Văn hóa kinh doanh FPT – Tài liệu text

Mục lục bài viết

Văn hóa kinh doanh FPT

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (146.76 KB, 12 trang )

BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
Lêi më ®Çu

Hiện nay, trong xu thế mở cửa hội nhập quốc tế hoá nền kinh tế
quốc dân, các công ty trong nước đã có nhiều điều kiện để phát triển, mở
rộng quy mô sản xuất, học hỏi được khoa học công nghệ tiên tiến trên thế
giới. Với sự gia nhập ồ ạt nhiều chiều về mọi mặt của đời sống kinh tế
chính trị, xã hội là sự gia nhập về văn hoá. Đó là những thuận lợi để phát
triển nền kinh tế nhưng song song với nó là những thách thức lớn, đòi hỏi
các công ty cần phải đủ mạnh và tỉnh táo. Để cạnh tranh được trên một thị
trường rộng lớn có rất nhiều đối thủ mạnh và để phát triển công ty vững
mạnh, lâu dài, có uy tín tạo dựng được lòng tin của khách hàng, ngoài
những tiêu chuẩn về sản phẩm, các công ty cần phải quan tâm nữa đó là
văn hóa doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây khái niệm văn hóa doanh nghiệp
ngày càng được sử dụng phổ biến,vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đang
được nhắc đến như một “ Tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Nắm được
vai trò quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, FPT, một trong những công
ty đầu tiên của Việt Nam đã đưa văn hoá doanh nghiệp vào trong hoạt động
sản xuất kinh doanh của mình và hiện nay đã phát triển mạnh xứng đáng là
một công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam với về dày văn
hoá song song với sự phát triển của công ty. Vậy, văn hoá doanh nghiệp là
gì ? Nó đã tác động tới hoạt động kinh doanh của FPT như thế nào? Chính
vì những lý do đó ,em đã chọn đề tài :”Văn hóa FPT.Những tác động của
nó tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn FPT”
1
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
B: NỘI DUNG:
I. Khái niệm chung về văn hoá doanh nghiệp :
1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp:
Được hình thành vào đầu những năm 70của thế kỉ XIX sau sự thành công

rực rỡ của các công ty Nhật Bản, đến đầu thập kỉ 90 văn hóa doanh nghiệp
được nghiên cứu kĩ hơn, sâu hơn về những nhân tố cấu thành cũng như
những tác động to lớn của văn hoá đối với sự phát triển của một doanh
nghiệp. Có rất nhiều khái niệm về văn hóa về doanh nghiệp được đưa ra song
đầy đủ, logic nhất là : Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn
hoá được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra ,sử dụng và biểu hiện trong hoạt
động kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Bất kì doanh nghiệp nào ngay khi hình thành là đã hình thành văn hóa
kinh doanh dù cho bản thân doanh nghiệp có ý thức được hay không .Văn
hóa doanh nghiệp là một khái niệm mới và chỉ được các doanh nhân trên
thế giới quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Nó tồn tại một cách trừu
tượng nhưng lại luôn hiện hữu, thấm sâu trong mọi doanh nghiệp. Chính vì
thế chúng ta có thể tiếp cận nó theo nhiều góc độ khác nhau. Theo Edgar
H.Schem văn hóa doanh nghiệp có thể chia thành 3 cấp độ khác nhau :
Cấp độ thứ nhất : Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh
nghiệp. Bao gồm tất cả những hình tượng và sự vật mà một người có thể
nhìn, nghe và cảm thấy khi tiếp xúc với một tổ chức có nền văn hoá xa lạ
như : kiến trúc, bài trí, đồng phục, logo khẩu hiệu, ngôn ngữ, cơ cấu, tổ
chức Cấp độ văn hoá này có đặc điểm chung là chịu ảnh hưởng nhiều
của tính chất công việc kinh doanh của công ty song dễ thay đổi và ít
khi thể hiện được những giá trị thực sự của văn hóa của doanh nghiệp.
Cấp độ thứ hai: những giá trị được tuyên bố. Bao gồm các chiến
lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp .Chúng thực hiện chức năng
hướng dẫn cho các thành viên của doanh nghiệp cách thức đối phó với một
số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới của
môi trường doanh nghiệp.
Cấp độ thứ ba : Những quan niệm chung (những niềm tin, nhận thức ,
suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong
2
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH

doanh nghiệp ), ăn sâu vào tâm lý của hầu hết các thành viên trong nền văn
hoá đó .
2. Quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp của tập đoànFPT:
Ngay từ khi thành lập ngày 13 tháng 9 năm 1988, bởi một nhóm kỹ
sư trẻ tài năng, đứng đầu là tiến sỹ Trương Gia Bình, những người sáng
lập FPT đã rất nghiêm túc khi đưa ra khái niệm “Văn hoá FPT” và coi đây
là yếu tố sống còn trên con đường phát triển doanh nghiệp của mình. Văn
hoá công ty được ra đời cùng với sự ra đời của FPT,phản ánh sự sáng tạo
trong lao động hết mình của những người FPT trong những ngày đầu gian
khó. Trải qua năm tháng, văn hoá công ty mà đặc trưng của nó là văn hoá
STC- sáng tác Company _ngày càng được nhiều người trong và ngoài công
ty ủng hộ .
II. Cấu trúc và các biểu hiện văn hoá doanh nghiệp của FPT
Để hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc những bộ phận cấu thành nền
văn hóa FPT, chúng ta tiếp cận văn hoá FPT theo ba cấp độ :
1. Cấp độ thứ nhất : Các quá trình và cấu trúc hữu hình của
doanh nghiệp
Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm tới việc xây dựng lớp cấu trúc hữu
hình cho văn hoá của công ty. Điều đó thể hiện trước hết ở kiến trúc của
công ty. Bất kì ai khi đến thăm trụ sở của FPT cũng phải công nhận và
ngưỡng mộ về một FPT lớn mạnh. Đó là một toà nhà rất khang trang đặt
tại Láng Hạ. Ngoài ra các văn phòng của các công ty con đều được đặt tại
các toà nhà bề thế trong thành phố. Cách bài trí trong công ty không cầu
kì, nhưng khá đẹp và có phong cách. Trong công ty, mỗi nhân viên đều
được bố trí chỗ ngồi riêng biệt, nhưng không cách biệt với người khác Các
trưởng, phó ban được bố trí ngồi cùng phòng với nhân viên, tạo nên sự
gần gũi, thoải mái giữa các thành viên ,động viên tinh thần làm việc của
nhân viên.
Logo của công ty có ở khắp nơi từ thành phố đến nông thôn, từ đồng
bằng tới miền núi, chứng tỏ các sản phẩm của công ty đã đến tay của hầu

hết người tiêu dùng trong cả nước. Hình logo đơn giản gồm 3 chữ cái FPT
với nhiều màu sắc dịu mà nổi ,gắn liền với hàng chữ slogan bên dưới
3
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
“Cùng đi tới thành công” .Logo và slogan giản dị, giúp người sử dụng dễ
nhớ và để lại ấn tượng sâu sắc, tạo lòng tin ngay từ cái nhìn ban đầu
Các sản phẩm của công ty đều là những sản phẩm công nghệ cao như
máy tính phần mềm, điện thoại di động đều được công ty quan tâm đặc
biệt đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Cho nên bất cứ sản phẩm nào của
công ty, nhìn hình thức bên ngoài cũng rất đẹp, và sang trọng. Giúp người
sử dụng tự tin và tự hào về sản phẩm của FPT mà mình có.
Các nghi lễ và lễ hội là một phần không thể thiếu được của FPT.
Trước cửa trụ sở chính luôn có cờ của công ty và cờ tổ quốc, nghi lễ
chào cờ mỗi buổi sáng của công ty được tiến hành rất long trọng. Hàng
năm
công ty đều tổ chức các lễ hội khá lớn : lễ thành lập công ty : “Dù ai buôn
bán gần xa. Nhớ ngày sinh nhật mùng ba tháng chín”.13/9 thực sự là lễ hội
lớn đối với mỗi người FPT, đây là dịp toàn công ty được dịp gặp gỡ giao
lưu, đua tranh nhau trong các môn thể thao Olympics và trong hội diễn
STC truyền thống :bóng đá, bóng chuyền hội diễn văn nghệ :hát chèo
,cải lương, ngâm thơ
Sau lễ tổng kết thường được tổ chức vào khoảng tháng một hàng năm
(trước tết nguyên đán) với nội dung tổng kết kế hoạch kinh doanh năm
trước ( cả về mặt tài chính, kinh doanh, dân sự )khen thưởng các cá
nhân và tập thể, là hội làng được tổ chức ngay tại sân công ty, ngồi theo
vai vế, mổ lợn đánh chén. Trong hội làng, ban tổng giám đốc đại diện cả
công ty cúng trời đất, thần linh, thổ địa cho một năm mới kinh doanh kết
quả tốt .
Bên cạnh đó là những ngày hội tôn vinh phụ nữ 8/3,20/10, phái nam
cũng có một ngày được tôn vinh là 27/2.

Tại FPT ngoài các tổ chức hành chính còn có tổ chức hoạt động thiên
về tinh thần như các hội, các câu lạc bộ, văn phòng đoàn thể FPT.
Không chỉ bó hẹp các hoạt động trong nội bộ công ty, công ty khuyến
khích nhân viên tham gia các hoạt động xã hội khác, những hoạt động
quyên góp ủng hộ từ thiện, những hoạt động tình nguyện .
Mỗi khi tuyển dụng, công ty luôn giáo dục nhân viên mới bằng các
huyền thoại, lịch sử của công ty … Mỗi nhân viên FPT đều phải biết lịch
4
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
sử FPT thông qua sử kí FPT, nội san chúng ta, các câu hỏi thi FPT
Quatation, Những bài học lịch sử của dân tộc, những nét đặc trưng, nổi
bật của văn hóa Việt Nam đều được khuyến khích áp dụng vào trong thực
tế kinh doanh và quản lý hàng ngày .
Văn hoá FPT mà cụ thể là văn hoá STC còn thể hiện ở cách ứng xử
giữa người với người trong FPT,một cách ứng xử chân thành gắn bó như
ruột thịt với văn hoá STC người FPT hiểu nhau hơn xích lại gần nhau hơn.
2.Cấp độ thứ hai : Những giá trị được tuyên bố
2.1Sứ mệnh FPT
FPT là một trong những công ty công nghệ thông tin lớn nhất Việt
Nam với 14 công ty chi nhánh và hàng chục văn phòng đại diện .Hiện nay
số lượng nhân viên của FPT lên đến hơn 8000 người. Với quy mô lớn hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin: “ FPT mong muốn trở thành một
tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học
kỹ
thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc
gia. Mục tiêu của công ty nhằm đem lại cho mỗi thành viên của mình điều
kiên phat triển tốt nhất về tài năng, một cuộc sống đầy đủ về vật chất ,
phong phú về tinh thần .” Với bản sứ mệnh nêu trên của công ty. FPT đã
chứng tỏ mình là ai ? hoạt động trong lĩnh vực gì và mục tiêu phấn đấu là
như thế nào?

Qua bản sứ mệnh ta thấy giá trị con người được FPT đặc biệt quan
tâm. FPT coi con người là chìa khoá của thành công, chính vì vậy mà đào
tạo, chăm lo, phát triển nhân viên được FPT coi là mục tiêu của mình.
2.2 Chiến lược FPT:
Hiện nay, FPT dã mở rộng kinh doanh ra nhiều linh vực :tin học
,dịch vụ thông tin liên lạc,bất động sản và ở bất kỳ lĩnh vực nào, công
ty cũng rất thành công,tạo tiên dề tiến tới một tập đoàn công nghệ trên
thế giới .
Trước mắt từ nay đến 2005 ,chiến lược phát triển của tạp đoàn là
trở thang tập doàn hang đầu phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ điện
tử cho cộng đồng điện tử.Mục tiêu vì “công dân điện tử” ,FPT mong
5
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
muốn đáp ứng mõi nhu cầu của khách hang bằng việc cung cấp những
sản phẩm,dịch vụ đa dạng và tốt nhất.
Phát triển rộng nhưng FPT không bao giờ đi chẹch hướng với
triết lý kinh doanh của mình là :công ty cổ phần đàu tư và công
nghệ.chính vì vậy mà tất cả nhũng công ty con của công ty du mới xuất
hiện hay tồn tại lau dài dèu tập trung vao mục đích phát triển công nghệ.
2.3. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp :
Ở Việt Nam hiện nay trong thời buổi kinh tế thị trường còn nhiều
bất cập,các tệ nạn hối lộ, tham nhũng xẩy ra tràn lan trên hầu hết các
lĩnh vực,FPT tuyen bố và cam kết là một tập đoàn trong sạch.FPT coi sự
trong sạch và lành mạnh trong toàn bộ công ty từ cấp quản lý đến cấp cơ
sở là điều kiện tốt nhất để công ty điều hành trôi chảy hệ thống,tạo lợi
nhuận cao nhất và trên hết là tạo được lòng tin ở chính quyền và khách
hàng .
Tất cả các thành viên trong công ty phải trung thực.Trung thực là
đức tính rất được đề cao ở FPT,nó là điều kiện để đánh giá đúng mõi
hoạt động trong công ty,đem đến cho công ty và khách hàng những

