếp theo là Vinacafe với 20,3% và Trung Nguyên 18.7%, cuối cùng là Food Empire chỉ với 3.6%.

Hơn 21 % còn lại là những tên thương hiệu, công ty khác. Điều này cho thấy thị trường cafe đã được định hình rất rõ, khó có thời cơ cho những tay chơi mới

Chuỗi cafe

Từ năm 2013, thị trường cafe Việt Nam thực sự nóng lên khi Starbucks khởi đầu ngày càng tăng sự hiện hữu của mình và tiếp đến là chuỗi cafe đến từ Nước Hàn Coffee Bene, tên thương hiệu đến từ Mỹ PJ’s Coffee cùng chuỗi trong nước như The Coffee House, Cafe Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long, Passio …
Tính đến hiện tại, mạng lưới hệ thống Highlands đang chiếm hữu số lượng quán nhiều nhất với gần 150 shop tại nhiều tỉnh thành. Starbucks có khoảng chừng 30 shop, Cafe Trung Nguyên hơn 60 shop, The Coffee House 80 shop, …. Chưa có chuỗi nào bày tỏ dự tính dừng ở số lượng nhất định mà liên tục có kế hoạch góp vốn đầu tư để lan rộng ra và tăng trưởng .

Tổng quan thị trường cà phê Việt Nam - V03

Mức độ quảng cáo

Cà phê rang xay, hòa tan

Người tiêu dùng cho biết họ liên tục nhìn thấy quảng cáo của tên thương hiệu Nescafe nhất chiếm đến 39.2 %, giữ khoảng cách khá xa với những tên thương hiệu còn lại trong top 5 : G7 22.2 %, Vinacafe 16.7 %, Wake up 10.3 %, Café Phố 8.0 % .

Chuỗi cafe

Thời điểm Starbucks vào Việt Nam với ầm ĩ những hoạt động giải trí truyền thông online lôi cuốn người mua cũng là lúc 2 chuỗi cafe nội, là Phúc Long và The Coffee House ra đời
Không ồn ào như Starbucks, nhưng Phúc Long Tea và Coffee lại khiến người mua, nhất là giới trẻ, mê mệt với menu thức uống phong phú, giá cạnh tranh đối đầu nhưng shop hiện hữu ở hầu hết vị trí đắc địa tại TT TP.HCM. The Coffee House không góp vốn đầu tư shop tại những vị trí vàng, mà kiếm được điểm bằng phong cách thiết kế quán tươi tắn, ấn tượng, tương thích với giới trẻ. Giá thức uống cũng ở mức người mua tầm trung đồng ý .

Xu hướng thị trường

Cà phê sạch, rang xay tại chỗ

Xu hướng cafe sạch gần như đã sửa chữa thay thế những loại cafe trộn trước đây. Các quán cafe nguyên chất xay tại chỗ ngày càng nhiều lên, nhiều chuỗi cafe lớn công bố chỉ bán cafe 100 % không trộn lẫn .
Tất cả đều nhấn mạnh vấn đề đến những yếu tố sạch, mộc, nguyên chất, organic, thậm chí còn nâng tầm lên thành triết lý cafe nhằm mục đích đánh vào tâm ý ưa sạch, sợ bẩn của người tiêu dùng. Cuộc khủng hoảng cục bộ cafe bẩn đã khiến người tiêu dùng chuyển “ gu ” sang cafe sạch, nguyên chất nên tạo thời cơ cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường này .

Cocacola vừa gia nhập thị trường cà phê lon với sản phẩm cà phê uống liền Georgia Coffee Max

Coca-Cola Việt Nam, một trong hai doanh nghiệp đứng đầu thị phần đồ uống có ga, vừa gia nhập thị trường cà phê lon với sản phẩm cà phê uống liền Georgia Coffee Max. Định vị thuộc dòng sản phẩm tầm trung với mức giá ngang một ly cafe vỉa hè, đại diện hãng đồ uống này cho biết mục tiêu là thay đổi thói quen của người tiêu dùng vào những sản phẩm tiện lợi hơn.

Tuy nhiên, đây hoàn toàn có thể là bước tiến khá khó khăn vất vả đôi với Cocacola khi thị trường cafe kinh doanh nhỏ tại Việt Nam luôn đạt đủ tiêu chuẩn rẻ và tiện. Nếu không cẩn trọng Coca hoàn toàn có thể vấp phải cùng sai lầm đáng tiếc với Macdo hay KingBurger .

Xu hướng lựa chọn cà phê đặc sản và cà phê có chứng nhận xuất xứ

Cà phê sạch, cafe đặc sản nổi tiếng của vùng luôn được ưu thích và lựa chọn làm mẫu sản phẩm quà khuyến mãi thay cho những loại cafe bán tràn ngập trong nhà hàng siêu thị lúc bấy giờ. Người tiêu dùng đang hình thành những thói quen mới, và những thói quen này góp thêm phần tạo nên khuynh hướng tiêu dùng mới .

Tham khảo thêm các nội dung hữu ích về thông tin thị trường và case study ngành đồ uống:

Xổ số miền Bắc