Thời trang Việt Nam ngày ấy và bây giờ

( Cinet ) – Khoảng 5 năm trở lại đây, thời trang Việt Nam nói chung đã có bước chuyển mình đáng quá bất ngờ cả trong nghành sản xuất, phong cách thiết kế lẫn sự lựa chọn phục trang của dân cư. Hãy cùng nhìn lại thời trang của Việt Nam ngày ấy và giờ đây
Các mẫu thiết kế lấy ý tưởng từ văn hóa dân tộc của Nhà thiết kế Minh HạnhCác mẫu phong cách thiết kế lấy sáng tạo độc đáo từ văn hóa truyền thống dân tộc bản địa của Nhà phong cách thiết kế Minh Hạnh

Trải qua nhiều cuộc chiến tranh loạn lạc, Việt Nam nhiều năm về trước là một nước nghèo và lạc hậu nhiều so với thế giới. Bên cạnh đó, bởi truyền thống dân tộc và các phong tục tập quán, trang phục xưa của người Việt đơn giản và không đa dạng như bây giờ. Chỉ đơn thuần là quần lụa đen và áo nâu sòng, vào những dịp đặc biệt thì mặc áo dài đối với cả nam và nữ.

Sau Cách mạng tháng Tám 1945, phục trang đàn ông ở thành thị được Âu hóa khá nhanh. Ở nông thôn còn phải trải qua một quy trình lâu hơn mới có sự biến hóa cơ bản. Ở miền Bắc, từ năm 1954, tăng trưởng chiếc áo vải ka-ki đại cán, bốn túi, mặc ngoài ( kiểu áo Tôn Trung Sơn – Trung Quốc – đã được Việt hóa ) .
Cũng thời hạn này, ở nông thôn miền Nam, ngoài quần áo bà ba, nhiều người cũng đã mặc sơ mi. Còn trong những thành phố bị tạm chiếm, đặc biệt quan trọng là Hồ Chí Minh, đã được Âu hóa đậm nét. Trang phục của nhân dân bị pha tạp nhiều ; hầu hết đàn ông đều mặc sơ mi, vét tông, quần Âu bằng nhiều loại vải, nhiều sắc tố và kiểu may. Đi giày tây, săng đan, xăm-pô dép nhựa những kiểu. Đội mũ nhựa trắng, mũ phớt, mũ lưỡi trai … bằng da hay vải. Mốt thời trang châu Âu tràn ngập vào miền Nam được người trẻ tuổi hưởng ứng nhanh gọn áo sơ mi chiết ly, những loại áo phông thun, áo phông thun trước ngực và sau sống lưng in hình người, cảnh sắc hay những giòng chữ của những nước tư bản .

Bà Trần Lệ Xuân với kiểu áo dài do bà cải biên và hình ảnh chiếc áo dài trên báo quốc tế .

Từ năm 1975 đến nay, đa phần đàn ông mọi lứa tuổi trong cả nước đều mặc quần Âu ( thường gọi là quần Tây ) : Kiểu quần Âu này nguồn gốc từ châu Âu, vào nước ta từ khi Pháp sang đô hộ. Do ý niệm là quần soóc có đặc thù thể dục thể thao, nên tuy thời tiết nước ta oi bức nhưng phái mạnh ít mặc soóc cho mát. Tư tưởng bảo thủ vẫn còn phổ cập : cho rằng mặc soóc ra đường không được đứng đắn. Về áo, phái mạnh thường mặc áo sơ mi may bó, ve cổ áo và măng sét to bản. Có người mặc áo phông thun, áo dệt kim ba lỗ v.v… nhiều mẫu mã về sắc tố, phong phú về kiểu may. Có người mặc áo hoa, loại vải mỏng mảnh … Mùa đông cũng như những ngày lễ hội, ngày hội, đàn ông thành thị mặc com-lê những màu, gần đây ưa màu sáng như màu sữa, màu be, màu ghi nhạt …
Nhìn chung phục trang của đàn ông trong cả nước, nhất là ở thành thị, đã được may theo những kiểu phục trang châu Âu, xem ra cũng có phần ngăn nắp, thuận tiện. Tuy vậy, với những đặc thù khí hậu, thói quen nghệ thuật và thẩm mỹ, điều kiện kèm theo kinh tế tài chính … ở từng vùng Việt Nam, những loại phục trang đàn ông cũng đã được nâng cấp cải tiến nhiều cho thích hợp. Điều thấy rõ là qua phục trang đàn ông, người ta không thấy còn sự cách biệt giữa những những tầng lớp con người như trong xã hội cũ nữa .
Còn về phía nữ, trong những năm kháng chiến chống Pháp, phục trang của phụ nữ nông thôn có nhiều đổi khác để tương thích với đời sống vừa lao động sản xuất, vừa chiến đấu. Chị em mặc ngăn nắp : áo cánh nâu, cổ tròn hay cổ quả tim, trong mặc áo lót không tay, quần đen bằng vải phin hay láng. Vấn khăn và chít khăn vuông mỏ quạ. Những người thoát ly làm cán bộ mặc áo kiểu sơ mi đại cán, tay thẳng, cổ hình cánh nhạn, áo thường may bằng vải màu xanh tự do hay ka-ki màu xi-măng, màu be hồng. Búi tóc hoặc cặp tóc. Ở miền Trung và miền Nam, phụ nữ vẫn giữ được nền nếp ăn mặc truyền thống lịch sử. Ở vùng Pháp tạm chiếm cũng không có gì biến hóa, đặc biệt quan trọng lắm trong những tầng lớp phụ nữ lao động, tiểu thương nhỏ lẻ, và 1 số ít phụ nữ tiểu tư sản .
Kể từ năm 1954, chiếc áo dài Việt Nam đã được nhiều nữ sinh mặc đến trường với kiểu tà rộng, eo thắt, cổ cao có lót cứng, ống tay hẹp .
Năm 1960, nhất là khi hàng ni lông tràn ngập miền Nam, thông dụng nhất là kiểu áo dài mỏng mảnh được mặc ra ngoài một loại áo lót, cổ khoét rất sâu xuống, không tay, may liền với quần sa-tanh đen .

