Thị trường ô tô Việt Nam 2021: Dù dịch bệnh nhưng đã có những bứt phá ngoạn mục | VOV.VN


Thị trường ô tô đang tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những tác động ảnh hưởng của dịch COVID-19 năm 2021 có phần phức tạp và tạo ra nhiều thử thách nhưng cũng không ít thời cơ cho những hãng ô tô tại Việt Nam .

Theo thống kê từ Thương Hội những Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam ( VAMA ), doanh thu ô tô 11 tháng của năm 2021 mới chỉ đạt 257.390 chiếc, tăng nhẹ 3 % so với cùng kỳ năm 2020. Điều này chưa cho thấy sự phục sinh của thị trường ô tô Việt Nam .
Dù số lượng xe bán ra nửa đầu năm đã tăng 40 % so với cùng kì năm ngoái, nhưng thị trường những tháng thuộc nửa cuối năm liên tục gặp những khó khăn vất vả do dịch COVID-19 đã khiến doanh thu cả năm bị tác động ảnh hưởng nặng nề, những đợt giãn cách xã hội liên tục ở nhiều thành phố lớn ở nước ta là nguyên do chính cho yếu tố này .

Trong khi đó, TC Motor cũng công bố đã đạt doanh số 60.711 xe Hyundai trong
11 tháng năm 2021, giảm tới 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, VinFast
cũng công bố lượng xe bán ra đạt 32.676 chiếc, tăng so với năm 2020 nhờ những ưu
đãi đặc biệt và đây cũng là các “bước chân” đầu tiên của hãng trong cuộc cạnh
tranh tại thị trường ô tô Việt Nam.

Qua 11 tháng năm 2021, có không ít đơn vị sản xuất sụt giảm doanh thu mạnh so với cùng kỳ năm 2020 như : Honda ( – 14 % ), Tập đoàn Mitsubishi ( – 8 % ), Toyota ( – 7 % ) … Điều đó cho thấy tác động ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến ngành ô tô Việt Nam rất thâm thúy, thậm chí còn còn khiến nhiều tên thương hiệu xe lao đao hơn năm ngoái .
Tuy nhiên, thị trường đang dần về đúng quỹ đạo trong 1 số ít tháng cuối năm khi hoạt động giải trí của những đại lý không bị gián đoạn. Đồng thời, năm 2021 không có nhiều khuyễn mãi thêm dành cho ô tô lắp ráp trong nước nên doanh thu của loại xe này đang sụt giảm, kéo theo sự tăng trưởng trở lại của ô tô nhập khẩu .


Theo thống kê từ Tổng Cục Hải quan, tính đến hết tháng 11/2021, lượng ô tô nguyên chiếc những loại nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt 144.971 chiếc, tăng 56,7 % so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 101.193 chiếc, tăng 47,9 % ; và ô tô vận tải đường bộ đạt 30.996 chiếc, tăng 71,4 % .
Trong đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Vương Quốc của nụ cười vẫn đứng vị trí số 1 với số lượng 73.838 chiếc, đạt tổng giá trị 1,37 tỷ USD ; Indonesia đứng thứ hai với 42.022 chiếc, có trị giá 530 triệu USD và Trung Quốc đạt 18.408 chiếc, trị giá lên tới 694,8 triệu USD .
Sự tăng trưởng đột biến này tương thích với lượng xe nhập khẩu tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2021. Theo đó, thống kê của VAMA cho thấy doanh thu ô tô nhập khẩu trong 11 tháng năm 2021 đạt mức 114.719 chiếc, tăng 26 % so với cùng kỳ năm 2020 .

Trái lại, lượng xe lắp ráp lại giảm mạnh do chủ trương tương hỗ của chính phủ nước nhà cho loại ô tô này đã không Open trong hầu hết thời hạn của năm 2020. Do đó, doanh thu ô tô lắp ráp tại thị trường Việt Nam chỉ đạt mức 142.671 chiếc trong 11 tháng năm 2021, giảm tới 10 % so với cùng kỳ năm trước đó .
Việc số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trong năm 2021 tương thích với nhu yếu của người tiêu dùng Việt Nam sau khi tặng thêm phí trước bạ hết hiệu lực thực thi hiện hành từ đầu năm, khiến sức hút của ô tô lắp ráp trong nước không còn tốt như trước đó .
Tuy nhiên, với chủ trương tương hỗ lệ phí trước bạ trở lại dành cho loại ô tô này từ tháng 12 năm nay đến hết tháng 5/2022, nhiều Dự kiến cho rằng doanh thu xe lắp ráp sẽ tăng trở lại trong khoảng chừng thời hạn tới, đồng thời áp đảo xe nhập khẩu nguyên chiếc .

