Tìm hiểu hệ thống làm mát bằng không khí | DPRO Việt Nam

Bất kỳ động cơ nào khi hoạt động cùng sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Đối với các động cơ ô tô cũng vậy. Đây cũng là ý do cho hệ thống làm mát trên ô tô ra đời.

DPRO đã cung cấp thông tin về hệ thống làm mát bằng nước rồi. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về hệ thống làm mát bằng không khí trên ô tô

Hãy đọc bài viết này để biết thêm nhé !

he-thong-lam-mat-tren-o-toHệ thống làm mát trên ô tô

Hệ thống làm mát bằng không khí là gì ?

Hệ thống làm mát bằng không khí là hệ thống giúp nhiệt lượng tỏa ra khi động cơ hoạt động giảm xuống. Bằng chắc giúp chúng đi ra ngoài không khí.

Chúng ta có thể thấy rất nhiều vụ cháy nổ ô tô xảy ra. Nguyên nhân chính đó là nhiệt độ của động cơ quá nóng, vậy nên vai trò của hệ thống làm mát bằng không khí nói riêng hay hệ thống làm mát nói chung là rất quan trọng.

kiem-tra-hẹ-thong-lam-matKiểm tra hệ thống làm mát

Một động cơ làm mát bằng không khí được thiết kế đơn giản hơn sau đó là động cơ làm mát bằng nước vì nhiệt được truyền từ xi lanh và đầu trực tiếp vào không khí. Không cần áo nước, ống mềm, máy bơm nước, bộ tản nhiệt, v.v … Nhưng, thiết kế động cơ sử dụng nhiều vây trên xi lanh và đầu để truyền nhiệt hiệu quả ra không khí xung quanh.

Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng không khí

Cùng tìm hiểu nguyên lý và cấu tạo của hệ thống làm mát bằng không khí trên ô tô.

Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng không khí

Đối với hai hệ thống làm mát trên thì hệ thống làm mát bằng không khí có cấu tạo đơn giản ,nguyên lý làm việc dễ hiểu tuy nhiên lượng nhiệt độ làm mát được không cao so với làm mát bằng chất lỏng .

Một số chiếc xe đời cũ thì hệ thống làm mát bằng không khí tản nhiệt nhờ những lá nhôm. Động cơ sẽ được bao bọc bởi những lá nhốm dẫn nhiệt. Những lá nhôm này sẽ được một quạt công suất lớn thổi qua. Nó sẽ giúp làm mát hệ thống động cơ và két nhớt.

https://www.oto-hui.com/diendan/attachments/he-thong-lam-mat-bang-khong-khi-png.80983/Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng không khí

Hệ thống làm mát bằng không khí có cấu tạo như sau :

  • Quạt gió
  • Cánh tản nhiệt hay các lá nhôm tản nhiệt : các lá nhôm này được thiết kế để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc giữa không khí và phần kim loại nhằm tản nhiệt động cơ tốt nhất. Các vây nhôm sẽ được hàn lên động cơ.
  • Khe nhớt dầu làm mát được làm mát thông qua két nhớt, nó được bơm đi qua các chi tiết trong động cơ và xung quanh xy-lanh. Sau đó, nó được đưa ngược trở lại xy-lanh của động cơ và tiếp tục quay trở lại máy bơm.)
  • Ống dẫn .
  • Cửa thoát gió : lượng nhiệt độ được giải phóng trực tiếp ra ngoài không khí qua quá trình vận hành của hệ thống làm mát bằng không khí . Tuy là hệ thống làm mát đơn giản nhưng nó cũng góp phần rất lớn đến việc làm mát động cơ . Làm cho quá trình vận hành của động cơ trở nên tối ưu hóa .

