KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH

Đã, đang và luôn phấn đấu để trở thành một Trưởng phòng kinh doanh, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ những Kỹ năng cần có của Trưởng phòng kinh doanh và đủ để tự tin nắm giữ cương vị đó cũng như thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp. Đặc biệt là để trở thành một TPKD đẳng cấp thì điều kiện CẦN và ĐỦ là gì?

Leo lên những nấc thang cấp bậc trong Doanh nghiệp không phải là một việc thuận tiện bởi không chỉ cần bạn thao tác cần mẫn hay biết cách tận dụng thời cơ. Bạn cần phải có một kế hoạch nâng tầm thật sự. Sự phối hợp tuyệt vời của kỹ năng và kiến thức, kiến thức và kỹ năng chỉ huy và những kỹ năng và kiến thức mềm chính là nguyên do để bạn được chọn trở thành Trưởng phòng kinh doanh, dẫn dắt những kế hoạch kinh doanh một cách hiệu suất cao .Kỹ năng cần có của Trưởng phòng kinh doanh

I. Mô tả công việc Trưởng phòng kinh doanh

Nhiệm vụ / nghĩa vụ và trách nhiệm của Trưởng phòng kinh doanh tuỳ thuộc vào quy mô, nghành, những tiềm năng việc làm đơn cử sẽ khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm một số ít mẫu miêu tả việc làm của Trưởng phòng kinh doanh như sau :

Mẫu mô tả công việc 1, gồm các nhiệm vụ:

  1. Trực tiếp chịu trách nhiệm trước giám đóc Công ty về hoạt động và hiệu quả của phòng kinh doanh.
  2. Chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kế hoạch kinh doanh dịch vụ website của Công ty;
  3. Chịu trách nhiệm quảng bá, phát triển và khai thác các giá trị từ website của Công ty;
  4. Nghiên cứu, tham mưu và xây dưng các giải pháp nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động kinh doanh website;
  5. Quản lý, điều hành và giám sát công việc của nhân viên thuộc phòng kinh doanh;
  6. Phối hợp với phòng nhân sự trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên phòng kinh doanh;
  7. Tìm kiếm và phát triển quan hệ với các khách hàng và đối tác tiềm năng;
  8. Đàm phán, ký kết các hợp đồng;
  9. Những nhiệm vụ khác theo sự phân công của giám đốc Công ty.

Mẫu mô tả công việc 2, gồm các nhiệm vụ:

  1. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh;
  2. Đề xuất các giải pháp nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động kinh doanh;
  3. Quản lý và điều hành, giám sát công việc của nhân viên thuộc phòng kinh doanh;
  4. Phối hợp với phòng nhân sự trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên phòng kinh doanh;
  5. Tìm kiếm và phát triển quan hệ với các khách hàng và đối tác tiềm năng;
  6. Đàm phán, ký kết các hợp đồng. Đảm bảo chỉ tiêu doanh số đề ra;
  7. Chịu trách nhiệm báo cáo trước giám đốc về hoạt động và hiệu quả của phòng kinh doanh;

Mẫu mô tả công việc 3, gồm các nhiệm vụ:

