Văn hóa giao thông là gì? Tình hình hiện tại và cách thức xây dựng văn hóa giao thông là gì? – CÔNG TY TNHH TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

Văn hóa giao thông là gì? Tình hình hiện tại và cách thức xây dựng văn hóa giao thông là gì?

Tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông là một thông điệp ngày càng được nâng cao trong xã hội hiện đại. Đặc biệt, việc chấp hành an toàn giao thông đang được cộng đồng tham gia để tạo nên văn hóa giao thông.

Bạn đang xem bài: Văn hóa giao thông là gì? Tình hình hiện tại và cách thức xây dựng văn hóa giao thông là gì?

Tư vấn pháp lý trực tuyến miễn phí: 1900.6568

1. Văn hóa giao thông là gì?

Văn hóa là gốc rễ của một xã hội lành mạnh, văn minh, trong đó Văn hóa Giao thông vận tải đóng một vai trò quan trọng. Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất để phát triển kinh tế – xã hội và là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững; Đồng thời, nó cũng là một tiêu chí để đánh giá mức độ văn minh của một quốc gia đang trên đà phát triển. Văn hóa giao thông là một vấn đề nóng bỏng được thảo luận rất nhiều trong thời gian gần đây. Năm 2012 là năm của an toàn giao thông, việc hiểu được vấn đề Văn hóa giao thông Việt Nam lúc này có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

1.1. Khái niệm:

Văn hóa là mức độ phát triển của con người và của xã hội được thể hiện trong các loại hình và hình thức tổ chức cuộc sống và hành động của con người cũng như trong các giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo ra.

Văn hóa giao thông là ý thức, là thái độ của con người trong quá trình giao thông (nói cách khác, mức độ phát triển của con người trong giao thông, được thể hiện thông qua các hành động của phong trào).

Văn hóa giao thông là một bộ phận của văn hóa công cộng, là tập hợp các cách cư xử, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, chấp hành các tiêu chuẩn đạo đức khi tham gia giao thông, chấp hành đúng đắn, gương mẫu và tự giác của Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp theo là tuân thủ pháp luật, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng.

Khái niệm Văn hóa Giao thông vận tải tất nhiên là một biểu hiện cụ thể của khái niệm Văn hóa nói chung. Do đó, nó cũng phải được công nhận về mặt vật chất và vô hình, trong việc thể hiện mức độ phát triển và đặc điểm của mỗi người… Văn hóa giao thông là một khái niệm tương đối mới với nhiều cách hiểu khác nhau: một số người nói rằng quy tắc giao thông là văn hóa giao thông, những người khác nói rằng văn hóa giao thông rộng hơn nhiều so với quy tắc giao thông, những người khác nói rằng văn hóa giao thông là cách mọi người cư xử khi tham gia giao thông…

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: “Văn hóa giao thông được thể hiện bằng hành vi đúng đắn, đúng đắn của xã hội về quyền, nhan sắc, nhân từ của người tham gia giao thông. Xây dựng văn hóa giao thông để tạo thói quen ứng xử có văn hóa, pháp luật; coi việc tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là chuẩn mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện của nền văn minh nhân loại hiện đại khi tham gia giao thông”.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có ba tiêu chí trong văn hóa giao thông: thứ nhất, nhận thức và hành động, hiểu biết đầy đủ và tự giác để tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thứ hai: có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác; Thứ ba, có thái độ văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bài liên quan: Văn bản hành chính là gì? Đặc điểm, chức năng và phân loại văn bản hành chính?

Theo báo Văn hóa: “Văn hóa giao thông là tự nguyện chấp hành trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tôn trọng và nhường nhịn người khác, hết lòng giúp đỡ người tham gia giao thông gặp khó khăn, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ em và người già hướng tới một xã hội giao thông an toàn, thân thiện”.

1.2. Ý nghĩa:

Việc xây dựng ngay lập tức văn hóa giao thông sẽ góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn trong cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước, nhất là ở các thành phố lớn, quốc lộ chưa theo kịp sự phát triển kinh tế – xã hội. Về lâu dài, xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo cơ sở vững chắc cho một giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, nhân ái, thân thiện, cho con người, cho con người.

Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý và trách nhiệm của Chấp hành viên giao thông, việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông là một trong những nội dung quan trọng nhất, quyết định trong việc giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Vì vậy, từ hôm nay, khi bNếu bạn muốn rời khỏi nhà, hãy bắt đầu với những hành động nhỏ nhất như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định; không đi xe trên vỉa hè; chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; cư xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông,… Từ đó chung tay xây dựng văn hóa giao thông.

Văn hóa giao thông là văn hóa giao thông.

2. Thực trạng và cách thức xây dựng văn hóa giao thông:

2.1. Thực trạng văn hóa giao thông Việt Nam:

– Thực trạng cơ sở hạ tầng và giao thông

Cơ sở hạ tầng và giao thông ở nước ta do nhiều hạn chế lịch sử đã chậm hơn hàng trăm năm so với các nước phát triển. Nhiều cầu đường đã xuống cấp, hư hỏng với tốc độ báo động nhưng vẫn đang bị khai thác. Đơn cử như đại lộ Thăng Long, tòa nhà kỷ niệm một nghìn năm thành lập Thăng Long, con phố được đánh giá là đạt tiêu chuẩn hiện đại nhất Việt Nam, ngay sau khi buổi lễ lớn xuống cấp. Tại Việt Nam, có sự mất cân đối giữa số lượng phương tiện lưu thông trên đường và hạ tầng kỹ thuật giao thông. Ngoài tình trạng thiếu đồng bộ, thiếu thốn, xuống cấp hạ tầng giao thông, còn nhiều phương tiện cũ nát, không đảm bảo chất lượng, sử dụng quá hạn, không đảm bảo hệ số an toàn kỹ thuật… vẫn được tham gia giao thông trên đường.