thông tin chính xác nhất.Ở FPT đã từng xảy ra trường hợp một cán bộ
rất có năng lực nhưng đã bị đuổi việc vì thiếu trung thực.FPT luôn luôn
tạo điều kiện tốt nhất cho các thành viên của mình lao đông và sang
tạo,điều đó khích lệ mõi thành viên trong công ty làm viẹc bằng khả
năng của mình ,trung thành và coi công ty như đại gia đình của
mình.Chính vì thế ,bao trùm cả FPT là không khí than thiện,gàn gũi, cởi
mở và hòa đồng.
3.Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung về hệ thống giá trị
của FPT
Gần 20 năm hoạt động, trải qua những khó khăn, thử thách đối đầu
với những cam go của những ngày đầu mở cửa thị trường và được tôi luyện
qua những thử thách trong suốt quá trình phát triển FPT đã đứng vững và
ngày càng lớn mạnh. Phong cách FPT được hình thành từ trong quá trình
đó và được kế thừa từ tinh thần học hỏi, nghiên cứu không ngừng của
những người sáng lập.Đằng sau đó là các giá trị bền vững luôn đồng hành
cùng FPT.
6
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
3.1Tôn trọng con người và tài năng cá nhân
Con người là cốt lõi của sự thành công và trường tồn của FPT.FPT mong
muốn đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất
về tài năng một cuộc sống đầy đủ về vật chất phong phú về tinh thần.
Truyền thống tôn trọng con người,tài năng cá nhân đã tạo nên không khí
làm việc dân chủ và sáng tạo cùng chung một mục đích chung một lý tưởng
tại FPT
3.2Trí tuệ tập thể
FPT đề cao sức mạnh của trí tuệ tập thể đó là sức mạnh tổng hợp của mọi
thành viên FPT .Trí tuệ tập thể được thể hiện ở sự đoàn kết, nhất trí trong
công việc và trong cuộc sống hàng ngày.
Ở FPT không có những quy định được đưa ra một mình không có chỗ cho

những nhà độc tài. Bạn phải ra quyết định một cách nhanh chóng nhất theo
yêu cầu nhưng bạn phải là người sáng suốt tham khảo ý kiến của những
đồng sự
3.3Không ngừng học hỏi nâng cao trình độ
Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ,FPT cũng thay đổi liên
tục, luôn phát triển và hoàn thiện về tổ chức. FPT luôn khuyến khích mỗi
thành viên không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ
quản lý.
Hàng năm, FPT tổ chức kiểm tra năng lực cá nhân, đánh giá định kỳ, thi
toàn công ty,trạng nguyên sẽ được ghi tên trên bia đá trên lưng rùa trước
công ty, những điều đó đòi hỏi mỗi thành viên phải luôn trau dồi kiến thức
để đáp ứng với sự phát triển của tập thể .FPT không có chỗ cho nhưng ai
thoả mãn với những gì đã có, thoả mãn với những gì đã đạt được. Những ai
sớm thoả mãn sẽ là những người tự rời đoàn tàu nhìn FPT tiến lên phía
trước
3.4 Giữ gìn và phát huy truyền thống FPT
Ngay từ khi mới bước chân vào công ty, các nhân viên FPT đã được giáo
dục bằng các huyền thoại, lịch sử của công ty…Mỗi người FPT đều phải
biết lịch sử công ty thông qua sử kí nội san chúng ta, các câu hỏi thi tìm
hiểu về FPT
7
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
III.Những tác động của văn hoá kinh doanh đến hoạt động kinh doanh của
FPT
Theo tổng giám đốc Trương Gia Bình, văn hoá công ty là tài sản quý báu
nhất của quãng đường phát triển của công ty: “Đối với FPT, ngay từ đầu đã
phát triển theo các tiêu thức: Tôn trọng, dân chủ, tin cậy và năng lực. Nếu
như thế hệ chúng tôi vào lúc thu nhập 3USD mơ ước đến doanh số hàng
triệu USD, thì đối với thế hệ tiếp theo, mơ ước của họ phải là hàng tỉ
USD”. Môi trường văn hoá, tài sản lớn nhất bên trong FPT là điểm mạnh

để công ty thu hút nhân tài, tạo đà cho việc tiến tới một tập đoàn hàng đầu
đẳng cấp quốc tế.
1.Văn hoá doanh nghiệp tạo nên bản sắc FPT
Người FPT dù ở đâu, dù làm việc gì cũng hướng về FPT với bao tình
cảm cao đẹp. Nói đến FPT, trước tiên phải nói về nền văn hoá ,về những
con người FPT và những giá trị tinh thần bao năm xây đắp. Con người
FPT cởi mở, lịch sự, luôn tận tình phục vụ khách hàng, tạo sự tin tưởng và
hài lòng ở khách hàng.
Những bộ phận và yếu tố hợp thành của văn hoá FPT như : lễ nghi, lễ
hội, cách đào tạo, lịch sử công ty đã tạo thành một phong cách riêng khác
hẳn và nổi trội so với các công ty khác hoạt động trong cùng lĩnh vực .
Chúng ta dễ dàng nhận ra nó, bởi các sản phẩm của công ty đều mang đậm
phong cách, ấn tượng FPT; bên cạnh đó, nhân viên FPT trong bộ trang
phục lịch sự cùng tác phong tự tin, năng động đã góp phần tạo nên bản sắc
FPT.
2.Văn hoá FPT tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh
nghiệp:
Với nền văn hóa tốt đẹp, FPT đã đang và ngày càng thu hút được nhiều
nhân tài. Mọi người đến với FPT ,ngoài việc sẽ nhận được một khoản tiền
lương tương đối cao còn muốn sống, làm việc, hoà mình trong một môi
trường năng động mọi người đoàn kết chan hoà, giúp đỡ nhau. Ở đây ai
cũng có điều kiện để tự khẳng định mình để thăng chức và phát triển bản
thân. Sống trong bầu không khí thân thuộc trong doanh nghiệp, mọi người
cảm thấy hứng thú hơn cảm thấy mình là một thành viên của đại gia đình
FPT, và cũng tự hào vì mình là một thành viên trong đại gia đình đó.Tất cả
8
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
những điều đó, giúp cho nhân viên FPT toàn tâm toàn lực vào công việc,
trung thành và gắn bó lâu dài với công ty, cùng công ty làm việc vì mục
đích và mục tiêu chung.

3.Văn hoá FPT khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế
Từ lâu, hình ảnh FPT đã gắn với môi trường trẻ đoàn kết, năng động, hài
hước, nơi mà mọi thành viên đều có thể phát huy tinh thần sáng tạo kĩ
năng tổ chức mọi hoạt động. Để có được thành công như ngày hôm nay
,FPT đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, góp phần quan trọng cho sự phát
triển đó của công ty không chỉ một vài cá nhân mà là tất cả sự nỗ lực của
mọi thành viên trong công ty. FPT luôn coi trọng mỗi sáng kiến dù nhỏ
nhất của các nhân viên, luôn khuyến khích nhân viên của mình đưa ra
những sáng kiến riêng, phát huy tính năng động sáng tạo của mình. Trong
những ngày lễ hội tổng kết hàng năm, FPT luôn biểu dương khen thưởng
những cá nhân đã có những thành tích, đóng góp ý tưởng vào sự phát triển
của công ty và những người giỏi nhất suất sắc nhất sẽ được ghi tên vào bia
đá trên lưng rùa trước công ty với môi trường văn hoá cao lành mạnh đã
khích lệ sự tự lập, phấn đấu của mỗi thành viên trong công ty.
4. Văn hóa FPT tạo dựng lòng tin cho đối tác và khách hàng :
FPT nơi hội tụ của rất nhiều những nhân tài của đất nước trong lĩnh vực
công nghệ thông tin, nơi phát minh ra rất nhiều sản phẩm công nghệ cao ,
nơi mà ở đó các giá trị văn hoá được đúc kết duy trì và tồn tại. Tất cả các
điều đó tạo nên một FPT vững mạnh trường tồn, hoạt động với mục tiêu,
sứ mệnh đề ra. Nó đã tạo lập lòng tin an toàn cho đối tác, tạo dựng uy tín
đối với khách hàng. Chính vì vậy mà hiện nay, có rất nhiều đối tác đã bắt
tay làm ăn với FPT, ngay cả Microsoft, tập đoàn công nghệ thông tin hàng
đầu thế giới đã hợp tác với FPT chứng tỏ FPT đã vững mạnh có uy tín trên
trường quốc tế.
9
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
C. KẾT LUẬN:
Sau gần 20 năm hoạt động,FPT đã lớn mạnh,gặt hái được nhiều
thành công ,liên tục được bạn đọc tạp chí PC World VN bình chọn là Tập
đoàn tin học uy tín nhất Việt Nam ,sản phẩm và dịch vụ của FPT luôn dành

được những giải thưởng cao nhất của hội tin học Việt Nam,sở hữu trên
1000 chứng chỉ công nghệ cấp quốc tế của các đối tác công nghệ hàng đầu
thế giới .Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tin học
và viễn thông nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung,FPT đã
được nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng nhất năm 2003.
FPT tự hào là một trong số ít công ty có nền văn hóa riêng đặc
sắc và không thể trộn lẫn.Nền văn hóa đó đã trở thành một món ăn tinh
thần, chất keo kết đoàn, sân chơi tuyêt vời ,nguồn động viên cổ vũ và là
niềm tự hào của mỗi người FPT.Nền văn hóa đó, những con người đó đã
đưa FPT thành một công ty công nghệ hàng đầu quốc gia và cũng chính
những yếu tố đó đóng vai trò quyết định trong sự nghiệp toàn cầu
hóa.Chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng FPT sẽ phát huy được bản sắc văn
hóa riêng của mình,tạo nền tảng và động lực để FPT phát triển,trường
tồn,trở thành tập đoàn công nghệ thông tin lớn mạnh trên thế giới.

10
BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH
Danh môc tµi liÖu tham kh¶o
1. Gi¸o tr×nh v¨n ho¸ kinh doanh
2. Trang web chóng ta.com
3. Trang web www.fpt.com
4. Trang web www.news th¬ng hiÖu viÖt.com
5. Mét sè bµi b¸o vµ t¹p chÝ
11
B MễN VN HểA KINH DOANH
Mục lục
A.Lời mở đầu

1
B. Nội dung

2
I. Khái niệm chung về văn hoá doanh nghiệp

2
1. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp

2
2. Quá trình hình thành văn hoá doanh nghiệp của tập đoàn FPT

2
II. Cấu trúc và các biểu hiện văn hoá doanh nghiệp của FPT

3
1. Cấp độ thứ nhất: Các quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp

3
2. Cấp độ thứ hai:Những giá trị đợc tuyên bố

5
2.1. Sứ mệnh FPT

5
2.2. Chiến lợc FPT

5
2.3. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp

6
3. Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung về hệ thống giá trị của FPT

