M&A là gì? Các thương vụ M&A “đình đám” tại Việt Nam

Giai đoạn 2016 – 2018, thị trường Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt thương vụ M&A đình đám như Kido thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An, Holcim Việt Nam về tay SCCC, VIB thâu tóm ngân hàng ngoại CBA,…và mới đây nhất là Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Vậy M&A là gì?

M&A là gì

Tìm hiểu về M&A – Thương vụ M&A là gì ? sáp nhập là gì ?

Tìm hiểu về M&A là gì?

M&A nghĩa là gì? M&A là viết tắt của 2 cụm từ Mergers (Sáp nhập) và Acquisitions (Mua lại). Hoạt động M&A là hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức sáp nhập hay mua lại 1 phần (số cổ phần) hoặc toàn bộ doanh nghiệp khác. Mục đích của một thương vụ M&A không đơn thuần chỉ là sở hữu cổ phần, mà nhằm mục đích tham gia và quyết định các vấn đề quan trọng, tác động đến hoạt động kinh doanh, hoạt động quản trị của doanh nghiệp bị sáp nhập/mua lại.

Mergers (Sáp nhập) là sự liên kết giữa các doanh nghiệp có cùng quy mô và cho ra đời một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân mới. Toàn bộ tài sản, lợi ích chung, quyền hay nghĩa vụ của doanh nghiệp bị sáp nhập hay bị mua lại sẽ “về tay” doanh nghiệp sáp nhập.

Acquisitions (Mua lại) là hình thức một doanh nghiệp lớn sẽ mua lại những doanh nghiệp nhỏ và yếu hơn và doanh nghiệp mua vẫn giữ tư cách pháp nhân cũ. Doanh nghiệp mua lại được quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp được mua.

Vai trò của chiến lược M&A là gì? Nó giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, tăng hiệu quả kinh doanh, cơ cấu lại số lượng nhân lực hợp lý hơn, cắt giảm chi phí phát sinh không cần thiết, tận dụng công nghệ được chuyển giao,…

>> Đọc thêm: posm là gì?

Các hình thức M&A

các hình thức m&a là gì

Các hình thức M&A là gì? (Ảnh: fastcampus)

Việc sáp nhập và mua lại hoàn toàn có thể được phân loại theo đặc thù của việc sáp nhập. Có 3 hình thức M&A cơ bản, gồm có : M&A theo chiều ngang, M&A theo chiều dọc và M&A phối hợp .

M&A theo chiều ngang

M&A theo chiều ngang ( Horizontal ) là hình thức mua và bán, sáp nhập giữa những doanh nghiệp phân phối những dòng mẫu sản phẩm và dịch vụ giống nhau hoặc tựa như cho người tiêu dùng sau cuối, có nghĩa là cùng ngành và ở cùng một quy trình tiến độ sản xuất. Các công ty, trong trường hợp này, thường là đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu trực tiếp .
Ví dụ, nếu một công ty sản xuất điện thoại di động sáp nhập với một công ty khác trong ngành sản xuất điện thoại di động, điều này sẽ được gọi là sáp nhập chiều ngang. Lợi ích của loại sáp nhập này là nó vô hiệu sự cạnh tranh đối đầu, giúp công ty tăng thị trường, lệch giá và doanh thu của mình. Hơn nữa, việc này giúp những doanh nghiệp giảm ngân sách cố định và thắt chặt, lan rộng ra thị trường, vô hiệu cạnh tranh đối đầu .