Cùng với những vấn đề trên là sự bùng nổ của các phương tiện, đặc biệt là xe máy cá nhân. Mặc dù nhà nước đã giới thiệu nhiều phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, nhưng số lượng xe máy, xe đạp, ô tô và các phương tiện cá nhân khác vẫn trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, cả nước chỉ dành một lượng đất nhỏ để phát triển giao thông.

– Tình hình nhận thức của người dân và người tham gia giao thông

Bên cạnh con người, những người tham gia giao thông có nhận thức và có văn hóa là một phần đáng kể của người dân và người tham gia giao thông có ý thức kém, thậm chí đáng báo động. Có một nghịch lý là phần lớn các hộ gia đình trong thành phố được gắn mác “gia đình văn hóa”, nhưng khi lưu thông trên đường, nhiều người có hành vi phản văn hóa.

Bài liên quan: Lịch sử là gì? Khái niệm lịch sử và khoa học lịch sử?

Đi dọc các con phố của Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Dễ dàng nhận ra những hành vi vô lương tâm, vô văn hóa khi tham gia giao thông như: học sinh không có bằng lái xe vẫn sử dụng xe máy; không thắt dây an toàn khi đi xe hơi; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định;  đi xe buýt không nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người tàn tật;  khởi động nhanh; Vượt; đi vào đường ngược chiều; uống rượu, bia trước khi điều khiển xe cơ giới; không có tín hiệu đường khi chuyển làn đường; không đi đúng phần đường của loại xe điều khiển; đi xe vượt quá tốc độ cho phép;  vượt đèn đỏ; lá lách; không đội mũ bảo hiểm hoặc mũ bảo hiểm có tính chất đối kháng;  kẹp ba, kẹp bốn…

– Hiện trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ở nước ta đã lên đến mức báo động, gây ra những ảnh hưởng nặng nề về kinh tế – xã hội.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM: Mật độ giao thông cao, nhiều công trình đang thi công, bố trí giao thông không hợp lý, xe buýt lợi dụng quyền ưu tiên, tình trạng “công trường lớn” là những lý do khiến bức tranh giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng xấu đi. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn giảm, nhưng thực tế cho thấy ùn tắc giao thông không những không giảm mà còn tái diễn. Vào giờ cao điểm, ngã tư Cộng hòa – Út Sơn, Cộng hòa – Tân Kỳ Tân Quý, bùng binh Lăng…, hàng nghìn xe cộ chật cứng lề đường trải dài hàng trăm mét, nhiều ngày ùn tắc giao thông nghiêm trọng đến ba giờ liên tục.

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội: Mỗi buổi sáng, người dân Hà Nội chen lấn đưa con em mình đi làm kịp thời. Đi làm về vào buổi chiều, “bài hát” ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục. Càng ngày, tắc nghẽn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và thiệt hại do hậu quả của nó gây ra không thể được tính toán đầy đủ. Dù chưa có thống kê chính thức nhưng ai cũng phải thừa nhận, mạng lưới giao thông của Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều “nút thắt”. Có những nút thắt theo nghĩa đen có nghĩa là con đường rộng lớn đột nhiên bị siết chặt và cũng có vô số nút thắt vô hình nằm trong quản lý và ý thức của người tham gia giao thông. Do đó, ùn tắc giao thông càng trầm trọng hơn.

– Thực trạng quản lý, điều hành giao thông

Ở Việt Nam, vẫn còn nhiều hành vi vô văn hóa của những người liên quan đến việc quản lý và quản lý transactions.Mr. Nhu: Nhận hối lộ từ người vi phạm pháp luật giao thôngs; quản lý giao thông thiếu quyết đoán, thiếu tôn trọng người tham gia giao thông; không mạnh dạn sáng tạo và kịp thời sửa chữa những sai sót trong nội dung công việc thuộc phạm vi quản lý, gây thiệt hại cho người và người…

2.2. Cách xây dựng văn hóa giao thông:

Nâng cao nhận thức và tự giác về thực thi pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng cần được chú trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục. Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của chính quyền, công chức trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ý thức thực thi pháp luật của người dân về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và hành vi khi tham gia giao thông là rất quan trọng, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Văn hóa giao thông không còn xa vời mà tồn tại trong ý thức, cách suy nghĩ, công việc của mỗi người.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đi đúng phần đường, làn đường quy định, không đi trên vỉa hè, chấp hành nghiêm chỉnh đèn tín hiệu giao thông; cư xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông; không sử dụng bia, rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông; không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự nguyện chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; là những biểu hiện văn hóa khi tham gia giao thông. Vẻ đẹp trong văn hóa giao thông đôi khi chỉ là một hành động nhỏ như nhường đường khi tham gia giao thông.

Mỗi hành động, cử chỉ, hành vi khi tham gia giao thông không chỉ là văn hóa giao thông mà còn thể hiện được cá tính của mỗi người. Do đó, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 và năm an toàn giao thông năm 2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi các bộ, ngành, đoàn thể, ban, chính quyền các cấp và toàn dân, đặc biệt là giáo viên, Giáo viên và phụ huynh học sinh cam kết nêu gương tốt về văn hóa giao thông.

Mỗi người cần tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhường đường khi tham gia giao thông để xây dựng văn hóa giao thông và góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Trang chủ: https://luatthienminh.com.vn
Bài này thuộc chuyên mục: Luật Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc