Lịch sử các Logo nổi tiếng: Chữ B • RGB

Như đã hẹn, ngày hôm nay RGB liên tục ra mắt đến những bạn những logo nổi tiếng có tên khởi đầu từ chữ B. Qua loạt bài viết về Lịch sử những logo nổi tiếng, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và toàn diện hơn về quy trình tiến độ phong cách thiết kế Logo, hay làm thế nào để có logo thành công xuất sắc và khởi đầu cảm hứng cho logo mới của chính bạn. Nào, liên tục sát cánh cùng RGB.vn nhé .

A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z

Bass, Saul  (1920-1996) – người nghệ sĩ sáng tác logo tài ba

Là người gốc Thành Phố New York, Saul Bass học tập và thao tác tại thành phố quê nhà trước khi chuyển đến California vào năm 1950. Hai năm sau, ông tự mở một xưởng phong cách thiết kế chuyên hoạt động giải trí trong nghành nghề dịch vụ phim quảng cáo, trailer, poster và logo. Ông đã thể hiện năng lực đặc biệt quan trọng của mình khi thực thi việc làm phong cách thiết kế tiêu đề phim cho những bộ phim nổi tiếng như : The Man with a Golden Arm, Psycho, Vertigo, Cape Fear .

Trong suốt những năm 40, cách sử dụng hình khối cũng như cách thể hiện sự cân bằng không đối xứng của nhà thiết kế đồ họa Paul Rand luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời, bất tận của Saul Bass. Tuy nhiên, nếu Paul chú trọng đến việc bố trí, sắp đặt bố cục trong tác phẩm bằng cách sử dụng sự tương phản về hình dáng, màu sắc, cấu trúc thì Bass lại tinh giản chúng ở mức tối đa, thường chỉ tập trung vào khoảng không gian. Sự uyên thâm, lão luyện đối với những vấn đề cơ bản, quan trọng nhất về thiết kế đã được Saul Bass áp dụng trong việc nhận dạng thương hiệu khi công ty Saul Bass & Associates của ông (về sau công ty này đổi tên thành Saul Bass/Herb Yeager & Associates) xây dựng các biểu tượng và nhãn hiệu thương mại. Bass cho rằng một nhãn hiệu thương mại phải dễ hiểu, hàm chứa nhiều ý nghĩa ẩn dụ và mang tính liên tưởng cao, có như vậy mới dễ dàng thu hút người xem.

Rất nhiều logo do Bass phong cách thiết kế đã trở thành biểu tượng văn hóa có ý nghĩa quan trọng. Trong số những hình tượng được nhìn nhận là cực kỳ thành công xuất sắc do bàn tay tài hoa của nhà phong cách thiết kế bậc thầy này phát minh sáng tạo nên phải kể đến những tên tuổi lớn như United Airlines, AT&T, Minolta, Bell Telephone System, Quaker, United Way và Warner Communications .

Logo của hãng truyền thông BBC

Ngay từ năm 1936, hãng thông tấn Đài truyền hình BBC khét tiếng đã xác lập dấu ấn đặc biệt quan trọng trong lịch sử vẻ vang tăng trưởng ngành tiếp thị quảng cáo với vị thế là đài truyền hình kỹ thuật số tiên phong trên quốc tế. Và trong quy trình tiến độ Đài truyền hình BBC triển khai sử dụng tần số phát sóng để phân định những kênh khác nhau ở thập niên 50 của thế kỷ trước, hãng cũng trong bước đầu triển khai những nỗ lực nhằm mục đích thiết kế xây dựng một hình tượng mang tính đặc trưng riêng cho mình. Chính Abram Games – nhà phong cách thiết kế tài hoa nổi tiếng từ việc phát minh sáng tạo nên logo đầy ý nghĩa cho cuộc triễn lãm Festival of Britain – là người phong cách thiết kế hình tượng tiên phong của Đài truyền hình BBC : hình tượng Những Cánh Dơi rất ấn tượng. Sau đó, hình tượng này được sửa chữa thay thế bằng hình ảnh ô chữ Đài truyền hình BBC tv đặt trong một vòng tròn .
Đến cuối năm 1963, hình tượng quả địa cầu Open và trở nên phổ cập thoáng rộng. Một năm sau, Đài truyền hình BBC chính thức cho sinh ra kênh phát sóng thứ hai mang tên BBC2. BBC2 là kênh phát truyền hình màu tiên phong ở Anh và đây là thời gian Đài truyền hình BBC lựa chọn “ quả cầu thủy tinh ” làm hình tượng. Họ cũng khởi đầu chiến dịch tiếp thị việc sử dụng công nghệ tiên tiến truyền hình màu lên hình tượng của đài như một cách để khuyến khích người theo dõi mua tivi màu. Vào những năm 80, hình tượng của kênh BBC2 là ký tự có sọc mang ý nghĩa hướng tới tương lai còn logo chiếc đồng hồ đeo tay của BBC1 bộc lộ đặc trưng công nghệ tiên tiến số .
Đến năm 1985, BBC1 đưa ra hình tượng trọn vẹn mới “ Computer Originated World ”, được viết tắt là “ COW ”, có ý nghĩa rằng máy vi tính sẽ khởi nguyên mọi hoạt động giải trí để phát minh sáng tạo quốc tế, với hình ảnh quả địa cầu trong suốt, huyền ảo và tinh xảo. Năm 1986, BBC2 chính thức ra mắt hình tượng mới do nhân viên phong cách thiết kế hạng sang Alan Jeapes sáng tác. Vào năm 1988, phong cách thiết kế mới của Michael Peters khởi đầu được sử dụng trên những loại sản phẩm của Đài truyền hình BBC như cốc giấy, băng đĩa, sách, văn phòng phẩm … Thập niên 90 tận mắt chứng kiến một cuộc cách mạng về hình ảnh của Đài truyền hình BBC khi công ty phong cách thiết kế Martin Lambie-Nairn ’ s khởi xướng một loạt những hình tượng được nhìn nhận là cực kỳ thành công xuất sắc, trong đó gồm có hình tượng bằng những chữ số “ 1 ” và “ 2 ” khổng lồ cho cả 2 kênh. Sáu năm sau, Lambie-Nairn liên tục tân tiến hóa logo của tập đoàn lớn BBC. Tuy nhiên, sự đổi khác ấy bị Gerald Kaufman – quản trị Ủy Ban Chọn Lọc Di Sản Quốc Gia – bác bỏ. Ông cho rằng cần phải sử dụng tiền thu phí phát hình vào việc khác hữu dụng hơn. Hoạt động nâng cấp cải tiến hình ảnh gần đây nhất của hãng được thực thi là vào năm 2007 với chùm hình tượng có chủ đề “ Cửa sổ quốc tế ” .