M&A theo chiều dọc

M&A theo chiều dọc ( Vertical ) được thực thi với mục tiêu tích hợp hai công ty có cùng chuỗi giá trị sản xuất cùng một dịch vụ và dịch vụ tốt, nhưng độc lạ duy nhất là quy trình tiến độ sản xuất mà họ đang hoạt động giải trí. Ví dụ, nếu một shop quần áo sáp nhập một xí nghiệp sản xuất dệt, điều này được gọi là sáp nhập theo chiều dọc, vì ngành này giống nhau, tức là quần áo, nhưng quá trình sản xuất khác nhau. Loại sáp nhập này thường được triển khai để bảo vệ phân phối những mẫu sản phẩm thiết yếu và tránh sự gián đoạn trong nguồn cung ứng. Nó cũng được triển khai để hạn chế cung ứng cho những đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu, do đó giúp nâng cao lệch giá và doanh thu, giảm ngân sách trung gian

M&A kết hợp (tập đoàn)

M&A tích hợp ( Conglomerate ) là hình thức mua và bán và sáp nhập để hình thành nên những tập đoàn lớn. Việc sáp nhập kiểu tập đoàn lớn diễn ra giữa những công ty ship hàng cùng một người mua trong một ngành đơn cử, nhưng họ không cung ứng những loại sản phẩm và dịch vụ giống nhau. Sản phẩm của họ hoàn toàn có thể được bổ trợ, loại sản phẩm đi cùng nhau, nhưng về mặt kỹ thuật không phải là loại sản phẩm giống nhau. Ví dụ, nếu một công ty sản xuất chăn-ga-gối-đệm sáp nhập với một công ty sản xuất giường, điều này sẽ được gọi là sáp nhập tập đoàn lớn, vì đây là những mẫu sản phẩm bổ trợ, thường được mua cùng nhau. Chúng thường được triển khai để tạo thuận tiện cho người tiêu dùng, vì sẽ thuận tiện hơn khi bán những loại sản phẩm này lại với nhau .
Ngoài ra, điều này sẽ giúp công ty đa dạng hóa, do đó doanh thu cao hơn. Việc bán một trong những loại sản phẩm này cũng sẽ khuyến khích việc bán một loại sản phẩm khác, do đó sẽ tăng lệch giá cho công ty nếu họ tăng doanh thu bán loại sản phẩm của mình. Điều này sẽ được cho phép doanh nghiệp cung ứng một điểm shopping, tiện nghi cho người tiêu dùng. Hai công ty trong trường hợp này được link theo cách này hay cách khác. Loại sáp nhập này tạo thời cơ cho những doanh nghiệp tham gia vào những nghành khác của ngành, giảm rủi ro đáng tiếc và phân phối quyền truy vấn vào những tài nguyên và thị trường không có sẵn trước đó .
Điều này thường được triển khai để đa dạng hóa vào những ngành công nghiệp khác, giúp giảm thiểu rủi ro đáng tiếc, tiết kiệm chi phí ngân sách gia nhập thị trường .

Quy trình M&A là gì?

Quá trình M&A có nhiều bước và trong thực tiễn thường hoàn toàn có thể mất từ ​ ​ 6 tháng đến vài năm để triển khai xong. MarketingAI sẽ phác thảo quá trình M&A từ đầu đến cuối gồm 10 bước như sau :

quy trình m&a là gì

Quy trình M&A là gì?. (Ảnh: Pinterest)

Bước 1: Xây dựng chiến lược M&A

Đầu tiên, trước khi bước vào quy trình M&A, tiên phong người quản trị là Giám đốc điều hành quản lý hay chỉ huy cấp cao cần kiến thiết xây dựng, tăng trưởng kế hoạch M&A rõ ràng về những gì họ mong ước đạt được từ việc mua lại và kế hoạch, phương pháp để đạt được tiềm năng đó .

Bước 2: Xác định tiêu chí tìm kiếm M&A

Xác định những tiêu chuẩn chính để xác lập những công ty tiềm năng tiềm năng ( ví dụ : doanh thu, vị trí địa lý hoặc cơ sở người mua )

Bước 3: Đánh giá các mục tiêu tiềm năng

Người quản trị sử dụng những tiêu chuẩn tìm kiếm được xác lập của họ để tìm kiếm và sau đó nhìn nhận những công ty tiềm năng tiềm năng từ list đã được lập .

