Thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam và những vấn đề đặt ra trong quản lý khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam – Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR)

nctd-2018-mai-tq   Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch:Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc   (CNTA) đóng vai trò là Cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch, chịu trách nhiệm quản lý phát triển và xúc tiến ngành công nghiệp du lịch Trung Quốc.

Cơ cấu tổ chức của CNTA:

+ Cục trưởng : Lý Kim Tảo và 04 Phó Cục trưởng

+ Các Vụ tham mưu thuộc Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc gồm có: Văn phòng, Vụ Điều phối tổng hợp; Vụ Kế hoạch Tài chính; Vụ Marketing và Truyền thông; Vụ Chính sách và Pháp luật; Vụ nhân lực; Vụ Quản lý du lịch

+ Văn phòng đại diện thay mặt du lịch ở quốc tế do CNTA quản trị : 16 văn phòng đại diện thay mặt tại 13 vương quốc và vùng chủ quyền lãnh thổ, gồm : Nhật bản ( 2 ) ; Nước Singapore, Ấn Độ, Nước Hàn, Hoa Kỳ ( 2 ) ; Canada, Pháp, Đức ( 2 ), Tây Ban Nha, Úc, Nga và Hồng Công ). CNTA thực thi thực thi qua website : http://www.chinatourism.ch/html/about/02/

Chức năng và nhiệm vụ của CNTA

1. Nghiên cứu hướng dẫn, chủ trương và kế hoạch tăng trưởng du lịch
2. Phối hợp với những cơ quan chức năng khác để thực thi chủ trương tăng trưởng du lịch
3. Nghiên cứu kế hoạch khai thác thị trường du lịch quốc tế
4. Thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước
5. Tổ chức tìm hiểu, nhìn nhận những nguồn lực du lịch
6. Thực hiện những chủ trương du lịch outbound so với Hồng Công, Macao và Đài Loan
7. Chỉ đạo mạng lưới hệ thống giáo dục và huấn luyện và đào tạo trong du lịch
8. Chỉ đạo những cơ quan du lịch địa phương thiết kế xây dựng chủ trương tăng trưởng du lịch
9. Thực hiện những tính năng và trách nhiệm khác theo nhu yếu của Đảng và Hội đồng vương quốc .

Lượng khách quốc tế đến Trung Quốc (inbound) và doanh thu du lịch quốc tế của Trung Quốc:

+ Khách du lịch quốc tế của Trung Quốc được thống kê gồm có : khách đi lịch trong ngày và khách lưu trú qua đêm, khách mang quốc tịch quốc tế và khách mang hộ chiếu Hồng Công, Ma Cao, Đài Loan đi du lịch Trung Quốc đại lục. Năm năm nay, khách quốc tế đến TQ là 31,48 triệu lượt, khách mang hộ chiếu Hồng Công : 81,06 triệu lượt, Ma Cao : 23,5 triệu lượt, Đài Loan : 5,73 triệu lượt .
+ 15 thị trường quốc tế số 1 gửi khách quốc tế đến Trung Quốc ( năm năm ngoái ) : Nước Hàn ( 4,44 triệu lượt ) ; Nhật Bản ( 2,49 triệu lượt ) ; Nước Ta ( 2,16 triệu lượt ) ; Hoa Kỳ ( 2,08 triệu lượt ) ; Nga ( 1,58 triệu lượt ) ; Malaysia ( 1,07 triệu lượt ) ; Mông Cổ ( 1,01 triệu lượt ) ; Philippines ( 1,0 triệu lượt ) ; Nước Singapore ( 0,9 triệu lượt ) ; Ấn Độ ( 0,73 triệu lượt ) ; Canađa ( 0,68 triệu lượt ), xứ sở của những nụ cười thân thiện ( 0,64 triệu lượt ), Úc ( 0,63 triệu lượt ) ; ( Đức ( 0,66 triệu lượt ). Việt Nam xếp thứ 3, số liệu khách Nước Ta gồm có cả khách du lịch biên giới. ( Nguồn : CNTA )

Năm Số khách quốc tế ( triệu lượt ) Trong đó, khách lưu trú qua đêm ( triệu lượt ) Trong đó, khách quốc tịch quốc tế Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế ( % ) Doanh thu du lịch quốc tế ( tỷ USD )
năm nay 138,0 59,27 31,48 3,5 120
2017 ( tiềm năng ) 143 69,5 3,5

126

          Nguồn: Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc

    Khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài (Outbound):Theo CNTA, năm 2016 là 122 triệu lượt, tăng 4,3% so với năm 2015. 10 điểm du lịch nước ngoài chính của khách TQ: Thái Lan (8,04 triệu), Hàn Quốc, Nhật, Indonesia, Singapore, Mỹ, Malaixia, Maldives, Việt Nam và Philippines. 10 điểm du lịch biển hàng đầu của khách TQ: Phuket, Bali, Jeju, Okinawa, Boracay, Maldives, Sabah, Nha Trang, Saipan, Srilanka.. Việt Nam trong danh sách 10 điểm đến outbound và 10 điểm du lịch biển của khách TQ.