Không quá giật mình khi chủ trương này được cơ quan chính phủ nước ta đưa ra mới gần đây do nhiều thông tin về việc tương hỗ lệ phí trước bạ đã liên tục Open từ giữa năm 2021. Tuy nhiên, cơ quan chính phủ quyết định hành động triển khai tặng thêm cho ô tô lắp ráp trong nước lê dài qua hai năm thay vì toàn vẹn nửa cuối năm như năm 2020 .
Cụ thể, Nghị định số 103 / 2021 / NĐ-CP của nhà nước đã được phát hành, lao lý mức thu lệ phí trước bạ so với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và những loại xe tựa như xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ dành cho những loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ bằng 50 % so với trước đây, vận dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 .
Trên trong thực tiễn, không ít trường hợp “ dở khóc dở cười ” khi người tiêu dùng đặt cọc nhưng không chịu lấy xe sớm để đợi khuyến mại đã xảy ra dịp cuối năm nay, hầu hết mọi người mua xe mới đều muốn chờ hành động từ cơ quan chính phủ. Tâm lý này vô tình khiến ngày 1/12 ( ngày mở màn vận dụng chủ trương tương hỗ ) trở thành ngày “ ĐK ô tô mới ”, thậm chí còn việc xếp hàng tại những cơ sở ĐK xe còn lê dài nhiều ngày tiếp theo .

Nhờ tương hỗ từ cơ quan chính phủ, người mua ô tô lắp ráp trong nước tiết kiệm chi phí được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng lệ phí ĐK xe mới, đặc biệt quan trọng là ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Trước đây, lệ phí trước bạ cho dòng xe này tại hầu hết những tỉnh, thành ở Việt Nam là 10 % và cao nhất ở một số ít nơi như Thành Phố Hà Nội lên tới 12 %. Sau khi vận dụng mức thu mới, người mua sẽ chỉ phải nộp lệ phí trước bạ từ 5 % đến 6 % ; nhờ đó, họ sẽ tiết kiệm ngân sách và chi phí được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùy loại xe .
Chính sách này không chỉ giúp người mua ô tô lắp ráp trong nước nhận được quyền lợi mà những người mua chăm sóc đến ô tô nhập khẩu cũng hoàn toàn có thể được hưởng khi nhiều hãng xe bắt buộc phải giảm giá và đưa ra thêm những chương trình khuyến mại để tăng tính cạnh tranh đối đầu cho loại sản phẩm của mình .
Tuy nhiên, việc liên tục chỉ tương hỗ lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước khiến nhóm những công ty chuyên nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cảm thấy không công minh. Đại diện những nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam ( VIVA ) gồm 11 hãng đã trình lên nhà nước quan điểm góp ý trước khi nghị định chính thức được phát hành .
Theo VIVA, “ sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên tầm vương quốc này vi phạm điều III. 4 của GATT mà Việt Nam đã ký kết cũng như được hưởng những quyền lợi to lớn tại quốc tế khi toàn bộ những pháp luật FTA đã được thực thi ” .
Đồng thời, những thành viên thuộc VIVA đã cùng đề xuất kiến nghị : “ Các hạn chế trong toàn cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được vận dụng chung cho tổng thể những doanh nghiệp kinh doanh thương mại ô tô, do đó chúng tôi đề xuất việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải vận dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự tương hỗ cho toàn hội đồng ” .

Đây là một động thái đã từng được VIVA thực hiện vào năm 2020 trước khi có
thông tin chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ sẽ được ban hành vào tháng 6.
Tuy nhiên, cũng như trước đây, ý kiến góp ý của VIVA cũng không cho thấy hiệu
quả và việc áp dụng mức giảm 50% phí trước bạ tiếp tục chỉ dành cho ô tô lắp
ráp và sản xuất trong nước.