Bước 4: Bắt đầu lập kế hoạch mua lại

Người tóm gọn liên hệ với một hoặc nhiều công ty cung ứng tiêu chuẩn tìm kiếm của mình và có vẻ như cung ứng giá trị tốt ; mục tiêu của những cuộc hội thoại bắt đầu là để có thêm thông tin và để xem mức độ tương thích của việc sáp nhập hoặc mua lại công ty tiềm năng là

Bước 5: Thực hiện phân tích định giá

Giả sử những liên lạc và cuộc hội thoại khởi đầu diễn ra tốt đẹp, người tóm gọn nhu yếu công ty tiềm năng cung ứng thông tin đáng kể ( kinh tế tài chính hiện tại, v.v. ) để cho người tóm gọn nhìn nhận thêm tiềm năng, cả về doanh nghiệp và tiềm năng mua lại tương thích

Bước 6: Đàm phán

Sau khi sản xuất 1 số ít quy mô định giá của công ty tiềm năng, người tóm gọn phải có đủ thông tin để cho phép nó thiết kế xây dựng một ý kiến đề nghị hài hòa và hợp lý ; Khi yêu cầu bắt đầu đã được trình diễn, hai công ty hoàn toàn có thể thương lượng những lao lý chi tiết cụ thể hơn

Bước 7: Thẩm định

Sự thẩm định và đánh giá nhằm mục đích mục tiêu xác nhận hoặc kiểm soát và điều chỉnh giá trị của công ty tiềm năng bằng cách triển khai kiểm tra và nghiên cứu và phân tích cụ thể mọi góc nhìn của hoạt động giải trí của công ty tiềm năng – những chỉ số kinh tế tài chính, gia tài và nợ, người mua, nguồn nhân lực, …

Bước 8: Hợp đồng mua bán

Khi không có yếu tố lớn phát sinh, bước tiếp theo là triển khai hợp đồng mua và bán sau cuối ; những bên sẽ đưa ra quyết định hành động ở đầu cuối về loại thỏa thuận hợp tác mua hàng, mặc dầu đó là mua gia tài hay mua CP .

Bước 9: Tài chính

Khi thỏa thuận hợp tác ký kết, những nhà đầu tư thường nhận được một CP mới trong hạng mục góp vốn đầu tư của họ – CP lan rộng ra của công ty mua lại. Đôi khi những nhà đầu tư sẽ nhận được CP mới xác lập một thực thể doanh nghiệp mới được tạo ra bởi thỏa thuận hợp tác M&A. Trong một vụ sáp nhập mà một công ty mua một công ty khác, công ty mua lại sẽ thanh toán giao dịch cho CP của công ty tiềm năng bằng tiền mặt, CP hoặc cả hai .

Bước 10: Kết thúc giao dịch

Kết thúc thanh toán giao dịch, những nhóm quản trị của tiềm năng và người tóm gọn thao tác cùng nhau trong quy trình sáp nhập hai công ty. Người mua và Người bán thường có 1 số ít kiểm soát và điều chỉnh kinh tế tài chính sau khi kết thúc và Người mua phải tích hợp công ty được mua lại vào công ty mẹ hoặc bảo vệ rằng họ hoàn toàn có thể liên tục hoạt động giải trí như một doanh nghiệp độc lập .

Tìm hiểu thêm định nghĩa Conglomerate là gì?

Conglomerate hay công ty hỗn hợp là doanh nghiệp gồm có một doanh nghiệp chính và rất nhiều doanh nghiệp Trụ sở thuộc nhiều ngành khác nhau, nó không có liên hệ về mặt sản xuất cũng như thị trường. Conglomerate là hậu quả của giải pháp sáp nhập và thôn tính. Hợp lý của mô hình này chính là giúp giảm rủi ro đáng tiếc trải qua việc tập hợp những công ty thuộc ngành nghệ khác nhau thành một tập đoàn lớn lớn. Rất nhiều công ty hỗn hợp được xây dựng nhờ sự sành sỏi của người kinh doanh có năng lực thôn tính những doanh nghiệp có gia tài sử dụng chưa tối đa hoặc nguyên do nào đó mà hiệu quả kinh doanh thương mại còn yếu kém .