   – Chi tiêu du lịch nước ngoài (2016): Theo số liệu CNTA: 109,8 tỷ USD, tăng 5,1%. Theo số liệu UNWTO: 261 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2015, giữ vị trí thứ nhất về chi tiêu trong các thị trường outbound quốc tế.

   Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Trung Quốc là thị trường gửi khách số một quốc tế về số lượng khách và năng lực tiêu tốn. Theo báo cáo giải trình của Tổ chức Du lịch Thế giới ( UNWTO ), năm năm nay, đã có trên 135 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch quốc tế, tăng 6 % so với năm ngoái, tiêu tốn 261 tỉ USD ( chiếm 21 % tổng tiêu tốn của khách du lịch quốc tế toàn thế giới ). Năm điểm đến số 1 của khách du lịch Trung Quốc năm 2017 là : Đất nước xinh đẹp Thái Lan ( 9,5 triệu lượt ), Nhật Bản ( 7,4 triệu ), Nước Hàn ( 4,17 triệu ), Nước Ta ( 4 triệu ), Indonesia ( 2,06 triệu ). Khách Trung Quốc đi du lịch quốc tế có đặc thù là thường đi theo những đoàn lớn, qua những công ty lữ hành gửi khách với tour du lịch trọn gói giá cạnh tranh đối đầu. Khách Trung Quốc tiêu tốn nhiều cho hoạt động giải trí shopping, ẩm thực ăn uống, đi dạo vui chơi tại điểm đến .

nctd-2018-mai-tq-1

Nguồn: GSO

Thị trường khách Trung Quốc là thị trường quan trọng số 1 so với nhiều điểm đến trong khu vực và trên quốc tế. Nhiều vương quốc rất coi trọng và vận dụng những chủ trương nhằm mục đích lôi cuốn khách Trung Quốc. Do đó, cạnh tranh đối đầu điểm đến để lôi cuốn thị trường khách này giữa những vương quốc ngày càng quyết liệt, đặc biệt quan trọng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Khu vực Đông Nam Á .
Đối với Nước Ta, thị trường khách Trung Quốc luôn chiếm tỉ lệ 28-30 % trong tổng lượng khách quốc tế đến. Năm 2017, Nước Ta đón hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc trong tổng số gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48,6 % so với năm năm nay. Sáu tháng đầu năm 2018, khách Trung Quốc đến Nước Ta đạt 2,568 triệu lượt, tăng 36,1 % so với năm 2017. Các địa phận đón khách Trung Quốc hầu hết là Khánh Hòa, Quảng Ninh, TP. Đà Nẵng, Phú Quốc, TP. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh … Tại Khánh Hòa, lượng khách Trung Quốc chiếm tới 60 % tổng lượng khách quốc tế đến, trong khi đó số lượng này lần lượt là 30 % và 20 % tại TP. Đà Nẵng và Quảng Ninh .

 nctd-2018-mai-tq-2

Nguồn: GSO, 2017

Dự báo trong thời hạn tới, lượng khách Trung Quốc đến Nước Ta sẽ liên tục tăng nhờ ngân sách rẻ, thời hạn vận động và di chuyển ngắn, số lượng, tần suất chuyến bay giữa hai nước không ngừng tăng lên. Hiện có trên 10 hãng hàng không Nước Ta và Trung Quốc khai thác 30 đường bay từ 20 thành phố Trung Quốc tới Nước Ta với tổng tần suất đạt trên 500 chuyến / tuần. Tuy khách Trung Quốc tăng trưởng với vận tốc cao nhưng so với nhiều nước trong khu vực, số lượng này còn nhã nhặn .
Trong tổng lượt khách Trung Quốc đến Nước Ta, khách đi bằng đường hàng không chiếm tỷ suất khoảng chừng 70 %, trong đó, khách đi theo những chuyến bay thuê bao ( charter ) ngày càng tăng. Theo tìm hiểu năm 2017 của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc tiêu tốn trung bình khoảng chừng 897,4 USD cho một chuyến đi Nước Ta và có xu thế tăng lên, trong đó khoảng chừng 32 % chi cho lưu trú .

