Phân tích 4 phương pháp Giáo Dục Sớm cho Trẻ Sơ Sinh
Mục lục bài viết
Giáo dục sớm và lợi ích của giáo dục sớm
Giáo dục sớm là gì?
Giáo dục sớm là chiêu thức giáo dục cho trẻ từ khi còn là bào thai đến khi trẻ 6 tuổi nhằm mục đích kích thích sự tăng trưởng tối đa não bộ của trẻ nhỏ, giúp trẻ phát huy được những năng lực tốt đẹp, làm cơ sở cho sự tăng trưởng trí tuệ và xúc cảm sau này. Giáo dục sớm tương thích nhất với trẻ dưới 6 tuổi, đặc biệt quan trọng là quá trình 0 – 3 tuổi bởi đây là độ tuổi não trẻ tăng trưởng nhanh và tiếp thu được kỹ năng và kiến thức tốt nhất trong suốt cuộc sống .
Trọng tâm của giáo dục sớm là làm phong phú đời sống tinh thần của trẻ, xây dựng các môi trường trí tuệ, môi trường thẩm mỹ, môi trường vận động… phù hợp cho con trẻ. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của việc nhận biết mặt chữ và tính toán.
Bạn đang đọc: Phân tích 4 phương pháp Giáo Dục Sớm cho Trẻ Sơ Sinh
Lợi ích của giáo dục sớm
Phương pháp giáo dục nào cũng hướng tới sự tăng trưởng về trí tuệ và cảm hứng, sức khỏe thể chất cho trẻ. Đối với giáo dục sớm, trẻ sẽ nhận được những quyền lợi đó từ khi còn nhỏ, đơn cử như sau :
- Trẻ được chuẩn bị hành trang vững chắc cho sự phát triển trong tương lai
- Khuyến khích phát triển toàn diện ở trẻ
- Nâng cao sự nhiệt tình học hỏi
- Trẻ sẽ học được cách biết tôn trọng
- Tạo dựng kỹ năng làm việc nhóm
- Nâng cao khả năng vượt khó của trẻ
- Rèn luyện đức tính nhẫn nại
- Biết tôn trọng sự khác biệt
Giáo dục sớm giúp phát triển 5 giác quan cho trẻ như thế nào?
Giai đoạn từ 0 – 3 tuổi là thời gian vàng để “ não bộ ” tiếp thu mọi thứ một cách thuận tiện và nhanh gọn. Phương pháp giáo dục sớm kích thích năng lực phân biệt và tiếp thu của trẻ trong tiến trình này qua việc giúp trẻ tăng trưởng 5 giác quan : thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác .
1. Thị giác
Ngay từ khi lọt lòng, thị giác của bé đã được kích hoạt và có sự tăng trưởng. Trong quy trình tiến độ sơ sinh, thị lực của trẻ còn kém nên rất cần tới sự chăm sóc và giáo dục đúng chiêu thức từ cha mẹ để sau này bé hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt thị giác .
Bố mẹ hoàn toàn có thể mở màn với việc trang trí quanh giường ngủ của bé những bức tranh, hình dán đa sắc tố đa chủ đề như vạn vật thiên nhiên, động vật hoang dã, xe cộ … để bé hình thành năng lực nhận thức sắc tố, tiếp xúc với một môi trường tự nhiên nhiều mẫu mã, phong phú sắc thái ngay trong quá trình đầu đời .
Khi bé khởi đầu nhận thức được, hãy để bé tiếp xúc với các bảng vần âm, số học đầy sắc tố bằng cách dán những hình đó xung quanh khoảng trống đi dạo của con rồi mỗi ngày 1 – 2 lần, bế con tới gần những vần âm và đọc vần âm đó lên. Việc làm này sẽ giúp trẻ phân biệt được mọi vật xung quanh nhanh gọn và thị giác cũng sẽ tăng trưởng hơn .
2. Thính giác
Khi mới sinh, trẻ tiếp đón âm thanh bên ngoài một cách bị động và chưa có năng lực phân biệt được các loại âm thanh khác nhau. Khi bé khởi đầu biết quay đầu, vận động và di chuyển khung hình thì bé sẽ mở màn có những phản ứng về âm thanh như việc tìm kiếm nguồn phát của âm thanh hay phản ứng vui tươi khi nghe được âm thanh yêu quý .
