Trong thời đại 4.0, cách mạng khoa học, công nghệ kỹ thuật bùng nổ, việc
sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại, thông minh không còn xa lạ và ngày càng
phát triển mạnh mẽ. Ngành khoa học kỹ thuật đã đóng góp to lớn vào những thành
tựu này, và cũng chính những cử nhân, kỹ sư được đào tạo chuyên sâu là người
đưa các thành tựu này đến gần với cuộc sống. Xã hội cần, doanh nghiệp cần nguồn
nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, đặt ra
yêu cầu và thách thức với các cơ sở giáo dục đại học. Đại học Phương Đông đang
đổi mới mạnh mẽ, đầu tư có trọng điểm để thích ứng với yêu cầu đào tạo thời
công nghệ và hội nhập toàn cầu. Trường đã chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại
nhất vào công tác giảng dạy và học tập.
Một trong những phần mềm
phổ biến hỗ trợ việc dạy và học là chương trình powerpoint. Ngoài ra còn rất
nhiều phần mềm khác như: Mona eLMS, UPM, Storyline, Zoom, Mcrosoft Teams,
Lecture market… Trong phương pháp học đa phương tiện, mọi thứ tới cả trong việc
miệng nói, tai nghe, và mắt nhìn cùng nhau cho nên điều đó có thể giúp cho sinh
viên hiểu thấu các ý tưởng nhanh hơn và chính xác hơn.
(Ảnh minh họa)
Thay
vì đọc, hiểu và ghi nhớ, sinh viên có thể hiểu thấu khái niệm nhanh chóng, và
lập tức phân tích quá trình, ra quyết định ngay. Vì vậy bài học sinh động hơn
thu hút sự chú ý của học sinh – sinh viên. Do đó giờ học được giảng viên truyền
tải lượng kiến thức nhiều hơn, trực quan và chi tiết hơn.
(Ảnh minh họa)
Ứng
dụng phương tiện công nghệ vào dạy học, hướng đến đổi mới phương pháp giảng dạy
lợi ích ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng theo nhiều chuyên gia không nhiều người
nhận rõ vai trò của nó trong tiến trình đổi mới và giảng dạy.
Ứng dụng phương tiện công nghệ vào dạy học, hướng đến đổi mới phương pháp giảng dạy lợi ích ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng theo nhiều chuyên gia không nhiều người nhận rõ vai trò của nó trong tiến trình đổi mới và giảng dạy.
Thực
tế, thông qua các khảo sát cho thấy, vai trò của phương tiện công nghệ là rất
lớn. Nó hỗ trợ lớn cho giảng viên khi đảm bảo tiết dạy được sinh động, thuận
tiện, chính xác. Rút ngắn thời gian giảng dạy mà vẫn truyền tải đầy đủ nội dung
học tập một cách vững chắc cho người học. Giảm nhẹ cường độ lao động của giảng
viên, nâng cao hiệu quả dạy học.
Còn
với người học, phương tiện công nghệ giúp kích thích hứng thú học tập cho người
học, tạo điều kiện thuận lợi cho người học lĩnh hội kiến thức. Giúp người học
tăng cường trí nhớ, thỏa sức sáng tạo, hình thành và rèn luyện các kĩ năng, kĩ
xảo cả thao tác trí tuệ lẫn thao tác vật chất. Nhất là cung cấp thêm kiến thức,
kinh nghiệm trực tiếp liên quan đến thực tiễn xã hội và môi trường sống. Theo
nhiều giảng viên, phương pháp học mới dùng đa phương tiện, sinh viên không cần
tích luỹ mọi thông tin bằng việc ghi nhớ. Điều họ cần biết là làm sao tìm và
quản lí thông tin được khi cần thiết. Họ cần biết cách xử lý thông tin mà họ có
thể dễ dàng tìm trong mạng.
Lợi
ích của việc hiểu rõ vai trò khi ứng dụng phương tiện công nghệ vào dạy học là
rất lớn, khi việc sử dụng công nghệ đa phương tiện trong giảng dạy và học tập
thuần thục sẽ tạo ra môi trường vừa học vừa chơi trên các phần mềm học trực
tuyến giúp học sinh, sinh viên tiếp thu nhanh và hiệu quả thông qua video, hình
ảnh…
Giảng
viên tiết kiệm được nhiều thời gian dạy và không quá vất vả khi thể hiện những
nội dung kiến thức mới, bài học được thiết kế linh hoạt theo đặc trưng bộ môn
hoặc nội dung tiết học. Quan trọng, việc áp dụng kỹ thuật công nghệ thông tin
vào trong giảng dạy giúp nhà trường giảm được nhiều chi phí hơn so với cách dạy
truyền thống khô khan. Từ đó, giúp học sinh, sinh viên không còn sợ, không còn
chán ghét cách học viết, thay vào đó là sự say mê, tìm tòi, học hỏi nhiệt tình trong
học. Giảng viên phải luôn luôn tự học hỏi
trau dồi thêm những kiến thức chuyên môn, các phương pháp dạy mới, phương pháp
dạy học theo phương châm lấy người học làm trung tâm. Song song đó các trường
cần đầu tư những trang thiết bị dạy học cho phù, cần tạo điều kiện và kinh phí
để bồi dưỡng giảng viên biên soạn giáo án điện tử, sử dụng thành thạo các thiết
bị giảng dạy hiện đại nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.
Để thấy rõ
vai trò sử dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập, các bạn hãy tìm hiểu
bài viết trên báo giáo dục của ThS. Trần Thị Hiền, ThS. Dương Thị Bình chuyên
ngành Truyền thông đa phương tiện, Đại học Phương Đông về “Ứng dụng đa phương
tiện trong giảng dạy và học tập”.
Link bài viết:
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/ung-dung-da-phuong-tien-trong-giang-day-va-hoc-tap-yXzOgiQMR.html