05 tiêu chuẩn đánh giá hiệu trưởng trường giáo dục phổ thông
05 tiêu chuẩn đánh giá hiệu trưởng trường giáo dục phổ thông
Ngày 20/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT).
Thông tư này quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm: chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (sau đây gọi là chuẩn hiệu trưởng), hướng dẫn sử dụng chuẩn hiệu trưởng. Áp dụng đối với hiệu trưởng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Mục đích ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng: Làm căn cứ để hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán; Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; Làm căn cứ để các phó hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, học tập phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.
Theo đó, việc đánh giá chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT dựa trên 05 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí, cụ thể:
– Phẩm chất nghề nghiệp (Đạo đức nghề nghiệp, Tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường, Năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân);
– Quản trị nhà trường (Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh, Quản trị nhân sự nhà trường…vv);
– Xây dựng môi trường giáo dục (Xây dựng văn hóa nhà trường, Thực hiện dân chủ cơ sở trong nhà trường, Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường);
– Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội (Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt động dạy học cho học sinh, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh…vv);
– Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
Các tiêu chí được đánh giá ở 3 mức độ: đạt, khá và tốt.
Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/9/2018./.