Tập đoàn Volkswagen – Wikipedia tiếng Việt

Tập đoàn Volkswagen (công ty mẹ Volkswagen Aktiengesellschaft[10]) là tập đoàn đa quốc gia của Đức về lĩnh vực sản xuất ô tô có trụ sở tại Wolfsburg, bang Niedersachsen. Tập đoàn hoạt động trong phạm vi thiết kế, chế tạo, sản xuất và phân phối các loại xe khách, xe thương mại, xe gắn máy, động cơ ô tô và động cơ tuabin, cũng như các dịch vụ tài chính, cho thuê tài chính và quản lý vận tải. Volkswagen là tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới trong năm 2011 theo sản lượng[11],và đã duy trì vị thế nắm giữ thị phần lớn nhất trong thị trường ô tô tại châu Âu trên hai thập kỷ.[12]

Tập đoàn Volkswagen sản xuất xe xe hơi dưới những tên thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen ; xe gắn máy với tên thương hiệu Ducati ; xe thương mại với tên thương hiệu MAN, Scania và Xe thương mại Volkswagen. Tập đoàn có hai nhánh kinh doanh thương mại chính, Nhánh sản xuất xe hơi và Nhánh dịch vụ kinh tế tài chính, gồm có 340 công ty con. Tập đoàn hoạt động giải trí tại gần 150 vương quốc với 100 xí nghiệp sản xuất và đại diện thay mặt ở 27 nước. Tập đoàn này chiếm hữu 19,9 % CP không có quyền trấn áp tại hãng Suzuki và là cổ đông chính tại hai hãng lớn ở Trung Quốc — FAW-Volkswagen và Volkswagen Thượng Hải .Volkswagen xây dựng năm 1937 từ một xí nghiệp sản xuất sản xuất xe hơi với mẫu sản phẩm mà ngày này gọi là xe Beetle. Sản lượng của công ty tăng một cách nhanh gọn trong thập niên 1950 và 1960, đến năm 1965 công ty mua lại Liên đoàn Ô tô, hãng sản xuất với tên thương hiệu Audi sau cuộc chiến tranh. Volkswagen đưa ra thế hệ xe bánh lái đặt phía trước trong thập niên 1970, gồm có Passat, Polo và Golf ; với tên thương hiệu sau cuối có doanh thu cháy khách nhất. Volkswagen nắm quyền trấn áp hãng SEAT năm 1986, và trở thành tên thương hiệu tiên phong mà hãng trấn áp nằm ngoài nước Đức. Năm 1994 tập đoàn sở hữu thương hiệu Škoda, rồi đến những tên thương hiệu Bentley, Lamborghini và Bugatti vào năm 1998, Scania năm 2008 và Ducati, MAN và Porsche vào năm 2012 .

Volkswagen Aktiengesellschaft là công ty đại chúng và niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt, và nó là một trong những tập đoàn được tính trong chỉ số DAX. Ngoài ra cổ phiếu của tập đoàn còn niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán London, Sở giao dịch chứng khoán Luxembourg, Sở giao dịch chứng khoán New York và Sở giao dịch chứng khoán SIX Thụy Sĩ. Tính đến tháng 9 năm 2012 20% quyền bỏ phiếu trong tập đoàn thuộc về bang Niedersachsen.[15]

Quá trình hình thành[sửa|sửa mã nguồn]

