10 Ví dụ về Thiết bị Đầu vào | Họ là gì và các lớp học

Sự khác biệt chính giữa thiết bị đầu vào và thiết bị đầu ra là Đầu tiên gửi dữ liệu đến máy tính, trong khi thứ hai nhận dữ liệu từ máy tính. Thiết bị đầu vào và đầu ra cung cấp cho máy tính chức năng bổ sung còn được gọi là thiết bị ngoại vi hoặc thiết bị phụ trợ.

Thiết bị đầu vào là gì?

Thiết bị đầu vào về bản chất là một phần cứng gửi dữ liệu đến máy tính.. Hầu hết các thiết bị đầu vào đều giao tiếp với hoặc điều khiển máy tính theo một cách nào đó.. Các thiết bị đầu vào phổ biến nhất là chuột và bàn phím, nhưng cũng có nhiều thiết bị khác.

10 ví dụ về thiết bị đầu vào

  1. Bàn phím

    Bàn phím là loại thiết bị đầu vào phổ biến nhất. Trước khi có bàn phím, việc tương tác với máy tính thường được thực hiện bằng cách sử dụng thẻ đục lỗ và băng giấy. Hầu hết các bàn phím tiếng Anh sử dụng bố cục QWERTY cho các phím trong bảng chữ cái, được bao quanh bởi các số, ký hiệu, chức năng và các loại phím khác. Bằng cách nhấn các phím liên quan, người dùng có thể gửi dữ liệu và hướng dẫn đến máy tính.

    Các thiết bị đầu vào như bàn phím và chuột cho phép người dùng tương tác với máy tính của họ bằng cách chọn các biểu tượng, nhập văn bản và lệnh.

  2. Chuột

    Chuột tương tác với máy tính thông qua một quá trình được gọi là “trỏ và nhấp”. Về cơ bản, khi người dùng di chuyển chuột trên bàn di chuột, con trỏ sẽ di chuyển theo hướng tương ứng trên màn hình điều khiển máy tính.

    Khái niệm chuột máy tính có nguồn gốc từ bi xoay, một thiết bị trỏ liên quan được phát minh vào năm 1946 sử dụng “quả bóng lăn” để điều khiển một con trỏ. Hầu hết chuột máy tính hiện đại có hai nút để nhấp và một bánh xe ở giữa để cuộn lên và xuống trong tài liệu và trang web.

  3. Bảng cảm ứng

    Còn được gọi là bàn di chuột, bàn di chuột là một vật thay thế phổ biến cho chuột máy tính. Về cơ bản, nó là một bề mặt chuyên dụng có thể phát hiện chuyển động của ngón tay người dùng và sử dụng thông tin đó để điều khiển con trỏ và điều khiển máy tính. Bàn di chuột lần đầu tiên được giới thiệu cho máy tính xách tay vào những năm 1990 và giờ đây thật hiếm khi tìm thấy một chiếc máy tính xách tay mà không có bàn di chuột này.

  4. Máy quét

    Từ “máy quét” có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong thế giới máy tính, nhưng ở đây tôi đang sử dụng nó để chỉ máy quét hình ảnh trên máy tính để bàn. bản chất, máy quét là một thiết bị đầu vào sử dụng công nghệ quang học để truyền hình ảnh (hoặc đôi khi là văn bản) tới máy tính, nơi tín hiệu được chuyển đổi thành hình ảnh kỹ thuật số. Hình ảnh kỹ thuật số có thể được xem trên màn hình điều khiển, được lưu, chỉnh sửa, gửi qua email hoặc in.

  5. Máy ảnh kỹ thuật số

    máy ảnh kĩ thuật số chúng được sử dụng để chụp ảnh và quay video một cách độc lập. Sau đó, các tệp ảnh và video này có thể được chuyển sang máy tính bằng cách kết nối máy ảnh trực tiếp với cáp, tháo thẻ nhớ và lắp vào máy tính hoặc thông qua các phương thức truyền dữ liệu không dây như Bluetooth.. Khi ảnh đã ở trên máy tính, chúng có thể được lưu, chỉnh sửa, gửi qua email hoặc in.

