Khám phá văn hóa kinh doanh của người Nhật Bản | WeXpats Guide

Nhật Bản là một vương quốc có bề dày lịch sử dân tộc truyền kiếp và đáng ngưỡng mộ, trải qua thời kỳ lịch sử vẻ vang, biến cố và gặp phải những trắc trở thiên tai như động đất, sóng thần, Nhật Bản vẫn can đảm và mạnh mẽ đứng lên. Chính những trắc trở và biến cố đó đã tôi luyện nên một ý thức dân tộc bản địa can đảm và mạnh mẽ, kiên trì và bền chắc. Đặc biệt, niềm tin trong thao tác, cách ứng xử và những đức tính cao đẹp của người Nhật khiến cho người đời phải khâm phục .
Văn hóa Nhật Bản hàng ngàn năm đã hình thành nên những phong tục, tập quán, lễ nghi trong văn hóa ứng xử, cách ăn mặc và lối sống hoạt động và sinh hoạt hằng ngày của dân cư Nhật Bản. Do vậy, trong kinh doanh, người Nhật cũng biểu lộ văn hóa riêng. Văn hóa ứng xử trong kinh doanh của người Nhật cũng không khác gì phương Tây, đó là sự nhã nhặn, nhạy cảm và cung cách tốt. Bài viết sau giúp bạn tò mò về văn hóa kinh doanh của người Nhật Bản .
Mục lục

Ảnh hưởng từ nền văn hóa chung của người Nhật  

Đất nước Nhật Bản luôn được biết đến là một quốc gia có nền văn hóa truyền kiếp, đậm đà truyền thống dân tộc bản địa, phối hợp hài hòa cái mới và cái cũ tạo nên những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản. Văn hóa Nhật bản cũng được nhìn nhận là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công xuất sắc của xứ hoa anh đào như ngày thời điểm ngày hôm nay, là động lực thôi thúc sự biến hóa của quốc gia. Chính vì thế, văn hóa trong kinh doanh của người Nhật cũng cũng bị ảnh hưởng tác động từ nền văn hóa chung và tạo ra nét độc lạ trong kinh doanh của người Nhật so với những nước khác trên quốc tế .

Tính cách, con người quyết định đến văn hóa kinh doanh  

Văn hóa trong kinh doanh ở Nhật Bản là sự phối hợp thuần thục giữa văn hóa văn minh đến truyền thống lịch sử tạo nên nét đặc trưng riêng trong nghành kinh doanh. Tuy nhiên để tạo điểm nhấn trong nét đặc trưng này, con người và tính cách quyết định hành động một hầu hết đến văn hóa kinh doanh nói chung cũng như cách ứng xử, phong thái thao tác của họ trong nghành nghề dịch vụ này nói riêng .

Với người làm việc trong công ty  

Đối với mỗi cá thể thao tác trong bất kể một tổ chức triển khai nào, họ phải đồng ý làm quen với môi trường tự nhiên thao tác. Và người Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ, tuy nhiên Nhật Bản có những nét đặc trưng riêng trong văn hóa doanh nghiệp như cúi người chào khi gặp đối tác chiến lược, đồng nghiệp hoặc cấp trên, cách ứng xử qua điện thoại cảm ứng của nhân viên cấp dưới, thái độ thao tác và đặc biệt quan trọng họ rất coi trọng hình thức như phục trang, phép nhã nhặn tối thiểu, …

Với đối tác kinh doanh, làm ăn với công ty Nhật  

Đối với những đối tác chiến lược kinh doanh thì danh thiếp là thứ nhất định phải có. Họ có những cách ứng xử khi trao đổi danh thiếp cho những đối tác chiến lược làm ăn như không khi nào đưa danh thiếp trên bàn hay chơi đùa với danh thiếp. Người Nhật rất quan trọng lễ nghi văn hóa, do vậy, khi đưa danh thiếp, nhất thiết phải đưa bằng hai tay với mặt tiếng Nhật được lật lên. Doanh nhân khi đưa danh thiếp phải cúi đầu chào. Sau khi nhận, hãy nói : ” cám ơn ” thật tử tế, và đừng nên cất vào túi quần ngay mà phải đọc thật kỹ rồi cất cẩn trọng .

Sự riêng tư rất được coi trọng

Nét đặc trưng trong tính cách cũng như văn hóa giao tiếp của người Nhật là sự im lặng, họ thường hành động và thể hiện bản thân nhiều hơn là nói. Chính vì vậy trong khi làm việc, họ rất coi trọng sự riêng tư, họ xem như đó là một phép lịch sự tối thiểu.

Sự đoàn kết trong nhóm là quan trọng 

Trong quy trình thao tác nhóm, để đạt được tiềm năng đề ra và đem lại hiệu quả tốt thì yếu tố đoàn kết là chỉ tiêu phải có trong bất kể một nhóm thao tác nào. Người Nhật Bản cho rằng mỗi tổ chức triển khai phải có sự đoàn kết thì mới có thành công xuất sắc .