Beall, Lester  – Nhà thiết kế logo theo phong cách hiện đại

Vào cuối thập niên 20 và đầu thập niên 30 của thế kỉ trước, nhà phong cách thiết kế Lester Beall đã tạo nên một sự biến hóa can đảm và mạnh mẽ khi khởi xướng trào lưu phong cách thiết kế theo khuynh hướng văn minh ở Hoa Kỳ. Suốt hai mươi năm sau cuối trong sự nghiệp của mình, Beall là người đi tiên phong thực thi chương trình nhận dạng thương hiệu cho nhiều tập đoàn lớn khác nhau như Martin Marietta, Công ty bảo hiểm nhân thọ Connecticut General và Công ty giấy International. Hơn nữa, Beall còn có công góp phần nhằm mục đích nâng cấp cải tiến quyển cẩm nang nhận dạng thương hiệu – quyển sách gồm có những hướng dẫn và tiêu chuẩn thực thi việc làm này. Cẩm nang của Beall lao lý chi tiết cụ thể những yếu tố được phép và bị cấm so với một thương hiệu thương mại. Ví dụ, nếu một người chủ xí nghiệp sản xuất ở một thị xã nhỏ thuê họa sỹ vẽ logo lên một bảng hiệu của ông ta thì cẩm nang nhận dạng thương hiệu sẽ pháp luật rõ về kích cỡ và vị trí đúng mực của logo đó .

Logo của Tập đoàn Beck

Vào năm 1873, công ty tiền thân của tập đoàn sản xuất rượu bia nổi tiếng thế giới hiện nay InterBev vốn thuộc quyền sở hữu của Heinrich Beck. Logo của InterBev tượng trưng là một chiếc chìa khóa với hàm ý bất kỳ ai đang có trong tay sản phẩm rượu bia do công ty sản xuất đều được hoan nghênh tại thành phố Bremen. Tuy nhiên, xung quanh biểu tượng này, người ta còn nghĩ ra một ý tưởng hài hước để đùa rằng “Hamburg là cánh cổng của thế giới, nhưng chỉ riêng Bremen mới có chìa khóa để bước vào”.