Thính giác rất quan trọng tới sự tăng trưởng trí tuệ của trẻ, vì thế để tăng trưởng giác quan này, cha mẹ cần liên tục trò chuyện với bé một cách chậm rãi, diễn đạt rõ ràng để giúp bé tăng vốn từ và năng lực phát âm. Ngoài ra, cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng 15 phút mỗi ngày giúp kích thích thính giác trẻ tăng trưởng, hỗ trợ cho hoạt động giải trí của trí óc .
3. Khứu giác
Khứu giác là giác quan tăng trưởng sớm nhất của trẻ. Ngay từ lúc lọt lòng, bé đã được tiếp xúc và cảm nhận được mùi hương của mẹ. Tuy nhiên, khi các giác quan khác dần tăng trưởng thì độ nhạy bén của khứu giác lại giảm dần, do đó ba mẹ nên tận dụng quy trình tiến độ ấu thơ để tăng trưởng khứu giác cho bé .
Ba mẹ hoàn toàn có thể cho bé ngửi mùi hương của các loại hoa, trái cây, mùi thức ăn .. để rèn luyện năng lực phân biệt và phát hiện mùi vị của bé .
4. Vị giác
Giai đoạn sơ sinh, bé đã có phản ứng với các mùi vị. Với các vị chua, cay, mặn, đắng .., bé sẽ cảm thấy không dễ chịu, nhăn mặt không muốn ăn. Ngược lại, với các vị ngọt, bé sẽ tỏ vẻ thú vị và muốn ăn thêm nữa. Chính vì thế, để bé nhận biết được mùi vị và tăng trưởng vị giác, ba mẹ khi cho bé ăn nên miêu tả các món đó để bé biết được nhiều mùi vị khác nhau và sẽ nhớ được những vị đó từ khi còn bé .
Hãy cho bé ăn nhiều thức ăn phong phú từ lỏng, mềm đến cứng hơn, thức ăn làm từ nhiều thành phần khác nhau : rau, trái cây, gia cầm, thủy hải sản, thức ăn có nhiều vị khác nhau và gia vị bổ trợ phong phú
5. Xúc giác
Xúc giác của trẻ rất nhạy cảm, đặc biệt ở giai đoạn sơ sinh, mới lọt lòng. Chỉ cần động nhẹ là trẻ sẽ có phản ứng, đặc biệt là ở các bộ phận như môi, bàn tay và bàn chân. Khi bắt đầu tập cử động, bé hay có xu hướng khua tay khua chân sang xung quanh để tìm kiếm, sờ nắm các đồ vật.
Muốn bé tăng trưởng xúc giác, ba mẹ nên cho con tiếp xúc với các loại vật phẩm có đặc thù khác nhau như nóng – lạnh, cứng – mềm, nặng – nhẹ ; đồng thời để trẻ rèn luyện các hoạt động giải trí cầm, nắm, nắn, bóp của các ngón tay. Từ đó, bé sẽ có cảm nhận tốt hơn về vật thể, tăng năng lực tăng trưởng xúc giác .
4 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh nổi tiếng
1. Shichida
Shichida là chiêu thức giáo dục bắt nguồn từ Nhật Bản, sinh ra năm 1960, được đặt tên theo chính người đã sáng lập ra giải pháp – giáo sư Makoto Shichida ( 1929 – 2009 ) .
Phương pháp này nhấn mạnh vấn đề 0 – 3 tuổi là quá trình vàng của trẻ so với sự tăng trưởng của bộ não, qua đó giúp kích hoạt năng lực tiếp thu bằng cách kích hoạt cả 5 giác quan của trẻ : thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác .
Phương pháp Shichida tập trung chuyên sâu vào các yếu tố : Phát triển trí óc, hướng đến sự tăng trưởng cân đối của hai bán cầu não ; Giáo dục ý thức, giúp trẻ có ý thức đạo đức từ sớm ; Giáo dục sức khỏe thể chất trải qua những bài tập tương thích với lứa tuổi giúp trẻ khỏe mạnh hơn ; Giáo dục dinh dưỡng vì đây là một phần quan trọng phân phối rất đầy đủ dưỡng chất, là nền tảng cho khung hình trẻ tăng trưởng .
2. Montessori
Phương pháp Montessori là một giải pháp giáo dục trẻ nhỏ dựa trên điều tra và nghiên cứu và kinh nghiệm tay nghề của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori ( 1870 – 1952 ) .
