Trình độ học vấn và phong cách sống văn hóa không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau – Chuyên Trang Chia Sẻ Kiến Thức Thời Trang Mới Nhất

Mục lục

  • Đọc hiểu Học vấn và văn hóa Trường giang – Đề số 1
  • Nghị luận Trình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người hiện nay
    • Một số bài viết hay nghị luận vềtrình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người hiện nay
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT số 1 MK
    • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT An Phúc
    • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Tân Châu
    • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Đồng Đăng
    • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT thị xã Sa Pa
    • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Bình Thủy
    • Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Ngắn gọn nhất
    • Soạn bài Những yêu cầu về sử dụng Tiếng Việt (chi tiết)
    • Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ – Ngắn gọn nhất
    • Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (chi tiết)

Đọc hiểu Học vấn và văn hóa Trường giang – Đề số 1

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Nội dung chính

  • Đọc hiểu Học vấn và văn hóa Trường giang – Đề số 1
  • Nghị luận Trình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người hiện nay
  • Một số bài viết hay nghị luận vềtrình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người hiện nay
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT số 1 MK
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT An Phúc
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Tân Châu
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Đồng Đăng
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT thị xã Sa Pa
  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Bình Thủy
  • Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Ngắn gọn nhất
  • Soạn bài Những yêu cầu về sử dụng Tiếng Việt (chi tiết)
  • Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ – Ngắn gọn nhất
  • Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (chi tiết)
  • Video liên quan

“ Xin đừng vội nghĩ cứ có bằng cấp, học vấn cao là nghiễm nhiên trở thành người có văn hóa truyền thống. Trình độ tri thức văn hóa truyền thống cũng mới chỉ là tiền đề. Nếu sự rèn luyện nhân cách kém thì tiềm năng hiểu biết đó sẽ tạo nên thói hợm hĩnh, khinh đời, phong cách sống càng xấu đi, càng giảm đặc thù văn hóa truyền thống. Trong trong thực tiễn, ta thấy không hiếm những người có học mà phong cách sống lại rất trái ngược. Họ mở miệng là văng tục, nói câu nào cũng đều có từ không đẹp. Mặt vênh vênh váo váo, coi khinh hết thảy mọi người. Trò chuyện với ai thì khi nào cũng hiếu thắng, nói lấy được nhưng khi gặp khó khăn vất vả thì chùn bước, thoái thác nghĩa vụ và trách nhiệm. Trong khi đó có người học tập chưa nhiều, chưa có học hàm, học vị gì nhưng nhã nhặn, nhã nhặn, biết điều trong tiếp xúc, khôn khéo và khôn ngoan trong cách ứng xử trước mọi trường hợp của đời sống. Rõ ràng là chất văn hóa truyền thống trong phong cách sống nhờ vào nhiều vào ý thức tu dưỡng tính nết, học tập trường đời và tác dụng của giáo dục mái ấm gia đình .

Tất nhiên, tác động của trình độ học vấn đến nâng cao phong cách văn hóa của một người là rất lớn. Cách suy nghĩ, cách giải quyết mâu thuẫn, sự ước mơ, kì vọng và sự trau dồi lý tưởng có liên quan mật thiết đến tiềm năng hiểu biết. Đa số những người có học vấn cao thường có phong cách sống đẹp. Không thể phủ nhận thực tế đó, chỉ có điều cần nhớ là trình độ học vấn và phong cách sống văn hóa không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau.”

Bạn đang đọc: Trình độ học vấn và phong cách sống văn hóa không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau

( Trích “ Học vấn và văn hóa truyền thống ” – Trường Giang )

Câu 1:Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? (0,5 điểm)

A.Tự sự
B. Biểu cảm
C. Nghị luận
D. Thuyết minh

Câu 2:Tìm câu chủ đề của đoạn văn (0,5 điểm)

Câu 3:Theo tác giả, trình độ học vấn có tác động như thế nào đến phong cách văn hóa của mỗi một người (1 điểm)

Câu 4:Đọc đoạn trích, anh (chị) hiểu yếu tố cốt lõi làm nên cốt cách văn hóa của mỗi một người là gì? (1 điểm)

Câu 5:Từ bài học rút ra trong đoạn trích trên, anh chị hãy viết một bài văn khoảng 300 từ trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: “Trong cuộc sống, nhân cách muôn đời là thước đo giá trị của mỗi con người chúng ta” (3 điểm)

Đáp án

Câu 1:C

Câu 2:

Chủ đề của văn bản là : Mối quan hệ giữa học vấn và văn hóa truyền thống

Câu 3:

Theo tác giả, trình độ học vấn có ảnh hưởng tác động đến văn hóa truyền thống của mỗi người :
– Trình độ tri thức văn hóa truyền thống cũng mới chỉ là tiền đề. Nếu sự rèn luyện nhân cách kém thì tiềm năng hiểu biết đó sẽ tạo nên thói hợm hĩnh, khinh đời, phong cách sống càng xấu đi, càng giảm đặc thù văn hóa truyền thống .
– Tác động của trình độ học vấn đến nâng cao phong cách văn hóa truyền thống của một người là rất lớn. Cách tâm lý, cách xử lý xích míc, sự tham vọng, kì vọng và sự trau dồi lý tưởng có tương quan mật thiết đến tiềm năng hiểu biết. Đa số những người có học vấn cao thường có phong cách sống đẹp. Không thể phủ nhận trong thực tiễn đó, chỉ có điều cần nhớ là trình độ học vấn và phong cách sống văn hóa truyền thống không phải khi nào cũng song song với nhau .

Câu 4:

Yếu tố cốt lõi tạo ra sự cốt cách văn hóa truyền thống của mỗi người làý thức tu dưỡng tính nết, học tập trường đời và hiệu quả của giáo dục mái ấm gia đình .

