Xu hướng Thời trang ‘mỳ ăn liền’ – Kẻ hủy diệt thế giới (Phần 1)


Ranh giới nào đặt ra cho thời trang hạng sang ( luxury ) và thời trang tầm trung ( thời trang mỳ ăn liền ) khi nhu yếu sử dụng của mỗi người mỗi khác và liệu rằng thời trang mỳ ăn liền có giết chết được thời trang xa xỉ ?

Trước đây, thời trang hạng sang không được ứng dụng do giá tiền và tính hàn lâm trong phong cách thiết kế chưa thân thiện với người dùng, còn thời trang mỳ ăn liền thì rơi vào thực trạng sớm nở nhanh tàn. Nhưng trong thời hạn hiện tại, mọi thứ đang dần có khuynh hướng đảo lộn, đặc biệt quan trọng là định nghĩa về “ thời trang mì ăn liền ”. Có thể nói sự tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ của những thương hiệu tầm trung là một tin mừng với đối tương fashionista có năng lực chi tiền thuộc mức thấp tới trung bình. Sự phong phú về mẫu mã, mẫu mã thời thượng, chất lượng nguyên vật liệu tương đối ổn và Chi tiêu cực kỳ dễ chịu và thoải mái khiến cho những hãng thời trang tầm trung ngày càng ăn nên làm ra trong tình hình kinh tế tài chính ngưng trệ và kém tăng trưởng như lúc bấy giờ .

 

Tuy nhiên, ngược lại, sự phất lên như diều gặp gió của hàng loạt tên thương hiệu tầm trung lớn nhất quốc tế như H&M, Zara, Topshop … lại là một nỗi khiếp đảm của những tên thương hiệu hạng sang, sự rình rập đe dọa bắt nguồn từ nạn “ đánh cắp sáng tạo độc đáo ” .

Trước hết, để hiểu rõ, tất cả chúng ta hãy nhìn vào kế hoạch bán hàng rất đặc trưng của đại đa số thương hiệu tầm trung với đại diện thay mặt tiêu biểu vượt trội là nhãn hàng Zara, H&M …

xu-huong-thoi-trang-my-an-lien-ke-huy-diet-the-gioi 1_zpseeamfo4v.jpg
Zara là người khổng lồ của quốc tế hàng hiệu cao cấp giá rẻ. Chiến lược bán hàng của hãng dựa trên tính xu thế, tức là hãng sẽ đổi khác mẫu mã sản phẩm & hàng hóa liên tục dựa trên khuynh hướng thời trang hiện tại và phản hồi của người mua. Zara liên tục chạy theo sát sao với xu thế mới trên quốc tế, tầm trung hóa mọi phong thái thời trang thời thượng và tung ra theo hướng cực kỳ đại trà phổ thông tới phần đông người tiêu dùng. Zara đưa ra loại sản phẩm mới đều đặn 2 lần / tuần, mỗi năm hãng này đưa ra khoàng 10.000 mẫu phong cách thiết kế, đây là một số lượng cực kỳ ấn tượng và khó tin so với một nhãn hàng thời trang. Mỗi kiểu loại sản phẩm không được sản xuất với số lượng quá lớn và hãng liên tục update mẫu mã mới trên 1.600 shop của Zara ở khắp quốc tế. Những mẫu cũ nhanh gọn bị bán hạ giá và khi bán hết, nó sẽ bị xóa khỏi khỏi quầy bán hàng .

Thời trang “mì ăn liền” là giải pháo tuyệt hảo cho những tín đồ có túi tiền hạn hẹp trong thời kỳ kinh tế ảm đạm, giúp đem lại cơ hội việc làm cho hàng triệu người. Chẳng hạn như Zara đã kiến tạo được hơn 40.000 cơ hội việc làm cho người lao động trên toàn thế giới, kích thích sự luân chuyển không ngừng trong thời trang, phổ biến và giúp người tiêu dùng bắt kịp xu hướng thời trang mới.

Sự bùng nổ can đảm và mạnh mẽ của những loại sản phẩm đạo nhái đến từ những hãng tầm trung trên khắp quốc tế khiến cho những ” ông lớn ” trong làng thời trang cũng phải đứng ngồi không yên .