Một số vấn đề đặt ra với việc quản lý tour du lịch giá rẻ

Trong toàn cảnh cạnh tranh đối đầu du lịch ngày càng nóng bức trong khu vực và trên quốc tế, nhiều hãng lữ hành đã vận dụng giải pháp lôi cuốn khách du lịch bằng tour du lịch giá rẻ. Việc tổ chức triển khai, tiếp thị, bán những tour du lịch giá rẻ thường chỉ vận dụng được cho một số ít phân khúc thị trường, nhóm khách có thói quen đi theo đoàn và tiêu tốn nhiều cho shopping sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ ngoài tour .
Về thực chất, tour du lịch giá rẻ là hình thức cạnh tranh đối đầu bằng giá theo cơ chế thị trường. Tour du lịch giá rẻ là phương pháp bán hàng với giá tour cơ bản thấp, gồm có dịch vụ tối thiểu tại điểm đến, tuy nhiên, khách du lịch sẽ được khuyến khích sử dụng nhiều dịch vụ khác như shopping, du lịch thăm quan, đi dạo, vui chơi, ẩm thực ăn uống … Việc link, tái phân chia doanh thu giữa những công ty lữ hành, hãng hàng không và những cơ sở dịch vụ tại điểm đến sẽ bảo vệ quyền lợi của toàn bộ những bên tham gia chuỗi giá trị Giao hàng khách du lịch .