Câu 5:

“ Trong đời sống, nhân cách muôn đời là thước đo giá trị của mỗi con người tất cả chúng ta ”
a. Giải thích
– Nhân cách là phẩm chất, tính cách của mỗi người .
– Nhân cách là giá trị con người, là phẩm chất làm người .
– Ý kiến trên trọn vẹn đúng mực .
b. Chứng minh
– Vì sao nhân cách là thước đo giá trị mỗi con người
+ Con người phân biệt với con vật ở tình người, ở ý chí, ở phẩm chất người nên làm người phải có nhân cách .
+ Con người hoàn toàn có thể có vị thế, bằng cấp nhưng vị thế, bằng cấp không quyết định hành động nhân cách, không làm ra nhân cách một con người. Điều quan trọng nhất vẫn là phẩm chất, tính cách .
+ Nhân cách để phân biệt người tốt với người xấu. Những phẩm chất chung, đáng ngợi ca là thước đo cho con người trong xã hội đế sống có nhân cách
– Thế nào là sống có nhân cách
+ Có lòng tự trọng, có ý chí vượt qua khó khăn vất vả .
+ Biết sẻ chia, yêu thương với những người thân trong gia đình và những người có thực trạng éo le .
+ Biết chăm sóc đến mái ấm gia đình, sau đó là những người ngoài xã hội. Không trở thành gánh nặng của mọi người .
– Sống không có nhân cách là những phẩm chất trên đều bị vi phạm. Nhân cách là điều không hề nhận ran gay ở vẻ vẻ bên ngoài mà phải biết quan sát, đồng cảm mới nhận ra .
c. Mở rộng
– Làm người phải có nhân cách
– Sống tử tế, chân thực chứ không làm vì mục tiêu kiếm lợi, để đánh bóng bản thân .

Nghị luận Trình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người hiện nay

Xuất bản ngày 05/05/2019 – Tác giả: Tâm Phương

[ Văn mẫu 12 ] Nghị luận về trình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người trong đời sống thời điểm ngày hôm nay .Mục lục nội dung

  • 1. Hướng dẫn lập dàn ý
  • 2. Một số bài viết hay

Mục lục bài viết

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về trình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người trong cuộc sống hôm nay.

***

Hướng dẫn lập dàn ý chi tiết:

I. Mở bài:

– Dẫn dắt, nêu vấn đề nghị luận : Bàn về trình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người trong đời sống thời điểm ngày hôm nay .

II. Thân bài:

1. Giải thích

– Trình độ học vấn là vốn tri thức mỗi người tiếp thu được qua sách vở, mà thước đo là những tấm bằng tốt nghiệp, những chứng từ xác nhận học hàm, học vị .– Ứng xử văn hoá là cách ứng xử đẹp, bộc lộ ở lời nói, hành vi, cử chỉ trong đời sống hằng ngày .=> Hai khái niệm trên vẻ bên ngoài là độc lập nhưng thực ra lại có mối quan hệ mật thiết với nhau .

2. Bình luận

– Người có trình độ học vấn thường có cách cư xử rất văn hoá. Vì kiến thức và kỹ năng họ nhận được từ sách vở, về trong thực tiễn và cách ứng xử luôn hoà thấm trong nhau .- Họ học cao, biết rộng, hiểu tâm lí con người nên làm chủ được phát ngôn hành động, cử chỉ của mình trong mọi trường hợp. Họ biết tôn trọng mình, tôn trọng người khác. Trong mắt mọi người, họ luôn được mọi người thương mến, nể trọng, .. ( Dẫn chứng thực tế minh hoạ … )- Nhưng có một số ít người có trình độ học vấn nhưng chưa chắc đã có cách ứng xử văn hoá. Vì những người này thường không làm chủ được lới nói, hành vi của mình nhất là trong thực trạng không bình thường. Có thể học rộng, tài cao nhưng đôi lúc không ý thức được hành vi của mình là thiếu văn hoá, làm tổn hại đến danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của người khác hay tâm lý rơi lệch để biện hộ cho việc khẳng định chắc chắn bản thân trước đám đông, hoặc do tâm lí đố kị, thù hằn ai đó ăn sâu vào tiềm thức nên muốn hạ thấp nhân phẩm, thậm chí còn lấy đi mạng sống của kẻ đối nghịch, …- Cách ứng xử thiếu văn hoá là mầm mống của căn bệnh vô cảm đến lãnh đạm, hung tàn trong xã hội cần được đấu tranh, lên án, … ( Dẫn chứng thực tế minh hoạ )- Trong xã hội, lại có người không có trình độ học vấn nhưng cách ứng xử vẫn có văn hoá. Đó là những người do điều kiện kèm theo không thuận tiện nên không được học tập đến nơi đến chốn nhưng họ biết phân biệt rõ trắng – đen, phải – trái trong cuộc sống. Họ am hiểu tâm ý con người hướng tâm hồn mình và người khác đến chân trời của chuẩn mực đạo đức, của cái đẹp. Họ có năng lực kiềm chế nóng giận, bức xúc trong thực trạng không bình thường. Họ có tấm lòng bao dung, nhân hậu, vị tha. Cuộc sống này có vô vàn những con người như vậy, rất đáng để ta quý trọng và học tập, … ( Dẫn chứng thực tế minh hoạ )

III. Kết bài: Bài học nhận thức và hành động

– Cần tiếp thu tri thức sách vở, trau dồi kĩ năng sống, kiên trì theo lí tưởng sống cao đẹp .- Đấu tranh với những biểu lộ thiếu văn hoá trong đời sống hằng ngày .- Liên hệ bản thânCó thể tìm hiểu thêm thêm : Top 5 + bài nghị luận hay nhất bàn về văn hóa truyền thống ứng xử

Một số bài viết hay nghị luận vềtrình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người hiện nay

