Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 10 – Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 10: tại đây

Giải Bài Tập Giáo Dục Công Dân 10 – Bài 7 : Thực tiễn và vai trò của thực tiễn so với nhận thức giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp lý cơ bản, đại trà phổ thông, thiết thực, tương thích với lứa tuổi HS trong những quan hệ với bản thân, với người khác, với việc làm và với thiên nhiên và môi trường sống :

    Bài 1 trang 44 GDCD 10: Dựa vào kiến thức đã học và thực tế cuộc sống, em hãy giải thích quan điểm: Thực tiễn là cơ sở của nhận thức.

    Trả lời:

    – Với nhu yếu lý giải và tái tạo quốc tế mà con người buộc phải tiếp xúc, ảnh hưởng tác động trực tiếp vào sự vật, hiện tượng kỳ lạ bằng những hoạt động giải trí sản xuất vật chất, chính trị xã hội và thực nghiệm khoa học .
    – Qua đó, con người phát hiện ra những thuộc tính, hiểu được thực chất, quy luật của chúng ; giúp nhận thức được quy luật, thực chất hoạt động và tăng trưởng của quốc tế .
    – Quá trình hoạt động giải trí thực tiễn giúp hoàn thành xong những giác quan, năng lượng tư duy logic của con người ; giúp con người nhận thức ngày càng thâm thúy, phức tạp vừa đủ hơn về sự vật, hiện tượng kỳ lạ .

    Bài 2 trang 44 GDCD 10: Em hiểu thế nào về nguyên lí giáo dục: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội?

    Trả lời:

    – Các nguyên lí giáo dục trên nhu yếu việc nhận thức phải xuất phát từ thực tiễn, dựa trên cơ sở thực tiễn .
    + Việc học ( lí thuyết ) cần song song với thực hành thực tế, giáo dục ( lí luận ) tích hợp với lao động sản xuất, nhà trường ( quy mô xã hội thu nhỏ ) cần gắn và đặt trong mối quan hệ hội đồng, xã hội .
    + Áp dụng lí luận, lí thuyết vào thực tiễn để lí thuyết được vận dụng và phát huy hiệu quả trong nhận thức, chứ không chỉ là kim chỉ nan suông .
    + Cũng trải qua hoạt động giải trí thực hành thực tế, trong thực tiễn, lao động sản xuất ( tác động ảnh hưởng vào thực tiễn ) giúp kiểm nghiệm được tính đúng sai và giá trị đích thực của tri thức .

    Bài 3 trang 44 GDCD 10: Bản thân em đã có việc làm nào gắn học với hành? Việc kết hợp giữa học với hành có tác dụng thế nào đối với quá trình học tập của em.

    Trả lời:

    – Những việc gắn học với hành :
    + Kiến thức Toán học : Em giúp mẹ em tính tiền hàng cho khách, giúp em luyện tính nhẩm nhanh hơn, đúng mực hơn .
    + Kiến thức Sinh học : Trước khi gieo hạt, em biết phải làm đất thật tơi xốp và khí ẩm mới hoàn toàn có thể gieo lên thành cây được .

       + Kiến thức ngoại ngữ: Nhờ những kiến thức tiếng anh đã học, em có thể nói chuyện với người nước ngoài, đọc báo, truyện nước ngoài.

    + Kiến thức giáo dục công dân : Không tham gia những hoạt động giải trí vi phạm pháp lý, tàng trữ vũ khí, hàng cấm .
    – Sự tích hợp giữa học với hành có tính năng giúp em hiểu kiến thức và kỹ năng nhanh hơn, nhớ lâu hơn và nhờ đó cũng thấy việc học mê hoặc hơn, thích học hơn .

    Bài 4 trang 44 GDCD 10: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết ý nghĩa của câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

    Trả lời:

    Câu tục ngữ mang ý nghĩa :
    – Tri thức là vô hạn, con người phải không ngừng học hỏi để tiếp thu những kiến thức và kỹ năng mới nhằm mục đích triển khai xong bản thân .
    – Việc học hỏi không chỉ dừng lại ở sách vở mà phải học hỏi trong đời sống, trải qua tiếp xúc, thưởng thức trong thực tiễn ở bên ngoài xã hội để từ đó mang lại tri thức, kinh nghiệm tay nghề, kĩ năng …
    – Mỗi cá thể cần luôn chú trọng đến phương pháp học tập, kĩ năng gia tiếp, đạo đức lối sống lành mạnh ; tích cực học hỏi rèn luyện trong trường học cũng như trong đời sống .

    Bài 5 trang 44 GDCD 10: Trong khi chuẩn bị cho bài học Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức, Hà nói với Hằng:

    – Chúng mình cố gắng nỗ lực triển khai tốt những giờ thực hành thực tế, thí nghiệm của những môn học là vận dụng lí thuyết vào thực tiễn đấy .
    Hằng liền bĩu môi :
    – Vận dụng lí thuyết vào thực tiễn phải là những yếu tố lớn có giá trị cao cơ. Việc thực hành thực tế, thí nghiệm của bọn mình chỉ có tính năng bổ trợ cho giờ học lí thuyết thôi, đâu phải là vận dụng lí thuyết vào thực tiễn .
    Em đồng ý chấp thuận với quan điểm nào ? Không chấp thuận đồng ý với quan điểm nào ? Vì sao ?

    Trả lời:

    – Em chấp thuận đồng ý với quan điểm của Hà, không đồng ý chấp thuận với quan điểm của Hằng .

       – Vì:

    + Các giờ thực hành thực tế, thí nghiệm của những môn học là một hình thức vận dụng lí thuyết vào thực tiễn, vận dụng những điều đã học vào thực tiễn và kiểm nghiệm tính chân thực của lí thuyết .
    + Từ đó hiểu và nghi nhớ kỹ năng và kiến thức tốt hơn, hoàn toàn có thể vận dụng ra ngoài thực tiễn đời sống .

    Source: https://mix166.vn
    Category: Giáo Dục

    Xổ số miền Bắc