Người Việt ăn mì tôm thứ 3 thế giới, Acecook Việt Nam vào top toàn cầu


Cường Ngô   –  
Thứ bảy, 28/08/2021 18 : 42 ( GMT + 7 )

Từ thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), Việt Nam ăn mì tôm nhiều thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc, vượt Ấn Độ. Trong top các nhà sản xuất và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường mì ăn liền toàn cầu có tên Acecook Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia có nhu cầu tiêu thụ lớn thứ ba trên thế giới

Ngày 20.8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland ( FSAI ) ra thông tin tịch thu 1 số ít lô loại sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất có hại cho sức khỏe thể chất con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh Châu Âu .Hiện có 3 dòng loại sản phẩm trong list tịch thu của FSAI, trong đó, 2 loại sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Nước Ta sản xuất, mẫu sản phẩm còn lại có nguồn gốc từ Trung Quốc .2 sản phẩm của Việt Nam là miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi do chứa Ethlene Oxide. Ảnh: FSAI.2 sản phẩm của Việt Nam là miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi do chứa Ethlene Oxide. Ảnh: FSAI. 

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng này dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỉ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỉ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Điều này cho thấy, tiềm năng tăng trưởng kinh doanh thương mại mì ăn liền trên cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế khá cao. Thị trường mì toàn thế giới hoàn toàn có thể được chia theo chủng loại gồm : Mì thịt gà, rau, món ăn hải sản và những loại khác .Các nhà phân phối và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường mì ăn liền toàn thế giới hiện có Nissin Food Holdings ; Nestle SA ; ITC Limited ; Capital Food Pvt Ltd ; Ajinomoto Co, Inc ; Acecook Nước Ta ; Indofood Sukses Makmur Tbh ; Aico Food Ltd ; Samyang Corporation ; Unilever PLC ; Nongshim Co Ltd ; Hebei Hualong Food Group và Master Kong .Việt Nam nằm ở top các nước tiêu thụ nhiều mì tôm trên thế giới.Việt Nam nằm ở top các nước tiêu thụ nhiều mì tôm trên thế giới. 

Từ thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), có thể thấy, thị trường Châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2020, thứ hai là Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 25,24%. Trung Quốc tuy có nhu cầu về mì ăn liền cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao như Việt Nam. 

Theo WINA, nhu yếu mì ăn liền của Nước Ta đang đứng thứ 3 quốc tế với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47 % so với năm 2019. Trong những nước khối ASEAN, Philippines cũng có tỉ lệ tăng trưởng về nhu yếu loại sản phẩm mì gói, mì cốc khá cao, đạt 16,10 % vào năm 2020 .Nguyên nhân bởi Philippines là một vương quốc chịu nhiều thiên tai nên hầu hết người dân có xu thế tiết kiệm ngân sách và chi phí tiền cho tương lai, luôn dự trữ thực phẩm hoàn toàn có thể thuận tiện nấu chín phòng trừ trong thời hạn xảy ra thiên tai. Do vậy, mì ăn liền chính là một lựa chọn tối ưu nhất .Còn theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu và điều tra thị trường Nielsen Nước Ta, tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong toàn cảnh dịch bệnh ngày càng tăng 67 % .Thống kê cho thấy, hiện có khoảng chừng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Nước Ta. Nhưng không chỉ có những doanh nghiệp sản xuất của Nước Ta, nhiều tên thương hiệu quốc tế khác cũng đang xâm nhập vào thị trường trong nước tất cả chúng ta, tận dụng khuyễn mãi thêm về thuế suất nhập khẩu từ những hiệp định thương mại mà Nước Ta tham gia, cạnh tranh đối đầu với những doanh nghiệp trong nước .Tuy nhiên, điều này khiến thị trường Nước Ta rất đa dạng và phong phú, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá thành mẫu sản phẩm .

Bao giờ có kết quả xác minh?

Lên tiếng về sự việc mì tôm Hảo Hảo chứa chất cấm, ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) – cho hay, cơ quan này đang khẩn trương xác minh liệu có sự xuất hiện chất ethylene oxide trong các sản phẩm của Acecook tiêu thụ trong nước hay không.

” Chúng tôi ý kiến đề nghị doanh nghiệp tự thực thi thanh tra rà soát báo cáo giải trình về tiến trình sản xuất, sự độc lạ giữa lô mẫu sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu so với 2 loại sản phẩm mì Hảo Hảo, miến Good do công ty sản xuất. Họ có nghĩa vụ và trách nhiệm tự công bố ” – ông Hòa nói .Theo ông Hoà, dựa trên báo cáo giải trình của doanh nghiệp, nhìn nhận mức độ, đơn cử yếu tố như nào rồi mới đưa ra quyết định hành động kiểm tra. Hiện tại, vẫn chưa có quyết định hành động chính thức về hình thức kiểm tra .Về thời hạn có tác dụng báo cáo giải trình thanh tra rà soát, ông Hòa cho biết, sẽ cố gắng nỗ lực diễn ra nhanh nhất hoàn toàn có thể, năng lực tuần sau sẽ có.

Xổ số miền Bắc