Văn hóa ứng xử và trình độ học vấn: 2 phạm trù tách biệt

Thường thì hầu hết, ai cũng nhìn nhận, phong cách sống tương ứng với trình độ học vấn. Một anh xe ôm, hẳn cách ứng xử sẽ khác xa với anh tốt nghiệp tiến sỹ. Người có trình độ văn hóa truyền thống cao thì thường có lối sống theo một phong cách tạm gọi là “ thượng lưu ” nên ứng xử cũng “ cao siêu ” và ngược lại .Tôi công nhận điều đó, thế nhưng, vì trời sinh ra tôi một trái tim nhạy cảm, một tâm hồn đa đoan nên tôi dễ rung động trước đời sống, cả cái tốt lẫn cái xấu, để biến sự nhạy cảm ấy vào những câu truyện tôi viết. Tôi dùng nhãn quan và trái tim để nhìn nhận về đời sống qua chắp lượm những mẩu chuyện về đời, để đến ngày hôm nay mới nói được điều này : “ Trên trong thực tiễn, không ít nghịch lý diễn ra. Người có trình độ văn hóa truyền thống cao, thậm chí còn là tiến sỹ tốt nghiệp loại ưu nhưng trong đời sống lại có những bộc lộ quá tồi tệ, làm cho người ta phải kinh ngạc ”. Và sau đây là một ví dụ nhỏ khiến vì sao tôi lại nói như vậy .Trong đời sống vợ chồng, một anh tốt nghiệp mấy văn bằng loại ưu, học vị cao ngất, nhưng trong đời sống lại có quá nhiều biểu lộ nhỏ nhen, tầm thường đến mức cạn lời. Khi người vợ đang ở thì sinh cữ, không có người giúp việc, anh ta công bố “ không có làm gì đâu nhé, nuôi con, cơm nước, giặt giũ, mọi việc là chuyện của đàn bà. Đây thì chỉ quan hệ ngoại giao thôi … ”Trước nhà ngoại, anh hay vỗ ngực ta đây đã từng bảo vệ xuất sắc luận án này luận án nọ, khi tranh cãi với người nhà của vợ, anh thường dùng những từ miệt thị người có quan điểm trái ngược mình, xem thường chị vợ ra mặt, mặc dầu cô ấy cũng chẳng thua kém là bao. Trong một buổi nấu ăn kém ngon, anh ta nói rằng : “ Vợ thế à, đây chẳng nuốt nổi đâu, trông mâm cơm như cho chó ăn thế à ”. Trong khi chị vợ tay vừa ẵm con, vừa nấu nướng .Vì làm trong một cơ quan lương thấp, chị vợ cũng rất năng động, làm thêm ở một đơn vị chức năng khác, trong lúc quay quồng, có làm mất một đôi triệu đồng. Về nhà kể chuyện, tưởng chồng an ủi, nào ngờ, anh ta thả lời chua ngoa : “ Thôi nhé, đầu đất thì từ nay đừng có tham gia cái gì nữa. Làm với chả ăn … ”. Kinh tế không đến nỗi nào mà chưa khi nào, kể từ ngày lấy nhau, anh mua Tặng Kèm chị đóa hoa hay tấm quà nhân ngày phụ nữ. Lâu dần, khiến chị quên đi, rằng mình là đàn bà .Còn trường hợp của một anh gần nhà tôi thì ngược lại. Anh ấy cũng không học tập cao siêu, lại kinh doanh ở chợ Giời, thế mà ứng xử lại quá đẹp. Anh đối xử với vợ con hết mực tôn trọng và yêu quý. Ngày lễ tình nhân hay 8/3 hay ngày nào đó của vợ, anh ấy đều dành cho chị những tình cảm chân thành, đơn thuần mà rất là ấm cúng ; nói với vợ bằng lời lẽ thân thiện, đầy tình thương, khiến cho tôi, từng ước ao có được người đàn ông như anh ấy .Điều đó cho thấy rõ rằng, phong cách sống của con người không riêng gì nhờ vào vào trình độ hiểu biết mà còn chịu tác động ảnh hưởng không ít đến ý thức, tác phong, thái độ sống. Có học vấn cao mà ứng xử yếu kém, thái độ rơi lệch thì chưa chắc đã bằng người không học tập tử tế .Mọi thứ trên cõi đời này, chỉ mang đặc thù tương đối mà thôi. Cũng giống như một người ăn mặc đẹp, sành điệu, làm quyền cao chức vọng, cũng chưa hẳn là người tử tế. Có hình thức biểu lộ nội dung, nhưng cũng có hình thức là một thành viên độc lập, thậm chí còn trái ngược hẳn với nội dung. Cuộc sống phong phú, đa dạng chủng loại là vậy !Không thể lấy hình thức mà che đậy nội dung, không hề lấy hình thức bề ngoài mà đánh lừa được thiên hạ, mà tái tạo được cái bên trong rỗng tuếch, nông cạn. Tôi cũng như bạn, trong mỗi con người, ai cũng là “ một vầng trăng và một đám mây đen ”. Không có ai tuyệt đối trên cõi đời này. Cũng như chưa có ai trọn vẹn xấu. Chẳng có ai mặt nào cũng tốt, khi nào cũng tốt, khi nào cũng đẹp và cũng chẳng có ai ngược lại, không có gì đáng giá, chỉ một màu đen tuyền .Kể cả ngoại hình cũng vậy, ngay cả người được xem là vô duyên, là xấu xí nhưng nếu tinh túy quan sát thì vẫn hoàn toàn có thể thấy được một nét nào đó ưa nhìn, thậm chí còn mê hoặc mà ở người thường lại không có .