6
4.
12
bùng cháy rực rỡ của những công ty Nhật Bản, đến đầu thập kỉ 90 văn hóa doanh nghiệpđược nghiên cứu và điều tra kĩ hơn, sâu hơn về những tác nhân cấu thành cũng nhưnhững tác động ảnh hưởng to lớn của văn hoá so với sự tăng trưởng của một doanhnghiệp. Có rất nhiều khái niệm về văn hóa về doanh nghiệp được đưa ra songđầy đủ, logic nhất là : Văn hóa doanh nghiệp là hàng loạt những tác nhân vănhoá được doanh nghiệp tinh lọc, tạo ra, sử dụng và bộc lộ trong hoạtđộng kinh doanh thương mại tạo nên truyền thống kinh doanh thương mại của doanh nghiệp đó. Bất kì doanh nghiệp nào ngay khi hình thành là đã hình thành văn hóakinh doanh dù cho bản thân doanh nghiệp có ý thức được hay không. Vănhóa doanh nghiệp là một khái niệm mới và chỉ được những người kinh doanh trênthế giới chăm sóc nhiều trong những năm gần đây. Nó sống sót một cách trừutượng nhưng lại luôn hiện hữu, thấm sâu trong mọi doanh nghiệp. Chính vìthế tất cả chúng ta hoàn toàn có thể tiếp cận nó theo nhiều góc nhìn khác nhau. Theo EdgarH. Schem văn hóa doanh nghiệp hoàn toàn có thể chia thành 3 Lever khác nhau : Cấp độ thứ nhất : Những quy trình và cấu trúc hữu hình của doanhnghiệp. Bao gồm tổng thể những hình tượng và sự vật mà một người có thểnhìn, nghe và cảm thấy khi tiếp xúc với một tổ chức triển khai có nền văn hoá xa lạnhư : kiến trúc, bài trí, đồng phục, logo khẩu hiệu, ngôn từ, cơ cấu tổ chức, tổchức Cấp độ văn hoá này có đặc thù chung là chịu tác động ảnh hưởng nhiềucủa đặc thù việc làm kinh doanh thương mại của công ty tuy nhiên dễ biến hóa và ítkhi bộc lộ được những giá trị thực sự của văn hóa của doanh nghiệp. Cấp độ thứ hai : những giá trị được công bố. Bao gồm những chiếnlược, tiềm năng, triết lý của doanh nghiệp. Chúng triển khai chức nănghướng dẫn cho những thành viên của doanh nghiệp phương pháp đối phó với mộtsố tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho những thành viên mới củamôi trường doanh nghiệp. Cấp độ thứ ba : Những ý niệm chung ( những niềm tin, nhận thức, tâm lý và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trongBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHdoanh nghiệp ), ăn sâu vào tâm ý của hầu hết những thành viên trong nền vănhoá đó. 2. Quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp của tập đoànFPT : Ngay từ khi xây dựng ngày 13 tháng 9 năm 1988, bởi một nhóm kỹsư trẻ kĩ năng, đứng đầu là tiến sỹ Trương Gia Bình, những người sánglập FPT đã rất tráng lệ khi đưa ra khái niệm “ Văn hoá FPT ” và coi đâylà yếu tố sống còn trên con đường tăng trưởng doanh nghiệp của mình. Vănhoá công ty được sinh ra cùng với sự sinh ra của FPT, phản ánh sự sáng tạotrong lao động hết mình của những người FPT trong những ngày đầu giankhó. Trải qua năm tháng, văn hoá công ty mà đặc trưng của nó là văn hoáSTC – sáng tác Company _ngày càng được nhiều người trong và ngoài côngty ủng hộ. II. Cấu trúc và những bộc lộ văn hoá doanh nghiệp của FPTĐể hiểu một cách khá đầy đủ và thâm thúy những bộ phận cấu thành nềnvăn hóa FPT, tất cả chúng ta tiếp cận văn hoá FPT theo ba Lever : 1. Cấp độ thứ nhất : Các quy trình và cấu trúc hữu hình củadoanh nghiệpBan chỉ huy công ty rất chăm sóc tới việc thiết kế xây dựng lớp cấu trúc hữuhình cho văn hoá của công ty. Điều đó bộc lộ trước hết ở kiến trúc củacông ty. Bất kì ai khi đến thăm trụ sở của FPT cũng phải công nhận vàngưỡng mộ về một FPT vững mạnh. Đó là một toà nhà rất khang trang đặttại Láng Hạ. Ngoài ra những văn phòng của những công ty con đều được đặt tạicác toà nhà bề thế trong thành phố. Cách bài trí trong công ty không cầukì, nhưng khá đẹp và có phong thái. Trong công ty, mỗi nhân viên cấp dưới đềuđược sắp xếp chỗ ngồi riêng không liên quan gì đến nhau, nhưng không cách biệt với người khác Cáctrưởng, phó ban được sắp xếp ngồi cùng phòng với nhân viên cấp dưới, tạo nên sựgần gũi, tự do giữa những thành viên, động viên niềm tin thao tác củanhân viên. Logo của công ty có ở khắp nơi từ thành phố đến nông thôn, từ đồngbằng tới miền núi, chứng tỏ những mẫu sản phẩm của công ty đã đến tay của hầuhết người tiêu dùng trong cả nước. Hình logo đơn thuần gồm 3 vần âm FPTvới nhiều sắc tố dịu mà nổi, gắn liền với hàng chữ slogan bên dướiBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH “ Cùng đi tới thành công xuất sắc ”. Logo và slogan đơn giản và giản dị, giúp người sử dụng dễnhớ và để lại ấn tượng thâm thúy, tạo lòng tin ngay từ cái nhìn ban đầuCác loại sản phẩm của công ty đều là những mẫu sản phẩm công nghệ cao nhưmáy tính ứng dụng, điện thoại di động đều được công ty chăm sóc đặcbiệt đến chất lượng và mẫu mã mẫu sản phẩm. Cho nên bất kể loại sản phẩm nào củacông ty, nhìn hình thức bên ngoài cũng rất đẹp, và sang chảnh. Giúp ngườisử dụng tự tin và tự hào về mẫu sản phẩm của FPT mà mình có. Các nghi lễ và liên hoan là một phần không hề thiếu được của FPT.Trước cửa trụ sở chính luôn có cờ của công ty và cờ tổ quốc, nghi lễchào cờ mỗi buổi sáng của công ty được triển khai rất trang trọng. Hàngnămcông ty đều tổ chức triển khai những liên hoan khá lớn : lễ xây dựng công ty : “ Dù ai buônbán gần xa. Nhớ ngày sinh nhật mùng ba tháng chín ”. 