nctd-2018-mai-tq-3

Tour giá rẻ thường diễn ra với những hình thức sau : ( 1 ) Tổ chức gom khách thành những đoàn lớn dưới hình thức bán sỉ để được hưởng chủ trương khuyễn mãi thêm về giá và những tương hỗ khác từ những hãng luân chuyển, đáp ứng dịch vụ, nhờ đó giá Tour được giảm đáng kể ; ( 2 ) Thuê nguyên chuyến bay để luân chuyển khách du lịch. Do đặc thù chỗ trên máy bay đã được mua trước trọn gói nếu không bán được cho khách thì cũng không tàng trữ được, nên sau khi đo lường và thống kê điểm hòa vốn, những công ty lữ hành bán những Tour giá rẻ với mức giá vé máy bay thấp hoặc bằng 0 ; ( 3 ) Tour cho khách đi ngắn ngày, cắt giảm chương trình tour hoặc ép khách phải vào những điểm shopping khép kín chỉ ship hàng riêng khách đi theo tour giá rẻ với sản phẩm & hàng hóa chất lượng thấp, giá cao gấp nhiều lần giá trị thực tiễn ; ( 4 ) Tour đi theo đường đi bộ vào Nước Ta : Công ty lữ hành của nước bạn vẫn thu tiền của khách nhưng bán lại khách cho công ty du lịch hoặc Hướng Dẫn Viên Du Lịch của Nước Ta với giá rẻ hoặc bằng 0. Vì vậy, những Công ty Du lịch Nước Ta hoặc HDV Du lịch phải lấy ngân sách shopping, sử dụng dịch vụ để bù đắp ngân sách cho những dịch vụ cơ bản theo chương trình đã ký kết với khách .
Về mặt tích cực : do khách du lịch vẫn phải chi trả cho những dịch vụ lưu trú, nhà hàng, thăm quan, luân chuyển và những dịch vụ khác tại điểm đến nên tour du lịch giá rẻ vẫn tạo ra lệch giá, việc làm, khuyến khích sản xuất, thôi thúc tiêu thụ dịch vụ và sản phẩm & hàng hóa. Đối với những hãng hàng không, tour du lịch giá rẻ là đòn kích bẩy tăng năng lực lôi cuốn khách, duy trì sự không thay đổi những đường bay. Bên cạnh đó, tour du lịch giá rẻ đã làm giảm tính mùa vụ của du lịch, giúp tăng lượng khách vào mùa thấp điểm, giúp những nhà đầu tư du lịch có nguồn thu không thay đổi, tịch thu vốn ; duy trì và đem lại lệch giá cho điểm đến .
Về mặt xấu đi : tour giá rẻ về lâu dài hơn sẽ làm xấu hình ảnh của điểm đến nếu không được quản trị một cách có hiệu suất cao. Việc tìm kiếm lệch giá từ shopping sản phẩm & hàng hóa dịch vụ ngoài tour để bù đắp cho ngân sách tổ chức triển khai tour đã tạo ra sức ép lớn cho những công ty lữ hành gửi khách, nhận khách và hoạt động giải trí quản trị điểm đến, 1 số ít nguồn thu từ những dịch vụ mua và bán sản phẩm & hàng hóa của khách du lịch chưa được quản trị ngặt nghèo dẫn đến không trấn áp được doanh thu và thất thu thuế. Bên cạnh đó, việc thanh toán giao dịch, thanh toán giao dịch trực tuyến của khách du lịch ( trải qua thiết bị đồng ý thẻ ( máy POS ), thanh toán giao dịch bằng QR code, những ứng dụng thanh toán giao dịch trên điện thoại cảm ứng mưu trí … ) không trải qua mạng lưới hệ thống Ngân hàng, vi phạm lao lý pháp lý về quản trị và giao dịch thanh toán ngoại tệ tại Nước Ta .
Yêu cầu đặt ra là : việc quản trị tour du lịch giá rẻ cần phải cung ứng nhu yếu cơ chế thị trường, đồng thời phải quản trị được chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ quyền hạn của khách du lịch, hình ảnh điểm đến cũng như những nguồn thu thuế cho nhà nước .
Điểm mấu chốt để duy trì và sống sót được tour giá rẻ là sự sống sót của những shop hoạt động giải trí kinh doanh thương mại khép kín mang tính lừa đảo, thường do người quốc tế núp bóng quản lý và điều hành và có sự tiếp tay, đồng lõa của Công ty lữ hành và hướng dẫn viên du lịch Nước Ta .
Để giải quyết và xử lý, ngăn ngừa mặt xấu đi, phát huy mặt tích cực của tour giá rẻ thì cần tập trung chuyên sâu vào những giải pháp : ( 1 ) Nâng cao nghĩa vụ và trách nhiệm của chính quyền sở tại địa phương ; tăng cường trấn áp so với những shop hoạt động giải trí kinh doanh thương mại khép kín mang tính lừa đảo, thường do người quốc tế núp bóng điều hành quản lý, trấn áp chất lượng sản phẩm & hàng hóa, nguồn gốc nguồn gốc, không cho thanh toán giao dịch chui, trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra quốc tế. ( 2 ) Kiên quyết xử phạt và rút giấy phép hoạt động giải trí so với những doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch có vi phạm pháp lý về kinh doanh thương mại lữ hành, tác động ảnh hưởng đến quyền hạn của hành khách .
Trách nhiệm của những Bộ, ngành so với việc quản trị tour giá rẻ : ( 1 ) Bộ VHTTDL tăng cường phối hợp với những địa phương thanh, kiểm tra hoạt động giải trí kinh doanh thương mại lữ hành và hướng dẫn viên du lịch ; Hướng dẫn, tuyên truyền cho hành khách về những điểm đáp ứng dịch vụ trên địa phận ; Phối hợp ngặt nghèo với cơ quan quản trị du lịch những vương quốc gửi khách đến Nước Ta để tạo ra sự minh bạch trong việc cung ứng thông tin rất đầy đủ cho khách du lịch. ( 2 ) Việc ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp lý dẫn đến sự thất thoát về kinh tế tài chính trong hoạt động giải trí kinh doanh thương mại tour giá rẻ yên cầu sự quản trị liên ngành, ngặt nghèo, đồng nhất đặc biệt quan trọng là của chính quyền sở tại địa phương, những Bộ, ngành Công an, Công Thương, Ngân hàng, Thuế, Quản lý lao động … để tăng cường quản trị những cơ sở shopping trong việc chấp hành những lao lý về niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm & hàng hóa, chất lượng sản phẩm & hàng hóa, có giải pháp phát hiện, giải quyết và xử lý nghiêm cơ sở shopping vi phạm trong kinh doanh thương mại hàng giả, hàng kém chất lượng ; quản trị về ngoại hối, trong đó tập trung chuyên sâu vào việc giao dịch thanh toán, chuyển tiền của những doanh nghiệp lữ hành với đối tác chiến lược quốc tế, việc thanh toán giao dịch trực tuyến bằng ngoại tệ tại những điểm dịch vụ, điểm shopping … Giao hàng khách du lịch .

