Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học

SVVN – Ngày 23/11/2022, hơn 500 sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tham dự toạ đàm “Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội”. Đến tham dự và phát biểu khai mạc chương trình có PGS.TS Đặng Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 1

Chương trình có sự tham gia của hai diễn giả khách mời: Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong, tác giả sách best-seller Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất và Tiến sĩ Mai Linh – Giảng viên chuyên ngành Xã hội học Truyền thông đại chúng và dư luận xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 2

Hai diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị và bổ ích về Luật an ninh mạng và Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội đối với các hoạt động báo chí truyền thông,… Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và Tiến sĩ Mai Linh cũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội – chủ đề được đông đảo các bạn sinh viên đặc biệt quan tâm. Các bạn sinh viên đặt nhiều câu hỏi cho các diễn giả liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội như thế nào cho hiệu quả, làm thế nào để những thông tin cá nhân được đăng trên mạng xã hội không bị kẻ xấu lợi dụng, để xây dựng thương hiệu cá nhân thì nên bắt đầu từ đâu, có nên xây dựng một hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội khác hoàn toàn với đời thực không, làm thế nào để phân biệt được làm thương hiệu cá nhân với “làm màu”…

Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 3 Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 4 Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 5 Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 6 Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 7

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh: Mạng xã hội chỉ là một công cụ hỗ trợ quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, thay vì bị lệ thuộc thì nên làm chủ nó. Xây dựng thương hiệu cá nhân thực chất là một quá trình tạo dựng giá trị cho bản thân mình, sau đó đưa những giá trị đó chia sẻ với cộng đồng, nếu những giá trị đó được cộng đồng công nhận thì cá nhân đó mới bắt đầu có thương hiệu, càng được nhiều người công nhận thì thương hiệu cá nhân đó càng mạnh.

Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 8 Văn hoá ứng xử trên mạng xã hội từ góc nhìn truyền thông và xã hội học ảnh 9

Hai diễn giả cũng nhắn nhủ các bạn sinh viên nên có trách nhiệm với những nội dung đăng tải và cần lan truyền những nội dung tích cực trên mạng xã hội, góp phần tạo ra một môi trường an toàn lành mạnh, truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta.

Tú Chân

Xổ số miền Bắc