Danh thiếp là những tấm bùa may mắn 

Danh thiếp rất được coi trọng khi chào hỏi và làm quen lần đầu. Sau khi nhận danh thiếp, phải giữ gìn cẩn trọng để bộc lộ sự tôn trọng so với người mình gặp. Họ xem như đó là một tấm bùa suôn sẻ và mọi hành vi làm tàn phá hay không tôn trọng sẽ không được gật đầu. Đối với danh thiếp họ cũng có văn hóa ứng xử như không được nhét vào túi, mà phải cẩn trọng cho vào sổ danh thiếp, còn lúc đang chuyện trò thì phải tạm đặt nó lên bàn. Lúc trao danh thiếp cũng phải rất là thận trọng, nên cầm hai góc của danh thiếp và hướng chữ về chính diện người được trao .

Tuổi tác tương đương với thâm niên kinh nghiệm 

Trong thiên nhiên và môi trường thao tác tại Nhật, những nhân viên cấp dưới có thâm niên lâu năm và tuổi cao cùng với kinh nghiệm tay nghề dày dặn, trình độ cao, kinh nghiệm tay nghề giỏi sẽ được giữ những vị trí quản trị, thợ cả hoặc truyền dạy nghề cho những người trẻ tuổi trẻ và tất yếu họ được nhận mức lương cao .

Im lặng là vàng 

Người Nhật luôn coi trọng sự tĩnh mịch vì so với họ sự yên lặng chính là cách bộc lộ tốt nhất thành quả thao tác của mình hơn là việc nói mà không làm được. Họ luôn bộc lộ sự tĩnh mịch trong phong thái thao tác, chỉ khi nào thực sự thiết yếu thì họ mới bày tỏ quan điểm cá thể .

Tác phong trên bàn ăn nói lên nhiều điều 

Phép lịch sự trong khi ăn cùng đồng nghiệp, đối tác và cấp trên cũng là nét đặc trưng trong văn hóa kinh doanh của người dân ở xứ hoa anh đào. Họ cho rằng cách ứng xử trên bàn ăn cũng thể hiện tính cách, lối sống và tinh thần của người Nhật, vì vậy họ luôn coi trọng các quy tắc khi ăn như là phép lịch sự và tôn trọng người khác.

Những quy định bất thành văn trong cách ăn mặc 

Sự coi trọng hình thức được xem là một đặc thù bộc lộ văn hóa Nhật Bản. Chú ý đến hình thức bên ngoài là phép lịch sự và trang nhã biểu lộ việc giữ gìn phẩm chất con người, nhất là trong thiên nhiên và môi trường kinh doanh. Trang phục tương thích với thực trạng, ngăn nắp, thật sạch tác động ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá thể và của công ty. Trong việc giáo dục, huấn luyện và đào tạo nhân viên cấp dưới, có công ty còn quan tâm đến việc hướng dẫn cụ thể từ phục trang đến cách để đầu tóc, móng tay. Phương châm của người Nhật là xuất phát từ hình thức, có nghĩa là mở màn từ việc hoàn thành xong hình thức, sau đó liên tục cụ thể hóa dần nội dung .

Nước ngoài học được gì từ văn hóa kinh doanh của người Nhật  

Văn hóa kinh doanh Nhật Bản là điều mà những nước khác muốn học hỏi và vận dụng. Một số nước đã học được rất nhiều bài học kinh nghiệm kinh nghiệm tay nghề của người Nhật về cách ứng xử của họ trong kinh doanh như thái độ thao tác, phong thái thao tác, tác phong thao tác, kinh nghiệm tay nghề thao tác, …

Kinh nghiệm khi làm việc, hợp tác với người Nhật 

Dưới đây chúng tôi sẽ san sẻ cho bạn 1 số ít kinh nghiệm tay nghề khi thao tác và hợp tác với người Nhật : khi trình làng hay bán hàng tại gian tọa lạc, người đảm nhiệm bán hàng không được ăn, uống trước mặt người mua, mặc dầu phía trước quầy bán hàng chỉ thấy có khách đi qua lại, phải luôn đứng và tươi cười mời chào khách với thái độ thật niềm nở và cám ơn mặc dầu khách đó chỉ nhìn vào quầy bán hàng. Thứ hai, người Nhật rất coi trọng chuyện gặp mặt trước khi tranh luận hợp tác và rất chu đáo trong việc chăm nom người mua. Trong thanh toán giao dịch thương mại, yếu tố quan hệ cá thể là vô cùng quan trọng, họ luôn đặt yếu tố đối tác chiến lược của mình phải là một người có quan hệ rõ ràng và không mập mờ, …

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa

Xổ số miền Bắc