  6. Micrô

    Micrô thu âm thanh và gửi đến máy tính, nơi nó được chuyển đổi thành định dạng kỹ thuật số. Khi âm thanh đã được số hóa, nó có thể được phát, sao chép, chỉnh sửa, tải lên hoặc gửi qua email. Micrô cũng có thể được sử dụng để ghi âm hoặc phát âm thanh trực tiếp như một phần của cuộc trò chuyện video hoặc phát âm thanh.

    Micrô là thiết bị đầu vào cho phép người dùng ghi, lưu và phát trực tuyến âm thanh sử dụng máy tính.

  7. Joystick

    Cần điều khiển thường được sử dụng để điều khiển các nhân vật và phương tiện trong trò chơi điện tử trên máy tính. Về cơ bản, cần điều khiển là một tay cầm xoay trên đế và gửi góc hoặc hướng của nó đến máy tính dưới dạng dữ liệu. Nhiều cần điều khiển trò chơi điện tử có tính năng kích hoạt và các nút có thể được nhấn để sử dụng vũ khí hoặc đường đạn trong trò chơi.

  8. Máy tính bảng đồ họa

    Còn được gọi là số hóa, máy tính bảng đồ họa là thiết bị đầu vào được sử dụng để chuyển đổi tác phẩm nghệ thuật vẽ tay thành hình ảnh kỹ thuật số. Người dùng vẽ bằng bút chì trên một bề mặt phẳng đặc biệt như thể vẽ trên một tờ giấy. Bản vẽ xuất hiện trên màn hình máy tính và có thể được lưu, chỉnh sửa hoặc in. Trong khi máy quét chỉ có thể tạo hình ảnh kỹ thuật số từ bản vẽ, máy tính bảng đồ họa cung cấp khả năng kiểm soát và tính linh hoạt cao hơn cho các nghệ sĩ bằng cách cho phép họ xem bản vẽ của họ trực tiếp trên màn hình khi họ tạo ra nó.

    Màn hình cảm ứng cung cấp chức năng tương tự như chuột hoặc bàn di chuột bằng cách cho phép người dùng thực hiện các lựa chọn và lệnh trực tiếp thông qua màn hình hiển thị của thiết bị.

  9. Màn hình cảm ứng

    Ngày nay, nhiều thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng thay vì chuột như một cách để người dùng trỏ, kéo hoặc chọn các tùy chọn trên màn hình. Như tên cho thấy, màn hình cảm ứng là một màn hình điều khiển cảm ứng phản ứng khi ngón tay di chuyển trên màn hình. Màn hình cảm ứng đặc biệt phổ biến trên các thiết bị di động, chẳng hạn như máy tính bảng, máy tính cầm tay, máy tính xách tay và điện thoại thông minh.

  10. Webcam

Webcam khác với máy ảnh kỹ thuật số ở hai điểm. Thứ nhất, chúng không thể hoạt động độc lập với máy tính và thứ hai, chúng không có bộ nhớ tích hợp. Mặc dù webcam có thể chụp ảnh và quay video, nhưng chúng thường được sử dụng để phát trực tiếp video hoặc tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện video.

Tại sao một thiết bị đầu vào lại cần thiết cho một máy tính?

Thiết bị đầu vào rất quan trọng vì chúng cho phép bạn giao tiếp với máy tính và thêm thông tin mới.

Ví dụ: nếu một máy tính không có thiết bị đầu vào, nó sẽ tự hoạt động nhưng không thể thay đổi cài đặt, sửa lỗi hoặc trải nghiệm người dùng khác.

Bạn không thể làm điều đó nếu không có thiết bị đầu vào nếu bạn muốn thêm dữ liệu mới vào máy tính (ví dụ: lệnh, tài liệu, hình ảnh, v.v.).