Montessori được coi là chiêu thức giúp trẻ tăng trưởng cá thể bởi nó đồng ý sự duy nhất của mỗi trẻ và được cho phép trẻ tăng trưởng tuỳ theo những năng lực riêng của mình và thời hạn riêng của mình. Do đó việc tổ chức triển khai các lớp học theo quy mô Montessori phải bảo vệ sự tôn trọng tính riêng không liên quan gì đến nhau của mỗi trẻ và phải sắp xếp phòng học và bài học kinh nghiệm tương thích những nhu yếu và mục tiêu của mỗi em .
Ngoài tôn trọng sự tăng trưởng tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, giải pháp này cũng giúp trang bị khá đầy đủ các kỹ năng và kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến văn minh và tân tiến cho học viên. Phương pháp hầu hết được vận dụng cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ so với các điều kiện kèm theo trong thiên nhiên và môi trường .
3. Glenn Doman
Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm giúp khơi dậy thông minh trong não bộ của trẻ được sáng lập bởi giáo sư Glenn Doman (1919 – 2013) – nhà vật lý trị liệu và là người có nhiều thành tựu, đóng góp vĩ đại cho sự nghiệp nuôi dưỡng và phát triển trẻ em.
Phương pháp này sử dụng Flashcard ( thẻ ) và Dot card như một game show vừa giúp các em thư giãn giải trí vừa để kích thích năng lực ghi nhớ, nghiên cứu và phân tích, tư duy logic và trí mưu trí của trẻ. Glenn Doman không dạy cho trẻ biết đọc, viết hay phân biệt được vật phẩm mà chỉ nhằm mục đích kích thích trí mưu trí trong bộ não của trẻ .
Bên cạnh đó, Glenn Doman còn là giải pháp liên kết giữa cha mẹ và con cháu. Phụ huynh sẽ là người thầy tiên phong của trẻ, cũng là người sát cánh cùng con trong việc tiếp đón các bài học kinh nghiệm giáo dục trong tương lai .
4. STEM
Đầu tiên định nghĩa STEM là gì ? STEM là chương trình giáo dục tân tiến, có sự tích hợp của các nghành nghề dịch vụ Khoa học ( Science ), Công nghệ ( Technology ), Kỹ thuật ( Engineering ) và Toán học ( Math ). Chương trình STEM tôn vinh tính thực tiễn, để trẻ tự mày mò và phát huy được năng lực phát minh sáng tạo, tư duy logic của bản thân qua các bài học kinh nghiệm .
Giáo dục STEM bên cạnh việc trang bị cho trẻ những kiến thức để giải quyết tình huống thực tế, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích, còn giúp trẻ nâng cao được những kỹ năng mềm như tính kiên trì, tinh thần làm việc nhóm… là mô hình giáo dục để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.
Việc khuynh hướng giáo dục STEM cho trẻ ngay từ bậc mẫu giáo giúp trẻ tu dưỡng năng lượng tư duy, thưởng thức cũng như tăng trưởng hàng loạt các kỹ năng và kiến thức mềm. STEAMe GARTEN là mạng lưới hệ thống mần nin thiếu nhi chuyên đào tạo và giảng dạy trẻ theo quy mô giáo dục STEAM .
Tại STEAMe GARTEN, các em không chỉ được học các môn STEM mà còn được tích hợp với yếu tố Nghệ thuật ( Art ) bởi nền kinh tế tài chính càng tăng trưởng thì nhu yếu về tiêu chuẩn nhân lực càng cao, chứ không chỉ dừng lại ở Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học. Yếu tố Nghệ thuật đóng vai trò “ gia vị ” phát minh sáng tạo trong học tập và ứng dụng kỹ năng và kiến thức vào thực tiễn. Sự phát minh sáng tạo giúp trẻ nhìn nhận và xử lý yếu tố sẽ linh động và hữu hiệu hơn .
Để tạo một tiền đề vững chãi cho sự tăng trưởng của trẻ, thì việc giáo dục sớm cho con hoàn toàn có thể nói là một bước đệm vô cùng quan trọng. Hiện nay có nhiều giải pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh, tổng thể đều hướng tới sự tăng trưởng tổng lực về sức khỏe thể chất, trí tuệ, xúc cảm cho trẻ. Các bậc cha mẹ hãy nghiên cứu và điều tra thật kỹ và lựa chọn trường mần nin thiếu nhi với giải pháp giáo dục tương thích với bé vì một môi trường học tập tốt sẽ là tiền đề để thuận tiện giúp con tăng trưởng sau này .
Source: https://mix166.vn
Category: Giáo Dục