Tại lễ khai mạc Triển lãm xe hơi quốc tế vào ngày 8 tháng 3 năm 1934 tại Berlin, Adolf Hitler đã nhu yếu phải nghiên cứu và điều tra sản xuất một loại xe hơi cho phần đông mọi những tầng lớp nhân dân. Theo tưởng tượng của ông ta, xe cần đạt được vận tốc không thay đổi 100 km / h trên đường cao tốc, có 4 chỗ ngồi vừa đủ cho một mái ấm gia đình, tiết kiệm ngân sách và chi phí nguyên vật liệu và điều tiên quyết là phải có giá dưới 1000 mark. Ferdinand Porsche là người đang chủ trì một văn phòng phong cách thiết kế ở Stuttgart. Vào ngày 22 tháng 6 năm 1934, ông được Thương Hội công nghiệp xe hơi vương quốc Đức giao trách nhiệm nghiên cứu và điều tra phong cách thiết kế sản xuất thử một loại sản phẩm xe hơi thử nghiệm. Các hãng sản xuất xe hơi ở Đức được hỏi quan điểm đều thiếu tín nhiệm ở tính hiện thực ở loại xe mà giá tiền theo mong ước của Hitler là thấp hơn 1000 mark. Cũng từng đã có những sáng tạo độc đáo sản xuất xe xe hơi giá rẻ sử dụng khái niệm Volkswagen ( xe nhân dân ). Song do giá tiền vật tư cao cộng với việc thiếu công nghệ tiên tiến sản xuất tiên tiến và phát triển đã dẫn tới việc những chiếc xe được sản xuất ra có giá tiền không tương thích với khái niệm ” giá tiền đại chúng “. Ngay tại cuộc triển lãm đă nói ở trên thì nhà phong cách thiết kế xe hơi Josef Ganz cũng tọa lạc một loại xe Volkswagen ( xe nhân dân ) với thương hiệu Maikäfer ( con bọ ngô ) .Bởi ngành công nghiệp xe hơi Đức không mặn mà với việc trợ giá cho xe Volkswagen nên Hitler đã thông tư cho Mặt trận Lao động Đức kiến thiết xây dựng một nhà máy sản xuất sản xuất xe hơi lớn nhầt châu Âu. Với sự chủ trì của quản trị Mặt trận Lao động Đức ( DAF ) Robert Ley, vào ngày 28 tháng 5 năm 1937, Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chuẩn bị sản xuất xe xe hơi Volkswagen Đức được xây dựng, trụ sở đóng tai số 4 phố Taube, thành phố Berlin. Sản phẩm duy nhất tiên phong phải là loại xe KdF ( KdF = Kraft duch Freude, có nghĩa là sức mạnh từ sự nhiệt tình ). Nhà máy sản xuất xe hơi Volkswagen được kiến thiết xây dựng từ số tiền bán gia tài tịch biên của công đoàn. Quá trình sản xuất được bảo vệ kinh tế tài chính trước theo một phương pháp thống kê giám sát của Mặt trận Lao động Đức ( DAF ) mà theo đó người mua tương lai của xe Volkswagen phải ứng trả tiền trước. Giá mua 990 mark được trả góp theo từng định suất 5 mark và giao dịch thanh toán bằng phiếu tín dụng thanh toán trong thẻ tín dụng thanh toán. Tuy nhiên hạch toán giá tiền vào năm 1939 xác lập một khoản lỗ là 1080 mark cho mỗi xe được xuất xưởng .
Sau một chuyến đi khảo sát, giám đốc công ty Bodo Lafferentz đã tìm ra vị trí đặt xí nghiệp sản xuất có phần ngẫu nhiên tại một vùng thôn quê thưa dân cư cạnh làng Fallersleben gần thành tháp Wolfsburg cùng với trang trại thường trực. Những sơ đồ quy hoạch tiên phong với độ lớn ước đạt của những nhà xưởng sản xuất và quy hoạch sắp xếp thiết bị kỹ thuật cơ bản do kỹ sư Fritz Kuntze phong cách thiết kế vào mùa hè năm 1937. Nhà máy được quy hoạch phong cách thiết kế theo mẫu của xí nghiệp sản xuất sản xuất xe hơi văn minh nhất lúc đó là xí nghiệp sản xuất River-Rouge của Công ty xe hơi Ford ở Dearborn .Các kiến trúc sư Emil Rudolf Mewes và Karl Kohlbecker cùng với những hội kiến trúc Fritz Schrupp và Martin Kremmer được gia trách nhiệm chung là phong cách thiết kế quy hoạch và chỉ huy kiến thiết xây dựng xí nghiệp sản xuất. Kiến trúc sư Peter Koller đã lập quy hoạch cho việc xây dựng ” Thành phố của xe KdF cạnh Fallersleben ” ( từ năm 1945 gọi là Wolfsburg ). Vị trí xí nghiệp sản xuất ở thung lũng đầu nguồn sông Aller tại vị trí TT về địa lý của quốc gia là nơi liên kết giao thông vận tải thuận tiện nhờ vào :• Kênh đào Mittellandkanal• Đường cao tốc từ Berlin đi Hanover ( nay là đường cao tốc liên bang số 2 )

