Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại chiếm trọn top đầu

Theo báo cáo giải trình 10 doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi ( TACN ) uy tín của Vietnam Report cho thấy, đứng ở top 5 đều là những doanh nghiệp có vốn góp vốn đầu tư quốc tế ( FDI ) .Đứng đầu trong list là là Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam ( Xứ sở nụ cười Thái Lan ), Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Cargill Việt Nam ( Mỹ ), Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn CJ Vina Agri ( Nước Hàn ), Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam ( Indonesia ), Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn De Heus ( Hà Lan ) .

Xu hướng mua bán sáp nhập tăng bất chấp COVID

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tới nền sản xuất của nhiều nước trên thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước đang loay hoay thoát khỏi khủng hoảng nguyên liệu, duy trì sản xuất thì một số doanh nghiệp nước ngoài vẫn tiếp tục xây dựng thêm nhà máy để tăng sản lượng.

Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại chiếm trọn top đầu - Ảnh 1.Các hoạt động giải trí mua và bán và sáp nhập, quan hệ hợp tác của những công ty trong và ngoài nước được thôi thúc bởi nhu yếu vẫn diễn ra can đảm và mạnh mẽ, và điều này không hề chậm lại trong thời kỳ đại dịch .Điển hình như thương vụ làm ăn Tập đoàn De Heus đến từ Hà Lan mua 14 xí nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi từ Masan. Sau khi hoàn tất thương vụ làm ăn mua lại mảng thức ăn chăn nuôi MNS Feed của Masan, De Heus trở thành doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam với 22 nhà máy sản xuất. Việt Nam là ” sân nhà ” của De Heus tại khu vực châu Á .Một số ” gã khổng lồ ” đang ngự trị hoàn toàn có thể kể đến là Tập đoàn C.P ( Vương Quốc của nụ cười ). Năm 1993, công ty này đã kiến thiết xây dựng xí nghiệp sản xuất sản xuất thức ăn chăn nuôi tiên phong tại Việt Nam. Đến nay C.P đã trở thành doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất, đứng vị trí số 1 thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam với 9 xí nghiệp sản xuất trên toàn nước. Sau đợt sụt giảm năm 2017, tác dụng kinh doanh thương mại của doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng. Năm 2020, lệch giá đạt 80,912 tỷ đồng, tăng 25.1 % và doanh thu sau thuế đạt 18,896 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2019, đa phần đến từ việc giảm giá vốn hàng bán, tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 19.0 % năm 2019 lên gần 34.7 % trong năm 2020 .Một doanh nghiệp ngoại khác là Cargill – một trong những tập đoàn lớn nông nghiệp số 1 của Mỹ, gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1995, đến nay, Cargill đã có 11 xí nghiệp sản xuất sản xuất thức ăn chăn nuôi. Kết quả kinh doanh thương mại cảu Cargill hồi sinh vào năm 2020, sau 3 năm sụt giảm liên tục nhờ cải tổ doanh thu bán hàng. Doanh thu Cargill năm 2020 đạt 17,168 tỷ đồng, tăng 38.5 %, doanh thu sau thuế đạt 939 tỷ đồng, tăng 46.0 % so với năm 2019 .Bên cạnh đó, Japfa – một doanh nghiệp ngoại, sinh ra từ đầu thập kỷ 70 tại Indonesia, tập đoàn lớn này góp vốn đầu tư vào Việt Nam bằng hình thức liên kết kinh doanh với Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam, đến năm 1999 Japfa đổi tên thành Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam với 100 % vốn góp vốn đầu tư quốc tế. Năm 2020, lệch giá Japfa đạt 13,800 tỷ đồng, tăng 33.2 % so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế bật tăng gấp 3.4 lần năm 2019, đạt 1,964 tỷ đồng .Tiếp theo phải kể đến là De Heus – một tập đoàn lớn mái ấm gia đình kinh doanh thương mại thức ăn chăn nuôi thuộc chiếm hữu của mái ấm gia đình De Heus tại Hà Lan, và gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2008. De Heus hiện có 9 nhà máy sản xuất và mạng lưới hệ thống những kho trung chuyển hoạt động giải trí trên khắp cả nước. Doanh thu năm 2020 đạt 12,763 tỷ đồng, tăng 3.4 %, doanh thu sau thuế đạt 952 tỷ đồng, tăng 33.1 % so với năm 2019 .Ngoài ra, thị trường này còn có sự góp mặt của những công ty liên kết kinh doanh khác. Proconco, công ty liên kết kinh doanh sản xuất thức ăn chăn nuôi tiên phong giữa Pháp và Việt Nam được xây dựng từ năm 1991. Thương hiệu thức ăn chăn nuôi hạng sang và truyền kiếp nhất tại Việt Nam mà Proconco đang chiếm hữu là “ con cò ”. Hiện Proconco có 7 nhà máy sản xuất tân tiến, tiến trình sản xuất khép kín mạng lưới hơn 1,000 nhà phân phối. Doanh thu Proconco có sự sụt giảm dần từ năm năm nay, lệch giá năm 2020 đạt 2,872 tỷ đồng, giảm 4.7 %, doanh thu sau thuế đạt 699 tỷ đồng, giảm 27.6 % so với năm trước .Mavin Austfeed là công ty liên kết kinh doanh giữa Việt Nam và nước Australia, xây dựng năm 2004. Hiện tại, Mavin đang sở hữu 5 xí nghiệp sản xuất chế biến thức ăn chăn nuôi văn minh với hiệu suất phong cách thiết kế 1.2 triệu tấn mỗi năm. Năm 2020, lệch giá của Mavin đạt thấp nhất trong 5 năm gần đây, 1,680 tỷ đồng, giảm 32.7 %, doanh thu sau thuế đạt 119 tỷ đồng, giảm 29.2 % so với năm trước .Doanh nghiệp nội ” lép vế “

Kết quả khảo sát của năm trước chỉ ra cạnh tranh thị phần giữa các doanh nghiệp là yếu tố ảnh hưởng nhất đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp TACN trong thời kỳ bình thường tiếp theo.