Vì sao M&A cần chú trọng tới Marketing?

Tuy nhiên, bất kỳ thương vụ M&A nào cũng chứa đựng nhiều rủi ro khách quan và chủ quan. Đứng dưới góc nhìn của một marketer, các hình thức M&A có thể giúp doanh nghiệp thâu tóm đối thủ hoặc thâm nhập vào thị trường sâu rộng hơn. Tuy nhiên nó không thể giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng và thị trường nếu không có sự đầu tư đúng mức vào chiến lược marketing. Vậy vai trò của marketing trong một thương vụ M&A là gì?

Sau quy trình thực hiện M&A, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là khách hàng và thị trường, các vấn đề về phân khúc, thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu,…

m&a là gì? Vì sao m&a cần chú trọng trong marketing

M&A là gì ? Vì sao M&A cần được chú trọng trong marketing
Bên cạnh đó, nếu quá trình M&A diễn ra giữa 2 doanh nghiệp từng là đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu thì năng lực diễn ra những xung đột về loại sản phẩm, giá thành, mạng lưới hệ thống phân phối, con người, văn hóa truyền thống doanh nghiệp. Tất cả những yếu tố này đều là những thành phần của marketing văn minh. Chính cho nên vì thế mà việc chú trọng tới marketing trong thương vụ làm ăn M&A là điều rất thiết yếu, hay nói cách khác mục tiêu của M&A sẽ giúp :

1. Tránh khủng hoảng truyền thông

Chưa kể đến yếu tố tiếp thị quảng cáo khi thông tin về hoạt động giải trí M&A sắp được công bố ra bên ngoài, sẵn sàng chuẩn bị cho mọi sự biến hóa. Sự xấp xỉ của những đối tác chiến lược khác như nhà phân phối, nhà sản xuất, nhân viên cấp dưới, … của doanh nghiệp bị mua lại sẽ ngày càng tăng khi những thông tin về công ty sắp bị M&A dần được bật mý .
Có thể ví dụ như trong thương vụ làm ăn M&A nổi tiếng quốc tế gần đây giữa Uber Khu vực Đông Nam Á và Grab, nhiều lái xe Uber tỏ ra tuyệt vọng khi họ sắp phải chuyển sang Grab hoặc sẽ không còn việc làm. Hàng trăm tài xế có rủi ro tiềm ẩn mất việc nếu trước đó đã vi phạm những lao lý từ Grab. Rất nhiều người trong số này đã vay nợ hàng trăm triệu mua xe hơi chạy taxi công nghệ tiên tiến nay lo phá sản vì gánh nặng quá lớn .
Một trong những yếu tố hoàn toàn có thể tương hỗ đó là minh bạch hóa thông tin trên những phương tiện đi lại truyền thông online nội bộ ( internal communication ) và tiếp thị quảng cáo bên ngoài ( external communication ) .

2. Điều chỉnh lại nhân sự và quy trình làm việc

Để nâng cao hiệu suất cao và chất lượng một thương vụ làm ăn M&A Nước Ta hay quốc tế, cần có sự tìm hiểu và khám phá và trao đổi về văn hóa truyền thống công ty, mạng lưới hệ thống phân phối, năng lượng chỉ huy và thiện chí hợp tác, … Với hỗn hợp tiếp thị 7P, quy trình tiến độ này cần phải chú trọng về 2 yếu tố là con người ( people ) và quá trình ( process ) bởi đây cũng là 2 yếu tố thường xung đột giữa 2 doanh nghiệp .
Công tác tiếp thị nội bộ ( internal marketing ) cần phải phối hợp ngặt nghèo với công tác nhân sự ( human resources ). Trong quy trình triển khai thương vụ làm ăn M&A cần có sự phối hợp giữa hội đồng quản trị, ban Giám Đốc, nhân viên nhà đầu tư và marketing để bảo vệ sự đồng điệu trong hoạt động giải trí marketing và thông điệp tiếp thị quảng cáo .