13/9 thực sự là lễ hộilớn so với mỗi người FPT, đây là dịp toàn công ty được dịp gặp gỡ giaolưu, đua tranh nhau trong những môn thể thao Olympics và trong hội diễnSTC truyền thống lịch sử : bóng đá, bóng chuyền hội diễn văn nghệ : hát chèo, cải lương, ngâm thơSau lễ tổng kết thường được tổ chức triển khai vào khoảng chừng tháng một hàng năm ( trước tết nguyên đán ) với nội dung tổng kết kế hoạch kinh doanh thương mại nămtrước ( cả về mặt kinh tế tài chính, kinh doanh thương mại, dân sự ) khen thưởng những cánhân và tập thể, là hội làng được tổ chức triển khai ngay tại sân công ty, ngồi theovai vế, mổ lợn đánh chén. Trong hội làng, ban tổng giám đốc đại diện thay mặt cảcông ty cúng trời đất, thần linh, thổ địa cho một năm mới kinh doanh thương mại kếtquả tốt. Bên cạnh đó là những ngày hội tôn vinh phụ nữ 8/3, 20/10, phái namcũng có một ngày được tôn vinh là 27/2. Tại FPT ngoài những tổ chức triển khai hành chính còn có tổ chức triển khai hoạt động giải trí thiênvề niềm tin như những hội, những câu lạc bộ, văn phòng đoàn thể FPT.Không chỉ bó hẹp những hoạt động giải trí trong nội bộ công ty, công ty khuyếnkhích nhân viên cấp dưới tham gia những hoạt động giải trí xã hội khác, những hoạt độngquyên góp ủng hộ từ thiện, những hoạt động giải trí tình nguyện. Mỗi khi tuyển dụng, công ty luôn giáo dục nhân viên cấp dưới mới bằng cáchuyền thoại, lịch sử dân tộc của công ty … Mỗi nhân viên cấp dưới FPT đều phải biết lịchBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHsử FPT trải qua sử kí FPT, nội san tất cả chúng ta, những câu hỏi thi FPTQuatation, Những bài học kinh nghiệm lịch sử vẻ vang của dân tộc bản địa, những nét đặc trưng, nổibật của văn hóa Nước Ta đều được khuyến khích vận dụng vào trong thựctế kinh doanh thương mại và quản trị hàng ngày. Văn hoá FPT mà đơn cử là văn hoá STC còn biểu lộ ở cách ứng xửgiữa người với người trong FPT, một cách ứng xử chân thành gắn bó nhưruột thịt với văn hoá STC người FPT hiểu nhau hơn xích lại gần nhau hơn. 2. Cấp độ thứ hai : Những giá trị được tuyên bố2. 1S ứ mệnh FPTFPT là một trong những công ty công nghệ thông tin lớn nhất ViệtNam với 14 công ty Trụ sở và hàng chục văn phòng đại diện thay mặt. Hiện naysố lượng nhân viên cấp dưới của FPT lên đến hơn 8000 người. Với quy mô lớn hoạtđộng trong nghành công nghệ thông tin : “ FPT mong ước trở thành mộttổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động phát minh sáng tạo trong khoa họckỹthuật và công nghệ tiên tiến, làm người mua hài lòng, góp thêm phần hưng thịnh quốcgia. Mục tiêu của công ty nhằm mục đích đem lại cho mỗi thành viên của mình điềukiên phat triển tốt nhất về kĩ năng, một đời sống không thiếu về vật chất, đa dạng và phong phú về niềm tin. ” Với bản thiên chức nêu trên của công ty. FPT đãchứng tỏ mình là ai ? hoạt động giải trí trong nghành gì và tiềm năng phấn đấu lànhư thế nào ? Qua bản thiên chức ta thấy giá trị con người được FPT đặc biệt quan trọng quantâm. FPT coi con người là chìa khoá của thành công xuất sắc, chính vì thế mà đàotạo, chăm sóc, tăng trưởng nhân viên cấp dưới được FPT coi là tiềm năng của mình. 2.2 Chiến lược FPT : Hiện nay, FPT dã lan rộng ra kinh doanh thương mại ra nhiều linh vực : tin học, dịch vụ thông tin liên lạc, bất động sản và ở bất kể nghành nghề dịch vụ nào, côngty cũng rất thành công xuất sắc, tạo tiên dề tiến tới một tập đoàn lớn công nghệ tiên tiến trênthế giới. Trước mắt từ nay đến 2005, kế hoạch tăng trưởng của tạp đoàn làtrở thang tập doàn hang đầu tăng trưởng hạ tầng và cung ứng dịch vụ điệntử cho hội đồng điện tử. Mục tiêu vì “ công dân điện tử ”, FPT mongBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHmuốn cung ứng mõi nhu yếu của khách hang bằng việc cung ứng nhữngsản phẩm, dịch vụ phong phú và tốt nhất. Phát triển rộng nhưng FPT không khi nào đi chẹch hướng vớitriết lý kinh doanh thương mại của mình là : công ty CP đàu tư và côngnghệ. chính thế cho nên mà toàn bộ nhũng công ty con của công ty du mới xuấthiện hay sống sót lau dài dèu tập trung chuyên sâu vao mục tiêu tăng trưởng công nghệ tiên tiến. 2.3. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp : Ở Nước Ta lúc bấy giờ trong thời đại kinh tế thị trường còn nhiềubất cập, những tệ nạn hối lộ, tham nhũng xẩy ra tràn ngập trên hầu hết cáclĩnh vực, FPT tuyen bố và cam kết là một tập đoàn lớn trong sáng. FPT coi sựtrong sạch và lành mạnh trong hàng loạt công ty từ cấp quản trị đến cấp cơsở là điều kiện kèm theo tốt nhất để công ty quản lý trôi chảy mạng lưới hệ thống, tạo lợinhuận cao nhất và trên hết là tạo được lòng tin ở chính quyền sở tại và kháchhàng. Tất cả những thành viên trong công ty phải trung thực. Trung thực làđức tính rất được tôn vinh ở FPT, nó là điều kiện kèm theo để nhìn nhận đúng mõihoạt động trong công ty, đem đến cho công ty và người mua nhữngthông tin đúng chuẩn nhất. Ở FPT đã từng xảy ra trường hợp một cán bộrất có năng lượng nhưng đã bị đuổi việc vì thiếu trung thực. FPT luôn luôntạo điều kiện kèm theo tốt nhất cho những thành viên của mình lao đông và sangtạo, điều đó khuyến khích mõi thành viên trong công ty làm viẹc bằng khảnăng của mình, trung thành với chủ và coi công ty như đại gia đình củamình. Chính vì vậy, bao trùm cả FPT là không khí than thiện, gàn gũi, cởimở và hòa đồng. 3. Cấp độ thứ ba : Những ý niệm chung về mạng lưới hệ thống giá trịcủa FPTGần 20 năm hoạt động giải trí, trải qua những khó khăn vất vả, thử thách đối đầuvới những gay cấn của những ngày đầu Open thị trường và được tôi luyệnqua những thử thách trong suốt quy trình tăng trưởng FPT đã đứng vững vàngày càng vững mạnh. Phong cách FPT được hình thành từ trong quá trìnhđó và được kế thừa từ niềm tin học hỏi, nghiên cứu và điều tra không ngừng củanhững người sáng lập. Đằng sau đó là những giá trị vững chắc luôn đồng hànhcùng FPT.BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANH3. 1T ôn trọng con người và năng lực cá nhânCon người là cốt lõi của sự thành công xuất sắc và vĩnh cửu của FPT.FPT mongmuốn đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện kèm theo tăng trưởng khá đầy đủ nhấtvề năng lực một đời sống khá đầy đủ về vật chất đa dạng chủng loại về ý thức. Truyền thống tôn trọng con người, kĩ năng cá thể đã tạo nên không khílàm việc dân chủ và phát minh sáng tạo cùng chung một mục tiêu chung một lý tưởngtại FPT3. 2T rí tuệ tập thểFPT tôn vinh sức mạnh của trí tuệ tập thể đó là sức mạnh tổng hợp của mọithành viên FPT. Trí tuệ tập thể được biểu lộ ở sự đoàn kết, nhất trí trongcông việc và trong đời sống hàng ngày. Ở FPT không có những lao lý được đưa ra một mình không có chỗ chonhững nhà độc tài. Bạn phải ra quyết định hành động một cách nhanh gọn nhất theoyêu cầu nhưng bạn phải là người sáng suốt tìm hiểu thêm quan điểm của nhữngđồng sự3. 3K hông ngừng học hỏi nâng cao trình độCùng với sự tăng trưởng không ngừng của công nghệ tiên tiến, FPT cũng đổi khác liêntục, luôn tăng trưởng và hoàn thành xong về tổ chức triển khai. FPT luôn khuyến khích mỗithành viên không ngừng học tập để nâng cao trình độ trình độ, trình độquản lý. Hàng năm, FPT tổ chức triển khai kiểm tra năng lượng cá thể, nhìn nhận định kỳ, thitoàn công ty, trạng nguyên sẽ được ghi tên trên bia đá trên sống lưng rùa trướccông ty, những điều đó yên cầu mỗi thành viên phải luôn trau dồi kiến thứcđể phân phối với sự tăng trưởng của tập thể. FPT không có chỗ cho nhưng aithoả mãn với những gì đã có, thoả mãn với những gì đã đạt được. Những aisớm thoả mãn sẽ là những người tự rời đoàn tàu nhìn FPT tiến lên phíatrước3. 4 Giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử FPTNgay từ khi mới bước chân vào công ty, những nhân viên cấp dưới FPT đã được giáodục bằng những lịch sử một thời, lịch sử vẻ vang của công ty … Mỗi người FPT đều phảibiết lịch sử vẻ vang công ty trải qua sử kí nội san tất cả chúng ta, những câu hỏi thi tìmhiểu về FPTBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHIII.Những tác động ảnh hưởng của văn hoá kinh doanh thương mại đến hoạt động giải trí kinh doanh thương mại củaFPTTheo tổng giám đốc Trương Gia Bình, văn hoá công ty là gia tài quý báunhất của quãng đường tăng trưởng của công ty : “ Đối với FPT, ngay từ đầu đãphát triển theo những tiêu thức : Tôn trọng, dân chủ, an toàn và đáng tin cậy và năng lượng. Nếunhư thế hệ chúng tôi vào lúc thu nhập 3USD mơ ước đến doanh thu hàngtriệu USD, thì so với thế hệ tiếp theo, mơ ước của họ phải là hàng tỉUSD ”. Môi trường văn hoá, gia tài lớn nhất bên trong FPT là điểm mạnhđể công ty lôi cuốn nhân tài, tạo đà cho việc tiến tới một tập đoàn lớn hàng đầuđẳng cấp quốc tế. 1. Văn hoá doanh nghiệp tạo nên truyền thống FPTNgười FPT dù ở đâu, dù thao tác gì cũng hướng về FPT với bao tìnhcảm cao đẹp. Nói đến FPT, thứ nhất phải nói về nền văn hoá, về nhữngcon người FPT và những giá trị ý thức bao năm xây đắp. Con ngườiFPT cởi mở, lịch sự và trang nhã, luôn tận tình Giao hàng người mua, tạo sự tin yêu vàhài lòng ở người mua. Những bộ phận và yếu tố hợp thành của văn hoá FPT như : lễ nghi, lễhội, cách đào tạo và giảng dạy, lịch sử vẻ vang công ty đã tạo thành một phong thái riêng kháchẳn và nổi trội so với những công ty khác hoạt động giải trí trong cùng nghành nghề dịch vụ. Chúng ta thuận tiện nhận ra nó, bởi những mẫu sản phẩm của công ty đều mang đậmphong cách, ấn tượng FPT ; cạnh bên đó, nhân viên cấp dưới FPT trong bộ trangphục nhã nhặn cùng tác phong tự tin, năng động đã góp thêm phần tạo nên bản sắcFPT. 