Nhiều năm gần đây, số lượng sedan bán ra tại Việt Nam đã giảm đi đáng kể, đồng thời tỷ suất giữa sedan và SUV / crossover cũng được thu hẹp dần khoảng cách. Tuy nhiên, thống kê của VAMA cho thấy doanh thu SUV / crossover tại Việt Nam đã vượt qua sedan trong 11 tháng của năm 2021, và chắc như đinh sẽ liên tục giữ mức này cho đến khi kết thúc năm nay .
Theo đó, tổng doanh thu SUV và crossover tại Việt Nam ( theo thống kê của VAMA ) là 74.042 chiếc, cao hơn hẳn so với số lượng 63.402 chiếc tổng số sedan tại Việt Nam trong 11 tháng của năm 2021 .
Sự ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam dành cho những mẫu xe SUV và crossover cũng được biểu lộ qua list xe hút khách từng tháng của năm nay. Trong list đó thường sẽ Open tối thiểu 5 mẫu SUV / crossover với size từ nhỏ đến lớn, trong khi sedan chỉ còn lại 2 hoặc 3 mẫu .

Nắm bắt được điều này, những nhà phân phối cũng liên tục tung ra nhiều mẫu SUV và crossover cho thị trường Việt Nam. Đồng thời, họ cũng cố gắng nỗ lực ra mắt thêm những mẫu xe thuộc những phân khúc nhỏ hơn để tương thích với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam kể cả so với người mua xe lần đầu .
Những mẫu xe điển hình nổi bật nhất được trình làng trong năm 2021 này cũng là SUV cỡ nhỏ, đó chính là Kia Sonet và Toyota Raize, hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp, với doanh thu tháng 11 vừa qua lần lượt là 189 và 829 chiếc .
Cùng với đó, những mẫu SUV vừa ra đời năm 2020 cũng ghi dấu ấn can đảm và mạnh mẽ với việc liên tục có thứ hạng cao trong list xe hút khách qua từng tháng tại Việt Nam. Cụ thể, đó vẫn là hai đối thủ cạnh tranh Kia Seltos và Toyota Corolla Cross, được xác định ở phân khúc ngay phía trên của Sonet và Raize .

Từ cách đây rất lâu, người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen với việc nhìn thấy Toyota Vios đứng đầu list cháy khách qua từng năm. Điều này vật chứng cho sức hút điển hình nổi bật của mẫu sedan phân khúc B với độ bền, độ đáng tin cậy cũng như tính thanh khoản cao .

Tuy nhiên, tận dụng tốt sự vận động và di chuyển thị trường Việt Nam trong năm 2021 đầy khó khăn vất vả bởi COVID-19, VinFast Fadil đã liên tục ghi dấu ấn với doanh thu đứng đầu top xe hút khách hàng tháng. Và qua 11 tháng của năm 2021, hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn chắc như đinh mẫu hatchback này sẽ leo lên đứng đầu thay thế sửa chữa cho Toyota Vios ở bảng xếp hạng lượng xe bán ra năm nay .
Theo đó, trong 11 tháng qua, VinFast đã ghi nhận 22.375 chiếc Fadil được bán ra thị trường Việt Nam, tiêu biểu vượt trội so với mẫu xe đứng tiếp theo, chính là Toyota Vios, với doanh thu 17.133 chiếc. Việc tái chiếm vị trí đứng vị trí số 1 có vẻ như là “ trách nhiệm bất khả thi ” cho sedan của Toyota .
Để có được vị trí đứng vị trí số 1 với doanh thu khủng, VinFast Fadil đã được hãng xe Việt tung rất nhiều khuyến mại lớn cho người mua trong quá trình dịch COVID-19 đang hoành hành, cùng với đó là việc hướng doanh thu chủ yếu của mẫu xe này đến những thành phố ít bị tác động ảnh hưởng bởi những đợt giãn cách xã hội liên tục .
Dự kiến, với chủ trương tương hỗ lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước, chắc như đinh VinFast Fadil sẽ liên tục thống trị bảng xếp hạng doanh thu ô tô tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, tạo nền móng vững chãi cho những mẫu xe mới tiếp theo của VinFast .


