Văn hóa của tổ chức – Wikipedia tiếng Việt

Văn hóa của tổ chức (tiếng Anh: Organizational culture) là một khái niệm hiện đại, trong đó bao gồm nhiều khái niệm khác như văn hóa công ty hay văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa của tổ chức là gì ?[sửa|sửa mã nguồn]

Văn hóa của tổ chức được xem là một nhận thức chỉ sống sót trong một tổ chức chứ không phải trong một cá thể. Vì vậy, những cá thể có những nền tảng văn hóa, lối sống, nhận thức khác nhau, ở những vị trí thao tác khác nhau trong một tổ chức, có khuynh hướng hiển thị văn hóa tổ chức đó theo cùng một cách hoặc tối thiểu có một mẫu số chung .Văn hóa của tổ chức có tương quan đến cách nhận thức và lối hành xử của những thành viên so với bên trong và bên ngoài tổ chức đó .

Đồng thời, văn hóa của tổ chức chính là sự hiện diện sinh động và cụ thể nhất của tổ chức đó mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Hình ảnh đó có thể do nhiều yếu tố cấu thành nên. Vì thế, chỉ cần một yếu tố có sự thay đổi, thì về lý thuyết, hình ảnh về tổ chức đó sẽ bị khác đi. Do đó, trên phương diện lý thuyết, sẽ không có tổ chức này có văn hóa giống tổ chức kia, dù họ có thể giống nhau nhiều điểm.

Phạm vi văn hóa của tổ chức[sửa|sửa mã nguồn]

Văn hóa của tổ chức bao gồm các nhận thức và phép ứng xử cả ở bên trongbên ngoài tổ chức đó.

Các đặc tính cơ bản về văn hóa của một tổ chức[sửa|sửa mã nguồn]

– Sự tự quản của những cá thể trong tổ chức ( nghĩa vụ và trách nhiệm, tính độc lập, ứng xử, phong thái thao tác … ) .- Các chính sách của tổ chức đó ( những quy tắc, quy định, điều lệ … riêng )- Sự tương hỗ của những nhà quản trị với nhân viên cấp dưới .- Tinh thần đoàn kết và bộc lộ ý thức đồng đội trong tổ chức .- Sự xem xét, khen thưởng, cách khen thưởng và những địa thế căn cứ, cơ sở của nó .

– Xung đột, sức chịu đựng và cách giải quyết những xung đột.

– Các rủi ro đáng tiếc hoàn toàn có thể có và sự chịu đựng những rủi ro đáng tiếc hoàn toàn có thể có .

Văn hóa và nhân sự của tổ chức[sửa|sửa mã nguồn]

Văn hóa của tổ chức nhờ vào vào mỗi nhân viên cấp dưới nên công tác nhân sự đặc biệt quan trọng quan trọng, có tương quan trực tiếp và can đảm và mạnh mẽ nhất trở lại văn hóa của tổ chức .Có thể thấy những tác động ảnh hưởng đó ngay khi điều động một nhân viên cấp dưới bất kể. Khi điều động nhân viên cấp dưới từ bộ phận này qua bộ phận khác, cán bộ nhân sự cũng cần xem xét tính thích hợp với nền văn hóa chung của hội đồng và tác động ảnh hưởng khi có nhân viên cấp dưới mới đó hay không. Ngược lại, cũng cần xem xét văn hóa của hội đồng mới có thích hợp với người mới đến hay không .Tương tự, khi tuyển dụng nhân viên cấp dưới hay cán bộ quản trị mới, người ta cũng cần tính đến sự tương thích lẫn nhau giữa nhân viên cấp dưới mới đến và nhóm hội đồng mới của người đó .Trong việc tuyển nhân viên cấp dưới từ ngoài vào tổ chức, người ta không chỉ cần tìm người thao tác giỏi mà còn phải xem xét việc tuyển mộ những nhân viên cấp dưới đó có tương thích với văn hóa hiện tại của tổ chức không. Các nhân viên cấp dưới mới sẽ bị tác động ảnh hưởng bởi văn hóa hiện có của tổ chức đó, nên nếu không tương thích, nhân viên cấp dưới đó sẽ rời bỏ tổ chức sớm. Thường thì chiều tác động ảnh hưởng đa phần của văn hóa của tổ chức là từ tổ chức đến cá thể và chỉ một số ít ít trường hợp ( thường là cán bộ chỉ huy ) mới có ảnh hưởng tác động ngược lại với văn hóa của tổ chức đó .

Các trường hợp kiến thiết xây dựng thành công xuất sắc văn hóa của tổ chức[sửa|sửa mã nguồn]

Với nhiều tổ chức khác, văn hóa của tổ chức mới dừng lại ở việc đưa ra các quy tắc ứng xử.

Nhiều tập đoàn lớn quốc tế có nền văn hóa mạnh và rực rỡ đã gia nhập văn hóa đó vào Nước Ta trong quy trình kinh doanh thương mại .

  • Black, Richard J. (2003) Organisational Culture: Creating the Influence Needed for Strategic Success, London UK, ISBN 1-58112-211-X
  • Cummings, Thomas G. & Worley, Christopher G. (2005), Organization Development and Change, 8th Ed., Thomson South-Western, USA, ISBN 0324260601
  • Kotter, John. 1992 Corporate Culture and Performance, Free Press; (ngày 7 tháng 4 năm 1992) ISBN 0-02-918467-3
  • O’Donovan, Gabrielle (2006). The Corporate Culture Handbook: How to Plan, Implement and Measure a Successful Culture Change Programme, The Liffey Press, ISBN 1-904148-97-2
  • Phegan, B. (1996-2000) Developing Your Company Culture, A Handbook for Leaders and Managers, Context Press, ISBN 0-9642205-0-4
  • Stoykov, Lubomir. 1995 Corporate culture and communication, Stopanstvo, Sofia.

Liên kết ngoài[sửa|sửa mã nguồn]

Source: https://mix166.vn
Category: Văn Hóa

Xổ số miền Bắc