2. Văn hoá FPT tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanhnghiệp : Với nền văn hóa tốt đẹp, FPT đã đang và ngày càng lôi cuốn được nhiềunhân tài. Mọi người đến với FPT, ngoài việc sẽ nhận được một khoản tiềnlương tương đối cao còn muốn sống, thao tác, hoà mình trong một môitrường năng động mọi người đoàn kết chan hoà, trợ giúp nhau. Ở đây aicũng có điều kiện kèm theo để tự chứng minh và khẳng định mình để thăng chức và tăng trưởng bảnthân. Sống trong bầu không khí quen thuộc trong doanh nghiệp, mọi ngườicảm thấy hứng thú hơn cảm thấy mình là một thành viên của triệu phú đìnhFPT, và cũng tự hào vì mình là một thành viên trong đại gia đình đó. Tất cảBỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHnhững điều đó, giúp cho nhân viên cấp dưới FPT toàn tâm toàn lực vào việc làm, trung thành với chủ và gắn bó lâu bền hơn với công ty, cùng công ty thao tác vì mụcđích và tiềm năng chung. 3. Văn hoá FPT khuyến khích quy trình thay đổi và sáng chếTừ lâu, hình ảnh FPT đã gắn với thiên nhiên và môi trường trẻ đoàn kết, năng động, hàihước, nơi mà mọi thành viên đều hoàn toàn có thể phát huy niềm tin phát minh sáng tạo kĩnăng tổ chức triển khai mọi hoạt động giải trí. Để có được thành công xuất sắc như ngày ngày hôm nay, FPT đã không ngừng phát minh sáng tạo, thay đổi, góp thêm phần quan trọng cho sự pháttriển đó của công ty không chỉ một vài cá thể mà là toàn bộ sự nỗ lực củamọi thành viên trong công ty. FPT luôn coi trọng mỗi ý tưởng sáng tạo dù nhỏnhất của những nhân viên cấp dưới, luôn khuyến khích nhân viên cấp dưới của mình đưa ranhững ý tưởng sáng tạo riêng, phát huy tính năng động phát minh sáng tạo của mình. Trongnhững ngày liên hoan tổng kết hàng năm, FPT luôn biểu dương khen thưởngnhững cá thể đã có những thành tích, góp phần sáng tạo độc đáo vào sự phát triểncủa công ty và những người giỏi nhất suất sắc nhất sẽ được ghi tên vào biađá trên sống lưng rùa trước công ty với môi trường tự nhiên văn hoá cao lành mạnh đãkhích lệ sự tự lập, phấn đấu của mỗi thành viên trong công ty. 4. Văn hóa FPT tạo dựng lòng tin cho đối tác chiến lược và người mua : FPT nơi quy tụ của rất nhiều những nhân tài của quốc gia trong lĩnh vựccông nghệ thông tin, nơi ý tưởng ra rất nhiều loại sản phẩm công nghệ cao, nơi mà ở đó những giá trị văn hoá được đúc rút duy trì và sống sót. Tất cả cácđiều đó tạo nên một FPT vững mạnh vĩnh cửu, hoạt động giải trí với tiềm năng, sứ mệnh đề ra. Nó đã tạo lập lòng tin bảo đảm an toàn cho đối tác chiến lược, tạo dựng uy tínđối với người mua. Chính vì thế mà lúc bấy giờ, có rất nhiều đối tác chiến lược đã bắttay làm ăn với FPT, ngay cả Microsoft, tập đoàn lớn công nghệ thông tin hàngđầu quốc tế đã hợp tác với FPT chứng tỏ FPT đã vững mạnh có uy tín trêntrường quốc tế. BỘ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHC. KẾT LUẬN : Sau gần 20 năm hoạt động giải trí, FPT đã vững mạnh, gặt hái được nhiềuthành công, liên tục được bạn đọc tạp chí PC World việt nam bầu chọn là Tậpđoàn tin học uy tín nhất Nước Ta, mẫu sản phẩm và dịch vụ của FPT luôn dànhđược những phần thưởng cao nhất của hội tin học Nước Ta, sở hữu trên1000 chứng từ công nghệ tiên tiến cấp quốc tế của những đối tác chiến lược công nghệ tiên tiến hàng đầuthế giới. Với những góp phần tích cực cho sự tăng trưởng của ngành tin họcvà viễn thông nói riêng và sự tăng trưởng của nền kinh tế tài chính nói chung, FPT đãđược nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng nhất năm 2003. FPT tự hào là một trong số ít công ty có nền văn hóa riêng đặcsắc và không hề trộn lẫn. Nền văn hóa đó đã trở thành một món ăn tinhthần, chất keo kết đoàn, sân chơi tuyêt vời, nguồn động viên cổ vũ và làniềm tự hào của mỗi người FPT.Nền văn hóa đó, những con người đó đãđưa FPT thành một công ty công nghệ tiên tiến số 1 vương quốc và cũng chínhnhững yếu tố đó đóng vai trò quyết định hành động trong sự nghiệp toàn cầuhóa. Chúng ta tin yêu và kỳ vọng rằng FPT sẽ phát huy được truyền thống vănhóa riêng của mình, tạo nền tảng và động lực để FPT tăng trưởng, trườngtồn, trở thành tập đoàn lớn công nghệ thông tin vững mạnh trên quốc tế. 10B Ộ MÔN VĂN HÓA KINH DOANHDanh môc tµi liÖu tham kh ¶ o1. Gi ¸ o tr × nh v ¨ n ho ¸ kinh doanh2. Trang web chóng ta. com3. Trang web www.fpt. com4. Trang web www.news th ¬ ng hiÖu viÖt. com5. Mét sè bµi b ¸ o vµ t¹p chÝ11B MễN việt nam HểA KINH DOANHMục lụcA. Lời mở đầuB. Nội dungI. Khái niệm chung về văn hoá doanh nghiệp1. Khái niệm văn hoá doanh nghiệp2. Quá trình hình thành văn hoá doanh nghiệp của tập đoàn lớn FPTII. Cấu trúc và những bộc lộ văn hoá doanh nghiệp của FPT1. Cấp độ thứ nhất : Các quy trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp2. Cấp độ thứ hai : Những giá trị đợc tuyên bố2. 1. Sứ mệnh FPT2. 2. Chiến lợc FPT2. 3. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp3. Cấp độ thứ ba : Những ý niệm chung về mạng lưới hệ thống giá trị của FPT4. 12

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa

Xổ số miền Bắc