10 mẫu xe ô tô bán “ế” nhất tại Việt Nam tháng 7/2020
Ngày 11/8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng tháng 7/2020 của các đơn vị thành viên đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020.
Trong tháng 7/2020, sức mua ô tô trên thị trường đã có bước tăng trưởng so với tháng 6/2020 nhờ vào những thay đổi chính sách như giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước cùng với chương trình giảm giá kích cầu của các đại lý.
Tuy nhiên, bên cạnh những dòng xe bán chạy với doanh số tháng lên tới 2.811 xe thì một số dòng xe vẫn trong cảnh ế ẩm, doanh số sụt giảm, thậm chí bán chỉ 1 xe trong tháng. Cụ thể như sau:
Danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 7/2020 phần lớn là các dòng xe nhập khẩu.
Xếp hạng
Mẫu xe
Doanh số tháng 7/2020
Doanh số tháng 6/2020
So sánh doanh số
tháng 6 và 7
1
Suzuki Celerio
1
6
Giảm 5 xe
2
Toyota Granvia
4
3
Tăng 1 xe
3
Toyota Alphard
5
6
Giảm 1 xe
4
Mitsubishi Mirage
17
14
Tăng 3 xe
5
Isuzu D-Max
17
27
Giảm 10 xe
6
Toyota Avanza
22
36
Giảm 14 xe
7
Toyota Land Cruiser
26
36
Giảm 10 xe
8
Honda Accord
28
34
Giảm 6 xe
9
Suzuki Swift
44
36
Tăng 8 xe
10
Isuzu mu-X
45
27
Tăng 18 xe
1. Suzuki Celerio: 1 xe
Tháng 7/2020, doanh số của Suzuki Celerio chỉ đạt 01 chiếc, dẫn đầu danh sách 10 xe bán ế, đồng thời cũng là mẫu sản phẩm có doanh số thấp nhất của Suzuki Việt Nam và phân khúc xe hạng A. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, doanh số của Suzuki Celerio đạt 195 xe.
Thời gian qua, Suzuki Việt Nam đã xác nhận tạm dừng nhập khẩu Suzuki Celerio. Hiện đại lý phân phối chỉ còn tồn kho với số lượng rất ít. Nhiều tin đồn cho thấy mẫu xe này có nguy cơ bị khai tử tại thị trường Việt do không thu hút khách hàng. Suzuki Celerio được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá từ 329 – 359 triệu đồng.
2. Toyota Granvia: 4 xe
Mẫu MPV cao cấp hoàn toàn mới của Toyota được phân phối tại VN từ đầu tháng 6/2020 với 2 phiên bản có giá gần 3,1 tỷ đồng. Mẫu xe đa dụng cỡ lớn của Toyota được phát triển hướng tới đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp dịch vụ đưa, đón khách tại các khu du lịch hoặc nghỉ dưỡng. Do đó, mẫu xe này khá kén khách.
Mặc dù doanh số tăng nhưng Toyota Granvia vẫn góp mặt ở vị trí thứ 2 trong Top 10 xe bán chậm. Chỉ có 4 chiếc Granvia hoàn thành thủ tục lăn bánh trong tháng 7/2020.
Toyota Granvia 2020 được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Đối thủ của Toyota Granvia là Kia Sedona, Peugeot Traveller và Ford Tourneo. Tại Việt Nam, Toyota Granvia chỉ có một phiên bản duy nhất trang bị động cơ diesel 2.8L, giá 3,072 tỷ đồng.
3. Toyota Alphard: 5 xe
Xếp vị trí thứ 3 là Toyota Alphard với 5 xe bán ra trong tháng 7/2020. Nguyên nhân khiến Alphard ế ẩm là do giá bán quá cao. Với giá bán 4,038 tỷ đồng, mẫu “chuyên cơ mặt đất” của Toyota chỉ phù hợp với thu nhập của tầng lớp thượng lưu. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, doanh số của Toyota Alphard chỉ đạt 36 chiếc.
4. Mitsubishi Mirage: 17 xe
Ưu thế xe nhập khẩu nhưng Mitsubishi Mirage không thể cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam bởi thiết kế cục mịch, cùng với việc chậm đổi mới. Doanh số tháng 7/2020 của Mitsubishi Mirage đạt 17 xe, tăng 3 xe so với tháng trước đó
5. Isuzu D-Max: 17 xe
Mẫu xe bán tải của Isuzu nổi tiếng về độ bền bỉ, tuy nhiên kiểu dáng thiết kế có phần không bắt mắt và chậm đổi mới chính là lý do khiến Isuzu D-Max không đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt Nam. Trong tháng 7/2020, Isuzu D-Max chỉ đạt doanh số 17 xe, giảm 10 xe so với tháng 6/2020. Tổng cộng 7 tháng đầu năm, Isuzu giao đến tay khách hàng 120 xe D-Max.
6. Toyota Avanza: 22 xe
Toyota có tới 2 mẫu xe (Avanza và Innova) nhưng không thể mở rộng thị phần trong phân khúc xe đa dụng. Toyota Avanza từ khi ra mắt không tỏa sức hút như kỳ vọng. Doanh số tháng 7 của mẫu xe này đạt 22 xe. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, đã có 185 xe Toyota Avanza đến tay khách hàng.
7. Toyota Land Cruiser: 26 xe
Toyota Land Cruiser đứng thứ 7 trong danh sách với 26 xe bán ra, nâng tổng số xe giao đến tay khách hàng từ đầu năm đến nay lên 147 xe. Toyota Land Cruiser là mẫu xe cuối cùng của Toyota chốt danh sách này.
8. Honda Accord: 28 xe
Mặc dù gánh vác nhiệm vụ mở rộng thị phần trong phân khúc Sedan hạng D nhưng Accord chưa một lần cho Honda nở mày nở mặt. Ở thế hệ hoàn toàn mới, Honda Accord lột xác toàn diện về thiết kế, công nghệ… tuy nhiên áp lực cạnh tranh đến từ Toyota Camry, Mazda6… cùng với giá bán lên đến 1,319 tỷ đồng khiến Accord liên tục góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất tháng. Doanh số tháng 7/2020 của Honda Accord là 28 xe. Tổng doanh số 7 tháng đầu năm của mẫu xe này chỉ đạt 142 xe.
9. Suzuki Swift: 44 xe
Sau nhiều tháng nằm trong Top xe cực ế, Suzuki Swift bất ngờ cải thiện vị trí thứ hạng khi bán ra thị trường 44 xe trong tháng 7. Điều này giúp doanh số 7 tháng đầu năm đạt 104 xe.
10. Isuzu mu-X: 45 xe
Mẫu SUV 7 chỗ mu-X cũng là cái tên quen thuộc trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất hàng tháng tại thị trường Việt Nam. Sở hữu giá bán khá cạnh tranh, tuy nhiên việc “lười thay đổi và nâng cấp” khiến Isuzu mu-X không cạnh tranh được với các đối thủ cùng phân khúc. Doanh số tháng 6/2020 Isuzu mu-X đạt 45 xe và cộng dồn từ đầu năm đến nay chỉ đạt 210 xe.