  • Những bài nghị luận ấn tượng nhấtvề vấn đề trang phục và văn hóa

Lạm bàn về học vấn và văn hóa (Châu Văn Đỉnh)

Văn hóa là mạng lưới hệ thống các giá trị vật chất và ý thức do con người phát minh sáng tạo, tích góp trong suốt chiều dài lịch sử vẻ vang. Văn hóa là một khái niệm rất rộng, gồm có tổng thể hoạt động giải trí của một hội đồng trong môi trường tự nhiên tự nhiên và xã hội nhất định .Nói rằng người nào đó có văn hóa truyền thống hàm nghĩa người đó có năng lực ứng xử xã hội, đầy văn minh và có tình người. Học vấn thì khác. Nó chỉ trình độ hiểu biết của con người về quốc tế xung quanh. Học vấn được xác lập qua con đường trường lớp hay tự đào tạo và giảng dạy. Nó là cơ sở bắt đầu cho văn hóa truyền thống. Nghĩa là học vấn chỉ là điều kiện kèm theo ắt có, chứ chưa là điều kiện kèm theo đủ của văn hóa truyền thống. Người có trình độ học vấn cao sẽ có điều kiện kèm theo lĩnh hội thuận tiện tri thức văn hóa truyền thống, nhưng chưa chắc họ đã sống có văn hóa truyền thống. Đôi lúc, kẻ có tri thức mà tâm ác thì có nhiều hành vi thiếu văn hóa truyền thống nữa ; từ đó tai hại không ít đến xã hội. Vì người đó vận dụng tri kiến của truyền thống lịch sử, của con người để gây hại cho dân tộc bản địa hay làm ngưng trệ văn minh của loài người .Con người ta sinh ra không phải đã mang sẵn trong mình những hành vi văn hóa truyền thống, mà hành vi và đối nhân xử thế đó được hình thành qua các mối quan hệ giữa người với người. Tinh thần văn hóa truyền thống toát ra từ con người văn hóa truyền thống trong các mối tương giao : từ tác phong thao tác đến cách ứng xử hay lời ăn lời nói khi tiếp xúc, ở mọi lúc trong các môi trường tự nhiên hoạt động và sinh hoạt khác nhau ; từ thái độ nhất quyết trước cái sai, điều ác, biết ủng hộ cái đúng, lẽ phải và đạo lí làm người ; từ cách ăn mặc, đi đứng đến ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên xung quanh sạch, đẹp, ..Tất cả tạo thành thói quen, chúng bộc lộ ra hàng ngày, hàng giờ : thói quen sống đẹp – đấy là nếp sống văn hóa truyền thống. Thói quen có ýnghĩa rất lớn so với đời sống của mỗi con người. Xây dựng thói quen tốt rất thiết yếu trong hoạt động và sinh hoạt hàng ngày. Đó chính là thiết kế xây dựng những phẩm chất, nhân cách tốt cho con người, hướng con người tới tình cảm thương yêu đồng loại, lòng nhân hậu, ý thức bảo vệ điều tốt ; từ đó đem lại quyền lợi cho mái ấm gia đình và xã hội …Xem thêm bài văn mẫu haynghị luận xã hội về mối quan hệ giữa tài và đức

Trình độ học vấn hay trình độ văn hóa?