  1. Quản trị đội ngũ nhân viên kinh doanh, tuyển dụng nhân viên kinh doanh, tiến hành huấn luyện đội ngũ nhân viên kinh doanh trở thành đại diện thong mại của công ty. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý đối với đội ngũ nhân viên kinh doanh;
  2. Đảm bảo mục tiêu doanh thu theo chỉ tiêu được giao, giao chỉ tiêu cho nhân viên kinh doanh. Thiết lập kế hoạch thực hiện mục tiêu và triển khai cho nhân viên kinh doanh.
  3. Phân loại khách hàng theo tiêu chí khách hàng mua sỉ. Thiết lập phương pháp tiếp cận từng loại khách hàng và đào tạo cho nhân viên;
  4. Tham dự những hội thảo về bán hàng, tham dự những cuộc họp về bán hàng được tổ chức trong vùng, tổ chức những cuộc hội nghị khách hàng, trưng bày, triển lãm, tham dự khóa đào tạo, trả lời những bản câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nghiệp vụ bán hàng;
  5. Báo cáo những thông tin phản hồi lại cho cấp trên, thu nhận những thông tin phản hồi từ phía khách hàng, cùng với cấp trên xử lý thông tin, đọc những bản tin thương mại, thu thập và báo cáo những thông tin thương mại;
  6. Tìm thêm đại diện bán hàng mới, đào tạo cho đại diện bán hàng mới, cùng đi công tác đại diện bán hàng mới, giúp công ty xây dựng kế hoạch hoạt động bán hàng;
  7. Tiếp đãi khách hàng: Mời khách hàng ăn trưa, giải khát, ăn tối, ăn tiệc, chơi golf, câu cá, đánh tennis;
  8. Phát hiện khách hàng tiềm năng. Trực tiếp giao dịch với khách hàng để giới thiệu và bán sản phẩm. Thực hiện các công việc liên quan đến hợp đồng và thanh lý. Thu thập thông tin về khách hàng và thị trường để xây dựng cơ sở dữ liệu cho phòng. Chăm sóc khách hàng và tìm kiếm khách hàng tìm năng;
  9. Tiếp thị: Phát triển việc kinh doanh mới, Sự báoThu nhập và đánh giá thông tin về cạnh tranh, về khách hàng và thị trường, Bán hàng bằng cách tiếp xúc trực tiếp, Tự mình bán hàng cho khách hàng, Gọi điện thoại để bán hàng cùng với cá nhân viên chào hàng;
  10. Tài chính: Lập kế hoạch dự toán ngân quỹ trình Giám đốc bán hàng xem xét. Thực hiện theo kế hoạch ngân quỹ của công ty;
  11. Dịch vụ sản phẩm Kiểm tra thiết bị, luôn hiện diện trong thời gian sửa chữa thiết bị, giám sát việc lắp đặt, tìm hiểu thêm về sản phẩm bằng việc theo dõi kỹ thụât viên thực hiện việc bảo trợ máy móc, đặt mua thêm thiết bị phụ tùng, hướng dẫn cách vận hành máy an toàn và những thao tác cần thiết khi máy gặp sự cố;
  12. Theo dõi quá trình tiếp xúc khách hàng của từng nhân viên kinh doanh, tổng hợp các báo cáo tiếp xúc, đưa ra các hướng khắc phục, cải tiến phương pháp tiếp xúc và huấn luyện lại cho nhân viên;
  13. Lập kế hoạch hoạt động của cả kênh, xét duyệt kế hoạch làm việc của từng nhân viên kinh doanh đối với công tác tháng, công tác tuần;

Dựa trên những trách nhiệm trên, bạn hoàn toàn có thể thiết kế xây dựng bảng trách nhiệm cụ thể hàng ngày, hàng tuần, quá trình và hướng dẫn thao tác. Bản miêu tả việc làm chuẩn cần trích dẫn, nhờ vào vào bản chức năng trách nhiệm của phòng ban tương quan .

II. Tiêu chuẩn công việc Trưởng phòng kinh doanh

Kỹ năng cần có của Trưởng phòng kinh doanh
Tiêu chuẩn công việc của Trưởng phòng kinh doanh bao gồm: bằng cấp, đào tạo, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất sau đây:

  1. Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kinh tế hoặc liên quan;
  2. Có ít nhất 01 năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý;
  3. Có khả năng phân tích và nhạy bén với những cơ hội thị trường; có mối quan hệ rộng;
  4. Am hiểu về kinh doanh và marketing;
  5. Có kinh nghiệm sales và tiếp thị;
  6. Có khả năng tổ chức, quản lý, điều hành;
  7. Có khả năng giao tiếp tốt, năng động và sáng tạo;
  8. Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm;
  9. Có khả năng làm việc ở cường độ cao và chịu áp lực tốt;
  10. Đạo đức/ Uy tín cá nhân/ Tính gắn kết lâu dài/ Có quan điểm làm việc hoặc định hướng công việc rõ ràng.

