Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

TIN LIÊN QUAN
  • Ô tô cắt lỗ xả hàng, giảm tới 180 triệu đồng
  • Nhiều ô tô mới 2021 ra mắt, hứa hẹn sắp về Việt Nam
  • Mức giảm giá lăn bánh của top xe bán chạy nhất hiện nay

Nước Ta sau khi Open thị trường vào thập niên 90 của thế kỷ trước đã ghi nhận nhiều nghành nghề dịch vụ thay da, đổi thịt, trong đó có ngành xe hơi. Năm 1995, nhiều doanh nghiệp xe hơi đã đổ vốn góp vốn đầu tư vào Nước Ta với nhiều tên tuổi lớn. Tuy nhiên, sức sống của thị trường xe hơi Nước Ta thực sự cải tiến vượt bậc kể từ năm 2000 khi Thương Hội những đơn vị sản xuất xe hơi Nước Ta ( VAMA ) sinh ra .
Với bắt đầu chỉ 11 thành viên và dung tích thị trường dưới 15.000 xe, đến nay thành viên VAMA đã lên tới số lượng 19 và thị trường đạt trên 400.000 xe. Tuy nhiên, trong hơn hai thập kỷ tăng trưởng, bên cạnh những hãng xe “ ăn nên, làm ra ” thì cũng có tên thương hiệu lận đận, sớm dừng bước vì ế hàng tồn kho .

Mekong Auto

Năm 1991 Mekong Auto ra đời, công ty với sự hợp tác liên doanh giữa 3 nước: Hàn Quốc (19%), Việt Nam (30%) và Nhật Bản (51%). Từ năm 1992 bắt đầu lắp ráp xe con mang nhãn hiệu Mekong tại nhà máy Cửu Long (thành phố Hồ Chí Minh), với phụ tùng phần lớn do Ssangyong (Hàn Quốc) cung cấp.

Tính đến năm 1997, sau 6 năm thì Mekong Auto đã bán ra khoảng chừng hơn 30.000 chiếc xe ra thị trường. Các mẫu xe 2 cầu nổi tiếng thời kỳ đó như Passo, Pronto, Star khá có tiếng vì mẫu mã văn minh, giá hài hòa và hợp lý .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Mekong Passo 1994, chiếc SUV một thời oanh liệt

Tuy nhiên, từ năm 1997 tên thương hiệu Mekong dừng sản xuất vì thiếu nguồn linh phụ kiện sản xuất. Liên doanh này sau đó chuyển sang lắp những tên thương hiệu Musso và Fiat nhưng dần mờ nhạt theo năm tháng, doanh thu giảm bởi sự cạnh tranh đối đầu mới đến từ Toyota, Mazda, Ford .

Fiat

Thương hiệu Fiat đến từ Ý Open tại Nước Ta vào năm 1995, được lắp ráp bởi Mekong Auto. Mẫu xe Fiat tiên phong ra đời bởi liên kết kinh doanh này là chiếc sedan cỡ B Siena, rồi tiếp đến xe 7 chỗ Doblo và Albea .
Đến năm 2009, Mekong Auto lần đầu trình làng Fiat 500 nhập khẩu với giá cả từ 750 triệu đồng đến 850 triệu đồng, nhưng cũng từ đây tên thương hiệu Fiat dần mờ nhạt .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Fiat Siena đến nay vẫn là một chiếc xe được mua và bán giá tốt trên thị trường xe cũ, nhưng người chơi vẫn ngại phụ tùng khó kiếm .

Fiat có lượng tiêu thụ “ tụt dốc không phanh ” và không còn Open trên bảng thống kê doanh thu VAMA kể từ năm 2012. Hiện tại, những mẫu xe trước kia của Fiat lắp tại Nước Ta vẫn còn trên thị trường xe cũ với giá rất rẻ, chỉ từ 30 đến 80 triệu đồng nhưng khó bán vì người dùng rất khó kiếm phụ tùng sửa chữa thay thế .