• Đường sắt Berlin- vùng Ruhr

• Vị trí gần với nhà máy sản xuất luyện kim ở Peine ( Ilseder Hütte ) hay ở Salzgitter ( ” Hermann-Göring-Werke ” ) và gần thành phố lớn Braunschweig .Đối với sự lựa chọn vị trí còn một yếu tố kèm theo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là khu đất đã chọn thuộc chiếm hữu của bá tước Von der Schulenberg gia chủ của thành tháp Wolfsburg. Qua đó, sự thương thảo về đất đai trở nên đơn thuần hơn. Tuy nhiên, còn phải kiến thiết xây dựng đường liên kết với đường cao tốc và đường tàu. Ngoài ra còn phải kiến thiết xây dựng hạ tầng cho việc cung ứng điện nước và bảo vệ thông tin .Do nhà máy sản xuất được kiến thiết xây dựng mới trọn vẹn nên Ferdinand Porsche hoàn toàn có thể sắp xếp dây chuyền sản xuất thiết bị tương thích một cách tối ưu cho sản xuất mẫu sản phẩm ” xe hơi nhân dân “. Theo đó, số lượng của những bộ phận được dập của vỏ xe được giảm thiểu ( cố gắng nỗ lực tạo ra những cụ thể lớn ). Sự gia công dây chuyền sản xuất hài hòa và hợp lý dựa vào nguyên mẫu dây chuyền sản xuất của xí nghiệp sản xuất Ford ở Detroit. Porsche đã nghiên cứu và điều tra giải pháp sản xuất của Ford qua một chuyến công cán trên đất Mỹ .Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Chuẩn bị sản xuất xe hơi Volkswagen Đức được đổi tên là Công ty TNHH Volkswagenwerk vào năm 1938. Văn phòng công ty liên tục nằm trong trụ sở của Mặt trận Lao động Đức ở số 48/49 phố Knesebeck thuộc Berlin. Ferdinand Porsche trở thành tổng giám đốc và thành viên hội đồng quản trị của công ty. Trong những năm tiếp đó, ông đã góp sức hàng loạt cho việc kiến thiết xây dựng một nhà máy sản xuất sản xuất xe hơi tân tiến nhất châu Âu ở cạnh Fallersleben .Quá trình kiến thiết xây dựng thô những nhà xưởng sản xuất triển khai xong vào mùa thu năm 1939. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt loại xe KdF không hề triển khai ( theo kế hoạch là 150.000 xe / năm ) do thiếu những thiết bị máy móc chuyên dùng, bởi nền kinh tế tài chính phải chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến tranh. Các loại thép cần cho sản xuất xe được khu công nghiệp luyện kim Hermann-Gõring-Werke ở Salzgitter phân phối. Nhiều người đã tiết kiệm ngân sách và chi phí tiền để mua, nhưng xe KdF đã không khi nào được xuất xưởng. Thay vào đố, quân đội quốc xã đã ứng dụng kỹ thuật mà Porsche đã nghiên cứu và điều tra để sản xuất xe thùng quân sự chiến lược và xe lội nước .

Liên kết ngoài[sửa|sửa mã nguồn]

Xổ số miền Bắc