Nhiều nơi học sinh lớp 1 đạt yêu cầu về các kỹ năng theo chương trình GDPT mới

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, từ báo cáo giải trình của những Sở GDĐT trên cả nước, sau khi phối hợp giữa nhìn nhận liên tục và nhìn nhận định kỳ với 2 môn tiếng Việt và Toán, hiệu quả cho thấy có trên 94 % học sinh lớp 1 đạt yêu cầu, tiềm năng đặt ra của chương trình GDPT mới. Học sinh nhiều nơi đọc thông, viết thạo sau 1 học kỳ, đạt được phẩm chất, năng lượng thiết yếu .

Nỗ lực vượt khó

Ngày 2.2, Bộ Giáo dục và Đào tạo ( GDĐT ) tổ chức triển khai hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành trên cả nước để sơ kết học kỳ I và tiến hành trách nhiệm học kỳ 2 năm học 2020 – 2021 so với giáo dục tiểu học. Đây là năm học toàn ngành giáo dục thực thi trách nhiệm kép với tiềm năng vừa tích cực triển khai những giải pháp phòng chống dịch COVID-19, vừa nỗ lực tiến hành Chương trình giáo dục phổ thông ( GDPT ) 2018 so với lớp 1 .

Năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT, thầy và trò cả nước đã gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên trong năm 2020 học sinh tiểu học phải ở nhà thời gian khá dài. Đặc biệt trước khi vào lớp 1, trẻ 6 tuổi chủ yếu ở nhà, nên các em học sinh hầu như không được học chương trình mầm non cho trẻ 5 tuổi, không được hướng dẫn các hoạt động làm quen học tập và chuẩn bị tâm lý, tinh thần cho các em trước khi vào lớp 1.

Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh nên việc tiến hành tập huấn giáo viên bị gián đoạn và tác động ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình và chất lượng. Dù Bộ GDĐT và những địa phương đã rất cố gắng nỗ lực nỗ lực triển khai những chương trình tập huấn trải qua trực tuyến, nhưng giáo viên cũng ít được tương tác với đồng nghiệp và những giảng viên. Vì nguyên do này, giáo viên có những lúng túng khi trong bước đầu tiến hành thực thi chương trình .Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, trước những khó khăn vất vả, thử thách, với sự vào cuộc của cả mạng lưới hệ thống chính trị, nhận thức của giáo viên về thực thi chương trình GDPT mới đã được nâng lên .Việc sẵn sàng chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cũng có nhiều chuyển biến. Các địa phương đã dành sự chăm sóc, ưu tiên mọi nguồn lực cho học sinh lớp 1. Từ việc còn rất nhiều tỉnh thành phố phải sắp xếp việc học 25 tiết / tuần, do không đủ cơ sở vật chất để học sinh học 2 buổi / ngày, thì đến nay đã không còn tỉnh nào thực thi việc này mà đều cho học sinh học 2 buổi / ngày, cung ứng được yêu cầu tiến hành chương trình GDPT mới .“ Đây là sự nỗ lực, nỗ lực rất lớn. Chúng ta cố gắng nỗ lực chèo chống tiếp với lớp 2 và liên tục tiến hành với lớp 3, lớp 4 để bảo vệ việc học sinh được học 2 buổi / ngày. Điều này bộc lộ sự chăm sóc rất thâm thúy của những địa phương với việc tiến hành chương trình giáo dục phổ thông mới ” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chứng minh và khẳng định . Toàn cảnh hội nghị trực tuyến của Bộ GDĐT tổ chức sáng 2.2.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Theo chỉ huy Bộ GDĐT, với sự vào cuộc của cả mạng lưới hệ thống chính trị, nỗ lực vượt khó của giáo viên và học sinh, tác dụng đạt được sau 1 học kỳ tiến hành chương trình GDPT mới rất khả quan .Từ báo cáo giải trình của những Sở GDĐT trên cả nước, phối hợp việc nhìn nhận định kỳ với 2 môn tiếng Việt và Toán đạt được yêu cầu, có tác dụng khá cao, phần đông học sinh đạt yêu cầu, tiềm năng đặt ra .Học sinh nhiều nơi đọc thông, viết thạo sau 1 học kỳ, đạt được phẩm chất, năng lượng thiết yếu. Kết quả này chứng minh và khẳng định chương trình giáo dục phổ thông mới cho đến lúc này so với chương trình hiện hành, học sinh đã được tiếp cận một cách nhẹ nhàng, giáo viên dữ thế chủ động, phát minh sáng tạo trong dạy học .

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, tồn tại lớn nhất trong học kỳ vừa qua là SGK tiếng Việt lớp 1 còn một số nội dung chưa phù hợp. Bộ GDĐT và các nhà trường đã nỗ lực khắc phục, nâng cao chất lượng của các bộ sách.

Bước vào học kỳ II năm học 2020 – 2021, ngành giáo dục liên tục đối lập với nhiều khó khăn vất vả khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Trong năm học trước, hơn 24 triệu học sinh, giáo viên cả nước đều bảo đảm an toàn trước dịch bệnh, nhưng năm học này dịch bệnh đã xâm nhập vào trong trường học .“ Mục tiêu tiên phong của tất cả chúng ta là phải bảo vệ bảo đảm an toàn cho học sinh, phải dạy học bảo đảm an toàn trong điều kiện kèm theo COVID-19 bùng phát .Các thầy cô không chủ quan, cần tăng cường những giải pháp phòng chống dịch … Tôi rất san sẻ với TP.HN, cảm ơn TP. Hà Nội đã rất nỗ lực, cố gắng nỗ lực đưa Trường Tiểu học Xuân Phương là nơi cách ly. Rất san sẻ với những em học sinh, tiếng khóc của những em trong đêm vì nhớ cha mẹ, nhớ nhà. Vì điều này, tôi rât mong những thầy cô cố gắng nỗ lực bảo vệ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, nhất là đối tượng người tiêu dùng trẻ mần nin thiếu nhi, học sinh tiểu học ” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh vấn đề .

Source: https://mix166.vn
Category: Thuật Ngữ

Xổ số miền Bắc