III. Điều kiện CẦN và ĐỦ để trở thành một Trưởng phòng kinh doanh đẳng cấp

Điều kiện CẦN (điều kiện về chuyên môn) để trở thành một Trưởng phòng kinh doanh đẳng cấp có 3 biến chính:

Biến thứ nhất: ĐẠO ĐỨC
– Đạo đức con người: Chủ doanh nghiệp luôn mong muốn có được đội ngũ TPKD muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, tuy nhiên nếu không được họ sẽ hạn chế tối đa việc “phản chủ”, bởi vì TPKD nằm trong đội ngũ kinh doanh nên rất hiểu về công ty/doanh nghiệp. Phản chủ là một chuyện, mà còn là đối thủ cứng cựa nữa.
– Đạo đức nghề nghiệp: Trong kinh doanh phải có kiến thức và chiêu thức. Nếu kiến thức kém thì thường sẽ dùng chiêu nhiều, cụ thể là bạn sẽ chuyển sang nói xấu đối thủ, một TPKD mà tạo ra một ekip nhân viên ở dưới nói xấu đối thủ như vậy thì sẽ làm tăng số đối thủ lên và đương nhiên doanh nghiệp nào cũng không muốn như thế.

Biến thứ hai: KHÁT VỌNG, chia làm 3 tầng bậc như sau:

  • Mục tiêu để khát vọng;
  • Có tư duy về cách làm để thực hiện mục tiêu khát vọng trên;
  • Có thực tiễn vận hành.

Biến thứ ba: CHUYÊN MÔN
1 – Bạn phải đọc được chiến lược của doanh nghiệp, tức là:

  • Bạn phải đọc được chiến lược sản phẩm;
  • Bạn phải đọc được chiến lược về thị trường;
  • Bạn phải đọc được chiến lược về kênh phân phối;

Tất cả những kế hoạch trên đều nhằm mục đích đạt tiềm năng doanh thu, thị trường, ngân sách tương thích. Đương nhiên trong doanh thu phải đạt được lệch giá .2 – Phải biết lập kế hoạch kinh doanh : Tức là phải biết quy mô kênh phân phối, phải biết về truyền thông online, quy mô marketing, kiến thiết xây dựng đội ngũ sales .

Và để thực hiện được kế hoặc kinh doanh trên bạn phải biết:

  • Quản trị con người nằm trong hệ thống: Tức bạn phải hiểu con người làm kinh doanh để tuyển người và sử dụng người như thế nào và dạy, đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh thế nào để đạt hiệu quả.
  • Quản trị về mặt chi phí: Nghĩa là bạn phải tối ưu được các kênh chi phí và tối ưu chi phí trên kênh (tức nếu thấy chi phí đội lên, không hiệu quả thì phải chọn kênh khác…).
  • Quản trị về mặt kết quả: Tức nhìn vào kết quả nó tốt hay xấu là TPKD phải biết ngay, biết hàng ngày. Chứ ko có chuyện là gần chết rồi mà Sếp hỏi “Em ơi, tháng này doanh số bao nhiêu?” lúc ấy mới ậm ờ đi cộng thì không thể làm được TPKD.
  • Quản trị về mặt vận hành: Tức phải biết làm báo cáo mẫu, tổ chức cuộc họp, biết đào tạo nhân sự, biết xây dựng chính sách, biết tạo động lực cho anh em.

Như vậy, đó là điều kiện kèm theo CẦN, thực tiễn thì doanh nghiệp nào tuyển được một TPKD phân phối được điều kiện kèm theo CẦN cũng là tốt rồi .