Ít năm sau, bà Trần Lệ Xuân, vợ ông Ngô Đình Nhu tung ra một kiểu áo dài khoét cổ ngang – bị phản đối kịch liệt – nhưng rồi người ta lại khoét cổ tròn, cổ vuông, cổ nhọn… tay áo ngắn hơn, tà rộng, dài ra, nhưng thân áo bó sát, thắt eo.

Năm 1954 – 1959, trào lưu mặc áo, váy đầm cũng song song tăng trưởng. Thời gian đầu vẫn là những kiểu đơn thuần như sơ-mi cổ tròn, cổ bẻ, rồi không có ve cổ, cổ khoét sâu hình bầu dục, hình tròn trụ, kiểu cổ ngang, cổ vuông … Áo tay ngắn, tay phồng … may bằng vải trắng, vải màu hay vải hoa .
Váy, từ kiểu dài quá đầu gối, may phồng và hơi khum phần dưới ( gọi là váy chuông ) đến những năm 1960 lại may thẳng, xẻ chút ít ở giữa thân sau, hoặc may xếp li, hoặc may bó. Mặc với áo ngắn tay hoặc áo không tay, ngang sống lưng có dải vải thắt ngoài, bỏ giọt bên cạnh hay ở giữa. Hoặc mặc với áo thẳng, cổ viền, túi viền … một màu hay nối màu .
Sau năm 1968, chiếc váy mi-ni sinh ra, ngắn trên đầu gối, càng ngắn càng hợp thời trang. Loại áo khoét cổ có bớt đi, áo không tay và ngắn tay lại tăng trưởng. Áo dài tay cài khuy ” măng xét ” cũng được sử dụng. Đặc biệt áo sơ mi may rất dài. Có loại thân trước xẻ làm ba vạt. Quần Âu ống loe 30 cm – 40 cm Open với nhiều loại thắt lưng da những màu, to bản. Người ta dùng cả thắt lưng bằng kim khí. Và cho đến những năm về sau này, ống loe đã tăng trưởng lên tới 50 cm rồi 60 cm, hai bên ống quần không nối, gấu quần không vén, không máy mà được đốt thành những hình sóng lượn .

Nhà Thiết kế Minh Hạnh và mẫu thiết kế của mình cách tân từ chiếc áo dài dân tộc  

Kể từ những năm đó đến nay, thời trang Việt Nam ngày càng tăng trưởng với vận tốc nhanh để hội nhập với làng thời trang quốc tế. Bắt đầu từ việc Open nhiều tiệm may trong những năm 1954 đến trước những năm 1986. Rồi khi quốc gia mở hội nhập với quốc tế năm 1986, Việt Nam đã có những khóa huấn luyện và đào tạo phong cách thiết kế chuyên nghiệp. Những nhà phong cách thiết kế thời kỳ tiên phong của ngành thời trang Việt Nam là Minh Hạnh đã tạo ra những dấu ấn riêng và sự khởi đầu đầy ấn tượng cho làng thời trang Việt sau này. Các thế hệ học trò tiếp nối của Minh Hạnh như Trương Thanh Hải, Phạm Anh Tuấn, Công Trí, Thuận Việt, Võ Việt Chung, Lê Quý Khánh …. Trong đó có nhiều nhà phong cách thiết kế trẻ Việt Nam đã thành công xuất sắc và tạo dựng được tên tuổi với những thương hiệu thời trang của riêng mình. Đặc biệt, nhà phong cách thiết kế trẻ Công Trí là nhà phong cách thiết kế Việt Nam tiên phong được tham gia vào Tuần lễ thời trang London năm 2013. Đây không chỉ là vinh dự đặc biệt quan trọng so với Công Trí mà còn là niềm tự hào của thời trang Việt Nam nói chung .

Nhà Thiết kế Công Trí là nhà phong cách thiết kế tiên phong của Việt nam được tham gia Tuần lễ thời trang London

Mặc dù Việt Nam là quốc gia có chiều dài lịch sử dân tộc tuy nhiên ngành thời trang Việt Nam lại chỉ mới khởi đầu hơn chục năm nay. Khái niệm về nhà phong cách thiết kế, nhà tạo mốt, stylist ( người tạo dựng hình ảnh, thời trang ) .. đều là những khái niệm mới lạ với người Việt Nam. Vậy nhưng trong hơn chục năm qua, ngành thời trang Việt Nam đã có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc và tạo được ấn tượng so với quốc tế. Phong cách ăn mặc của người Việt cũng ngày càng tân tiến bắt kịp với xu thế thời trang quốc tế nhưng lại biết điều tiết để tương thích với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Chính những điều này càng làm cho thời trang Việt Nam có nét riêng không liên quan gì đến nhau và có nhiều thời cơ tăng trưởng .

Lan Hương

( Ảnh minh họa. Nguồn Internet )

Source: https://mix166.vn
Category: Thời Trang