Thị trường fastfood Việt đang bước vào giai đoạn bão hòa

Nói đến fastfood là thường người ta nhắc đến các cái tên quen thuộc như KFC, Lotteria hay Pizza Hut. Vài năm trở lại đây, thị trường thức ăn nhanh Việt Nam đón nhận thêm các thương hiệu lớn quốc tế như McDonald’s, Burger King … Tuy nhiên, fastfood dường như đã dần bước vào thời kỳ bão hòa, không còn ở thời kỳ cực thịnh như kì vọng của các đại gia nữa.

Những chuỗi vào sớm và mạnh nhất đang tăng trưởng chậm lại

Từ đầu những năm 1998, Lotteria đã gia nhập vào thị trường Việt Nam, và hiện đang là chuỗi đứng vị trí số 1 ngành công nghiệp fastfood trong nước với 211 nhà hàng quán ăn tại hơn 30 tỉnh / thành trong cả nước .

Lotteria dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng Việt
thông qua việc xuất hiện tại các trung tâm mua sắm lớn.

Tính đến cuối năm năm ngoái, số nhà hàng quán ăn của Lotteria là 207. Cho đến cuối năm 2012, chuỗi này chỉ mới có 140 shop. Như vậy trong vòng 3 năm từ 2013 – năm ngoái, chuỗi Lotteria tăng trưởng gấp rưỡi và mở thêm gần 70 shop. Tức trung bình có hơn 20 shop Lotteria được mở mỗi năm .Tuy nhiên trong 6 tháng qua, Lotteria chỉ mở thêm được 4 shop mới cho thấy thị trường có vẻ như đã không còn sôi động như trước .Dù sao thì Lotteria cũng là chuỗi fastfood được nhìn nhận là khá thành công xuất sắc tại Việt Nam với số lượng shop nhiều nhất và luôn lôi cuốn rất đông người mua ghé thăm. Thực đơn ở đây được giới trẻ ở thành thị yêu thích với những món ăn nhanh đặc trưng như khoai tây chiên, gà rán, cánh gà và kem …Bên cạnh đó, đối thủ cạnh tranh nặng ký của Lotteria là KFC, một tên thương hiệu gà rán nổi tiếng quốc tế. KFC mở shop tiên phong Việt Nam cuối năm 1997 tại Trung tâm Thương mại Hồ Chí Minh Super Bowl. KFC đã gặp rất nhiều khó khăn vất vả khi tiếp cận với thị trường Việt, khi người tiêu dùng còn lạ lẫm với khái niệm “ thức ăn nhanh ” .

KFC lận đận với tiêu dùng Việt vì fastfood khá lạ lẫm và phải chịu lỗ trong 7 nămDo đó, KFC liên tục chịu lỗ trong suốt 7 năm liền kể từ khi có shop tiên phong. Số lượng shop của KFC tăng trưởng rất chậm và sau 7 năm chỉ có 17 shop. Sau đó, KFC đã kiểm soát và điều chỉnh kế hoạch và đến năm 2011, số shop của KFC tại Việt Nam tăng lên 100 .

Năm 2012 – năm ngoái, được nhìn nhận là quá trình sôi động của thị trường fastfood, KFC mở mới được khoảng chừng hơn 40 nhà hàng quán ăn. Hiện KFC Việt Nam đã có hơn 140 nhà hàng quán ăn và đã xuất hiện tại 18 tỉnh / thành phố của cả nước. Tức trung bình mỗi năm KFC có thêm 10 nhà hàng quán ăn mới .Một tên thương hiệu khác cũng đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam : Jollibee đến từ Philippines Cửa hàng Jollibee tiên phong được mở là vào năm 1996. Đến cuối năm 2012, số shop của Jollibee là 25 .Vào quy trình tiến độ 2012 – năm ngoái, chuỗi này tăng cường khá tốt khi tăng thêm gần 50 shop mới, đạt 73 shop vào cuối năm năm ngoái, nhanh hơn so với KFC trong cùng quy trình tiến độ .

Jollibee đã có những bước tăng trưởng đáng kể vào giai đoạn 2012 – 2015
đuổi kịp theo KFC và Lotteria

Trong 4 tháng đầu năm nay, chuỗi liên tục lan rộng ra lên thêm 7 cơ sở mới, chạm mốc 80 shop, mức tăng trưởng này được nhìn nhận là tốt hơn sơ với Lotteria .Bà Trần Thị Lan Anh – Phó quản trị Jollibee Foods kiêm TGĐ Jollibee Việt Nam, từng san sẻ với báo chí truyền thông “ Theo kế hoạch, mỗi năm Jollibee sẽ tự mở thêm khoảng chừng 20 shop. Bên cạnh đó chúng tôi đang đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm đến thị trường ngách của ngành này và Jollibee rất tự hào khi là tên thương hiệu thức ăn nhanh tiên phong mở shop tại những tỉnh Tỉnh Thái Bình, Thành Phố Bắc Ninh, Tuy Hòa, Gia Lai, Đồng Tháp, Bến Tre … ”

Các chuỗi vào sau: “Trâu chậm uống nước đục”?