Daihatsu

Thương hiệu xe Nhật Bản Daihatsu Open tại Nước Ta sau sự sinh ra của liên kết kinh doanh Vindaco vào năm 1995 với 5 đối tác chiến lược, trong đó Daihatsu Nhật Bản góp 26 % .
Daihatsu nổi tiếng trong nước từ cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ 21 với mẫu xe đa dụng Terios và hai mẫu xe thương mại Citivan, Hijet Jumbo. Nếu như Terios từng là mơ ước của bao cánh mày râu thì Citivan Open rất nhiều trong những TT dạy lái, cũng như là xe luân chuyển đô thị của nhiều công ty .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Daihatsu Citivan từng quen thuộc trong những trường dạy lái xe

Đến tháng 6/2007, Vindaco giật mình công bố ngừng hoạt động giải trí khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, giới nghiên cứu và phân tích không quá bất ngờ bởi kể từ khi VAMA xây dựng vào năm 2000, Vindaco là một trong những thành viên có doanh thu bán đi xuống trông thấy, thị trường chiếm chưa tới 2 % .

Daewoo

Daewoo là tên thương hiệu xe hơi duy nhất tại Nước Ta lụi tàn không phải vì doanh thu bán thấp, mà đơn thuần bởi sự biến mất từ “ hãng mẹ ”. Hình thành từ tháng 12/1993, Vidamco – một liên kết kinh doanh được xây dựng giữa công ty Daewoo Motors ( Nước Hàn ) với Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Đến năm 1995 liên kết kinh doanh này xây xí nghiệp sản xuất ở TP. Hà Nội với hiệu suất 10.000 xe / năm .
Sản phẩm tiên phong của Vidamco là Daewoo Cielo sinh ra vào tháng 4/1996, và 2 năm sau có thêm Leganza và Nubira .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Daewoo Lacetti là một trong những mẫu xe thành công xuất sắc của tên thương hiệu Nước Hàn tại Nước Ta, bên cạnh ” lịch sử một thời ” Matiz

Thương hiệu Daewoo thực sự tăng trưởng tại Nước Ta khi tung chiếc citicar nhỏ bé là Matiz vào tháng 9/1998, với giá chỉ 8.000 USD ( quy ra tiền Việt khi đó chưa đến 100 triệu đồng ). Sau năm 2000, những cái tên như Daewoo Lanos, Magnus, Gentra và Lacetti liên tục “ làm mưa, làm gió ” .
Đến năm 2006, cái tên Chevrolet đã thay thế sửa chữa Daewoo tại Nước Ta như một hiệu quả được dự báo từ trước. Lý do đơn thuần vì tập đoàn lớn xe hơi lớn nhất của Mỹ là General Motors vào năm 2001 đã mua lại Daewoo Motors và được đổi tên thành GM Daewoo .

Lifan

Lifan là một trong những thương hiệu ô tô Trung Quốc sớm có mặt tại Việt Nam thông qua việc lắp ráp bởi liên doanh Ôtô Hòa Bình (VMC), phân phối bởi công ty Bảo Tân. Tháng 3/2007, mẫu xe Lifan 520 ra mắt với giá cho phiên bản động cơ 1.6 là 15.000 USD và bản động cơ 1.3 là 13.000 USD.

Một năm sau, Lifan đẩy nhanh quy trình tiến độ “ phủ sóng ” bằng việc ra đời 3 mẫu xe gồm Lifan 620, 320 và 520 i .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Lifan 520

Sự sống sót của Lifan không lê dài quá lâu, đến năm 2012, doanh thu xe Lifan biến mất khỏi báo cáo giải trình của VMC và sau đó gần như tên thương hiệu xe hơi Trung Quốc ra đi “ không kèn, không trống ”. Nguyên nhân sự thất bại của Lifan nằm ở chất lượng xe không được nhìn nhận cao, độ bền kém .