3. Thống nhất chiến lược thương hiệu

Một yếu tố nữa là xác định tên thương hiệu sau M&A. Do sáp nhập 2 tên thương hiệu, có năng lực một số ít kế hoạch tên thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng tác động như cốt lõi tên thương hiệu ( brand essence ), mạng lưới hệ thống nhận dạng tên thương hiệu ( brand identity system ) thậm chí còn cấu trúc tên thương hiệu cũng có năng lực bị biến hóa ( brand architecture ), … Đây là một quy trình tìm ra điểm đặc trưng / độc lạ của tên thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu và truyền thông online vào tâm lý người mua .

[Case study]: Chiến lược định vị thương hiệu trong thương vụ M&A của Grab mua Uber Đông Nam Á

Trước đây, vì đánh vào hai phân khúc khác nhau, Uber trong tâm trí khách hàng: sang trọng, tiên phong còn Grab thì bình dân và đời thường.
Chuyện hai công ty cùng ngành có định vị khác nhau là chuyện dễ hiểu. Thậm chí xét về hiệu quả hình ảnh thương hiệu, Uber làm tốt hơn cả Grab.

Có một ví dụ về cách làm Quảng cáo của 2 công ty khá mê hoặc ở bài viết “ [ OOH ] Uber vs Grab : Cuộc chiến Billboard ở Tp. Hồ Chí Minh ” với nhận xét rằng Uber thiên về hướng cảm tính ( Chiến dịch : “ Uber đến mọi khoảnh khắc ” ), trong khi Grab thiên về lý tính : ngân sách vận động và di chuyển và Code tặng thêm ( Chiến dịch : “ GrabBike : chọn GrabBike. Chọn An toàn, thuận tiện ” ; và GrabShare : “ Đi chung xe, tiết kiệm chi phí ngân sách ” )

Các vụ M&A tại Nước Ta –. Các thương vụ làm ăn m & a nổi tiếng tại việt nam – Mua lại doanh nghiệp là gì ?
Uber rất giỏi trong chuyện khiến người mua thương mến, nhưng lại làm không tốt trong chuyện quy đổi từ yêu dấu sang hành vi. Trong khi đó Grab tập trung chuyên sâu vào hành vi, nên thay vì tạo ra những chiến dịch marketing khiến người khác trầm trồ, Grab tập trung chuyên sâu vào việc nhắc người ta nhớ đến Grab khi đặt xe .

Và chiến lược sau thương vụ M&A là gì? Bài toán về việc định vị thương hiệu là một dấu chấm hỏi lớn đối với khách hàng trung thành của 2 bên. Và Grab cũng phải đối mặt với việc định vị thế nào trong tâm trí khách hàng để việc kinh doanh sau sáp nhập trở nên hiệu quả hơn, gia tăng giá trị thương hiệu, lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp? Nhưng có lẽ Grab vẫn rất thông minh, vẫn luôn thấu thiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng khu vực Đông Nam Á.

Một ví dụ khác dẫn chứng cho việc giá trị tên thương hiệu ảnh hưởng tác động không nhỏ tới người tiêu dùng và hiệu suất cao kinh doanh thương mại của doanh nghiệp. Chẳng hạn như người Nước Ta có liên tục ý thức Việt khi ăn Phở 24 không khi biết rằng tên thương hiệu này giờ đây là của Jolibee ? Người Nước Ta có liên tục ủng hộ Diana không khi chủ sở hữu của nó là Unicharm ( Nhật ) ? Do đó hoạt động giải trí M&A cần phải kết nối với những yếu tố marketing .
Về mạng lưới hệ thống phân phối, lúc này doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng chung mạng lưới hệ thống phân phối để tiết giảm ngân sách và lan rộng ra nền tảng khách hang cạnh bên đó cần phải xử lý triệt để những xung đột kênh ( channel conflicts ). Sự biến hóa về nhân lực cũng sẽ gây ảnh hưởng tác động nhất định cho doanh nghiệp tuy nhiên nếu marketing trước và trong M&A được thực thi một cách triệt để và hiệu suất cao thì sẽ tạo tiền đề tốt cho hậu M&A .

