Dân Việt khát vọng ô tô, xe máy sa sút, hết thời kiếm đậm

Liên tục sa sút

Theo số liệu của Thương Hội những đơn vị sản xuất xe máy Việt Nam ( VAMM ), doanh thu bán xe máy, năm 2021 của 5 doanh nghiệp thành viên gồm : Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 8,1 % ( tương tự với 220.243 xe ) so với năm 2020 .
Trong đó, Honda Việt Nam bán được 1.992.365 xe, chỉ bằng 93 % so với 2020. Yamaha Việt Nam bán được 425.924 xe, bằng hơn 90 % so với 2020. SYM bán được 27.084, xe bằng 61,4 % so với 2020. Suzuki bán được 21.332 xe, bằng gần 85,3 % so với 2020 và Piaggio bán được 24.946 xe, bằng 88,3 % so với 2020 .

Có thể coi số liệu trên là đại diện cho thị trường xe máy Việt Nam, bởi doanh số bán của 5 doanh nghiệp lớn thuộc VAMA chiếm tới trên 95% thị phần. Các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy và xe máy do doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam sản xuất lắp ráp thực sự quá ít ỏi, chiếm thị phần không đáng kể.

{keywords}
Dân chuyển sang đi ô tô, doanh số xe máy liên tục sa sút.

Như vậy hoàn toàn có thể thấy, thị trường xe máy Việt Nam mấy năm gần đây liên tục đi xuống. Từ đỉnh điểm 3,38 triệu xe vào năm 2018 giảm xuống 3,2 triệu xe vào 2019, rồi liên tục giảm còn 2,7 triệu xe vào 2020 và dưới 2,5 triệu xe vào năm 2021 .
Theo ABeam Consulting, Công ty tư vấn kế hoạch số 1 Nhật Bản, với điều kiện kèm theo kinh tế tài chính ngày một cải tổ, người Việt Nam hoàn toàn có thể mua những mẫu sản phẩm đắt tiền hơn như xe hơi, thay vì xe máy. Cơ sở hạ tầng được cải tổ nhanh gọn cũng ảnh hưởng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy .
Các mẫu xe hơi cỡ nhỏ, với mức giá từ 600 triệu đồng trở xuống, đang được nhiều người lựa chọn. Phân khúc xe hơi này ghi nhận doanh thu lớn nhất tại Việt Nam. Trong khi thị trường xe máy liên tục sụt giảm từ 2018 đến nay thì thị trường xe hơi vẫn tiềm năng, tuy có bị tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng nhu yếu của người Việt là rất cao .
Trong vòng 10 năm qua, tỷ suất đường rải nhựa toàn nước tăng từ 64,4 % lên 84 %, trong đó tỷ suất này ở khu vực nông thôn tăng từ 37,9 % vào năm 2010 lên gần 69 % năm 2020. Tổng chiều dài đường cao tốc cũng tăng lên 1.163 km vào năm 2020, giúp liên kết những thành phố lớn ở Việt Nam và tương hỗ cả việc sử dụng xe hơi. Đây chính là những yếu tố giúp một số ít bộ phận người mua quy đổi từ xe máy sang sử dụng xe hơi .
Nếu như năm 2010, tỷ suất giữa số lượng xe máy và xe hơi ĐK tại Việt Nam là 55,9 / 1 thì đến năm 2020 chỉ còn 26,7 / 1. Bất chấp việc những đơn vị sản xuất vẫn nỗ lực biến hóa, tung ra thị trường những phiên bản tăng cấp cũng như mẫu mã mới với nhiều khuyễn mãi thêm mê hoặc, nhu cầu mua sắm xe máy liên liên tục lao dốc – ABeam Consulting nhận định và đánh giá .
Bên cạnh đó, khuynh hướng quy đổi trong nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh thương mại xe máy cũng khiến tiêu thụ xe máy sụt giảm, nhất là những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Những năm gần đây, những nhà phân phối xe máy điện tập trung chuyên sâu tăng trưởng mẫu mã mẫu sản phẩm cũng góp thêm phần khiến thị trường xe máy dùng động cơ đốt trong ngày càng bị rình rập đe dọa .