Vào cuối tháng 3, VinFast đã chính thức mở bán mẫu xe điện tiên phong của mình – VF e34 – tại Việt Nam, ghi lại bước tiến mới cho ngành ô tô nước ta khi chính thức mang xu thế xe điện trên toàn thế giới về Việt Nam. Và đến ngày 25/12 vừa mới qua, VinFast đã chính thức giao lô xe VF e34 tiên phong đến tay người mua đặt trước .
Cùng với đó, hãng xe điện Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ tung ra nhiều mẫu xe khác thuộc những phân khúc cao hơn. Ngoài ra, VinFast đã và đang “ cắm cờ ” sang những thị trường ô tô số 1 như Mỹ và châu Âu với những mẫu xe điện VF e35 và VF e36 với việc liên tục ra đời và tọa lạc xe tại những triển lãm như Los Angeles và CES .

Phát biểu tại buổi ra đời hai mẫu xe trên, ông Michael Lohscheller – nguyên Tổng Giám đốc VinFast toàn thế giới, cho biết : “ Chúng tôi mong ước truyền cảm hứng cho người mua cùng bứt phá số lượng giới hạn và chung tay vào cuộc cách mạng xe điện, để đẩy nhanh những giải pháp xử lý cuộc khủng hoảng cục bộ khí hậu. VinFast tin cậy rằng ‘ Tương lai của chuyển dời ’ sẽ là những chiếc xe điện mưu trí có tính cá nhân hoá cao và được tích hợp những công nghệ tiên tiến vì đời sống, thân thiện với thiên nhiên và môi trường, phân phối tiêu chuẩn bảo đảm an toàn, tạo ra thưởng thức cầm lái tiêu biểu vượt trội và tự do ” .
Đối với thị trường xe điện non trẻ của Việt Nam, con đường tăng trưởng chắc như đinh còn nhiều chông gai phía trước cho VinFast. Nhằm tăng trưởng dòng xe xanh mới này, nhiều chuyên viên cho rằng Việt Nam nên sẵn sàng chuẩn bị những chủ trương tương hỗ tốt nhất .

Trong một buổi hội thảo trực tuyến về vấn đề phát triển xe điện tại Việt
Nam, ông Đào Công Quyết – đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA),
nêu quan điểm: “Theo tôi, giai đoạn đầu là giai đoạn khuyến khích người sử
dụng để tạo ra thị trường; đề xuất ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho các
dòng xe HEV, BEV”.

Đồng thời, ông cũng chứng minh và khẳng định : ” VAMA có đề xuất kiến nghị miễn luôn hàng loạt lệ phí trước bạ càng sớm càng tốt ; Đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu miễn luôn cả phí đậu xe ” .
Cũng trong buổi hội thảo chiến lược này, bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm tăng trưởng trạm pin VinFast, cho biết : ” VinFast đang tiên phong trong việc kiến thiết hệ sinh thái vận động và di chuyển xanh, mưu trí và chuẩn bị sẵn sàng vươn ra toàn thế giới. VinFast cũng sẵn sàng chuẩn bị ra đời dòng xe VF e34, e35 và e36 như đã truyền thông online. Và tiếp sau sẽ là những dòng xe VF e33, e32. Chúng tôi cũng đồng thời có những xe bus điện, mở màn chạy trên thị trường Việt Nam từ tháng 4/2021. Song song với việc tăng trưởng phương tiện đi lại, chúng tôi cũng đã tăng trưởng mạng lưới hệ thống trạm sạc, xưởng dịch vụ và trong đó có dịch vụ mới là cho thuê pin xe điện ” .
Những bước tiến vững chãi của VinFast trong ngành xe điện giúp cụ thể hóa tham vọng làm chủ công nghệ tiên tiến của Việt Nam trong ngành ô tô, đồng thời tạo dựng nên những nền tảng vững chãi để vươn ra toàn thế giới. Trong năm 2022, chắc như đinh VinFast sẽ còn đưa ra nhiều kế hoạch mới cũng như bước tiến can đảm và mạnh mẽ để tăng trưởng dòng xe xanh tại nước ta. / .

Xổ số miền Bắc