Chery

Chery cũng là một loại sản phẩm “ chung lò ” với Lifan. Năm 2009, liên kết kinh doanh Ôtô Hòa Bình ( VMC ) tung ra chiếc Chery QQ giá 179 triệu đồng nhằm mục đích cạnh tranh đối đầu với Chevrolet Spark .
Sau đó, VMC còn tung ra tiếp chiếc Chery Riich M1 giá 288 triệu đồng, nhắm tới phân khúc người dùng trẻ ở đô thị. Thế nhưng doanh thu của Chery không đạt được kỳ vọng, chỉ bằng một phần nhỏ bé so với đối thủ cạnh tranh chính Chevrolet khi nhiều năm luôn tiêu thụ dưới 150 xe / năm .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Chery QQ

Sau năm 2013, Chery lặng lẽ biến mất khỏi hạng mục loại sản phẩm của VMC và dần rơi vào quên béng. Cũng sau thời hạn này, xe hơi Trung Quốc vào Nước Ta có thêm nhiều tên thương hiệu khác nhưng chỉ ở dạng nhập khẩu nhỏ lẻ, không làm truyền thông online và ít có sức tác động ảnh hưởng .

Citroen

Thương hiệu xe Pháp Citroen từng nổi tiếng ở miền Nam Nước Ta trước năm 1975. Citroen giật mình quay trở lại Nước Ta vào năm 2011 với chiếc hatchback cỡ nhỏ DS3 nhập khẩu nguyên chiếc, bán mức giá hơn 1 tỷ đồng .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Citroen DS3

Nhưng Citroen dần biến mất khi nào không ai hay. Hiện tại, ngay cả việc tìm kiếm người bán chiếc Citroen DS3 cũng là một việc khó khăn vất vả .

Renault

Giống như Citroen, Renault cũng là một tên thương hiệu đến từ nước Pháp trở lại Nước Ta vào năm 2010 dưới dạng nhập nhẩu. Hãng xe có showroom tiên phong đặt tại Thành Phố Hà Nội, cùng dải loại sản phẩm đa dạng chủng loại từ hatchback, sedan cho tới SUV .
Khá khẩm hơn Citroen ở chỗ Renault thiết kế xây dựng được chuỗi marketing về mẫu sản phẩm cũng như sát cánh trong nhiều sự kiện tại Nước Ta. Thế nhưng ở đầu cuối Renault sớm rút khỏi thị trường Nước Ta vào cuối năm 2017. Hoạt động ở đầu cuối của hãng là ra đời dòng xe Talisman .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Renaul Koleos là chiếc xe để lại nhiều dấu ấn nhất của tên thương hiệu Pháp tại Nước Ta

Nguyên nhân sự thất bại của Renault có lẽ rằng đến từ nhà nhập khẩu. Công ty Auto Motors Vietnam từ năm năm nay không nhận được sự góp vốn đầu tư dồi dào như trước tập đoàn lớn Jean Rouyer Automobile có trụ sở tại Cholet ( Pháp ), cùng với tình hình kinh doanh thương mại “ ế ẩm tồn kho ” đã dẫn đến sự rút lui như được báo trước .

UAZ

Thương hiệu xe Nga UAZ gắn bó với miền Bắc Nước Ta trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cho đến thời kỳ kiến thiết xây dựng quốc gia sau giải phóng. UAZ trở lại Nước Ta vào đầu năm 2017, nhập khẩu bởi công ty tư nhân AutoK có trụ sở ở Thành Phố Hà Nội .
UAZ mang đến Nước Ta 3 mẫu xe chính là SUV Hunter, Patriot và bán tải, với giá cả từ 495 triệu đồng đến 686 triệu đồng. Tuy nhiên, so với những đối thủ cạnh tranh thì giá cả của UAZ khá cao trong khi trang bị cùng chất lượng xe nghèo nàn .

Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

UAZ Hunter – hình tượng của sự trở lại xe Nga tại Nước Ta đã không thành công xuất sắc như mong đợi

Sau 2 năm, nhà phân phối AutoK đã ngừng kinh doanh thương mại UAZ. Lý do được đưa ra là khó khăn vất vả về nhập khẩu, khuyến mại thuế chưa được vận dụng ngay khiến doanh nghiệp chịu lỗ .

Source: https://mix166.vn
Category: Hỏi Đáp

Xổ số miền Bắc