Trong cuộc sống mỗi tất cả chúng ta, khi lớn lên, thế nào cũng ít ra vài ba lần phải kê khai lý lịch. Vấn đề là ở chỗ, trong mẫu kê khai thế nào cũng có mục “ trình độ văn hoá ” .Thực ra, mục này cần phải sửa thành trình độ học vấn mới đúng. Bởi vì, nếu khai trình độ văn hoá là lớp 10 hay ĐH thì sẽ gây ra nhiều chuyện nực cười. Do đây là hai khái niệm nhìn vẻ bên ngoài tưởng như giống nhau đến mức hoàn toàn có thể thay thế sửa chữa nhau trong những trường hợp nào đó. Nhưng nếu đánh đồng chúng với nhau thì trọn vẹn không được. Xét kỹ hơn ta thấy, khái niệm văn hoá và học vấn tuy có sự kết nối mật thiết với nhau, tuy nhiên văn hoá là khái niệm cực kỳ rộng không hề lấy nó để thay cho khái niệm học vấn .Sở dĩ nói, nếu đánh đồng chúng với nhau hoàn toàn có thể gây ra ra bi hài vì trong nhiều trường hợp tất cả chúng ta thấy dưới đây. Có những người có trình độ tốt nghiệp ĐH, thậm chí còn là GS, TS .. đôi lúc vẫn bị những người không biết chữ chê là thiếu văn hoá, hay nặng hơn là vô .. văn hoá đó sao ? Song cũng có người ít học hoặc không biết chữ vẫn được người đời coi là lịch sự, có văn hoá ? Trước đây, tác giả Nguyễn Đình Thi đã từng coi những tên thực dân Pháp tri thức cao cầm súng bắn giết những người dân lành nước ta, là quân dã man, vô văn hoá là gì ?Để lý giải những nghịch lý trên, tất cả chúng ta cần phẫu thuật sự liên hệ giữa hai khái niệm đó, nhằm mục đích tránh nhầm lẫn sau này. Trước hết văn hoá là khái niệm rất rộng và khá phức tạp. Được biết cho đến nay, đã có không dưới 400 định nghĩa khác nhau về văn hoá nhưng vẫn chưa có sự nhất trí cao trong các học giả quốc tế. Có thể hiểu một cách phổ cập nhất : những gì gắn với con người và cái gì do con người phát minh sáng tạo ra – chính là văn hoá. Từ đó, hoàn toàn có thể chia ra văn hoá vật chất và văn hoá ý thức là hai nghành nghề dịch vụ to lớn mà con người hoạt động giải trí. Chia nhỏ ra còn hoàn toàn có thể có văn hoá vật thể và phi vật thể. Theo cách phân loại đó, thì tri thức, học vấn chỉ là một bộ phận rất nhỏ thuộc về nghành niềm tin của con người. Nếu quan trọng hoá yếu tố lên, hoàn toàn có thể coi học vấn là thành tố khá quan trọng của văn hoá con người. Dĩ nhiên, người có học vấn cao, sẽ có cơ sở để dễ tiếp đón văn hoá hơn là người có học vấn thấp. Song nếu tuyệt đối hoá yếu tố học vấn, đến mức coi nó hoàn toàn có thể thay thế sửa chữa được văn hoá thì sẽ sa vào sai lầm đáng tiếc lớn. Do văn hoá, ngoài học vấn ra còn bao trùm vô số những nội dung khác thuộc về con người như : phong tục, tập quán, ngôn ngũ .. và nhiều thành tố khác nữa thuộc về con người. Vì thế, có trường hợp ngay cả người không biết chữ nhưng thông thuộc các nghành thuộc về con người từng vùng, từng địa phương – vẫn được coi là có văn hoá. Trong khi, có những người có học vấn cao như nói trên, tuy nhiên khi tiếp cận đến một vùng văn hoá mới mà họ không thông thuộc, hoặc bỏ lỡ các lễ nghi, phép tắc của địa phương đó, lập tức sẽ bị coi là vô văn hoá hay thiếu văn hoá .Do đó, cần phải phân biệt rạch ròi giữa hai khái niệm này để tránh nhầm lẫn. Vấn đề nhầm lẫn trên tưởng như đã được xử lý từ lâu. Thế nhưng, thật đáng quá bất ngờ, lúc bấy giờ trong các mẫu kê khai lý lịch vẫn .. như những năm 60 của thế kỷ trước, khái niệm trình độ văn hoá vẫn mặc nhiên bị thay cho trình độ học vấn, nghĩa là sau gần trăm năm tình hình vẫn như cũ. Thậm chí trong cuộc thi Hoa hậu nổi tiếng và mang nhiều tăm tiếng mới gần đây do báo Tiền Phong tổ chức triển khai, khái niệm trình độ văn hoá vẫn .. chễm chệ thay cho khái niệm trình độ học vấn. Điều đáng nói, đây cũng chính là điểm nhấm dẫn đến Ban tổ chức triển khai cuộc thi bị phê bình là cầm đèn chạy trước xe hơi và gây ra hệ luỵ đáng tiếc cho Hoa hậu Nước Ta – người Thành Phố Đà Nẵng, không được đại diện thay mặt cho phái nữ nước Việt đi thi hoa hậu thế giới .Cần thấy rằng, học vấn và văn hoá, tuy có sự gắn bó mật thiết với nhau tuy nhiên không hề sửa chữa thay thế cho nhau. Học vấn hay tri thức nói lên người ta học ở trình độ nào ? cấp nào ? lớp mấy ? Như đã nói trên, người có học vấn cao nhưng vẫn chưa chắc được coi là có văn hoá. Trong khi, văn hoá là nghành rất to lớn, bao trùm nhiều nghành thuộc về con người và xã hội loài người. Có nhiều người hoàn toàn có thể khá về một nghành nào đó nhưng khi có vinh dự được vấn đáp phỏng vấn để phát ra cho công chúng thưởng lãm thì người nghe chỉ có nước … bịt tai. Không ít các cuộc thi hoa khôi ở nước ta, khi nghe các người mẫu vấn đáp ứng xử đã gặp phải trường hợp này. Hay một nữ ca sỹ đang lên ở TP Hồ Chí Minh, người miền Trung, khi vấn đáp phỏng vấn trong một chương trình ca nhạc được truyền trực tiếp năm kia, đã được người theo dõi truyền hình khen là vốn văn hoá quá … ngắn, mặc dầu trước đó cô ta đã học xong một trường Cao đẳng âm nhạc. Ngoài ra, không ít các nhân vật trong giới văn nghệ sỹ, nhất là giới ca sỹ khác lúc bấy giờ, có lẽ rằng do hết cách đánh bóng nổi tiếng của mình đang tự ra mắt thứ văn hoá sexy trong cách ăn mặc khi màn biểu diễn, mà không tiện nêu tên ở đây. Hoặc mới gần đây, dân cư mạng kháo nhau việc một giáosưvăn học khá tên tuổi, được phong khá nhiều thương hiệu cao quý lúc tại chức nhưng lúc về hưu lại viết một cuốn hồi ký đầy tăm tiếng, bêu rếu nhiều người đã chết hoặc đang sống, hành vi này cũng bị người đời coi là ít … văn hoá .Có lẽ điều tiên phong cần nhắc lại là, các nhà sáng tác biểu mẫu, văn bản cần nhất quyết dùng khái niệm trình độ học vấn thay cho khái niệm trình độ văn hoá khi kê khai lý lịch. Vì đây là nghành nghề dịch vụ phổ cập mà phần đông người nào cũng phải khai báo khi lớn lên và đi làm. Có học là điều kiện kèm theo quan trọng để trở thành người có văn hoá. Nhưng để là người có văn hoá đúng nghĩa, ngoài việc không ngừng nâng cao tri thức, con người cần không ngừng học hỏi rất nhiều các nghành nghề dịch vụ khác nhau của đời sống xã hội. Đó là quy trình không đơn thuần ngay một lúc hoàn toàn có thể chớp lấy được. Trong một biển cả bát ngát vô vàn các nghành tri thức của quả đât, may lắm tất cả chúng ta chỉ hoàn toàn có thể nắm được một địa hạt đơn cử nào đó và nỗ lực chớp lấy những tri thức văn hoá chung tối thiểu, để không bị coi là người … thiếu văn hoá. Hơn thế, mỗi vùng, mỗi miền … xa hơn là mỗi nước lại có những đặc thù văn hoá độc lạ nhau, thậm chí còn trái chiều nhau, nên khi tiếp đón văn hoá cần chú ý quan tâm đến tình hình đơn cử đó, tránh việc đánh đồng toàn bộ như nhau. Chẳng hạn, so với người đàn ông Nước Ta lấy quá một vợ bị coi là vi phạm nhưng với người đàn ông theo đạo Hồi phải lấy đủ bốn vợ mới đủ tư cách đàn ông. Thế giới là một biển cả to lớn. Mỗi một nền văn hoá là một dòng chảy riêng không liên quan gì đến nhau trước khi hoà vào biển lớn trong game show chung có tên : toàn cầu hoá. Cần phải giữ gìn được truyền thống riêng để không bị hoà tan và quan trọng hơn là chống đồng hoá về văn hoá .

