Cảm nhận vẻ đẹp hình ảnh thiên nhiên trong một vài tác phẩm văn học trung đại – https://ta-ogilvy.vn

cam-nhan-ve-dep-hinh-anh-thien-nhien-trong-van-học-trung-dai

Vẻ đẹp hình ảnh thiên nhiên trong văn học trung đại

1. Thiên nhiên có địa vị danh dự trong văn học trung đại.

Đi vào ngoài hành tinh văn chương của cha ông xưa, người đọc như được sống giữa quốc tế tạo vật thiên nhiên non nước hữu tình vừa tịch lặng vừa hoành tráng. Trong sáng tác của những nhà thơ, nhà văn trung đại hình như không hề vắng bóng thiên nhiên. Thiên nhiên làm ra diện mạo, linh hồn của tác phẩm. Thiên nhiên bộc lộ cảm quan thiên hà, mỹ cảm và tư tưởng triết học phương Đông của những nghệ sĩ Nho học này .
Riêng thi ca, thơ tức cảnh cũng như tranh sơn thủy chiếm một vị trí rất là quan trọng trong đời sống văn nghệ thời phong kiến. Hiện tượng này hoàn toàn có thể bắt nguồn từ xã hội kinh tế tài chính nông nghiệp thô sơ của thời trung đại. Thời ấy con người sống giữa thiên nhiên. Con người trực tiếp khai thác thiên nhiên bằng bàn tay lao động của mình. Thiên nhiên là nguồn nuôi dưỡng niềm tin và vật chất cho con người. Thiên nhiên xuất hiện trong đời sống mái ấm gia đình, xã hội của dân cư của nền văn hóa truyền thống thảo mộc, nền văn minh lúa nước .

Hiện tượng nghệ thuật này cũng có thể nảy sinh từ hệ triết học phương Đông: con người hòa đồng với vạn vật, tạo vật và con người tương sinh trong thế giới này. Và cũng có thể xuất phát từ đời sống văn hóa tín ngưỡng Tô-tem hay tín ngưỡng phồn thực phương Đông.

Hiện tượng này cũng hoàn toàn có thể lý giải bằng hệ tư duy tổng hợp Đông phương, bằng tính cách duy cảm của dân tộc bản địa ta. Con người không nhìn nhận mình là chủ thể mà cảm nhận mình là một yếu tố cùng với thiên nhiên tạo nên sự sống của quốc tế thực tại này. Con người duy cảm nên luôn đắm mình vào những biến thái mong manh, phức tạp của tạo vật để giao cảm, giao hòa. Vì vậy, ta hiểu văn chương trung đại thơ ca chiếm một vị trí quan trọng và trong văn xuôi lại thắm đượm chất thơ, cảm hứng trữ tình .

2. Cảm thụ thiên nhiên trong văn chương trung đại.

Vì những địa thế căn cứ trên, thiên nhiên không tách khỏi con người như một khách thể trong văn chương. con người cảm thụ thiên nhiên như thể một chủ thể. Con người đã gán cho thiên nhiên những phẩm chất, thuộc tính của chính mình. Thiên nhiên chưa được mày mò với những giá trị tự thân, chưa thực sự là đối tượng người dùng hiện thực của văn học. Người ta tìm đến với thiên nhiên và xem thiên nhiên như thể một tư liệu để để ngụ tình hay giáo huấn đạo đức một cách không tự giác .

Thu ăn măng trúc đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao

(Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Điều này khác với văn chương tân tiến. Văn chương văn minh tôn trọng sự sống riêng của tạo vật thiên nhiên. Thiên nhiên được miêu tả như thể một khách thể .
Từ tư tưởng và ý niệm trên, văn chương trung đại đã miêu tả thiên nhiên theo một bút pháp đặc biệt quan trọng : không tả hình xác của tạo vật mà gợi tả linh hồn của thiên nhiên. Thiên nhiên trở thành ý niệm tượng trưng, tín hiệu tượng trưng, tiềm ẩn những cảm xúc, cái không thấy của con người. Thiên nhiên là nơi gởi gắm những tư tưởng, tình cảm hay triết lý của con người .

Xuân đến trăm hoa nở
Xuân đi trăm hoa rụng

Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một nhành mai

(Mãn Giác Thiền sư)

Thiên nhiên có linh hồn nên cũng sang hèn, quân tử tiểu nhân như con người. Các nhà thơ xưa không gật đầu cái thấp hèn, những sự vật tầm thường nên thiên nhiên trong thơ họ luôn là những tạo vật cao sang. Các nhà thơ bầu bạn hay tri âm tri kỷ với thiên thanh nhã, sang trọng và quý phái như : “ Sơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phong ” ( Hồ Chí Minh ). Họ tự ví mình như cốt cách phong độ của “ Mai, lan, cúc, trúc ” hay “ Tùng, cúc, trúc, mai ” .

Quét trúc bước qua lòng suối
Thưởng mai về đạp bóng trăng

(Nguyễn Trãi)

Hay :

Nghêu ngao vui thú yên hà
Mai là bạn cũ hạc là người thân

(Nguyễn Du)

Họ trái chiều thiên nhiên thanh nhã với thiên nhiên phàm tục, tầm thường cũng là để trái chiều họ với những kẻ tiểu nhân, phàm phu đắc thế :

Phượng những tiếc cao diều hãy lượn
Hoa thường hay héo cỏ thường tươi

Hoặc :

Đến trường đào mận ngạt chăn thông
Quê cũ ưa làm chủ trúc thông

( Nguyễn Trãi )
Do cảm thụ thiên nhiên như vậy, nên văn thơ có hai đặc tính :
Thiên nhiên được cảm nhận và tái hiện một cách phức tạp như muốn tò mò linh hồn ẩn kín, bí hiểm của tạo vật .

Thụy khởi khải song phi
Bất tri xuân dĩ quy
Nhất song bạch hồ điệp
Phách phách sấn hoa phi

dịch thơ :

Ngủ dậy ngó song mây
Xuân về vẫn chửa hay
Song song đôi bướm trắng
Phấp phới sấn hoa bay.

( Xuân hiểu-Trần Nhân Tông )
Thiên nhiên trong thơ thường được phối màu thanh đạm, đường nét thanh tao ; nhưng thấm chất sống ngồn ngộn tươi rói như thiên nhiên trong đời sống đời thường .

Đồng bằng nhô núi biếc
Hình thế tựa diều bay
Cầu vắt qua khe nước
Chùa nằm tít đỉnh mây

(Đề núi cánh diều-Lê Quý Đôn)

Trăng giục chèo khua sóng
Thanh vắng hứng càng say
Sương dầm hoa tươi tốt
Thu nhuộm núi hao gầy…

(Dạ nguyệt hành chu-Lê Hữu Trác)

Thiên nhiên luôn được tái hiện bằng cảm hứng dạt dào, tình cảm lắng sâu của người làm thơ. Những vần thơ đã trích là một thí dụ. Đọc những vầng thơ của Trần Nhân Tông, Lê Quý Đôn, Lê Hữu Trác, ta như nghe thấy hơi thở nhịp điệu tâm hồn của những thi nhân ấy. Thơ của những thi nhân ấy là tâm hồn sáng láng, nhân cách cao quý, phong thái tự tại của chính họ giữa chốn đời bụi bặm bụi bờ này .

Source: https://mix166.vn
Category: Thiên Nhiên

Xổ số miền Bắc