Nếu các chuỗi từng có trên dưới 20 năm kinh nghiệm ở Việt Nam đã chớp cơ hội mở rộng rất nhanh trong những năm 2012 – 2015, thì những chuỗi mới vào thị trường đúng lúc cao điểm này lại đang loay hoay với bài toán tăng trưởng không tốt đẹp như kì vọng ban đầu.

McDonald’s, chuỗi bán lẽ thức ăn nhanh lớn bậc nhất quốc tế chính thức mở bán khai trương shop tiên phong tại Việt Nam năm năm trước. Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald’s trên quốc tế .

McDonal’s có những bước tiến khá chậm trong thị trường fastfood ViệtThương hiệu fastfood nổi tiếng đến từ Mỹ từng đặt tiềm năng 100 nhà hàng quán ăn sau 10 năm tại thị trường Việt. Tuy nhiên, sau 2 năm, McDonald’s mới chỉ có 8 khu vực ở Thành Phố Hồ Chí Minh và vẫn chưa thể bước chân ra Thành Phố Hà Nội .Gần đây, tên thương hiệu đã có những đổi khác độc lạ như đưa những món từng Open trong thực đơn tại những nước khác vào Việt Nam như Egg McMuffin ( bánh muffin trứng ), Sausage McMuffin with egg ( bánh Muffin với trứng và xúc xích ), Hotcakes ( bánh rán hotcaké ), Hash Brown ( bánh khai tây chiên Hash Brown ). Tuy nhiên, liệu người Việt có thương mến những món quá nhiều nguồn năng lượng với giá gấp vài lần tô phở không ? Đây là một bài toán khó với McDonald’sNếu nói sự gia nhập từ những tên thương hiệu nổi tiếng quốc tế thì chắc rằng không hề không nói đến Starbucks vào những năm 2013. Ngày đó, hàng trăm người đội năng xếp hàng chỉ để mua một ly cafe có giá từ 85.000 – 150.000 đồng .

Sau những ngày đầu khá rầm rộ của cửa hàng đầu tiên,
những cửa hàng sau của Starbucks ra đời khá lặng lẽ

Cơn sốt rồi cũng đi qua, người mua còn trự lại với Starbucks đa phần là người quốc tế, giới trẻ văn phòng, bởi giá tiền với một ly cafe như vậy khá cao .Những shop thứ 2, thứ 3 rồi thứ 9 của Starbucks Việt Nam tiếp nối nhau sinh ra trong lặng lẽ, mà không còn tái diễn cảnh xếp hàng rồng rắn trước shop nữa .Tiếp nối thị trường fastfood chính là Buger King của ông Johnathan Hạnh Nguyễn khi đã cho đóng cửa nhiều shop trong vòng 2 năm qua .

Burger King dường như chưa thể thực hiện được tham vọng bành trướng
thị trường của mình.

Cụ thể, giữa tháng 2/2016, shop Buger King tại số 1B – 1B1 đường Cộng Hòa ( Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh ) thông tin đóng cửa. Một tháng trước đó, shop Burger King tại ngã tư đường Điện Biên Phủ – Cao Thắng Q. 3 ( Thành Phố Hồ Chí Minh ) cũng bị tháo dỡ để trả lại mặt phẳng. Năm năm ngoái, 2 shop Burger King ở số 26 – 28 đường Phạm Hồng Thái ( Thành Phố Hồ Chí Minh ) và 125 phố Lò Đúc ( Thành Phố Hà Nội ) cũng phải ngừng hoạt động giải trí. Giữa năm năm trước, shop Burger King tại Thành Phố Đà Nẵng cũng chung số phận .Trước đó, tham vọng của Burger King là 60 shop tại Việt Nam trong quy trình tiến độ 5 năm từ 2012 – 2017. Tuy nhiên, đến đều năm năm nay này thì tổng số shop của Burger King chỉ là 16 ở Tp. TP HCM, TP.HN, Cần Thơ và Biên Hòa .Một chuyên viên am hiểu về nghành nghề dịch vụ nhượng quyền tên thương hiệu đánh giá và nhận định rằng việc ngay từ đầu Burger King xác lập kế hoạch : Taste is King – Hương vị là Vua ” với tiềm năng áp đặt gu nhà hàng siêu thị kiểu Mỹ vào Việt Nam là chưa tương thích .

Mặc dù thời gian qua Burger King đã điều chỉnh chiến lược, chấp nhận thay đổi không chỉ bán burger mà bán cả cơm, gà rán và khoai tây chiên nhưng hiệu quả đạt được không cao vị danh mục thức ăn nhanh đã được đa số người tiêu dùng định vị tại KFC và Lotteria

Rõ ràng, “ mặt trận ” fastfood Việt Nam đàn trở nên vô cùng quyết liệt khi thị trường quy tụ gần như rất đầy đủ những triệu phú tranh hùng xưng bá .Cùng với đó, sự lên ngôi của nhiều mơ hình chuỗi kinh doanh thương mại F&B của những starup với thực đơn đa dạng và phong phú, từ những món ăn truyền thống 3 miền của Việt Nam, cho đến những món ăn ở những vương quốc láng giềng như Nhật Bản, Nước Hàn, xứ sở của những nụ cười thân thiện … fastfood dương như càng ít đất diễn hơnThế Trần – Theo Trí Thức Trẻ

Xổ số miền Bắc