TS. Trần Hồng Lưu

( Khoa Mác – Lênin, Đại học Kinh tế TP. Đà Nẵng, 71 Ngũ Hành Sơn, Thành Phố Đà Nẵng )

Với những gợi ý trong phần dàn ý cùng với một số bài viết hay bàn vềtrình độ học vấn và cách ứng xử văn hoá của con người trên đây, hi vọng các bạn đã có thể tự triển khai một bài văn hoàn chỉnh cho riêng mình. Có thể tìm đọc thêm các bài văn mẫu hay lớp 12 khác để mở rộng vốn từ ngữ và nâng cao kỹ năng làm văn của mình. Chúc các bạn luôn học tốt !

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT số 1 MK

Giải chi tiết cụ thể đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2019 – 2020 trường trung học phổ thông số 1 MK với cách giải nhanh và chú ý quan tâm quan trọng

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI

TRƯỜNG trung học phổ thông SỐ 1 MK…………………ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ THI HỌC KỲ I

MÔN THI: NGỮ VĂN KHỐI 10

NĂM HỌC 2019 – 2020

Thời gian làm bài: 90 phút

(Không kể thời gian giao phát đề)

ĐỀ II (Đề thi gồm 02 trang)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Xem thêm: Lifestyle là gì? Hình thành phong cách sống của riêng bạn | Hidanz

Xin đừng vội nghĩ cứ có học vấn, bằng cấp cao là nghiễm nhiên trở thành người có văn hóa. Trình độ trí thức văn hóa cũng mới chỉ là tiền đề. Nếu sự rèn luyện nhân cách kém thì tiềm năng hiểu biết đó sẽ tạo nên thói hợm hĩnh, khinh đời, phong cách sống càng xấu đi, càng giảm tính chất văn hóa. Trong thực tế, ta thấy không hiếm những người có học mà phong cách sống lại rất trái ngược. Họ mở miệng là văng tục, nói câu nào cũng đều có kèm từ không đẹp. Mặt vênh vênh váo váo, coi khinh hết thảy mọi người. Trò chuyện với ai thì bao giờ cũng hiếu thắng, nói lấy được, nhưng khi gặp khó khăn thì chùn bước, thoái thác trách nhiệm. Trong lúc đó, có người học hành chưa nhiều, chưa có học hàm, học vị gì nhưng khiêm tốn, lịch sự, biết điều trong giao tiếp, khéo léo và khôn ngoan trong cách ứng xử trước mọi tình huống của cuộc sống. Rõ ràng là chất văn hóa trong phong cách sống phụ thuộc nhiều vào ý thức tu dưỡng tính nết, khéo léo và khôn ngoan trong cách ứng xử trước mọi tình huống của cuộc sống. Rõ ràng là chất văn hóa trong phong cách sống phụ thuộc nhiều vào ý thức tu dưỡng, tính nết, học tập trường đời và kết quả của giáo dục gia đình.

Tất nhiên, ảnh hưởng tác động của trình độ học vấn đến sự nâng cao phong cách văn hóa truyền thống của một người rất lớn. Cách tâm lý, cách xử lý xích míc, sự tham vọng, kì vọng và sự trau dồi lý tưởng có tương quan mật thiết đến tiềm năng hiểu biết. Đa số những người có học vấn cao thường có phong cách sống đẹp. Không thể phủ nhận thực tiễn đó, chỉ có điều cần nhớ là trình độ học vấn và phong cách sống văn hóa truyền thống không phải khi nào cũng song song với nhau .( Trích Học vấn và văn hóa truyền thống – Trường Giang )

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? (0.5 điểm)

Câu 2: Theo tác giả, trình độ học vấn có tác động như thế nào đến phong cách văn hóa của một người? (0.5 điểm)

Câu 3: Đọc đoạn trích, anh/chị hiểu yếu tố cốt lõi làm nên cốt cách văn hóa của một con người là gì? (1.0 điểm)

Câu 4: Theo anh/chị quan điểm của tác giả có phù hợp với cuộc sống hiện đại không? Vì sao? (1.0 điểm)

II. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1: (2.0 điểm)

Viết một đoạn văn ( khoảng chừng 10 – 15 dòng ) trình diễn tâm lý của anh / chị về câu văn được gợi ra từ phần đọc hiểu. ” Rõ ràng là chất văn hóa truyền thống trong phong cách sống nhờ vào nhiều vào ý thức tu dưỡng tính nết, học tập trường đời và hiệu quả của giáo dục mái ấm gia đình ” .

Câu 2 (5.0 điểm)

Cảm nhận của anh / chị về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ Nguyễn Trãi trong bài thơ Cảnh ngày hèRồi hóng mát thuở ngày trườngHòe lục đùn đùn tán rợp giươngThạch lựu hiên còn phun thức đỏ ,Hồng liên trì đã tiễn mùi hươngLao xao chợ cá làng ngư phủ ,Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dươngDễ có Ngu cầm đàn một tiếng .Dân giàu đủ khắp đòi phương ……………………. HẾT ………………….

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

THỰC HIỆN: BAN CHUYÊN MÔN LOIGIAIHAY.COM

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1:

* Phương pháp: Căn cứ vào các phương thức biểu đạt: miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận, thuyết minh, hành chính.

* Cách giải:

Phương thức biểu đạt: nghị luận

Câu 2:

* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp

* Cách giải:

Theo tác giả, trình độ học vấn có tác động ảnh hưởng đến phong cách văn hoá của mỗi con người :- Tiềm năng hiểu biết, vốn tri thức sâu rộng là cơ sở hình thành lối tâm lý, cách ứng xử, cách xử lý xích míc, khát vọng và lý tưởng sống của một con người .- Trên trong thực tiễn, hầu hết những người có học vấn cao thường có phong cách sống đẹp .

Câu 3:

* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp

* Cách giải:

Đọc đoạn trích, hoàn toàn có thể thấy yếu tố cốt lõi tạo ra sự cốt cách văn hoá của một con người là :- Sự giáo dục của mái ấm gia đình, nhà trường .- Đặc biệt là ý thức tu dưỡng đạo đức, hoàn thành xong nhân cách và không ngừng học tập từ trong thực tiễn đời sống của mỗi cá thể .