Điều kiện ĐỦ (điều kiện về TẦM NHÌN sắc bén):

Một TPKD đáp ứng được các điều kiện CẦN trên tạm gọi là giỏi (tức là đã có chuyên môn giỏi để thực hiện tốt công việc), nhưng chưa chắc đã bền. Một TPKD thực thụ còn phải có TẦM NHÌN sắc bén, liệu TPKD có trở thành một người vĩ đại trong công ty hay không? nó phụ thuộc vào 3 tầm nhìn sau:

1 – Tầm nhìn vào Ông chủ:

Điều khó nhất của một TPKD là đánh giá và thẩm định được Ông chủ, bởi chủ trương kinh doanh của Ông chủ hoàn toàn có thể tăng / giảm nhưng nếu Ông chủ là người đạo đức, không có tư duy bóc lột, và những người đã từng đi theo ông ấy đều là người thành công xuất sắc thì khỏi cần phải hỏi chủ trương, lương lậu. Chắc chắn rằng bạn đi theo ông này sẽ được trả lương cao .Biểu hiện của ông chủ có bóc lột hay không là chỉ cần nhìn vào những đội ngũ kế cận, trong đội ngũ đó mà không ai có đời sống ra hồn thì chắc như đinh là ông chủ đó bóc lột ( mình thì phong phú nhưng bạn bè sát cánh đều cạp đất ). Gặp ông như này thì bạn xác lập luôn là đi theo chỉ để học thôi .

2 – Tầm nhìn vào tư duy làm việc của ông chủ:

  • Tư duy kiểu giám sát: Tức đã dốt còn hay chỉ đạo.
  • Tư duy theo kiểu tự do sáng tạo: Tức cái gì ông ấy không biết thì ông ấy tin tưởng vào bạn, thì đây chính là tư duy của người có tầm nhìn của ông chủ.

3 – Tầm nhìn vào sản phẩm của doanh nghiệp:

Sản phẩm mà ko bán được thì đương nhiên chết, cho nên một TPKD phải có tầm để nhìn thấy liệu mình vào đây, bán sản phẩm này có bán được hay không, quy mô thị trường có lớn không? sản phẩm có phù hợp với xu hướng sắp tới không… và một điều nữa là khả năng hiểu biết về sản phẩm bạn sẽ bán đến đâu.

Trước khi phỏng vấn xin việc, bạn phải tìm hiểu và khám phá yếu tố này thật kỹ trước ( tiêu chuẩn 1 ), sau khi đến công ty phỏng vấn, bạn sẽ có thời cơ nhìn nhận về ông chủ / đội ngũ kế cận ( tiêu chuẩn 2 ). Nếu tiêu chuẩn 1 ok mà tiêu chuẩn 2 không ok mà vẫn muốn vào đó làm thì xác lập làm một thời hạn thôi, nỗ lực học hỏi được càng nhiều càng tốt. Nếu cả 2 tiêu chuẩn đều ok thì xác lập làm vĩnh viễn, góp sức .

Như vậy, để trở thành một Trưởng phòng kinh doanh đẳng cấp, ngoài chuyên môn (đương nhiên phải có) bạn cần phải thẩm định được Ông chủ. Nếu bạn đi phỏng vấn vào ví trí này, đừng hỏi “Anh trả em lương bao nhiêu?”, (thu nhập của TPKD là thứ biến thiên), thông tin bạn cần ở đây là thẩm định ông chủ / tư duy của ông chủsản phẩm của doanh nghiệp.

Chúc những bạn thành công xuất sắc !

ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRÊN ZOOM
Chương trình đào tạo trực tuyến trên nền tảng Zoom sẽ giúp học viên không những chủ động được về thời gian, không gian học tập mà còn có thể tương tác trực tiếp với giảng viên. Từ đó nâng cao giá trị của sự thực học, thực làm.

Học tại : Phòng học VIP Tầng 14 tòa nhà Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm – Thành Phố Hà Nội ( map )

Bài liên quan:

Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của Giám đốc kinh doanh
5 bài học quan trọng khi khởi sự kinh doanh nhà hàng

4.8

Xổ số miền Bắc