Có thể nói, chuyện sao chép của những hãng thời trang tầm trung giờ đây đã trở thành ” chuyện thường ngày ở huyện ” khi mà ngay sau mỗi tuần lễ thời trang người ta lại thấy chiếc váy peplum lịch sự của DKNY, đôi giày nạm đinh của Christian Dior lại Open trong shop của Topshop và Steven Maden. Các nhãn hàng hạng sang thường tôn trọng và tôn vinh cái tôi, thổi nét phong thái và linh hồn của tên thương hiệu vào những mẫu sản phẩm. Thậm chí, họ còn chuẩn bị sẵn sàng trả lương hậu hĩnh cho những nhà tạo mẫu. Chẳng hạn, Dior từng trả cho nhà phong cách thiết kế cứng của họ là John Galliano số tiền lên tới gần 3 triệu đô / năm. Thế nhưng, chính giá trị mang tính đứng vị trí số 1 và định hình xu thế của hãng thời trang hạng sang lại là miếng mồi ” béo bở ” của những nhãn hàng tầm trung. Vậy, họ đã làm những gì ?

Sao chép “lịch thiệp” nhất có thể

Tất nhiên, những hãng thời trang tầm trung không ” dại ” mà đi sao chép 100 % loại sản phẩm. Họ chỉ cần đổi khác một chút ít về cụ thể trang trí, sắc tố hay kích cỡ để mẫu sản phẩm vẫn giữ nguyên được nét đặc trưng của mẫu phong cách thiết kế gốc. Chỉ cần một cú click là những hãng thời trang tầm trung nhanh gọn tìm thấy khuynh hướng mà những thương hiệu hạng sang lăng xê trên Youtube hoặc mạng xã hội .

 

xu-huong-thoi-trang-my-an-lien-ke-huy-diet-the-gioi 3_zpsvi45cywk.jpg
xu-huong-thoi-trang-my-an-lien-ke-huy-diet-the-gioi 2_zpsl51hdf1p.jpg
xu-huong-thoi-trang-my-an-lien-ke-huy-diet-the-gioi 1_zpscydails8.png
Các ông lớn như : Kenzo, Celine, Balenciaga hẳn phải ngỡ ngàng về những loại sản phẩm khét tiếng, mang nhiều giá trị phát minh sáng tạo của mình đang được bày bán đại trà phổ thông trong shop của H&M .

Sức hút khó cưỡng từ tag giá

Yếu tố quan trọng nhất giúp cho những hãng thời trang tầm trung sống sót là sự chênh lệch Chi tiêu so với những tên thương hiệu hạng sang. Bạn có muốn bỏ ra 2.887 $ ( 60 triệu VND ) cho chân váy peplum của Burberry hay chỉ phải mất 52 $ ( hơn 1 triệu VND ) cho Mango ? Bất cứ ai cũng thuận tiện đưa ra sự lựa chọn “ hài hòa và hợp lý ” cho bản thân. Không chỉ có vậy, khâu sản xuất và cách tiếp cận người mua quá nhanh khiến những bản sao tới từ những hãng tầm trung thậm chí còn còn tới tay người tiêu dùng sớm hơn cả bản chính .

Bởi thế, Tom Ford từng tỏ ra bất bình khi vấn đáp báo WWD như sau : ” Có thể hơi tự mãn, nhưng tôi đã như mong muốn khi phát minh sáng tạo ra những phong cách thiết kế tuyệt vời. Có điều, tôi không mấy thú vị khi thấy chúng Open tại shop của Zara trước cả shop của chính tôi ” .

xu-huong-thoi-trang-my-an-lien-ke-huy-diet-the-gioi 5_zpsfurvckw1.jpg
Chắc chắn, hành vi ” mượn sáng tạo độc đáo ” một cách lộ liễu của những hãng thời trang tầm trung sẽ khiến những ông lớn trong làng mốt phải ” nóng mặt “. Nhưng những mẫu sản phẩm đạo nhái đó vẫn Open chi chít trong mỗi shop thời trang. Ngoài ra, những hình ảnh những sao Hollywood xuống phố với những bộ phục trang giá rẻ như Katie Holmes, Keira Knightley, Miranda Kerr … cũng trở thành ” động lực ” để những nhà phân phối liên tục học hỏi .

DEC Design Education

 sưu tầm & biên tập.

# DEC : ” Học để trở thành chuyên nghiệp “

Source: https://mix166.vn
Category: Thời Trang

Xổ số miền Bắc