Câu 4:

* Phương pháp: Phân tích, lý giải

* Cách giải: Học sinh trình bày theo quan điểm cá nhân, có lý giải cụ thể. Trình bày theo hình thức đoạn văn ngắn.

II. LÀM VĂN

Câu 1:

* Phương pháp: Phân tích, giải thích, bình luận

* Cách giải:

* Giải thích :- Văn hoá là hàng loạt giá trị vật chât và niềm tin mà con người phát minh sáng tạo ra. Phong cách sống là những nét nổi bật, được lặp đi lặp lại và định hình thành phong cách, thói quen trong đời sống cá thể, nhóm xã hội, dân tộc bản địa, hay là cả một nền văn hóa truyền thống .=> Ý cả câu : Con người có văn hoá là nhờ sự tích hợp của ba yếu tố : tự thân rèn luyện, từng trải trong đời và sự giáo dục của mái ấm gia đình .* Phân tích, bàn luận :+ “ Ý thức tu dưỡng tính nết ” là yếu tố quan trọng nhât để hình thành phong cách sống văn hóa truyền thống .+ Trường đời là môi trường tự nhiên trong thực tiễn tôi luyện con người .+ Gia đình là cái nôi hình thành văn hoá trong phong cách sống mỗi người. Nhờ có mái ấm gia đình, môi người không những được nuôi dưỡng mà còn được dạy dỗ về tình thương, cách ứng xử trong quan hệ …Ba yếu tố trên có mối quan hệ tác động ảnh hưởng qua lại lẫn nhau, hình thành nên chất văn hoá trong phong cách sống của môi người. ( dẫn chứng thực tế )* Phê phán những người tuy có trình độ học vấn nhưng văn hoá sống thấp, nhất là trong ứng xử tiếp xúc, trong nhận thức và hành vi .* Bài học nhận thức và hành vi : Cần phải tu dưỡng đạo đức hằng ngày, biết tự trọng, biết xấu hổ, sống vị tha, nhân ái …

Câu 2:

* Phương pháp:

– Phân tích ( Phân tích đề để xác lập thể loại, nhu yếu, khoanh vùng phạm vi dẫn chứng ) .- Sử dụng các thao tác lập luận ( nghiên cứu và phân tích, tổng hợp, bàn luận, … ) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học .

* Cách giải:

Yêu cầu hình thức:

– Thí sinh biết phối hợp kỹ năng và kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản .- Bài viết phải có bố cục tổng quan rất đầy đủ, rõ ràng ; văn viết có cảm hứng ; diễn đạt trôi chảy, bảo vệ tính link ; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp .

Yêu cầu nội dung:

1. Mở bài

– Nguyễn Trãi là một bậc anh hùng, một nhà văn hóa lớn .- Bài thơ Cảnh ngày hè ( Bảo kính cảnh giới – bài 43 ) phản ánh vẻ đẹp độc lạ của bức tranh ngày hè và tâm hồn yêu vạn vật thiên nhiên, quốc gia, con người của nhà thơ .

2. Thân bài

a. Bức tranh thiên nhiên và cuộc sống

– Miêu tả cảnh ngày hè, tác giả đã sử dụng các động từ : ” đùn đùn “, ” giương “, ” phun ” .+ Từ ” đùn đùn ” gợi tả sắc xanh thẫm của tán hoè lớp lớp, liên tục tuôn ra+ ” Giương’rộng ra+ Từ ” phun ” gợi sự điển hình nổi bật, đẹp mắt của màu đỏ hoa lựu .=> Cảnh vật được miêu tả với sức sống mãnh liệt. Như có một cái gì đó thôi thúc bên trong, sức sống như ứa căng, tràn trề khiến cho màu xanh của lá hòe ” đùn đùn ” lên và tán giương lên che rợp, khiến cho cây lựu ở hiên nhà ” phun ” ra màu đỏ. Thiên nhiên hiện lên sôi động vô cùng .- Trong bài thơ có các sắc tố : màu xanh của cây hoa hòe, màu đỏ của hoa lựu, hoa sen ( có cả mùi thơm của hương sen ), tổng thể đều dưới ánh nắng chiều màu vàng ( lầu tịch dương ) .- Bài thơ còn có các âm thanh như tiếng “ lao xao ” của “ chợ cá làng ngư phủ ”, tiếng rên rỉ ( từ cổ – ” dắng dỏi ” ) của ve sầu nghe như tiếng đàn ( ” cầm ve ” ) từ trên lầu dưới ánh nắng chiều .=> Bức tranh mùa hè còn có sự hòa giải giữa cảnh vật và con người. Tuy ít nói tới con người nhưng ta vẫn thấy dấu vết, hình bóng con người rất thân thiện : những cây hòe, cây lựu, hồ sen … không phải là những thực vật hoang dã mà có sự tham gia chăm nom của bàn tay con người. Cho nên, bên cạnh các hình ảnh vạn vật thiên nhiên ấy còn thấy có cái hiên nhà ” Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ “, cái ao ( trì ) ” Hồng liên trì đã tiễn mùi hương “, và cả ngôi lầu ” Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương “. Đặc biệt, có rất nhiều âm thanh tiếng người được nghe từ xa ” Lao xao chợ cá làng ngư phủ ” …=> Các hình ảnh, sắc tố, âm thanh, mùi vị, hài hòa giữa con người với cảnh vật. Đó đều là những vẻ đẹp bình dị, thân thiện, quen thuộc của quê nhà, quốc gia con người Nước Ta .

b. Vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ

– Nhà thơ tập trung chuyên sâu những giác quan : thị giác, thính giác, khứu giác và cả cảm xúc nữa để quan sát cảnh vạn vật thiên nhiên .- Thiên nhiên ngày hè hiện lên với những đặc trưng đơn cử bởi những cảm nhận tinh xảo : màu xanh của lá cây, màu đỏ của hoa lựu và mừi hương của hoa sen. Mùa hè có tiếng ve kêu …- Thiên nhiên càng hiện lên đơn cử bao nhiêu, càng đẹp bao nhiêu thì chứng tỏ tâm hồn nhà thơ càng đẹp bấy nhiêu. Một tâm hồn xinh xắn nhất định phải xuất phát từ thế giới quan lành mạnh. Bao trùm lên từ tấm lòng yêu nước, yêu đời của Ức Trai .- Hai câu kết miêu tả khát vọng, mong mỏi da diết của Nguyễn Trãi về đời sống thanh thản, niềm hạnh phúc của nhân dân. Nhà thơ mong mỏi có khúc đàn Nam Phong của vua Thuấn. Mỗi khi khúc đàn ấy gảy lên thì mưa thuận gió hòa, nhân dân làm ăn sung sướng no đủ .+ Lấy chuyện xưa để nói hiện tại, cho thấy tấm lòng yêu nước, thương dân của Nguyễn Trãi. Đó là tấm lòng yêu nước thương dân đến trọn đời .+ Đồng thời câu thơ cũng có nghĩa : Nếu có đàn Ngu ( đàn của vua Nghiêu ) sẽ gảy lên một khúc nhạc – ca tụng đời sống thái bình, nhân dân giàu đủ khắp bốn phương. Đây là lời ngợi ca sự hưng thịnh của triều đại, nhưng đồng thời cũng là lời nhắc nhở các bậc quân vương luôn chăm sóc đến nhân dân .+ Nhà thơ bộc lộ niềm vui, sự ngợi ca, nhưng đồng thòi cũng là niềm mong ước cho quốc gia thái bình, lời khuyên các vị vua noi gương Nghiêu, Thuấn “ rủ lòng yêu quý và chăm nom muôn dân, khiến cho chỗ thôn cùng xóm vắng không có tiếng hờn giận oán cừu ” ( lời trong một bản tấu của Nguyễn Trãi ). Đó cũng chính là tư tưởng “ lấy dân làm gốc của ông : “ Làm lật thuyền mới biết sức dân như nước ”. Tư tưởng đó bắt nguồn từ lời dạy của Khổng Tử : “ Dân vi bản, xã tắc vi quy, quân vi khinh ( Dân là gốc, xã tắc là quý, vua là nhẹ ) .+ Âm điệu của bài thơ có sự biến hóa : câu kết chỉ có 6 chữ ( lục ngôn ), khác với những bài kết thúc bằng câu thất ngôn. Câu lục ngôn làm cho âm điệu đang 7 chữ dồn lại trong 6 chữ .+ Tác dụng của việc kết thúc bằng câu thơ lục ngôn : cảm hứng được dồn nén, nhưng dư âm của nó lại mở ra. Bài thơ hết những âm hưởng chưa hết, đó là nhờ cách kết thúc bằng câu thơ sáu chữ trong một bài thơ thất ngôn .

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung và thẩm mỹ và nghệ thuật :+ Tâm hồn Nguyễn Trãi chan chứa tình yêu vạn vật thiên nhiên, yêu đời, yêu nhân dân, quốc gia, đặc biệt quan trọng là tấm lòng ái nước, thương dân của ông .+ Đồng thời, bài thơ còn để lại ấn tượng thâm thúy trong lòng bạn đọc bởi ngôn từ, hình ảnh thơ đơn giản và giản dị, độc lạ và cách kết thúc bài thơ với câu thơ lục ngôn tạo nên sự dồn nén cảm hứng cho toàn bài .

HocTot.Nam.Name.Vn

Bài tiếp theo

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 – Xem ngay

  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT An Phúc

    Giải chi tiết cụ thể đề thi kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020 – 2021 trường trung học phổ thông An Phúc với cách giải nhanh và chú ý quan tâm quan trọng

  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Tân Châu

    Giải chi tiết cụ thể đề thi kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020 – 2021 trường trung học phổ thông Tân Châu với cách giải nhanh và chú ý quan tâm quan trọng

  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Đồng Đăng

    Giải chi tiết cụ thể đề thi kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020 – 2021 trường trung học phổ thông Đồng Đăng với cách giải nhanh và chú ý quan tâm quan trọng

  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT thị xã Sa Pa

    Giải cụ thể đề thi kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020 – 2021 trường trung học phổ thông thị xã Sa Pa với cách giải nhanh và chú ý quan tâm quan trọng

  • Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Bình Thủy

    Giải cụ thể đề thi kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020 – 2021 trường THPT Bình Thủy với cách giải nhanh và chú ý quan tâm quan trọng

  • Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Ngắn gọn nhất

    Soạn Văn lớp 10 ngắn gọn tập 2 bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên – Nguyễn Dữ. Câu 1 : Việc làm của Ngô Tử Văn mang nhiều ý nghĩa .

  • Soạn bài Những yêu cầu về sử dụng Tiếng Việt (chi tiết)

    Soạn bài Những nhu yếu về sử dụng Tiếng Việt trang 65 SGK Ngữ văn 10. Câu 1. Trong câu tục ngữ “ Chết đứng còn hơn sống quỳ ”, các từ “ đứng ” và được sử dụng theo nghĩa như thế nào ?

  • Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ – Ngắn gọn nhất

    Soạn Văn lớp 10 ngắn gọn tập 2 bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ – Đặng Trần Côn. Câu 1: – Trong những đêm cô đơn, buồn hổ, người thiếu phụ chỉ có ngọn đèn vô tri vô giác chia sẻ bao nỗi ưu tư.

    Xem thêm: Sự khác biệt về phong cách sống Sài Gòn – Hà Nội

  • Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (chi tiết)

    Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ( Tản Viên từ phán sự lục – trích Truyền kì mạn lục ) trang 55 SGK Ngữ văn 10. Câu 4. Phân tích nghệ thuật và thẩm mỹ kể chuyện rực rỡ và mê hoặc của Nguyễn Dữ .

Xổ số miền Bắc