Các vụ M&A tại Việt Nam

Theo thống kê có trên 4.000 thương vụ làm ăn, với tổng giá trị mua và bán và sáp nhập ( M&A ) đạt 48,8 tỷ USD được triển khai trong tiến trình 2009 – 2018. Hãy cùng MarketingAI điểm qua một vài những thương vụ làm ăn M&A “ khét tiếng ” mới nhất trong thời hạn qua tại nước ta .

ThaiBev và Sabeco

Thương vụ M&A giữa ThaiBev – Một trong những công ty nước giải khát lớn của Khu vực Đông Nam Á, đồng thời là công ty giải khát lớn nhất Xứ sở nụ cười Thái Lan với Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát TP HCM ( SABECO ). Đây là thương vụ làm ăn M&A lớn nhất từ trước đến nay của ngành bia Châu Á Thái Bình Dương với giá trị 4,8 tỷ USD từ việc ThaiBev mua lại 53,59 % CP của Sabeco .

Các thương vụ m&a Việt Nam - ThaiBev và Sabeco

Đây là bước tiến nhằm mục đích sở hữu thị trường Nước Ta của “ ông lớn ngành giải khát ” xứ sở của những nụ cười thân thiện khi Sabeco là một trong những tên thương hiệu bia nổi tiếng nước ta với 41 % thị trường .

GIC Private Limited và Vinhomes

Tháng 4/2018, quỹ góp vốn đầu tư GIC Private Limited của nhà nước Nước Singapore hoàn thành xong xong thương vụ làm ăn M&A với Vinhomes – một công ty thành viên khác thuộc tập đoàn lớn Vingroup, với giá trị thương vụ làm ăn là 1,3 tỷ USD. Đây là một thương vụ làm ăn lớn trong nghành nghề dịch vụ Bất động sản đầu năm nay. Theo đó, GIC thực thi thương vụ làm ăn được diễn ra với 2 hình thức là góp vốn đầu tư mua CP của Vinhomes Riverside và cung ứng một công cụ nợ cho Vinhomes Riverside ( như khoản cho vay ) để thực thi những dự án Bất Động Sản. Credit Suisse ( Nước Singapore ) Limited là đơn vị chức năng tư vấn của thương vụ làm ăn này .

các vụ m&a tại việt nam - GIC Private Limited và Vinhomes

Central Group – Big C

Central Group – Tập đoàn đến từ xứ sở của những nụ cười thân thiện đã góp vốn đầu tư 1,14 tỷ USD để sở hữu Big C Nước Ta vào quý 2/2016 để tóm gọn thị trường mảng kinh doanh nhỏ tại Nước Ta. Trước đó, Central Group đã mua lại tỷ suất CP chi phối với Nguyễn Kim, mạng lưới hệ thống phân phối hàng điện tử số 1 ; và sau đó Nguyễn Kim là đơn vị chức năng mua lại Zalora Nước Ta .

các vị m&a tại việt nam - Central Group - Big C

Kết luận

Bài viết nêu lên M&A là gì và vai trò của marketing trong một thương vụ M&A. Có thể thấy rằng nếu các thương vụ M&A không quan tâm đến marketing điều đó cũng có nghĩa doanh nghiệp sẽ ngày càng xa rời khách hàng, mà chỉ quan tâm đến góc độ tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ sống sót và tăng trưởng nếu những bên tham gia vào quản trị công ty biết dung hòa quyền lợi, trong đó có người mua. Nếu chăm sóc đúng mức về vai trò của marketing và tập trung chuyên sâu vào người mua, kế hoạch M&A sẽ hiệu suất cao hơn .

Hà Nguyễn – MarketingAI tổng hợp

4.8 / 5 – ( 11 bầu chọn )

Xổ số miền Bắc