Nhưng trong khảo sát của Vietnam Report được triển khai vào tháng 11 năm nay, yếu tố diễn biến dịch bệnh, khí hậu ; dịch chuyển giá nguyên vật liệu nguồn vào ; năng lực hồi sinh của nền kinh tế tài chính là ba yếu tố ảnh hướng nhất ; tiếp sau đó mới là yếu tố cạnh tranh đối đầu thị trường .Không chỉ đại dịch COVID-19, dịch tả lợn Châu Phi cũng là mối rình rập đe dọa tiềm tàng khiến những cơ quan cơ quan chính phủ, người chăn nuôi lợn và toàn bộ những bên tương quan trong ngành lo lắng trong năm 2022 .Mặc dù ngành thức ăn chăn nuôi không bị tác động ảnh hưởng nặng nề như một số ít ngành khác do tác động ảnh hưởng của đại dịch, nhưng vẫn chịu tác động ảnh hưởng trên cả góc nhìn cung và cầu .Trước tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng tác động đến nhu yếu tiêu thụ thực phẩm tại những nhà bếp ăn công nghiệp, hay trường học, nhà hàng quán ăn, khách sạn giảm cũng làm cho giá đầu ra của mẫu sản phẩm chăn nuôi giảm tương đối sâu, không riêng gì gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi, mà còn khiến những đại lý kinh doanh thương mại thức ăn gia súc, doanh nghiệp sản xuất thức ăn gặp nhiều khó khăn vất vả .Ở phía đầu vào, cũng do ảnh hưởng tác động của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất TACN rơi vào thực trạng thiếu nguyên vật liệu bởi ngành vận tải biển và đường đi bộ gặp khó khăn vất vả ở khâu trấn áp dịch bệnh khắc nghiệt tại những nước xuất khẩu, ngân sách luân chuyển tăng tương đối nhiều dẫn đến ngân sách nguyên vật liệu TACN tăng từ 20 % – 30 %, làm giá tiền TACN cũng tăng theo đó .Tại Việt Nam ngân sách thức ăn chiếm khoảng chừng từ 80-85 % giá tiền chăn nuôi, trong khi nguồn cung thức ăn chăn nuôi lại nhờ vào phần đông từ nhập khẩu, lên đến 70-80 % với những loại sản phẩm ngô, lúa mì, đậu tương .Tuy chịu tác động ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng trong 10 tháng năm 2021 kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên vật liệu vẫn liên tục ngày càng tăng và đã đạt gần 4,14 tỷ USD, tăng 29 % so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp ngoại chiếm trọn top đầu - Ảnh 2.Đánh giá sự cạnh tranh đối đầu trong ngành TACN theo quy mô 5 áp lực đè nén cạnh tranh đối đầu của Michael Porter cho thấy áp lực đè nén cạnh tranh đối đầu giữa những doanh nghiệp trong ngành là cao nhất ; những áp lực đè nén về đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu tiềm năng, năng lực thương lượng của nhà đáp ứng, năng lực thương lượng của người mua mức trung bình và sự rình rập đe dọa từ mẫu sản phẩm sửa chữa thay thế chỉ ở mức thấp .Theo tài liệu của Cục chăn nuôi tính đến tháng 7/2021, ngành TACN có 265 doanh nghiệp, khối FDI có 89 doanh nghiệp, khối doanh nghiệp trong nước có 176 doanh nghiệp, nhưng sản lượng của doanh nghiệp FDI trong năm 2020 chiếm 59,8 % và doanh nghiệp trong nước chiếm 40,2 % .

Các doanh nghiệp FDI không chỉ vượt trội về thị phần mà hầu hết đều có chiến lược kinh doanh bài bản với chuỗi sản xuất kinh doanh khép kín và nguồn lực tài chính mạnh. Điều này thúc đẩy những doanh nghiệp không đi theo hướng chiến lược xây dựng và vận hành trang trại phải xem xét chiến lược khác và cần đầu tư về công nghệ, cải tiến kỹ thuật và năng suất để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, giành lại thị phần.

Theo dự báo của Mordor Intelligence, thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam dự kiến đạt vận tốc CAGR là 4,6 % trong quá trình dự báo ( 2021 – 2026 ), trong đó có sự góp phần lớn của thị trường thức ăn gia cầm do ngày càng có nhiều người tiêu dùng yêu thích thịt gà, chim cút, thịt vịt và trứng .Ngoài ra, sự tăng trưởng mạnh trên thị trường thức ăn chăn nuôi trong thời hạn tới sẽ được thôi thúc bởi kế hoạch tăng trưởng của những công ty lớn dưới hình thức lan rộng ra và góp vốn đầu tư, tăng cường sản xuất thức ăn chăn nuôi để phân phối nhu yếu tiêu dùng ngày càng tăng để phong phú hạng mục mẫu sản phẩm và tiếp cận được những thị trường tiềm năng mới .Thêm vào đó, tỷ suất những hộ chăn nuôi quy đổi từ chăn nuôi hình thức nhỏ lẻ sang chăn nuôi có tổ chức triển khai theo quy mô trang trại ngày càng tăng được kỳ vọng sẽ liên tục thôi thúc thời cơ tăng trưởng thị trường thức ăn chăn nuôi trong những năm tới .

Xổ số miền Bắc