Ngoài ra, thông tin dừng hoạt động xe máy tại một số thành phố lớn, trong tương lai gần, cũng là yếu tố tác động khiến nhiều người tiêu dùng không có ý định đổi xe máy mới.

{keywords}
Nhu cầu về những sản phẩm cao cấp, độc, lạ, phiên bản giới hạn ngày càng tăng.

Tạo sự khác biệt

ABeam Consulting cho rằng, thị trường xe máy tại Việt Nam đang bước vào tiến trình bão hòa khi số lượng xe hơi có khuynh hướng tăng nhanh. Thị trường xe máy sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể nào trong thập kỷ tới .
Trước trong thực tiễn này, những doanh nghiệp xe máy cho biết đang thích nghi và có những cách tiếp cận mới. Đó là hướng tới những mẫu sản phẩm hạng sang, độc, lạ, phiên bản số lượng giới hạn, hay khai thác thị trường ngách. Thu nhập người dân tăng lên, nhu yếu về xe máy đắt tiền, độc, lạ, phiên bản số lượng giới hạn, … cũng tăng theo .
Năm 2021, Honda Việt Nam ra đời một loạt mẫu sản phẩm hạng sang như Honda SH350i có giá bán 146 triệu đồng, Honda Africa Twin 590 – 690 triệu đồng, Honda Gold Wing 1,23 tỷ đồng ; bổ trợ phiên bản mới của ” lịch sử một thời ” Super Cub C125 88 triệu đồng …
Không đứng ngoài cuộc, Piaggio Việt Nam cũng liên tục làm mới dải mẫu sản phẩm của mình bằng việc ra đời phiên bản đặc biệt quan trọng Piaggio Liberty S 2021 với giá bán 61,9 triệu đồng, ra đời phiên bản đặc biệt quan trọng trên hai dòng xe Vespa Primavera 75 th 125 cc và Vespa GTS 75 th 300 cc với giá cả lần lượt 112 triệu và 179 triệu đồng … Từ 2022, Piaggio Việt Nam khởi đầu phân phối hai tên thương hiệu môtô Italy là Aprilia và Moto Guzzi .

Theo chuyên gia công nghệ giao thông Nguyễn Minh Đồng, khi thị trường xe máy đi xuống và xu hướng về những chiếc xe máy khác biệt của mỗi người ngày càng lớn dần thì đây chính là cơ hội.

Thế hệ trẻ thích biểu lộ phong thái của riêng mình, thích tạo ra xu thế, vì thế, nhu yếu xe máy “ không dành cho số đông ” đang tăng lên. Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng so với mọi thưởng thức. Trong phong cách thiết kế bất kể loại sản phẩm nào, sắc tố hoàn toàn có thể làm điển hình nổi bật đậm cá tính và truyền cảm hứng cho người mua, yên cầu những nhà phân phối cần biết khai thác và cung ứng. Những loại sản phẩm hạng sang, độc, lạ, phiên bản số lượng giới hạn, tương thích với từng nhóm đối tượng người dùng người mua sẽ tạo được sự chăm sóc, ông Đồng đánh giá và nhận định .

Trần Thủy

Dân Việt bỏ dần xe máy nhưng khoái chi tiền tỷ đi motor hầm hố

Dân Việt bỏ dần xe máy nhưng khoái chi tiền tỷ đi motor hầm hố

Thị trường xe máy Việt Nam bước vào thời kỳ “ thoái trào ”, buộc những doanh nghiệp phải đưa ra những cách tiếp cận mới. Đó là hướng tới những loại sản phẩm hạng sang, độc, lạ, phiên bản số lượng giới hạn, hay khai thác thị trường ngách .

Xổ số miền Bắc