Logo của thế vận hội mùa hè – Bắc Kinh 2008

Biểu tượng chính thức của Thế Vận Hội Mùa Hè 2008 – “ Dancing Beijing ” ( Bắc Kinh Nhảy Múa ) – được công bố trong một nghi lễ diễn ra tại đền Thiên Đàn, Bắc Kinh. Tinh thần toát lên từ “ Bắc Kinh Nhảy Múa ” thể hiện vẻ đẹp và sức mạnh mãnh liệt của Trung Quốc, đồng thời truyền tải lời cam kết với quốc tế sẽ mang đến một Thế vận hội rực rỡ. Biểu tượng này do chính Guo Chunning, Phó quản trị của Công ty nhận dạng thương hiệu quốc tế Beijing Armstrong phong cách thiết kế với hình ảnh một dáng người đang nhảy múa, bộc lộ lời mời gọi chân thành, lòng nhiệt tình nghênh đón bè bạn quốc tế đến với một Trung Hoa giàu truyền thống cuội nguồn văn hóa truyền thống, hào hiệp, độc lạ và lịch sự. Để phát minh sáng tạo nên hình tượng này, Chunning dựa vào chữ “ Kinh ” theo lối viết thư pháp như hình dáng một người, đặt trên dòng chữ “ Bắc Kinh 2008 ” và 5 vòng tròn tượng trưng cho trào lưu Olympic quốc tế .
Biểu tượng khắc họa một cách tuyệt vời, toàn vẹn giá trị cốt lõi của thể thao : vì con người và vì niềm tin thể thao chân chính. Những đường cong gợi nên liên tưởng về hình ảnh một con rồng Trung Quốc đang uốn lượn. Cánh tay dang rộng biểu lộ chân tình của người Bắc Kinh, mang đến cảm xúc ấm cúng, thân thiện và hữu nghị. Còn dáng người đang chạy là một ẩn dụ về vẻ huy hoàng, tươi đẹp của đời sống. Màu đỏ như mong muốn được sử dụng làm sắc tố chủ yếu của hình tượng có ý nghĩa rất đặc biệt quan trọng trong văn hóa truyền thống Nước Trung Hoa. Có thể nói hình tượng “ Bắc Kinh nhảy múa ” đầy sức hấp dẫn này là một bài thơ cuộc sống được viết nên bằng tình cảm, nhiệt huyết và lòng đam mê của tổng thể những con người phát minh sáng tạo ra nó .

Logo của nhà sản xuất xe BMW

Logo mà công ty sản xuất xe hơi và xe máy BMW sử dụng mang ý nghĩa biểu trưng về nguồn gốc của mình chính là công ty Bayerische Motoren Werke ( trong tiếng Anh là có nghĩa là Bavarian Motor Works ) – tên gọi có từ năm 1917 như một cách biểu lộ niềm tự hào về xứ Bavaria. Màu sắc trên logo cũng được lấy cảm hứng từ màu cờ của Bavaria, gồm : đen, trắng và xanh dương. Vòng tròn đen lớn nằm giữa hai đường viền bạc phía trong và ngoài là sự ghi nhớ thâm thúy đến Bayerische Flugzeug-Werke ( BFW ), một nhà máy sản xuất sản xuất máy bay thuộc vùng Bavaria, trước khi sáp nhập vào BMW. Nhiều người cho rằng hình ảnh cánh quạt đang quay trên logo có ý nghĩa ghi lại sự kiện cánh quạt máy bay sinh ra vào năm 1929 .
Nhưng trong thực tiễn ý tưởng sáng tạo trên chỉ nhằm mục đích mục tiêu tiếp thị công ty mà không hề có một địa thế căn cứ xác nhận nào. Những lý giải gần đây nhất so với logo của BMW rất ít đề cập đến cánh quạt máy bay mà hầu hết là miêu tả hình ảnh chiếc xe do công ty sản xuất trong thiên nhiên và môi trường bên ngoài, như lời Wilhelm Farrenkopf – Giám đốc bộ phận truyền thông online và quảng cáo – đã phát biểu trên tạp chí ra mắt loại sản phẩm của BMW vào năm 1942. Ông diễn giải những cụ thể trên logo theo hướng liên tưởng đến chiếc đĩa lấp lánh lung linh, hình chiếu của động cơ, hai đường viền bạc và tia màu xanh sáng tượng trưng cho khung trời .

Logo của Bosch – Nhà cung ứng hàng đầu về công nghệ và dịch vụ

Logo của tập đoàn lớn BOSCH do Robert Bosch phong cách thiết kế vào năm 1918. Sau này ông trở thành giám đốc kỹ thuật của công ty. Hình ảnh trên logo mô phỏng một chiếc chìa khóa dùng để đánh lửa động cơ .

Logo của tập đoàn thức ăn nhanh Burger King

Tập đoàn thức ăn nhanh Burger King do hai nhà sáng lập David Edgerton và James McLamore tạo dựng nên. Họ bắt đầu sự nghiệp của mình chỉ với một nhà hàng có tên gọi Insta Burger King khai trương vào ngày 4 tháng 12 năm 1954 tại Miami, bang Floria, Hoa Kỳ. Vào năm 1989, nó được đổi tên thành Burger King và trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Logo đầu tiên của Burger King được gọi là “Bun Halves” – hình ảnh phóng tác từ hai nửa của một chiếc bánh, được sử dụng từ năm 1969 đến khoảng đầu thập niên 90. Logo thật đơn giản gồm chữ “Burger King” màu đỏ kẹp giữa hai nửa chiếc bánh sandwich. Năm 1994 Burger King thực hiện việc cập nhật biểu tượng của mình để mang vào đó những nét mới mẻ hơn bằng cách sử dụng phông chữ mềm mại, uyển chuyển. Vào năm 1999, công ty lại thay đổi logo một lần nữa, là phiên bản cách điệu của “Bun Halves”. Điểm đặc trưng của phiên bản này là một đường cong màu xanh bao quanh phía ngoài làm cho biểu tượng của Burger King trông tròn trịa và hiện đại hơn rất nhiều.

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.

Hồng Ngọc biên dịch theo Logoorange | RGB.vn

Xổ số miền Bắc