>> Xem Thêm:

  • Bảo vệ xe toàn diện với Phủ gầm cao su non cho ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng không khí

Lượng truyền nhiệt xảy ra giữa hai môi trường (trong trường hợp này là kim loại của động cơ và không khí) phụ thuộc vào ba yếu tố:

  • Chênh lệch nhiệt độ (AT) giữa chúng
  •  vùng truyền nhiệt tiếp xúc giữa chúng
  • (Hi) hệ số truyền nhiệt. Hệ số truyền nhiệt giữa kim loại với nước tốt hơn khoảng 100 lần so với kim loại vào không khí. 

nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-lam-mat-bang-khong-khiNguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí

Do đó, kim loại với diện tích bề mặt không khí hoặc chênh lệch nhiệt độ (AT) hoặc kết hợp cả hai phải lớn hơn 100 lần trong động cơ làm mát bằng không khí để có được cùng một lượng truyền nhiệt. 

Như vây làm tăng diện tích tiếp xúc giữa hai phương tiện.
Ngoài ra, xi lanh và nhiệt độ nhiệt trong động cơ làm mát bằng không khí gấp khoảng hai lần so với động cơ làm mát bằng nước tương đương

Do nhiệt độ xi lanh trên cao hơn, nhiều nhiệt đi qua piston và xi lanh đến dầu. Tất cả các động cơ làm mát bằng không khí ô tô đều sử dụng bộ làm mát dầu để hỗ trợ loại bỏ nhiệt dư thừa. 

Hầu hết các động cơ làm mát bằng không khí sử dụng dầu có độ nhớt cao hơn để bù cho những nhiệt độ cao hơn này.

Để chiếc xe của bạn có thể bóng đẹp đẹp, sơn xe được bền màu. Thì việc phủ một lớp Ceramic lên xe là điều bạn nên làm. Tham khảo ngay dịch vụ PHỦ CERAMIC VỚI ĐỘ BỀN LÊN TỚI 30 NĂM CỦA DPRO TẠI ĐÂY

Ưu và nhược điểm của máy làm mát không khí

Hệ thống làm mát bằng không khí có những ưu nhược điểm riêng. Cùng xem chúng có những ưu, nhược điểm gì

Ưu điểm

Ưu điểm chính của làm mát không khí là đơn giản, trọng lượng nhẹ và chi phí tương đối thấp. Không có yêu cầu cho nước làm mát, ống, bộ tản nhiệt hoặc chất làm mát. Đầu xi lanh và đúc xi lanh ít phức tạp hơn vì không có vỏ bọc nước. 

Vì không có chất làm mát chất lỏng, các vấn đề gây ra bởi sôi, đóng băng hoặc ăn mòn là không có. Trong hầu hết các trường hợp, dịch vụ và bảo trì duy nhất cần có là loại bỏ các mảnh vụn trong không khí khỏi vây và giữ cho đai truyền động quạt gió, bộ điều chỉnh nhiệt và cửa giảm xóc trong tình trạng hoạt động.

Nhiều động cơ làm mát bằng không khí cung cấp tuổi thọ xi lanh và vòng tốt hơn. Piston, vòng và sự khởi động xi lanh xảy ra nhanh hơn nhiều vì có ít vật liệu và khối lượng chất lỏng để làm nóng. Vì vây không bắt đầu truyền nhiệt cho đến khi chúng nóng và có sẵn AT lớn, các bộ phận và dầu bên cạnh chúng đi vào nhiệt độ hoạt động bình thường khá nhanh.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm của hệ thống làm mát bằng không khí ra, thì bên cạnh đó hệ thống này cũng có những nhược điểm như sau:

Khi hoạt động hệ thống làm mát bằng không khí có thể gây ồn

Do hộc hút gió và quạt làm mát nên khi hoạt động. Hệ thống làm mát bằng không khí có thể gây ra tiếng ồn lớn

hieu-qua-lam-mat-khong-cao-doi-voi-nhung-dong-co-co-cong-suat-lonHiệu quả làm mát không cao đối với nhưng động cơ có công suất lớn

Hệ thống làm mát bằng không khí khó làm mát ở những động cơ phức tạp

Trên đây là những chia sẻ của DPRO về hệ thống làm mát bằng không khí trên xe ô tô. Mong rằng nó sẽ hữu ích đối với các bạn.