Công tác quản lý đối với thị trường khách Trung Quốc

Trước những yếu tố phát sinh trong hoạt động giải trí kinh doanh thương mại đón khách Trung Quốc, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chỉ huy những đơn vị chức năng tính năng và những cơ quan quản trị du lịch ở địa phương tiến hành nhiều hoạt động giải trí quản trị, kiểm soát và chấn chỉnh hoạt động giải trí kinh doanh thương mại tour giá rẻ .
Trong năm 2017 – 2018, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiến hành Kế hoạch kiểm tra hoạt động giải trí kinh doanh thương mại lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và quản trị điểm đến, đã triển khai nhiều đợt thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch có tương quan đến hoạt động giải trí kinh doanh thương mại tour giá rẻ trong đó tập trung chuyên sâu đa phần tại những địa phận như Quảng Ninh, TP. Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang. Các cơ quan chức năng đã xử phạt, rút giấy phép kinh doanh thương mại lữ hành quốc tế so với những doanh nghiệp vi phạm ; tiếp tục chỉ huy và phối hợp ngặt nghèo với những địa phương, nhất là những trọng điểm du lịch đón khách Trung Quốc để chớp lấy tình hình, có giải pháp giải quyết và xử lý kịp thời khi có trường hợp liên qua đến khách Trung Quốc ; hướng dẫn, nhu yếu những địa phương có giải pháp quản trị, ứng xử linh động khi lượng khách Trung Quốc tập trung chuyên sâu đông vào mùa cao điểm như kiến thiết xây dựng lực lượng tương hỗ, đội ngũ tình nguyện viên tương hỗ hành khách, phân khu dành riêng cho khách Trung Quốc tại 1 số ít điểm du lịch thăm quan ; tăng cường phối hợp liên ngành, nhất là với lực lượng Công an, Biên phòng cửa khẩu để quản trị hoạt động giải trí kinh doanh thương mại lữ hành, quản trị người quốc tế tham gia hoạt động giải trí du lịch tại Nước Ta .
Mặc dù công tác làm việc quản trị hoạt động giải trí kinh doanh thương mại khách Trung Quốc đã được chăm sóc nhưng hiệu suất cao chưa cao do một số ít nguyên do sau : công tác làm việc thực thi pháp lý và quản trị điểm đến tại những địa phương chưa kinh khủng, 1 số ít địa phương còn lúng túng, chưa có kinh nghiệm tay nghề và nguồn nhân lực để quản trị thị trường khách Trung Quốc, nhất là khi lượng khách tăng đột biến ; sự phối tích hợp giữa những cấp, những cơ quan chức năng chưa tiếp tục, kịp thời đồng nhất, nhất là sự phối hợp của cơ quan thuế, quản trị thị trường với ngành du lịch .

Hoạt động kinh doanh lữ hành liên quan đến nhiều dịch vụ khác nhau. Ngành du lịch chỉ trực tiếp quản lý hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, khách sạn… còn các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, điểm mua sắm hàng hóa do các ngành khác quản lý. Để quản lý tour giá rẻ ngoài vai trò và trách nhiệm của ngành du lịch cần sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, quản lý thị trường, thuế, ngân hàng, công an, quản lý lao động…

Tour giá rẻ đón khách Trung Quốc thường có sự tham gia điều hành quản lý trực tiếp của người Trung Quốc, những người này thường cư trú dài hạn hoặc xuất nhập cảnh Nước Ta nhiều lần, do đó cần tăng cường công tác làm việc quản trị xuất nhập cảnh, cư trú, quản trị lao động của người quốc tế tại Nước Ta .
Để quản trị và đạt được hiệu suất cao từ việc đón khách du lịch qua tour giá rẻ yên cầu sự link ngặt nghèo, san sẻ quyền lợi giữa công ty lữ hành với những nhà cung ứng dịch vụ, tạo ra những loại sản phẩm du lịch có mức giá cạnh tranh đối đầu. Phát triển du lịch không chỉ nhằm mục đích vào việc lôi cuốn tăng lượng khách đến mà nhằm mục đích vào tiềm năng lớn hơn là tăng tiêu tốn của khách du lịch, tăng trưởng bền vững và kiên cố. Cần có chủ trương khuyến khích tăng trưởng những TT shopping, đi dạo vui chơi với sản phẩm & hàng hóa được sản xuất tại Nước Ta để thôi thúc tăng tiêu dùng tại chỗ của hành khách, đồng thời tương hỗ hoạt động giải trí kinh doanh thương mại lữ hành .

Hoàng Mai

Xổ số miền Bắc